Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Hai, cuộc khảo sát mới nhất của Bộ Ngoại giao về tự do tôn giáo trên toàn thế giới cho thấy các điều kiện ở một số quốc gia áp bức nhất trên thế giới đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn cũng như đã xuất hiện các xu hướng mới, đáng lo ngại.

Ông nói: “Các chính phủ ở nhiều nơi trên thế giới tiếp tục nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo bằng nhiều biện pháp, bao gồm tra tấn, đánh đập, giám sát bất hợp pháp và cái gọi là trại cải tạo.

Blinken đã nhấn mạnh những hành vi lạm dụng đối với nhóm thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi chủ yếu ở tỉnh Tân Cương của Trung Quốc, một quốc gia mà một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đã mô tả là “một trong những quốc gia vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo tồi tệ nhất trên thế giới.”

Hoa Kỳ trước đây đã xác định rằng cách thức Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng và chống lại loài người, và báo cáo, bao gồm năm 2022, nói rằng cuộc đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra đều đặn.

Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, nhưng cuộc khảo sát cũng lưu ý rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đàn áp tự do tôn giáo một cách đáng kể và trên diện rộng trong suốt cả năm, và số người bị bỏ tù vì tín ngưỡng tâm linh của họ được ước tính nằm trong khoảng từ hàng ngàn đến có lẽ hơn 10.000.

Các quan chức chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền và cố gắng biện minh cho các hành động chống lại người Duy Ngô Nhĩ là biện pháp chống khủng bố.

Blinken cũng đề cập đến nền thần quyền Hồi giáo của Iran, nơi áp đặt những hạn chế hà khắc đối với dân số và những hình phạt tàn bạo đối với những hành vi phạm tội, cũng như làn sóng biểu tình đang diễn ra sau cái chết của một thiếu nữ vào tháng 9 năm ngoái.

“Người dân trên khắp Iran, do các phụ nữ trẻ lãnh đạo, tiếp tục các cuộc biểu tình ôn hòa đòi hỏi nhân quyền của họ, bao gồm quyền tự do tôn giáo, được khích động bởi vụ sát hại Mahsa Amini, người đã bị cái gọi là cảnh sát đạo đức bắt giữ vì khăn trùm đầu của cô không che hết tóc.”

Báo cáo nhấn mạnh rằng phong trào đã đi kèm với tổn thất nặng nề. Tham khảo số liệu thống kê từ các nhóm nhân quyền hoạt động ở Iran, báo cáo cho biết trong năm 2022 sau cái chết của Amini, lực lượng an ninh của chính phủ đã giết 512 người biểu tình, trong đó có 69 trẻ em, bắt giữ 19.204 cá nhân và hành quyết ít nhất một người có liên quan đến các cuộc biểu tình với cáo buộc “thù nghịch với Allah.”

Cuộc khảo sát, theo quy định của pháp luật, được biên soạn và đệ trình lên Quốc hội hàng năm, cũng bày tỏ một số lo ngại về các điều kiện ở Ấn Độ - một quốc gia hiện chưa được Bộ Ngoại giao chỉ định là “Quốc gia cần quan tâm đặc biệt” bất kể những vi phạm tôn giáo nghiêm trọng. Trong số các vấn đề được liệt kê là các quy định pháp luật cấm cải đạo ở nhiều bang, cáo buộc phân biệt đối xử có hệ thống đối với người Hồi giáo và tấn công các nhóm thiểu số tôn giáo - bao gồm cả biện pháp chống lại những người không theo Ấn Giáo dựa trên cáo buộc giết mổ bò hoặc buôn bán thịt bò.

“ Chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích chính phủ lên án bạo lực và lên án tất cả các nhóm tham gia vào các luận điệu phi nhân tính đối với các nhóm thiểu số tôn giáo và tất cả các nhóm tham gia bạo lực chống lại các cộng đồng tôn giáo và các cộng đồng khác ở Ấn Độ,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Ned Price, nói với các phóng viên.

Ngoài ra, báo cáo vạch ra những vi phạm phổ biến đối với tự do tôn giáo do Mạc Tư Khoa gây ra, cả ở Nga và ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

“Các nhà chức trách tiếp tục điều tra, giam giữ, bỏ tù, tra tấn, lạm dụng thể xác và tịch thu tài sản của họ vì niềm tin tôn giáo hoặc liên kết họ với tư cách thành viên của các nhóm được coi là “cực đoan”, “khủng bố” hoặc “không mong muốn”, bao gồm cả các nhóm Nhân Chứng Giê-hô-va, Tatars, Hizb ut-Tahrir, Tablighi Jamaat, các tín hữu của nhà thần học Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Said Nursi, Pháp Luân Công và nhiều nhóm Tin lành”, đồng thời cho biết thêm rằng các cá nhân đã bị theo dõi trong thời gian dài, bị giam trong các trại lao động, tra tấn, lục soát nhà và các hình thức ngược đãi khác.

Báo cáo cũng nói rằng ngay cả các thành viên của Giáo Hội Chính thống Nga cũng không được bảo vệ hoàn toàn, và lưu ý rằng một số người đã bị “phạt tiền hoặc bị cấm tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ tôn giáo của họ” sau khi chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tại Crimea và các khu vực khác của Ukraine dưới sự cai trị của Nga, báo cáo cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy chính quyền “đã vi phạm rộng rãi, liên tục và nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo và lương tâm cũng như lạm dụng thể chất và tâm lý.

Blinken cũng cho biết trên toàn cầu, báo cáo đã ghi lại những ví dụ về sự tiến bộ, trích dẫn Bỉ chính thức công nhận thiểu số Phật giáo của mình, các nhà lập pháp ở Brazil hệ thống hóa các bảo đảm tự do tôn giáo cho các cộng đồng bản địa người Brazil gốc Phi và các quốc gia khác thành lập văn phòng để chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo và chủ nghĩa bài Do Thái.

Ông nói: “Nói rộng hơn, xã hội dân sự và các chính phủ có liên quan khác trên khắp thế giới đã bảo đảm thành công việc trả tự do cho nhiều người đã bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.
Source:ABCNews