67. ÁO KHOÁC (áo choàng)

Lúc chiến tranh, một chi đội lính đi vào trong thôn muốn tìm một người dẫn đường, có một công nhân tình nguyện làm việc này giúp họ. Lúc này là mùa đông, gió rét thấu xương, tuyết đầy mặt đất. Người công nhân nghèo hy vọng mượn được một cái áo chống lạnh, nhưng các bạn của anh ta đều giả bộ câm điếc, rời xa anh ta. Chỉ có một ông thợ mộc già không quen biết, mặc dù áo mặc chỉ đủ ấm thân của mình, nhưng lại lấy áo khoác của mình đưa cho anh ta.

Đội lính nhắm mục tiêu xuất phát.

Tối hôm đó, ở trong thôn xuất hiện một sĩ quan rất trẻ và đẹp trai, cưỡi ngựa, mặc quân phục rất trang nghiêm, trước ngực lấp lánh chói sáng những huân chương. Anh ta dò hỏi người thợ mộc già đó đang ở đâu. Đợi đến lúc gặp mặt người thợ mộc già, cả hai đều sững sờ, cuối cùng thì người thợ mộc phá tan bầu khí im lặng, kích động nói:

- “Trời ạ, con là Luân Đạo, con của ta.”

Hai người tay bắt mặt mừng vui vẻ. Luân Đạo ở trong quân đội đã nhiều năm, hôm nay đã được thăng cấp sĩ quan..

Rất lâu trước đây anh ta và cha mình mất liên lạc, lúc ấy cha của anh ta ở trong thành có một xưởng mộc, Luân Đạo vì nhận ra cái áo khoác cũ ấy và sau khi nghe lời người dẫn đường thuật lại, thì đoán biết người thợ mộc hảo tâm ấy chính là cha của mình, và quả thật anh ta đoán đúng.

Hai cha con vui mừng rơi lệ, tất cả những người hiện diện đều cảm động rơi nước mắt, suốt đêm Luân Đạo ngồi ôm đầu gối cha. Khi trời sáng, anh ta cần phải trở về đội. Trước khi đi thì đưa cho cha mình một số tiền lớn, nói ông ta sau này yên tâm về cuộc sống, bởi vì từ nay về sau con trai sẽ mãi mãi hiếu thuận với cha.

Do việc người thợ mộc đối đãi với tha nhân cách nhân từ, Thiên Chúa cũng nhân từ báo đáp lại cho ông, là đem đứa con độc nhất của ông trả lại cho ông.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 67:

Nếu người với người sống chung với nhau thì có thể nói được giống như Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta vậy, như thế mọi người đều là anh chị em với nhau, thì cũng sẽ rất dễ dàng giúp đỡ lẫn nhau như trở bàn tay.

Khi thương xót người khác thì sẽ được Thiên Chúa xót thương, đó chính là quy tắc khích lệ chúng ta sống bác ái với tha nhân vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info