1. Hai nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi bị đánh đập bên ngoài tổ chức Planned Parenthood ở Baltimore

Cảnh sát Baltimore đang truy tìm một người đàn ông bị cáo buộc tấn công và đánh đập hai nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi đang cầu nguyện bên ngoài một phòng khám phá thai ở Baltimore vào ngày 26 tháng Năm.

Theo các nhân chứng được trích dẫn trong báo cáo của cảnh sát, nghi phạm không rõ danh tính đã tấn công một người đàn ông 73 tuổi và một người đàn ông 80 tuổi sau khi tham gia vào một cuộc “tranh luận” với một trong những nhà hoạt động phò sự sống về việc phá thai.

Báo cáo, trích dẫn video giám sát ghi lại vụ tấn công, nói rằng nghi phạm đang nói chuyện với người đàn ông 80 tuổi, quay lưng lại với ông ta và sau đó quay lại và đè ông ta qua một chậu hoa lớn.

Báo cáo nói rằng một nhà hoạt động phò sự sống lớn tuổi thứ hai đã chạy đến để giúp đỡ nạn nhân. Tại thời điểm đó, nghi phạm xô người đàn ông thứ hai xuống đất và dùng nắm đấm đấm vào mặt anh ta trong dậm chân khi lưng của người đàn ông nằm xuống đất. Báo cáo cho biết thêm rằng nghi phạm đã đứng dậy và đá vào mặt người đàn ông thứ hai “với một lực cực mạnh” rồi bỏ đi khỏi hiện trường.

Mặc dù báo cáo do Sở Cảnh sát Hạt Baltimore cung cấp cho CNA đã không nêu tên của các nạn nhân, nhưng Chủ tịch Quyền được Sống của Hạt Baltimore Jay Walton đã xác định người đàn ông thứ hai là Mark Crosby, 73 tuổi.

“Mark Crosby hiện đang được điều trị trong bệnh viện vì những vết thương nghiêm trọng mà anh ấy phải chịu,” Walton cho biết trong một bài đăng trên Facebook. “Xin hãy cầu nguyện rằng Mark sẽ hồi phục hoàn toàn và tên côn đồ đã làm điều này với anh ấy được tìm thấy và giải quyết nhanh chóng.”

Báo cáo của cảnh sát nói rằng anh ta được chẩn đoán có một khối máu tụ lớn, phù nề, đau đầu và cổ nhưng đang trong tình trạng ổn định. Một bản cập nhật do Walton cung cấp trên Facebook vào thứ Hai cho biết Crosby đã phải quay lại phòng cấp cứu vì anh ấy “chảy máu từ đâu đó sau mắt phải”.

Walton đã thiết lập một GoFundMe cho các chi phí y tế của Crosby cho “những vết thương nghiêm trọng mà anh ấy phải chịu”, yêu cầu mọi người “giúp Mark Crosby phục hồi tài chính sau trải nghiệm khủng khiếp này.”

GoFundMe cho biết: “Trong nhiều năm, Mark đã cầu nguyện trước Tổ chức Planned Parenthood ở Thành phố Baltimore để những phụ nữ trẻ sợ hãi, có ý định phá thai biết rằng họ được yêu thương, rằng con của họ được yêu thương”. “Hãy quyên góp để cho Mark thấy anh ấy được yêu mến như thế nào.”

Tính đến thứ Ba lúc 5 giờ chiều, GoFundMe đã huy động được hơn 9.000 đô la so với mục tiêu 10.000 đô la đã nêu.

Báo cáo của cảnh sát cho biết nghi phạm là một người đàn ông da trắng, mặc áo phông xám, quần jean xanh và đi giày nâu vào thời điểm bị cáo buộc tấn công. Báo cáo nói rằng người đàn ông có mái tóc nâu và bộ râu rậm.


Source:Catholic News Agency

2. Hàng trăm trẻ sơ sinh Syria bị bỏ rơi

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết vì tình trạng chiến tranh, hàng trăm trẻ sơ sinh ở Syria đã bị bỏ rơi, con số này đặc biệt cao trong hai năm 2021 và 2022.

Trung tâm Syria về công lý và trách nhiệm cho biết con số trên đây, nhưng trong thực tế, rất có thể số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi còn cao hơn. Theo ước lượng của một viên chức của trung tâm này, 20% các trẻ em ấy sinh từ những “phụ nữ bị lạm dụng tính dục hoặc có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân”. Nhiều trẻ sơ sinh được tìm thấy trước các nhà thương hoặc các đền thờ Hồi giáo. Tuy nhiên, điều đặc biệt nguy hiểm là việc nhận con nuôi là điều bị Hồi giáo cấm.

Những nguyên nhân gây ra thảm trạng này là vì nghèo đói, cưỡng bách di cư, hoặc hôn nhân sớm. Báo L’Orient Le Jour, trích thuật một nhân viên thuộc sở y tế ở thủ đô Damasco nói rằng tại những vùng do chính phủ Syria kiểm soát, người ta ghi nhận có 53 trẻ sơ sinh gồm 28 trẻ nam và 25 rẻnữ bị bỏ rơi trong mười tháng đầu năm ngoái. Các trẻ em được tìm thấy trong các công viên, cánh đồng hoặc thậm chí trong những giếng nước.

Ông Abdallah Abdallah, một công chức vụ dân sự, cho biết “những điều kiện cam go do chiến tranh đã thúc đẩy con người bỏ rơi con cái mình. Từ khi được thành lập hồi năm 2019, Nhà trẻ em, một cô nhi viện ở Idlib, đã đón nhận 26 trẻ sơ sinh, trong đó có chín hài nhi hồi đầu năm nay.

3. Công nghị khẩn cấp của Công Giáo Syro Malabar về phụng vụ

Đức Hồng Y George Alencherry, Tổng giám mục Trưởng của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro Malabar bên Ấn Độ, đã triệu tập công nghị khẩn cấp của Giáo hội này, từ ngày 12 đến ngày 16 tháng Sáu tới đây, tại trụ sở của Giáo hội tại Núi Thánh Thomas, ở Kakkanad, để giải quyết những vấn đề Giáo hội này gặp phải, trong việc thống nhất nghi thức cử hành thánh lễ.

Việc giải quyết vấn đề này được Tòa Thánh yêu cầu, nhân dịp Ban Thường vụ của Giáo hội, do Đức Hồng Y Alencherry hướng dẫn, về Roma thăm Tòa Thánh hồi đầu tháng Năm này. Ban Thường vụ đã thảo luận với Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh, và Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương. Giáo hội này đang bị chia rẽ trầm trọng, vì có một số linh mục và giáo dân không muốn chấp nhận quyết định của Công nghị Giáo hội và Tòa Thánh về việc thống nhất việc cử hành thánh lễ, họ muốn tiếp tục làm lễ theo nghi thức cũ.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath, Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Ermakuá,-Angamaly, nơi xảy ra những xáo trộn và chia rẽ, đã kêu gọi các phần tử của Giáo hội hãy cộng tác vào việc mở lại Vương cung thánh đường Đức Bà, bị chính quyền đóng cửa hôm áp lễ Giáng Sinh năm ngoái, sau vụ xung đột bên trong thánh đường.

Trong thư đề ngày 27 tháng Năm, Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath nói rằng lời kêu gọi được đề ra trong bối cảnh có những lời cáo buộc sai trái cho rằng ngài ủng hộ việc đóng cửa Vương cung thánh đường, là nhà thờ chính của Tổng giáo phận Ernakulam. Cảnh sát đã can thiệp, đóng cửa nhà thờ sau khi xảy ra vụ xung đột giữa hai nhóm bên trong thánh đường. Nhà thờ bị đóng trước sự hiện diện của cha Quản đốc thánh đường và chỉ sau đó Đức Tổng Giám Mục Giám quản mới được biết. Ngài cũng nói rằng theo lệnh hiện nay, chỉ có nghi thức thánh lễ thống nhất mới được phép cử hành trong Vương cung thánh đường.

Giáo Hội Công Giáo Syro Malabar là một trong hai Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương tại Ấn Độ và hiện có khoảng hơn ba triệu tín hữu.