64. ĐỒNG HỒ BẠC

Ngô Bách Đặc là một học sinh nghèo.

Một buổi tối nọ nó ngủ qua đêm ở nơi công trường, một tấm ván cũ xấu xí trên mặt đất là giường của nó. Nửa đêm, nó bị một âm thanh kỳ lạ đánh thức. Âm thanh đó rất có quy luật, giống như từ bức tường trên đầu của nó phát ra, nhờ ánh sáng của mặt trăng nó phạt hiện đó là một cái đồng hồ bằng bạc rất đẹp.

Nó muốn lấy chiếc đồng hồ đó và nhảy qua cửa sổ, nhưng lương tâm nói với nó: “Không được ăn cắp”. Nhưng lòng tham muốn lấy cái đồng hồ vẫn cứ luẫn quẫn trong đầu óc nó, nó càng nghĩ đến chuyện này thì lòng tham càng mạnh. Và để tránh lòng tham này nó liền trở mình ngồi dậy leo qua cửa sổ nhảy ra sân và bỏ chạy ra ngoài. Chạy một lúc lâu thì lại hối hận sao không lấy cái đồng hồ, khi nó muốn trở lại ăn cắp thì lương tâm cảnh cáo nó không thể trở lại. Cuối cùng nó nghe theo tiếng nói của lương tâm, mặt hướng về phía trước ngược với công xưởng tiếp tục đi.

Mặt trăng bị mây đen che khuất từ từ, bóng đêm bao vây nó.

Không lâu sau đó, Ngô Bách Đặc không phân biệt được phương hướng nữa, nó cảm thấy giống như mình đang bước đi trên đường núi, bởi vì quá mệt mỏi nên nó ngã xuống bên đường ngủ mê man.

Khi trời gần sáng, nó bị một loạt âm thanh kỳ lạ đánh thức, vừa mở mắt ra, toàn thân nó đầy những máu đã khô.

Nguyên là nó nằm dưới cây chạc ba, trên đầu của nó đang treo một cái tử thi của kẻ cướp, một bầy quạ đen đang kêu. Tiếng nói của lương tâm lại một lần nữa cảnh cáo nó:

- “Nếu tối hôm qua mày ăn cắp cái đồng hồ ấy, thì bây giờ kẻ bị treo trên đó có thề là mày.”

Ngô Bách Đặc sợ hãi lập tức quý trên đất, trân trọng thề rằng từ này về sau sẽ không có ý niệm ăn cắp ở trong đầu nữa.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 64:

Lương tâm là triều thiên của chúng ta, biết đủ là tín điều của chúng ta, nhờ chúng nó mà tâm hồn của chúng ta rất vui vẻ và trong đầu chúng ta đầy những hoan lạc.

Ý niệm trong đầu óc tốt và xấu thì ai cũng có, nhưng đừng để ý niệm đó lèo lái lương tâm của mình, nhưng phải chống trả quyết liệt khi ý niệm xầu muốn khống chế lương tâm ngay thẳng của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info