1. Ba Lan biểu tình để bảo vệ thanh danh của Đức Gioan Phaolô II

Hàng nghìn người Ba Lan đã biểu tình để bảo vệ thanh danh của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô III, sau các cáo buộc cho rằng ngài đã không giải quyết đến nơi đến chốn các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ khi còn là tổng giám mục của Krakow.

Trên lưng ngựa, trong trang phục cổ truyền, hay đơn giản với lá cờ Vatican trắng vàng hay cờ Ba Lan trắng đỏ, hàng chục nghìn người Ba Lan đã đổ về Warsaw để tham gia Tuần hành Quốc gia cho vị Giáo Hoàng, đã qua đời hồi tháng Tư 2005.

Giống như tất cả các sáng kiến khác, cuộc tuần hành này được tổ chức bởi các tổ chức Công Giáo với sự hỗ trợ công khai của chính phủ và đảng Luật pháp và Công lý đang cầm quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cũng tham gia cuộc tuần hành.

Giống như mọi người trung thực bảo vệ con cái, cha mẹ của mình, thì mọi người Ba Lan cũng bảo vệ Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, một trong những tấm biểu ngữ được những người tham gia cuộc tuần hành mang theo viết.

Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, đã viết trên Twitter rằng người Ba Lan đang vượt qua thử thách bằng cách trở thành những người mang sự thật để chống lại những lời dối trá, vu khống và lăng mạ.

Chúng ta cảm ơn Chúa vì món quà vô giá mà Đức Giáo Hoàng Ba Lan đã và vẫn dành cho Giáo hội, Ba Lan và thế giới, Chủ tịch đảng Luật pháp và Công lý Jarosław Kaczynski nhấn mạnh trong một bức thư gửi các đảng viên của mình.

Kaczynski cho biết vài tháng trước cuộc bầu cử quốc hội ở Ba Lan rằng chúng ta đang đứng lên để bảo vệ danh dự và thanh danh của vị Giáo Hoàng Ba Lan.

Cùng ngày, một bức tượng của Đức Gioan Phaolô II đã bị phá hoại ở Lodz, miền trung Ba Lan - hai bàn tay của bức tượng bị sơn màu đỏ.


Source:European Times

2. Lính Nga “bắt tôi tự đào mồ chôn mình”: Người phụ nữ Ukraine kể với Hạ Viện Hoa Kỳ về việc bị tra tấn

Một phụ nữ Ukraine đến từ Kherson đã kể lại với các nhà lập pháp Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư về việc cô đã bị lực lượng Nga đánh đập hồi đầu năm nay.

Lyubov, 57 tuổi, làm kế toán và sống dưới sự xâm lược của Nga hơn một năm.

“Vào Tháng Giêng năm nay, họ đến tìm tôi,” cô nói với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua một phiên dịch viên. Lyubov nói rằng những người lính Nga đã xông vào nhà cô, tuyên bố rằng họ đang tìm kiếm vũ khí, và tịch thu một bản đồ Ukraine, quốc kỳ Ukraine, nam châm lưu niệm có hình ảnh Ukraine và một biểu tượng có dải ruy băng màu xanh lam và màu vàng tượng trưng cho các nạn nhân của Thế giới chiến tranh lần thứ II.”

“Đó là bằng chứng của họ chống lại tôi,” cô nói.

Cô bị đưa đến nơi mà cô gọi là “phòng tra tấn” và bị giam giữ trong năm ngày, nơi cô bị đánh đập, buộc phải cởi quần áo, bị hăm băm ra từng mảnh bằng dao và đe dọa cưỡng hiếp.

“Tôi cũng bị đưa ra ngoài đồng và họ đánh tôi một lần nữa và họ dí một khẩu súng ngắn vào đầu tôi và bắn như thể đang hành quyết tôi vậy. Họ cũng buộc tôi tự đào mồ chôn mình.”

Cô ấy nói rằng cô ấy đã nhìn thấy những người khác bị tra tấn, bị lôi ra ngoài với những chiếc túi nhựa màu đen trên đầu.”

“Tôi rất lo lắng cho họ. Tôi rất muốn tìm thấy họ vào một ngày nào đó nhưng tôi không chắc liệu họ có còn sống hay không,” cô nói.

Lyubov cho biết cuối cùng họ quăng tôi ra ngoài đường nhưng hăm dọa sẽ quay lại bắt tôi một lần nữa. Khi cô trở về nhà, tất cả mọi thứ đã bị cướp phá và họ đã lấy đi những huy chương của cha cô.

Cô ấy đã có thể trốn khỏi Kherson và tìm đường đến Hoa Kỳ để đoàn tụ cùng con gái, nhưng cô ấy hy vọng có thể trở lại Ukraine.

“Tôi đang kể cho bạn nghe câu chuyện của tôi, và có những người khác đang bị cướp, hãm hiếp và đánh đập ở những vùng lãnh thổ đó. Những tội ác khủng khiếp này cần phải được ngăn chặn.”

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã liệt kê hàng nghìn trường hợp thương vong dân sự cùng với các trường hợp tra tấn, hãm hiếp và giam giữ tùy tiện trong cuộc xung đột ở Ukraine trong hơn sáu tháng, từ tháng 8 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2023, gọi tình hình là “thảm khốc” về mặt nhân đạo.

Nga hiện vẫn đang chiếm giữ các khu vực phía nam Kherson, trong khi quân đội của Mạc Tư Khoa đã bị đẩy ra khỏi thành phố Kherson và phần phía tây của khu vực vào tháng 11 năm 2022.