Một trong những bí ẩn dai dẳng nhất của Ý, là vụ mất tích của một nữ sinh sống ở Vatican cách đây 40 năm. Vu này vừa bước sang một chương mới vào hôm thứ Ba khi anh trai cô gặp một điều tra viên của Vatican, là người mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép tự do tiếp cận với mọi người để điều tra vụ này.

Trong bốn thập kỷ qua, các ngôi mộ đã được mở ra, xương đã được khai quật từ các khu mộ bị lãng quên và các thuyết âm mưu đã có rất nhiều nỗ lực để xác định chính xác điều gì đã xảy ra với Emanuela Orlandi.

Là con gái của một người tiếp tân cư ngụ ở Vatican, Orlandi, khi đó 15 tuổi, đã không thể trở về nhà vào ngày 22 tháng 6 năm 1983 sau một buổi học nhạc ở Rôma.

Vụ án, vốn là chủ đề của các cuộc điều tra liên tục ở Ý và Vatican, đã thu hút sự chú ý mới trên toàn thế giới sau khi loạt phim “Cô gái Vatican” của Netflix được phát hành vào cuối năm ngoái.

Vào Tháng Giêng, công tố viên trưởng của Vatican Alessandro Diddi đã mở lại một cuộc điều tra không có hồi kết trước đó của Vatican sau khi ông thừa hưởng các hồ sơ từ người tiền nhiệm đã nghỉ hưu.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, trước cuộc họp, Diddi cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô muốn “sự thật được phơi bày mà không có bất kỳ sự dè dặt nào”. Ông nói rằng Đức Giáo Hoàng có một “ý chí sắt đá” về vụ án.

Anh trai của Emanuela là Pietro và luật sư của gia đình, Laura Sgro, đã gặp Diddi ở Vatican trong hơn 5 tiếng đồng hồ vào chiều thứ Ba.

“Chúng ta hy vọng điều này có thể làm sáng tỏ tình tiết này và viết nên một trang lịch sử,” Sgro nói với các phóng viên sau đó, nói rằng sự cởi mở của Vatican và quyết tâm của Đức Giáo Hoàng là “hoàn toàn tích cực”.

Các giả thuyết về sự biến mất của Orlando đã lan rộng. Vào những năm 1980, truyền thông Ý suy đoán rằng cô đã bị bắt cóc trong nỗ lực bảo đảm tự do cho Mehmet Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ tù năm 1981 vì cố gắng ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, mặc dù không có gì liên quan và gợi ý này mờ dần theo thời gian.

Các báo cáo khác liên kết cô với ngôi mộ của Enrico De Pedis, một tên cướp được chôn cất trong một vương cung thánh đường ở Rôma. Ngôi mộ của anh ta được mở vào năm 2012 nhưng không có gì được tiết lộ, và trong cuộc phỏng vấn với Corriere della Sera, Diddi cho biết mối liên hệ đáng ngờ giữa vụ mất tích của cô gái và băng nhóm tội phạm Rôma đã bị “đánh giá quá mức”.

Vào năm 2019, gia đình Orlandi nhận được một lá thư nặc danh nói rằng thi thể của Emanuela có thể được giấu giữa những người chết tại Nghĩa trang Teutonic ngay bên trong các bức tường của Vatican, nơi có bức tượng thiên thần cầm cuốn sách có nội dung “Requiescat in Pace,” tiếng Latinh có nghĩa là “Hãy yên nghỉ trong Hòa bình”.

Hai ngôi mộ đã được mở ra và không có gì được tìm thấy, thậm chí không có xương của hai công chúa thế kỷ 19 được cho là được chôn cất ở đó. Các hài cốt rõ ràng đã được chuyển đi trong quá trình tái cơ cấu hàng chục năm trước khi Orlando ra đời.

Vào năm 2018, xương được tìm thấy trong quá trình đào đất tại đại sứ quán Vatican ở Rome đã làm dấy lên làn sóng truyền thông cho rằng chúng có thể thuộc về Orlando hoặc Mirella Gregori, một thiếu niên khác đã biến mất cùng năm. Các xét nghiệm DNA đều âm tính.

Tháng trước, hạ viện Ý đã thông qua việc thành lập một ủy ban quốc hội để điều tra vụ mất tích của cả hai cô gái.

Cảnh sát chưa bao giờ loại trừ khả năng Orlando có thể đã bị bắt cóc và có thể bị giết vì những lý do không liên quan đến Vatican, hoặc là nạn nhân của nạn buôn người.

Nếu còn sống, bây giờ cô ấy đã 55 tuổi.
Source:Reuters