1. Hàng trăm lính Dù Nga tử trận khi cố cắt đứt đường tiếp tế cho thành phố Bakhmut. Ukraine bắn rớt thêm một chiến đấu cơ của Nga

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 17 tháng Tư, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết thành phố Bakhmut - nơi đang diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân đội Nga và Ukraine - đã bị rung chuyển bởi gần 100 quả đạn pháo trong 24 giờ qua.

Ông cho biết khoảng 30 cuộc đọ súng đã diễn ra khi cả hai quân đội chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố qua từng con phố - và thậm chí từng nhà.

Trong một cảnh quay, người ta có thể nhìn thấy các binh sĩ Ukraine từ Lữ đoàn xung kích số 3 đang khai hỏa từ một vị trí bên trong căn hộ ở tầng một đổ nát, góc của căn hộ bị thổi bay hoàn toàn.

Âm thanh liên tục của tiếng súng và tiếng nổ nói lên điều mà Đại Tá Cherevatyi mô tả ngày hôm qua là “trận chiến đẫm máu nhất, chưa từng có trong những thập kỷ gần đây”.

Hôm Chúa Nhật phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng lính đánh thuê Wagner đã chiếm được thêm hai lô cốt ở phía bắc và phía nam Bakhmut. Bộ Quốc phòng cho biết thêm, các đơn vị thuộc Lực lượng Dù của Nga, đang hỗ trợ, cho nhóm Wagner.

Đại Tá Cherevatyi cho biết điều đó không có nghĩa gì nhiều vì chỉ trong vài giờ sau đó, quân Ukraine lại tái chiếm dễ dàng. Ông cũng tái khẳng định rằng lực lượng Wagner đã mất sức mạnh chiến đấu và không còn bao nhiêu quân.

Đại Tá Cherevatyi cho biết trong 72 tiếng đồng hồ bắt đầu từ hôm thứ Năm, quân Nga đã tấn công dữ dội bằng pháo binh và cả bằng không quân vào thành phố Bakhmut và khu vực lân cận, để dọn đường cho một cuộc tấn công vào hôm thứ Bảy nhằm chiếm thị trấn Khromove, nằm dọc theo tuyến đường tiếp tế chính của Bakhmut từ Chasiv Yar về phía tây. Kế hoạch này thất bại, hàng trăm lính Dù Nga tử trận. Con số cụ thể vẫn đang được kiểm đếm.

“Nếu quân Nga thắng được trận đó, hoạt động hậu cần cho quân phòng thủ Ukraine có thể đi vào bế tắc, nhưng may mắn, các hoạt động hậu cần của chúng tôi vẫn được tiếp tục, dù có khó khăn”.

“Chúng tôi vẫn có thể cung cấp đạn dược, lương thực, thuốc men, thực phẩm và đưa những người bị thương ra ngoài. Tất nhiên là khó, nhưng có thể làm được”, ông nói. “Lính pháo binh của chúng tôi đang tham gia vào các hoạt động phản công để ngăn chặn đối phương liên tục bắn vào các tuyến hậu cần.”

Khu vực giữa Lyman và Kupyansk — đã được lực lượng Ukraine tái chiếm sáu tháng trước, và tạo thành đoạn cực bắc của giới tuyến — đang hứng chịu hỏa lực nặng nề nhất với 300 đến 400 cuộc tấn công mỗi ngày, Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết.

Quân Nga sử dụng cả pháo binh lẫn không quân. Theo thông tin mới nhất, vào chiều Chúa Nhật lính dù Ukraine đã bắn hạ một máy bay Su-25 của Nga ở thị trấn Chervonopopivka gần đó. Phi công Nga có thể bị bất ngờ đã không kịp phóng ra khỏi chiếc máy bay chiến đấu nên đã nổ tung theo con tầu.

2. Các phi công chiến đấu của Ukraine đang được huấn luyên sử dụng trực thăng Black Hawk của Mỹ với những thành công đầy hứa hẹn

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết việc huấn luyện lực lượng đặc nhiệm Ukraine trên trực thăng Black Hawk do Mỹ sản xuất đã cho thấy nhiều hứa hẹn ngay lập tức.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, trực thăng Black Hawk vượt trội so với trực thăng mà Ukraine đang sử dụng, Mi-8 và Mi-24 “gần như ở tất cả các khía cạnh”.

“Gần đây, lực lượng đặc biệt của Tình báo Quốc phòng Ukraine đã tiến hành huấn luyện thường xuyên trên trực thăng đa năng Black Hawk tại một trong những khu vực tiền tuyến. Các lực lượng đặc biệt đã thực hành đổ bộ các nhóm chiến đấu trên chiến trường, di tản, hạ cánh từ cáp hạ cánh và các chuyến bay đêm”, tuyên bố cho biết.

Truyền thông nhà nước Ukrinform dẫn lời một kỹ sư máy bay trực thăng cho biết các phi công Ukraine có ấn tượng rất tốt với “độ tin cậy, dễ vận hành và khả năng sống sót trong chiến đấu” của máy bay.

“Có kinh nghiệm vận hành Mi-8 và Mi-24, chúng tôi đã bay trên chiếc Black Hawk ngay trong ngày đầu tiên nhận được nó. Chúng tôi chỉ ngồi xuống và thực hiện ngay chuyến bay”, cơ quan tình báo quân đội Ukraine dẫn lời một phi công Ukraine cho biết.

Kỹ năng của các phi công Ukraine trong năm qua đã tăng lên “rất nhiều”, viên phi công nói thêm.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết hôm thứ Sáu rằng nước này và Hoa Kỳ cũng đang huấn luyện cho các quân nhân Ukraine, cả nam lẫn nữ, bay trên các chiến đấu cơ của phương Tây.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Nga ngày càng sử dụng bom trên không được dẫn đường bằng GPS nặng tới 500 kg phóng từ máy bay. Các máy bay của Nga không đi vào khu vực phòng không của chúng ta, chúng tấn công từ xa vào các thành phố tiền tuyến và gần tiền tuyến. Những cư dân yên bình ở các khu vực phía bắc, phía nam và phía đông đang phải chịu đựng.”

Ông cảnh báo “có các dấu hiệu Nga đang chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt các loại bom KAB nặng 1.500 kg phóng từ máy bay.”

Ông nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 sẽ giúp Ukraine chống lại những quả bom này hiệu quả hơn.

Ukraine đã hối thúc các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ, cung cấp cho nước này các máy bay chiến đấu mạnh hơn để tăng cường nỗ lực phòng thủ. Đất nước bị chiến tranh tàn phá đã đặc biệt thúc đẩy các máy bay phản lực F-16 “Fighting Falcon”. Tuy nhiên, chính quyền Biden cho đến nay đã từ chối cung cấp chúng cho Ukraine.

“F-16 được trang bị hỏa tiễn không đối không với tầm bắn lên tới 180 km. Điều này sẽ giúp có thể xua đuổi máy bay địch ra khỏi biên giới và giới tuyến của chúng ta, điều này sẽ giảm thiểu khả năng sử dụng bom dẫn đường và các loại vũ khí phóng từ trên không khác”, Trung Tướng Mykola Oeshchuk, Tư Lệnh không quân Ukraine nói.

3. Ukraine cho rằng Crimea 'Đã là chiến trường' khi Putin hủy duyệt binh Ngày Chiến thắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea 'Already a Battlefield' as Putin Cancels Victory Day Parade: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho rằng Crimea 'Đã là chiến trường' khi Putin hủy duyệt binh Ngày Chiến thắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức Ukraine cho biết Crimea “đã là một chiến trường” trong tuần này, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hủy bỏ các cuộc diễn hành quân sự truyền thống để đánh dấu Ngày Chiến thắng trước một cuộc phản công dự kiến từ Kyiv.

Denys Chistikov, phó đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, nói với Đài Âu Châu Tự do hôm thứ Sáu rằng ông tin rằng cư dân Crimea và chính quyền xâm lược bán đảo Hắc Hải hiểu rằng khu vực này cuối cùng sẽ trở lại với Ukraine.

Crimea bị Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, một động thái không được quốc tế công nhận. Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở một số khu vực của bán đảo kể từ tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Gần đây hơn, các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine.

Tái chiếm lãnh thổ là một mục tiêu chiến tranh quan trọng đối với Ukraine. Mùa hè năm ngoái, Zelenskiy tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nói rằng quân đội Kyiv đã “giữ vững mục tiêu” chiếm lại khu vực này kể từ khi nó bị sáp nhập.

“Crimea đã là một chiến trường,” Chistikov nói. “Đây không còn là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga, mà là cuộc chiến vì an ninh không chỉ của Ukraine mà của toàn thế giới”.

Quan chức này lưu ý rằng các cuộc diễn hành quân sự truyền thống dự kiến diễn ra vào ngày 9 tháng 5 để kỷ niệm Ngày Chiến thắng - lễ kỷ niệm hàng năm của Nga về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II - đã bị hủy bỏ ở Crimea. Bán đảo đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào năm 2014.

Ông Chistikov nói thêm: “Ở Crimea, đây đã là một biện pháp an ninh khác, thể hiện cho chính người dân Crimea thấy rằng tình hình không được kiểm soát hoàn toàn, như chính quyền xâm lược bảo đảm. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ rằng, các hoạt động quân sự và giải phóng Crimea đang đến gần, và sự hoang mang của quân xâm lược trong lực lượng của họ đang gia tăng.”

Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Zelenskiy tại Crimea, cho biết hôm thứ Sáu rằng nhiều phong trào phản kháng đã xuất hiện trên bán đảo và các cuộc tuần hành Ngày Chiến thắng đã bị hủy bỏ vì “bọn cầm quyền ở Crimea hiểu rằng họ không thể bảo đảm an ninh trên lãnh thổ của bán đảo.”

“Chúng tôi liên lạc liên tục với người dân ở Crimea. Nhiều người biết cá nhân tôi và viết cho tôi những tin nhắn cá nhân thậm chí về cách thiết bị của Nga di chuyển ở Crimea,” Tasheva nói. “Rất nhiều hành động hoặc phong trào hoạt động đã xuất hiện trên bán đảo, chẳng hạn như 'Dải băng vàng', 'Crimean Fighting Gull', 'Partisans Crimean'. Trên những bức tường của những ngôi nhà ở Crimea, họ viết 'Vinh quang cho Ukraine', chúng tôi đang chờ đợi Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Tờ Washington Post gần đây đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Maxar, một công ty giải pháp không gian, cho thấy các lực lượng Nga đang xây dựng một mạng lưới công sự phòng thủ rộng lớn trên bán đảo Hắc Hải và dọc theo các đường tiếp cận từ miền nam Ukraine bị xâm lược. Al Jazeera cũng đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol của Nga.

Các bãi biển ở Crimea cũng được cho là đã đóng cửa đối với những người bơi lội khi lực lượng Nga đào hào và chuẩn bị các vị trí phòng thủ mới trong khu vực.

Ông Chistikov cho biết các tuyến phòng thủ như vậy cho thấy chính quyền Crimea “không tự tin rằng họ sẽ giữ được thế phòng ngự”.

“Họ cũng xây dựng các tuyến phòng thủ để có nơi rút lui trong tương lai,” ông nói thêm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm đã nhấn mạnh yêu cầu của Kyiv rằng Nga phải rút quân khỏi bán đảo, cũng như các khu vực bị xâm lược khác ở Ukraine—Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia—để chiến tranh kết thúc.

Ông Kuleba nói: “Chúng ta thống nhất với các nguyên tắc hiến chương của Liên Hiệp Quốc và niềm tin chung rằng Crimea là của Ukraine và nó sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine. “Mỗi khi bạn nghe ai đó từ bất kỳ nơi nào trên thế giới nói rằng Crimea có phần đặc biệt và không nên được trả lại cho Ukraine, cũng như bất kỳ phần lãnh thổ nào khác của chúng ta, bạn phải biết một điều: Ukraine hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố này.”

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trên Twitter hôm thứ Sáu rằng Ukraine sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ loại vũ khí nào “không bị luật pháp quốc tế cấm” để giải phóng các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Tài liệu tòa án cho thấy Jack Teixeira làm rò rỉ tài liệu có thể vì cảm tình đối với Nga

Ký giả Janon Fisher của tờ Daily mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “EXCLUSIVE: US Airman, 21 accused of leaking Pentagon's Ukraine secrets posted video of himself shooting dad's vintage SOVIET pistol, court documents claim”, nghĩa là “Binh sĩ không quân Hoa Kỳ, 21 tuổi bị cáo buộc rò rỉ bí mật Ukraine của Ngũ Giác Đài đã đăng video anh ta bắn khẩu súng lục Liên Xô cổ điển của cha mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Binh Nhất không quân Hoa Kỳ Jack Teixeira đã khoe khẩu súng lục cổ của Liên Xô với người bạn, là người đã tố cáo anh ta với FBI vì đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật của Hoa Kỳ về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Hồ sơ tòa án mới được nộp cho biết như trên.

Đơn dài 20 trang xin lệnh khám xét nhà của cha mẹ đã ly hôn, điện thoại di động và chiếc Chevrolet Colorado 2016 màu đỏ của anh ta do Đặc vụ FBI Victoria Horne nộp cho tòa án cung cấp thêm một thông tin chi tiết về cách chính phủ liên bang lên kế hoạch đưa ra khởi kiện người Vệ binh Không quân Hoa Kỳ đã làm rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài.

Horne đã viết trong bản khai của mình rằng văn phòng đã tịch thu ba chiếc điện thoại di động mà gia đình tự nguyện giao nộp vào ngày 13 tháng 4, ngày mà Teixeira, 21 tuổi, bị bắt.

Hôm thứ Sáu, Tòa án Hoa Kỳ tại Boston đã buộc tội anh ta hai tội danh theo Đạo luật gián điệp về việc lưu giữ và lưu truyền trái phép tài liệu mật sau khi anh ta chia sẻ các tài liệu nhạy cảm với khoảng 50 thành viên trong nhóm chơi game Discord của anh ta có tên là Thug Shaker Central. Trước tòa, Teixeira, người phải đối mặt với 15 năm tù liên bang, cho mỗi hồ sơ, đã giữ một vẻ mặt bình thản, không đưa ra bất cứ phản ứng nào nhận tội hay không nhận tội.

Theo đặc vụ liên bang, khoảng 40 tài liệu được phân loại đã được chụp ảnh hoặc sao chép để phổ biến trên nền tảng truyền thông xã hội của những người chơi game, và họ có các bản ghi hồ sơ cho thấy Teixeira đã sử dụng quyền truy cập của mình tại căn cứ Lực lượng Phòng không Quốc gia Cape Code mà anh ta được chỉ định làm việc để xem ít nhất một trong những tài liệu.

Anh ta bắt đầu đăng thông tin nhạy cảm lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2022 và vào Tháng Giêng năm 2023, anh ta bắt đầu đăng ảnh chụp các tài liệu mật, theo đơn xin lệnh khám xét của Horne.

Theo đặc vụ FBI, một số thông tin không chỉ chứa thông tin tuyệt mật mà còn mô tả cách Hoa Kỳ thu được thông tin đó, cho dù thông qua nguồn con người hay thông tin vệ tinh hay một lỗi lầm tiềm ẩn.

Theo hồ sơ tòa án, một trong những người bạn của anh ta trên mạng xã hội dường như là nhân chứng chính của FBI và là cơ sở một phần để khám xét nhà của người mẹ trên Phố Maple và nhà của người cha trên Phố Walker ở North Dighton, Massachusetts.

Anh ta liệt kê cả hai ngôi nhà của cha mẹ mình, cách nhau chưa đầy một dặm, là nơi ở của anh ta trong đơn xin xác nhận hạnh kiểm được yêu cầu cho các công việc tối mật.

Một nhóm trinh sát của FBI đã nhìn thấy Teixiera lái xe qua lại giữa hai địa chỉ vào ngày anh ta bị bắt và tin rằng anh ta biết rằng FBI đang áp sát mình.

Horne cho biết, bạn của Teixeira, người đã báo cáo anh ta với FBI, đã chỉ chính xác chiếc xe của anh ta trong một hàng dài các xe hơi, và xác nhận một bức ảnh của anh ta với các nhà điều tra.

Người cung cấp thông tin ẩn danh nói với FBI rằng Binh Nhất không quân này đã đăng một đoạn video quay cảnh anh ta bắn một khẩu súng Tokarev, đó là một khẩu súng lục bán tự động của Liên Xô thời Thế chiến thứ hai mà họ tin rằng đó là một phần trong bộ sưu tập súng cổ của cha anh ta.

FBI đang yêu cầu thẩm phán cho phép thu giữ tất cả các thiết bị điện tử — máy tính, điện thoại di động, ổ cứng, USB, v.v.

5. Putin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Mạc Tư Khoa, Điện Cẩm Linh cho biết

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu, 李尚福) tại Mạc Tư Khoa vào Chúa Nhật, cả hai bên đều ca ngợi sự hợp tác quân sự chặt chẽ của họ

Theo Peskov, Putin nhận xét rằng chuyến thăm Nga gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “rất hiệu quả” và quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Peskov cho biết Putin đã sử dụng cuộc họp để nêu bật hợp tác quân sự như một lĩnh vực sức mạnh chính giữa hai nước.

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở thành bộ trưởng quốc phòng, Lý Thượng Phúc cho biết Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh “có quan hệ rất bền chặt, vượt xa các liên minh quân sự-chính trị trong Chiến tranh Lạnh”, theo tuyên bố của Điện Cẩm Linh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có mặt tại cuộc họp.

Bối cảnh chính: Cuộc đàm phán ngoại giao mới nhất giữa các quan chức Nga và Trung Quốc diễn ra vào thời điểm phương Tây đang gia tăng sự giám sát về mối quan hệ của hai chính phủ — và cách nó đóng vai trò trong cuộc chiến ở Ukraine.

Putin và Tập đóng giả là những người môi giới hòa bình trong chuyến thăm hữu nghị ở Mạc Tư Khoa vào tháng trước, nhưng các đề xuất của nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine không bao gồm điều khoản Mạc Tư Khoa rút quân khỏi đất Ukraine và được soạn thảo mà không có bất kỳ sự tham gia nào từ Kyiv.

Theo các quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ, trong khi Trung Quốc và Nga đã tăng cường quan hệ trong những tháng gần đây, Mỹ không thấy bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ vật chất có hệ thống cho Điện Cẩm Linh, khi Putin tìm cách trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và hỗ trợ quân đội.

6. Số người thiệt mạng tăng lên 15 trong các cuộc tấn công của Nga vào Sloviansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 17 tháng Tư, một quan chức khu vực của Ukraine cho biết số người thiệt mạng do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu vào các tòa nhà dân cư ở Sloviansk, Ukraine, đã lên tới 15 người.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết thêm rằng có 24 người bị thương trong các cuộc tấn công, tăng thêm 2 người so với tổng số 22 người được báo cáo trước đó.

Kyrylenko cho biết lực lượng cấp cứu đã kéo được 5 người, trong đó có một bé gái 14 tuổi, từ dưới đống đổ nát. Thi thể của 10 nạn nhân đã được tìm thấy.

Một số bối cảnh: Các cuộc tấn công đã giết chết một cậu bé 2 tuổi, là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Sloviansk kể từ đầu năm.

Theo Thị trưởng Sloviansk Vadym Liakh, ít nhất 8 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố vào chiều thứ Sáu theo giờ địa phương, khi các lực lượng Nga tấn công vào thành phố bằng hỏa tiễn S-300. Các cuộc tấn công đánh vào các tòa nhà chung cư, nhà ở, tòa nhà hành chính và sân trường.

7. Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em Ukraine ở vùng Zaporizhzhia bị xâm lược, tuyên bố chính thức của Ukraine

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ quan chức Nga Maria Lvova-Belova và Tổng thống Nga Vladimir Putin về một kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

Hôm thứ Hai tuần trước, chính quyền ở vùng Kherson miền nam Ukraine cho biết thêm 24 trẻ em đã trở về nhà sau khi bị bắt cóc đưa đến các lãnh thổ Nga. Trước đó, 32 em đã trở về với cha mẹ ở vùng Kharkiv và Zaporizhzhia.

Các con số này có thể khiến người ta nghĩ rằng Maria Lvova-Belova đã biết sợ và tìm cách trả các trẻ em bị bắt cóc về với gia đình. Tuy nhiên, trong một diễn biến gây sửng sốt, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết hôm thứ Hai 17 tháng Tư rằng các lực lượng Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em khỏi gia đình của chúng ở vùng đông nam Ukraine bị xâm lược trong một nỗ lực nhằm “đe dọa người dân”.

Cảnh báo từ phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Oleksii Dmytrashkivskyi, trên truyền hình quốc gia Ukraine đã khẳng định tuyên bố từ các nhóm Telegram địa phương ở Enerhodar, một thành phố thuộc vùng Zaporizhzhia bị xâm lược.

Cư dân địa phương đã liên tục báo cáo về việc trẻ em bị trục xuất đến Crimea do Nga xâm lược, sử dụng xe buýt của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm phương tiện di chuyển.

Văn phòng tổng thống Ukraine gần đây ước tính tổng số trẻ em Ukraine bị buộc rời khỏi nhà của chúng ít nhất là 20.000. Kyiv cho biết hàng nghìn trường hợp đang được điều tra.

8. Nga không kích, 2 thiếu niên thiệt mạng ở miền nam Ukraine

Văn phòng công tố khu vực cho biết, hai thiếu niên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga vào một thị trấn ở vùng Mykolaiv, miền nam Ukraine vào sáng sớm Chúa Nhật.

Các hỏa tiễn của Nga đã tấn công các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự ở Snihurivka, một thị trấn phía đông thành phố Mykolaiv, vào khoảng 2:10 sáng giờ địa phương hôm Chúa Nhật 16 Tháng Tư, là ngày Chúa Nhật Phục sinh Chính Thống Giáo.

Theo văn phòng, một cậu bé 17 tuổi và một cô gái 18 tuổi đã thiệt mạng.

“Người ta ước tính rằng những kẻ xâm lược đã bắn khoảng 10 hỏa tiễn S-300 vào dân thường ở Snihurivka”

Vitaliy Kim, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết vụ pháo kích cũng làm hư hại một trung tâm giáo dục, bệnh viện và cơ sở kinh doanh.

9. Zelenskiy ca ngợi chiến thắng của Ukraine trong bài diễn văn Lễ Phục sinh của Chính thống giáo

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật đã chào đón Lễ Phục sinh của Chính thống giáo bằng cách tưởng niệm “những người bảo vệ Ukraine” đã ngã xuống và kêu gọi đồng bào của ông tiếp tục chiến đấu, khi các cuộc không kích của Nga tiếp tục diễn ra trong đêm, phá hủy một nhà thờ ở thành phố Zaporizhzhia, đông nam nước này.

“Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Phục Sinh. Biểu tượng chính của ngày lễ này là chiến thắng: chiến thắng của cái thiện, chiến thắng của sự thật, chiến thắng của cuộc sống. Chúng ta kỷ niệm lễ Phục sinh với niềm tin không thể lay chuyển vào tính không thể đảo ngược của những chiến thắng này”, tổng thống Zelenskiy nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng “có lẽ đỉnh cao khó khăn nhất đang ở phía trước chúng ta” nhưng kêu gọi người Ukraine tiếp tục chiến đấu cho đến khi lá cờ của họ được kéo lên trên “tất cả vùng đất Chúa ban cho chúng ta”, bao gồm cả Crimea đã bị Nga sáp nhập.

“Chúng ta, người Ukraine, là một gia đình lớn. Chúng ta có một ngôi nhà lớn. Ukraine. Chúng ta có một mục tiêu lớn. Chiến thắng. Vì tất cả,” Zelenskiy nói.

Bình luận của ông được đưa ra khi các lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm, phá hủy một nhà thờ ở một ngôi làng ở ngoại ô thành phố Zaporizhzhia, theo Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

Yurii Malashko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Zaporizhzhia, đã than thở rằng: “Đối với người Nga, không có gì là thiêng liêng, ngay cả trong đêm Phục sinh.”