1. Thượng Phụ Kirill huyền chức một linh mục trưởng chỉ vì làm trái ý

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, hôm thứ Bảy đã sa thải chuyên gia về nghệ thuật và phục hồi của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga vì đã cản trở việc chuyển ảnh tượng Chúa Ba Ngôi lịch sử từ thế kỷ 15 cho Chính Thống Giáo Nga từ một bảo tàng ở Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định trao biểu tượng này cho Chính Thống Giáo Nga từ Phòng trưng bày Tretyakov ở Mạc Tư Khoa vì tầm quan trọng của nó đối với các tín hữu, Điện Cẩm Linh cho biết trong tuần này.

Linh mục trưởng Leonid Kalinin, người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa về nghệ thuật, kiến trúc và phục hồi nhà thờ, nói với hãng tin Interfax trong tuần này rằng cuộc đối thoại giữa bảo tàng và nhà thờ đang được tiến hành “với thiện chí”, sau khi các chuyên gia xác định rằng biểu tượng cần phải được khôi phục.

Hôm thứ Bảy, Thượng phụ Kirill đã ra lệnh cách chức Kalinin khỏi chức vụ của mình “liên quan đến việc cản trở việc mang biểu tượng” đến Nhà thờ Chúa Cứu thế của Mạc Tư Khoa. Kalinin cũng bị cấm làm linh mục, theo ghi chú đăng trên trang web của Nhà thờ Chính thống Nga.

Hình phạt dành cho linh mục trưởng Leonid Kalinin chỉ vì đưa ra một ý kiến chuyên môn rằng bức tranh cần được phục hồi trước khi trao cho Chính Thống Giáo được nhiều người xem là quá đáng, và vô lý.

Tuy nhiên, vị linh mục trưởng này tỏ ý khuất phục mặc dù không rõ mình đã mắc lỗi nào, để phải ra nông nỗi như hiện nay.

“Có vẻ như tôi đã mắc một số sai lầm,” Kalinin, nay là một giáo dân bình thường, nói hôm thứ Bảy với hãng thông tấn TASS.

Chính Thống Giáo Nga, mà chủ nghĩa bảo thủ mà Putin đã tán thành như một phần trong tầm nhìn của ông về bản sắc dân tộc của Nga, là một trong những tổ chức ủng hộ nhiệt tình nhất cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Thượng phụ Kirill năm ngoái nói rằng những người đã chết khi chiến đấu ở Ukraine sẽ được thanh trừng khỏi tội lỗi của họ.

Các biểu tượng là những bức tranh tôn giáo, thường được mạ vàng được coi là thiêng liêng trong các Giáo Hội Chính thống Đông phương.

Bức tranh Trinity của Andrei Rublyov, một trong những biểu tượng linh thiêng nhất và quan trọng nhất về mặt nghệ thuật của Nga, được cho là đã được vẽ để tôn vinh Thánh Sergius của Radonezh ở Sergiyev Posad, gần Mạc Tư Khoa. Nó mô tả ba thiên thần đã đến thăm Áp-ra-ham tại Oak of Mamre trong Sách Sáng thế, cuốn đầu tiên của Kinh thánh.

Biểu tượng đã được chuyển giao nhiều lần trong thời kỳ xung đột nội bộ.

Năm 1929, chính quyền của Liên Xô cộng sản vô thần chính thức đưa nó vào Phòng trưng bày Tretyakov. Trong Thế chiến thứ hai, nó đã được cất giữ an toàn trong một thời gian.

2. Các nhà quan sát nói: Dưới sự giám sát, áp lực của bọn cầm quyền, tín hữu TQ cần những lời cầu nguyện,

Khi Đức Bênêđictô XVI thiết lập Ngày Cầu nguyện cho người Công Giáo ở Trung Quốc vào năm 2007, Đức Cha Alôsiô Kim Lỗ Hiền (Jin Luxian, 金鲁贤) là giám mục của Thượng Hải. Năm đó, một bài báo trên nguyệt san The Atlantic đã mô tả Giám mục Kim là “nhân vật có ảnh hưởng và gây tranh cãi nhất trong Công Giáo Trung Quốc trong 50 năm qua.”

16 năm sau, Giám mục Kim đã qua đời, và Giám Mục Phụ Tá Thượng Hải Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin, 马达钦) vẫn đang bị quản thúc tại gia kể từ năm 2012 vì đã công khai rời bỏ Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do chính phủ kiểm soát. Tháng Tư năm nay, bọn cầm quyền Trung Quốc đã chuyển Ông Giuse Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌), Giám Mục Hải Môn đến Thượng Hải, rõ ràng là vi phạm thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục.

Karrie J. Koesel, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Notre Dame ở Indiana, cho biết kể từ khi lên nắm quyền cách đây 10 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nỗ lực tập trung quyền lực xung quanh mình. Koesel nói với tạp chí Công Giáo Sunday Visitors rằng Tập Cận Bình đã ra sức “kiểm soát chặt chẽ hơn đối với xã hội dân sự,” bao gồm cả tôn giáo.

Joel Hodge, giảng viên cao cấp của Trường Thần học tại Đại học Công Giáo Úc, Melbourne, nói với Sunday Visitors rằng “các quyền cơ bản về giao tiếp và lập hội — mà nhiều người bên ngoài Trung Quốc coi là đương nhiên — ngày càng bị hạn chế trên toàn quốc.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cầu nguyện cho người Công Giáo Trung Quốc vào mỗi ngày 24 tháng 5, lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu và cũng là ngày lễ Đức Mẹ Xà Sơn. Một linh mục Hoa Kỳ quen thuộc với tình hình ở Trung Quốc cho biết “với sự giám sát, với sự kiểm soát, với sự kìm kẹp được đặt lên người dân,” nó khiến ngài nhớ lại cuộc Cách mạng Văn hóa 1966-1976.

Vị linh mục, người yêu cầu không được sử dụng tên của mình vì sợ gây rắc rối cho bạn bè ở Trung Quốc, lưu ý rằng ở một số giáo phận, trẻ em dưới 18 tuổi không được đến nhà thờ. “Có camera ở khắp mọi nơi,” vị linh mục nói.

Ngài nói rằng thật khó để người Công Giáo nước ngoài ra vào Trung Quốc, và người Công Giáo Trung Quốc cần những lời cầu nguyện để họ “có thể gắn bó với nhau và để đức tin của họ có thể bén rễ sâu”. Đức tin của nhiều người Công Giáo ngày nay đã được ông bà của họ truyền lại trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa và sau đó, ngài nói thêm: “Tôi nghĩ, hoàn cảnh ngày nay cũng tương tự như vậy.”

Trong lời khai trước Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc ở Washington vào tháng 9 năm ngoái, Koesel đã nói về cách chính phủ Trung Quốc sử dụng các phương thế giám sát để thu thập thông tin về các tín hữu tôn giáo.

“Nó theo dõi các ứng dụng điện thoại truyền thông tin về hoạt động và vị trí của người dùng; nó sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để theo dõi chuyển động và dựa vào một loạt camera quan sát đầy ấn tượng tại các đền chùa, nhà thờ và nhà thờ Hồi giáo để theo dõi lượng người tham dự và nội dung của các nghi lễ tôn giáo,” Koesel làm chứng trước Quốc Hội. Bà lưu ý rằng các hiệp hội tôn giáo, trường học và tu viện phải có giấy phép duy trì trang web và nội dung phải được sự chấp thuận của các thành viên của ban tôn giáo cấp tỉnh.

Bà nói với Sunday Visitors rằng công nghệ mới “giúp cho việc giám sát, quản lý, xâm nhập trở nên dễ dàng hơn,” để theo dõi chuyển động của mọi người hoặc lắng nghe các cuộc trò chuyện trên điện thoại di động. Ấn tượng chung giữa các cộng đồng tôn giáo ở Trung Quốc là “nhà nước đang lắng nghe.”

Bà nói, điều này không nhất thiết có nghĩa là chính phủ sẽ can thiệp, mượn ví dụ của nhà sử học Perry Link về con trăn anaconda trong đèn chùm. Mọi người đều biết con trăn ở trên đó và nó có thể di chuyển nhẹ, nhưng ngay cả khi nó không làm gì, nó cũng tạo ra sự sợ hãi. Bà nói, vì khả năng các cơ quan chính phủ “có thể can thiệp,” nên mọi người có thể phải tự kiểm duyệt.

Koesel lưu ý rằng Trung Quốc — như Afghanistan, Ả Rập Saudi và Bắc Triều Tiên — đặt ra nhiều hạn chế đối với tôn giáo, nhưng bà nói rằng bà không chắc mình sẽ đồng ý rằng thời kỳ này cũng tồi tệ như thời Cách mạng Văn hóa.

Các nhà thờ Công Giáo được mở cửa và mọi người có thể tham dự Thánh lễ công khai, là điều không thể thực hiện được trong Cách mạng Văn hóa. Các chủng viện vẫn mở và mọi người có thể trở thành linh mục - điều này cũng không được phép trong Cách mạng Văn hóa. Các nhà thờ có hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, người được thừa nhận công khai trong Thánh lễ.

Vào đầu những năm 1980, Giám mục Kim Lỗ Hiền, người đã trải qua 18 năm trong nhà tù Trung Quốc, đã quyết định hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

Linh mục dòng Tên Michael Kelly, khi đó là giám đốc điều hành của hãng thông tấn Công Giáo Á Châu UCA News, đã nói về người bạn Dòng Tên của mình vào năm 2013, khi Đức Cha Kim Lỗ Hiền qua đời: “Từ những năm 1980, nhiều người nghi ngờ ngài, những người khác lên án ngài, nhưng hầu hết người ta ngạc nhiên về ngài, Đức Cha Kim Lỗ Hiền đã vượt qua ranh giới mong manh giữa việc công nhận thẩm quyền của chính phủ trong khi vẫn trung thành với những gì ngài tin là cơ bản và quan trọng nhất đối với Đạo Công Giáo ở Trung Quốc.”

Trong một lời tri ân trên ucanews.com, Cha Kelly cho biết ngài đã từng hỏi Đức Cha Kim Lỗ Hiền làm thế nào mà một người đã phải chịu đựng cuộc sống trong nhà tù cộng sản lại có thể cho phép mình hoạt động trong Giáo Hội quốc doanh.

Ngài cho biết vị giám mục đã trả lời: “'Michael, trong thiên niên kỷ qua, đã có ba nỗ lực giới thiệu Kitô giáo vào Trung Quốc. Tất cả đã kết thúc trong cuộc đàn áp các Kitô hữu và trục xuất các nhà truyền giáo. Ba lần, các can thiệp phải bắt đầu với một làn sóng người nước ngoài khác. Tôi không muốn phải có lần thứ tư.”

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Gianni Valente của La Stampa, Ông Giuse Thẩm Bân, lúc đó là giám mục của Hải Môn, cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã hiểu rằng ở Trung Quốc, để tiếp tục, không phản đối chính phủ là điều thuận tiện, và đôi khi chúng tôi phân biệt giữa một bên là các vấn đề giáo hội, một bên là các vấn đề đức tin, và một bên là các vấn đề kinh tế và hành chính, những vấn đề tự nó không ảnh hưởng đến kho tàng đức tin.”

“Chúa Giêsu nói rằng chúng ta phải khôn ngoan như rắn và đơn sơ như chim bồ câu,” ông nói khi trả lời câu hỏi về mối quan hệ của các viên chức nhà thờ với chính quyền dân sự.

Những lời cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc cũng bao gồm những lời cầu nguyện cho Hương Cảng, nơi cựu giám mục, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, và năm người khác đã bị kết án và bị phạt vào năm 2022 vì đã không ghi danh một quỹ nhân đạo được thành lập để giúp những người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ có thể trả các án phí hợp pháp. Đức Hồng Y Quân, hiện 91 tuổi, đã bị tịch thu hộ chiếu. Chính quyền Hương Cảng đã cho phép ngài đi dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI vào Tháng Giêng, sau đó Đức Hồng Y trở về Trung Quốc.

Hodge nói với Sunday Visitors rằng “đức tin giúp gắn kết mọi người lại với nhau và nhìn xa hơn một chế độ chính trị áp bức muốn làm cho mọi người bị cô lập và phụ thuộc vào chế độ để có được an ninh, ý nghĩa, thịnh vượng và gắn kết xã hội.”

Hodge nói: “Sự tăng trưởng và sức sống ngày càng tăng của Giáo hội sẽ phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng các gia đình và cộng đồng vững mạnh về đức tin, lòng dũng cảm và lòng bác ái - những điều mà chúng ta cầu nguyện trong Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Trung Quốc thông qua sự bảo trợ của Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu”.

3. Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 28 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Do Đức Thánh Cha bị đau đầu gối, nên Đức Hồng Y João Aviz de Braz, người Brazil, Tổng trưởng Bộ các dòng tu, thay Đức Thánh Cha cử hành các nghi lễ ở bàn thờ, như xông hương, tiếp nhận và thánh hiến lễ vật.

Đồng tế trong thánh lễ, có mười hai Hồng Y và mười sáu giám mục tại Tòa Thánh cùng với 150 linh mục, tất cả trong phẩm phục màu đỏ, trước sự tham dự của gần 8.000 tín hữu.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Lời Chúa ngày hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động. Chúng ta thấy Người hành động trong ba thời điểm: trong thế giới mà Người đã tạo dựng, trong Giáo hội và trong trái tim của chúng ta.

1. Trên hết, trong thế giới mà Người đã tạo dựng, trong công trình sáng tạo. Ngay từ đầu, Chúa Thánh Thần đã hoạt động: “Lạy Chúa, sinh khí của Ngài, xin gửi tới, và mọi loài được dựng nên”, chúng ta đã cầu nguyện như thế trong Thánh Vịnh (104,30). Thực tế, Người là creator Spiritus - Thần khí sáng tạo (cfr S. Agostino, In Ps., XXXII,2,2): đây là cách Giáo Hội đã kêu cầu Người trong nhiều thế kỷ. Nhưng, chúng ta có thể tự hỏi, Thần Khí làm gì trong việc tạo dựng thế giới? Nếu mọi sự đều bắt nguồn từ Chúa Cha, nếu mọi sự được tạo thành nhờ Chúa Con, thì vai trò cụ thể của Thần Khí là gì? Một Giáo Phụ vĩ đại của Giáo Hội, Thánh Basilio, đã viết: “Nếu bạn cố loại trừ Thần Khí ra khỏi công trình tạo dựng, thì mọi sự đều trộn lẫn và sự sống của chúng xuất hiện cách hỗn độn, vô trật tự” ( Spir., XVI,38). Đây là vai trò của Thần Khí: chính là Đấng, ngay từ đầu và mọi lúc, đã làm cho các thực tại được tạo dựng chuyển từ hỗn độn sang trật tự, từ phân tán sang liên kết, từ rối ren sang hài hòa. Chúng ta luôn luôn thấy cách thức hoạt động này trong Giáo hội. Tóm lại, Người mang đến cho thế giới sự hài hòa; do đó Người “điều khiển dòng thời gian và canh tân bộ mặt trái đất” (Gaudium et spes, 26; Tv 104,30). Hãy canh tân trái đất, nhưng hãy cẩn thận: không phải bằng cách thay đổi thực tại, nhưng bằng cách làm cho nó được trở nên hài hòa; đây là phong cách của Thần Khí vì chính Người là sự hài hòa: Ipse harmonia est (cf. St. Basil, In Ps. 29,1), như một Giáo phụ đã nói.

Ngày nay trên thế giới có quá nhiều bất hòa, quá nhiều chia rẽ. Tất cả chúng ta đều được kết nối nhưng chúng ta lại thấy mình bị rạn nứt trong tương quan với nhau, bị mê hoặc bởi sự thờ ơ và bị áp bức bởi sự cô đơn. Quá nhiều chiến tranh, quá nhiều xung đột: dường như sự dữ mà con người có thể gây ra là không thể tưởng tượng được! Nhưng, trên thực tế, kẻ thúc đẩy sự thù địch của chúng ta là thần dữ, tinh thần chia rẽ, tức ma quỷ, tên của nó thực sự có nghĩa là “kẻ chia rẽ”. Vâng, đi trước và vượt trên sự dữ cũng như sự đổ vỡ của chúng ta, có một ác thần “lừa dối cả trái đất” (Ap. 12.9). Hắn ưa thích đối kháng, bất công, vu khống, đó là niềm vui của hắn. Và, đối mặt với sự xấu xa của sự bất hòa, thì những nỗ lực của chúng ta để xây dựng sự hòa hợp là không đủ. Như thế, ở cao điểm của Lễ Vượt Qua, cao điểm của ơn cứu độ, Chúa Giêsu đã tuôn đổ Thần Khí tốt lành của Người trên thế giới thụ tạo để kháng cự thần dữ. Thần Khí tốt lành ấy là Chúa Thánh Thần, Đấng chống lại tinh thần chia rẽ vì Người là sự hài hòa, là Thần Khí hiệp nhất vốn đem lại bình an. Mỗi ngày chúng ta hãy kêu cầu Người xuống trên trên thế giới của chúng ta, trên cuộc sống chúng ta và trước mọi chia rẽ!

2. Ngoài việc tạo dựng, chúng ta còn thấy Chúa Thánh Thần làm việc trong Giáo Hội, bắt đầu từ ngày Lễ Ngũ Tuần. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng từ đầu Chúa Thánh Thần không khởi xướng Giáo hội bằng cách truyền đạt các chỉ dẫn rõ ràng và các quy tắc phổ quát cho cộng đoàn, nhưng Người hiện xuống trên từng Tông đồ: mỗi người nhận được những đặc ân và đặc sủng khác nhau. Tất cả sự đa dạng của những ân huệ khác nhau này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, nhưng Chúa Thánh Thần, giống như trong cuộc sáng tạo, thích tạo ra sự hài hòa thực sự bắt đầu từ sự đa dạng. Sự hài hòa của Thần khí không phải là một mệnh lệnh được áp đặt và chấp thuận, không; trong Giáo hội có một trật tự “được tổ chức theo sự đa dạng của các ân tứ của Chúa Thánh Thần” (St. Basil, Spir., XVI,39). Thật vậy, vào Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới nhiều hình lưỡi lửa: Người ban cho mỗi người khả năng nói các ngôn ngữ khác (x. Cv 2,4) và nghe được ngôn ngữ của mình từ môi miệng của kẻ khác (x. Cv 2,6.11). Vì vậy, Chúa Thánh Thần không tạo ra một ngôn ngữ giống nhau cho mọi người, Người không xóa bỏ những khác biệt, không cào bằng những nền văn hóa đặc thù, nhưng Người làm hài hòa mọi thứ mà không đánh đồng, không rập khuôn. Đây là điều khiến chúng ta bây giờ phải suy nghĩ, đó là: sự cám dỗ của “chủ nghĩa đi lùi” thì tìm cách đồng nhất hóa mọi thứ chỉ theo các nguyên tắc bề ngoài mà không phải thực chất bên trong. Hãy tập trung vào khía cạnh này, rằng hoạt động của Thần khí không bắt đầu từ một dự án có cấu trúc, như chúng ta thường làm, điều thường khiến chúng ta mê lạc trong các chương trình hay hoạch định của mình; không, Chúa Thánh Thần khởi sự bằng cách ban tràn những ân huệ nhưng không và dồi dào, không thể dự đoán cũng chẳng thể phóng đại. Thật vậy, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, bản văn Kinh Thánh nhấn mạnh, “mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần” (Cv 2:4). Tất cả được lấp đầy, đây là cách cuộc sống của Giáo hội bắt đầu: không phải từ một kế hoạch rõ ràng và chính xác, nhưng từ việc cảm nghiệm cùng một tình yêu của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần tạo ra sự hài hòa như vậy đó, Người mời gọi chúng ta nếm trải sự ngỡ ngàng bởi tình yêu Thiên Chúa cũng như bởi những ân huệ của Người hiện diện nơi những người khác. Như Thánh Phaolô đã nói với chúng ta: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí […] Vì tất cả chúng ta đã chịu phép rửa bởi một Thánh Thần để thành một thân thể “ (1 Cr 12,4.13). Nhìn mọi anh chị em trong đức tin như một phần của cùng một thân thể mà tôi thuộc về: đây là cái nhìn hài hòa của Thần Khí, đây là con đường mà Người chỉ cho chúng ta!

Và Thượng Hội đồng đang diễn ra là - và phải là - một cuộc hành trình theo Thần Khí: không phải là một nghị viện để đòi quyền và nhu cầu theo chương trình nghị sự của thế giới, không phải là cơ hội để thả mình trôi theo chiều gió cuốn đi, mà là cơ hội để trở nên mềm dẻo với hơi thở của Thần Khí. Bởi vì, trong biển cả của lịch sử, Giáo hội chỉ dong buồm với Chúa Thánh Thần, là “linh hồn của Giáo hội” (Thánh Phaolô VI, Diễn từ tại Hồng Y đoàn nhân dịp mừng bổn mạng, 21 tháng 6 năm 1976 ), là trái tim của tính hiệp hành, là động cơ của sứ mạng truyền giáo. Không có Chúa Thánh Thần, Giáo Hội trơ trơ vô hồn, đức tin chỉ là học thuyết, luân lý chỉ là bổn phận, chăm sóc mục vụ chỉ là công việc. Thỉnh thoảng chúng ta nghe nói rằng những nhà tư tưởng, các thần học gia đưa ra cho chúng ta những giáo thuyết lạnh lùng, như thể toán học, bởi vì thiếu Thần Khí. Thay vào đó, với Chúa Thánh Thần, đức tin là sự sống, tình yêu của Chúa chinh phục được chúng ta, và niềm hy vọng của chúng ta được tái sinh. Chúng ta hãy đặt Chúa Thánh Thần trở lại trung tâm của Giáo hội, nếu không lòng chúng ta sẽ không bừng cháy lửa yêu mến Chúa Giêsu, thay vào đó lại yêu chuộng chính bản thân mình. Chúng ta hãy đặt Chúa Thánh Thần ở đầu và ở trung tâm của các công việc trong tiến trình Thượng Hội Đồng. Bởi vì “Ngày nay, Giáo hội cần Chúa Thánh Thần hơn hết! Vì vậy, chúng ta hãy thưa với Người mỗi ngày: Lạy Chúa, xin hãy đến!” (x. Id., Buổi tiếp kiến chung, 29 tháng 11 năm 1972). Và chúng ta cùng nhau bước đi, bởi vì Chúa Thánh Thần, như trong Lễ Ngũ Tuần, thích ngự xuống khi “mọi người đang ở cùng nhau” (x. Cv 2:1). Phải, để tỏ mình ra cho thế giới, Người đã chọn thời điểm và địa điểm mà mọi người ở bên nhau. Do đó, dân Chúa, để được tràn đầy Thần Khí, phải cùng nhau bước đi, làm nên một Giáo hội Hiệp hành. Sự hòa hợp trong Giáo Hội được canh tân như thế này: cùng nhau bước đi với Chúa Thánh Thần ở trung tâm. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy xây dựng sự hài hòa trong Giáo hội!

3. Cuối cùng, Thánh Thần tạo nên sự hài hòa trong con tim chúng ta. Chúng ta thấy điều đó trong Tin Mừng, nơi Chúa Giêsu, vào chiều Phục Sinh, thổi hơi trên các môn đệ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20:22). Người ban Thánh Thần với một mục đích cụ thể: tha tội, nghĩa là giao hòa các tâm hồn, làm hòa hợp những con tim bị dày xéo bởi sự dữ, tan nát bởi những vết thương, bị xâu xé bởi cảm giác tội lỗi. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới khôi phục lại sự hài hòa trong tâm hồn, bởi vì chính Người là Đấng tạo ra “sự thân mật với Thiên Chúa” ( St. Basil, Spir., XIX,49). Nếu chúng ta muốn sự hài hòa, chúng ta hãy tìm kiếm Người, chứ không phải mưu cầu những thứ lấp đầy thế gian. Chúng ta hãy khẩn cầu Chúa Thánh Thần mỗi ngày, hãy bắt đầu mỗi ngày bằng việc cầu nguyện với Người, hãy trở nên ngoan ngoãn với Người!

Và hôm nay, trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có ngoan ngoãn trước sự hài hòa của Thần Khí không? Hay tôi theo đuổi những dự án của tôi, những ý tưởng của tôi mà không để cho mình được uốn nắn, không để Chúa Thánh Thần thay đổi tôi? Cách thức sống đức tin của tôi có ngoan nguỳ trước Thần Khí không, hay cứng đầu? Nhất quyết dính chặt vào chữ nghĩa, vào cái gọi là giáo điều với những cách thức lạnh lùng trong cuộc sống. Tôi có vội vàng phán xét, chỉ tay và đóng sầm cửa vào mặt người khác, coi mình là nạn nhân của mọi người và mọi thứ không? Hay tôi chào đón sức mạnh sáng tạo hài hòa của Chúa Thánh Thần, “ân sủng hiệp nhất” mà Người đã thổi vào thế giới, và ơn tha thứ của Người vốn mang lại bình an? Sự tha thứ tạo không gian cho Chúa Thánh Thần. Và đến lượt tôi, tôi có tha thứ, thúc đẩy hòa giải và tạo ra sự hiệp thông không hay hay tôi luôn soi mói, chỉ nhìn thấy những khó khăn để ngồi lê đôi mách, để chia rẽ, để phá hoại? Khi thế giới bị chia rẽ, khi Giáo hội trở nên phân cực, khi cõi lòng bị chia rẽ, chúng ta đừng lãng phí thời gian chỉ trích người khác và tức giận với chính mình, nhưng chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần. Người có khả năng giải quyết những điều này.

Lạy Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Chúa Giêsu và của Chúa Cha, nguồn hài hòa vô tận, chúng con phó thác thế giới cho Ngài, chúng con xin dâng hiến Giáo Hội và trái tim của chúng con cho Ngài. Xin hãy đến, hỡi Thần khí Sáng tạo, sự hòa hợp của nhân loại, xin hãy canh tân bộ mặt trái đất. Xin hãy đến hỡi Đấng là “Ân huệ của mọi ân huệ”, hòa hợp của Giáo hội, xin cho chúng con được hiệp nhất trong Ngài. Xin hãy đến hỡi Thần Khí của ơn tha thứ, sự hài hòa của trái tim, xin biến đổi chúng con theo ý Chúa, qua trung gian Mẹ Maria.