1. Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine cho biết Nga gài mìn dày đặc ở các khu vực dọc theo mặt trận phía nam

Chỉ huy các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố, quân đội Nga đã rải mìn dày đặc ở các khu vực dọc theo tiền tuyến phía nam của Ukraine và gửi một số lượng đáng kể quân dự bị đến chiến đấu ở đó.

“Đối phương đang cố gắng ngăn cản bước tiến của các đơn vị của chúng ta. Để đạt được mục tiêu này, họ đã triển khai một hệ thống công sự với các bãi mìn dày đặc và một lượng dự trữ đáng kể”, Tướng Valeriy Zaluzhnyi cho biết như trên, nhưng nhấn mạnh rằng “Hoạt động vẫn tiếp tục như kế hoạch”.

Zaluzhnyi đã đăng một đoạn video của mình cùng với chỉ huy lực lượng miền nam của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavsky, được nhiều người Ukraine coi là anh hùng vì đã giải phóng 8 khu định cư ở miền nam trong hai tuần qua.

Các hành động của Nga ở phía nam đã được vạch ra thêm bởi một phó chỉ huy đơn vị Ukraine trên mặt đất.

Kostiantyn Denysov, một chiến binh của Quân đoàn Tự do Ukraine, nói với truyền hình nhà nước hôm thứ Hai rằng quân đội Nga đã “đào sâu rất kỹ” và giải phóng “hỏa lực khổng lồ” để ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Ukraine.

“Chúng tôi đang giải phóng một số khu định cư, nhưng chính tại đây, chúng tôi mới thấy được cái giá phải trả. Những chàng trai với những vết thương nặng nề, với những vết bầm dập. Đây là cái giá của việc đấu tranh cho tự do,” Denysov nói.

“Có một số khu vực trên tiền tuyến đang diễn ra giao tranh liên miên. Chúng ta phải thừa nhận rằng đối phương đã đào sâu. Họ đã đưa quân đội chính quy của Nga vào đây. Ngoài ra còn có một số người được huy động, bao gồm cả những người từ khu vực Mạc Tư Khoa. Đối phương có rất nhiều pháo binh. Họ đang pháo kích những người của chúng tôi từ mọi hướng. Họ đang sử dụng máy bay không người lái để điều chỉnh hỏa lực. Họ có rất nhiều máy bay không người lái, đó là một vấn đề lớn. Họ đang tấn công không chỉ người của chúng ta mà còn cả cơ sở hạ tầng dân sự từ trên không.”

Denysov nói rằng các đơn vị Nga đã xây dựng “các hào bê tông và bãi mìn... đặt bẫy quân của chúng ta trên các công sự tạm thời” và gây khó khăn cho Ukraine trong việc chiếm lại lãnh thổ của mình.

“Thật không may, một số khu định cư chẳng còn gì ngoài cái tên,” anh nói.

2. Nga đang chuyển tài nguyên đến Zaporizhzhia từ các vùng khác của Ukraine

Các quan chức Ukraine và Anh cho biết Nga dường như đang di chuyển nhân sự và thiết bị quân sự hạng nặng từ các khu vực khác của Ukraine để hỗ trợ tiền tuyến của họ ở khu vực Zaporizhzhia.

Thị trưởng Melitopol của Ukraine, Ivan Fedorov, đã báo cáo việc chuyển quân này từ khu vực Nova Kakhovka và Kakhovka ở Kherson đến tiền tuyến Zaporizhzhia qua ngã Melitopol.

Bộ Quốc phòng Anh, trong đánh giá tình báo hôm thứ Hai, cũng báo cáo rằng “rất có thể” Nga đã bắt đầu di dời “các thành phần của Nhóm Lực lượng Dnipro khỏi bờ phía đông của sông Dnipro để củng cố các khu vực Zaporizhzhia và Bakhmut “ trong 10 ngày qua.

“Điều này có khả năng liên quan đến vài nghìn binh sĩ từ Quân đoàn 49, bao gồm Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 34, cũng như Lực lượng Nhảy dù và các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm rằng có khả năng là do “Nga nhận thức rằng một cuộc tấn công lớn”. Cuộc tấn công của Ukraine qua Dnipro giờ ít có khả năng xảy ra hơn sau sự việc vỡ đập Kakhovka và hậu quả là lũ lụt”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tình hình ở các khu vực phía đông Donetsk và Kharkiv vẫn còn khó khăn, với việc Nga kéo lực lượng tấn công Lyman và Kupyansk, nhưng các lực lượng Ukraine không cho phép quân Nga tiến lên.

“Đối phương vẫn chưa từ bỏ kế hoạch tiếp cận biên giới của khu vực Donetsk và Luhansk. Họ đã tập trung một số lượng đáng kể các đơn vị của họ ở phía đông, bao gồm cả các đơn vị Dù,” Maliar nói.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố những tiến bộ hạn chế ở các khu vực của Donetsk, bao gồm cả xung quanh Avdiivka, nơi đã bị các nhóm do Nga và Nga hậu thuẫn tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Một số nhà phân tích nhận thấy các hoạt động tấn công của Ukraine ở phía nam đang chậm lại, do các khu vực khác nhau của chiến tuyến dài đang trải qua giao tranh ác liệt.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết: “Các lực lượng Ukraine có thể đang tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Viện này cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ “trước đây đã lưu ý rằng Ukraine vẫn chưa đưa phần lớn lực lượng hiện có của mình vào các hoạt động phản công và chưa phát động nỗ lực chính của mình”.

3. Lực lượng phòng không tiêu diệt gần 20 máy bay không người lái xung quanh Kyiv

Trong một cuộc tấn công lớn của Nga vào ban đêm bằng máy bay không người lái kamikaze, gần 20 mục tiêu trên không đã bị phát hiện và tiêu diệt trong không phận xung quanh Kyiv.

“Ngày thứ 482 của cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Một cuộc không kích lớn khác vào thủ đô. Lần này, theo thông tin sơ bộ, đối phương đã sử dụng máy bay không người lái Shahed. Đây là cuộc tấn công thứ hai bằng máy bay không người lái do Iran sản xuất vào Kyiv kể từ đầu tháng này và là cuộc tấn công đầu tiên trong 18 ngày qua,” Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, nói.

Ông cho biết các máy bay không người lái đã tiến vào thủ đô theo từng đợt, từ nhiều hướng khác nhau. Cảnh báo trên không kéo dài hơn ba giờ.

Theo Tướng Popko, gần 20 máy bay không người lái của đối phương đã bị lực lượng phòng không phát hiện và đánh chặn trên không phận xung quanh Kyiv.

Không có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại đã được nhận cho đến nay.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 20 tháng Sáu, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết đêm qua tại thủ đô và nhiều khu vực trên khắp Ukraine, còi báo động không kích đã vang lên cảnh giác về các máy bay không người lái kamikaze phóng từ lãnh thổ Nga.

Không quân Ukraine và các lực lượng phòng không đã hạ 28 trong số 30 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng đêm qua.

Đại Tá Yurii Ihnat nói: “Những kẻ khủng bố Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không quân quy mô lớn khác vào Ukraine trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba. Theo thông tin sơ bộ, 28 trong số 30 chiếc máy bay không người lái Shahed của đối phương đã bị tiêu diệt.”

“Ngoài ra, 7 hỏa tiễn S-300 đã được quân xâm lược sử dụng để tấn công Zaporizhzhia và các khu vực xung quanh.”

“Đối phương cũng đã sử dụng 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr và 4 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 và 131 do Iran sản xuất để tấn công Odessa. Tất cả tám mục tiêu trên không đã bị bắn hạ.”

“Ngoài ra, người Nga đã tiến hành hơn 45 cuộc không kích, thực hiện khoảng 70 cuộc tấn công bằng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.”

Ông cảnh báo rằng khả năng tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích khắp Ukraine vẫn còn cao.

4. Ukraine đã không mất bất kỳ vị trí nào mà chỉ đạt được những vị trí mới, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng Ukraine không mất bất kỳ vị trí nào mà chỉ giành được những vị trí mới.

Ông nói: “Ở một số khu vực, các chiến binh của chúng ta đang tiến về phía trước, ở một số khu vực họ đang bảo vệ vị trí của mình và chống lại các cuộc tấn công đang gia tăng của quân xâm lược. Chúng ta không để mất vị trí nào. Chỉ có thêm các làng mạc và thị trấn được giải phóng.”

Zelenskiy lưu ý “một quyết định chính trị quan trọng của Vương quốc Anh liên quan đến các biện pháp trừng phạt” đã được đưa ra hôm thứ Hai.

Ông cho biết Vương quốc Anh sẽ “duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cho đến khi kẻ xâm lược bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra cho người dân Ukraine. Và điều rất quan trọng là tài sản của quốc gia xâm lược và tất cả những người liên quan đến nó […] được sử dụng để bồi thường thiệt hại do chiến tranh và khủng bố của Nga gây ra.”

5. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố Ukraine đã chiếm lại 8 khu định cư phía nam trong 2 tuần qua

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã chiếm lại 8 khu định cư ở miền nam nước này trong hai tuần qua.

Maliar cho biết các hoạt động tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol ở khu vực Zaporizhzhia đã giải phóng các cộng đồng Novodarivka, Levadne, Storozheve, Makarivka, Blahodatne, Lobkove, Neskuchne và Piatykhatky.

Tình trạng của Piatykhatky đã gây tranh cãi vào Chúa Nhật sau khi phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov bác bỏ một báo cáo từ nhà lãnh đạo được cài đặt của chính họ ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm, bác bỏ tuyên bố của ông rằng lực lượng của Kyiv đã chiếm lại thị trấn. Tuy nhiên, sau đó các blogger quân sự Nga cho rằng Konashenkov không nắm được tình hình, Piatykhatky quả thật đã rơi vào tay quân Ukraine.

Hôm thứ Hai, Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã tiến sâu 7 kilômét vào lãnh thổ do Nga xâm lược ở khu vực phía nam Tavria, giành lại một khu vực trải rộng 113 kilômét vuông.

Cô ca ngợi “sự chuyên nghiệp và lòng dũng cảm” của những người lính Ukraine vì những bước tiến ở tiền tuyến.

Cô nói: “Trong tuần qua, quân đội của chúng ta vừa tấn công vừa phòng thủ.”

Ở miền đông Ukraine, Maliar cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành hơn 5.800 cuộc tấn công và sử dụng hơn 277.000 quả đạn trong tuần qua. Cô cho biết quân đội Nga đã tích cực hơn trước cuộc tiến công của Ukraine gần Bakhmut và Lyman-Kupyansk, Avdiivka và Mariinka.

6. Kyiv cho biết Nga chịu 'tổn thất đáng kể' trong một tuần khi Ukraine tiếp tục phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers 'Significant Losses' in a Week as Ukraine Pushes On: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga chịu 'tổn thất đáng kể' trong một tuần khi Ukraine tiếp tục phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã “chịu tổn thất đáng kể” trong bảy ngày qua, Ukraine cho biết hôm thứ Hai, khi Kyiv tiếp tục phản công.

Trong tuần qua, hơn 4.600 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên.

Maliar cho biết thêm lực lượng Ukraine đã bắt được hơn 80 binh sĩ Nga trong cùng khoảng thời gian. Cô nói: “Các lực lượng phòng thủ của chúng ta đã phá hủy hơn 400 đơn vị thiết bị và vũ khí của đối phương”.

Nga đã mất 220.450 binh sĩ cho đến nay, bao gồm 630 người trong 24 giờ trước đó, theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine. Vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất tới 950 binh sĩ trong ngày qua, một con số Newsweek không thể xác minh.

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều không cung cấp tổng số thương vong hoặc tổn thất thiết bị của chính họ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết cả hai bên đều có khả năng phải gánh chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine ở miền đông và miền nam Ukraine.

Tổn thất của Nga “có thể là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm trong bản cập nhật tình báo hàng ngày.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đã chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut của Donetsk trong nhiều tháng. Khu định cư hiện đã bị phá hủy này được coi là “máy xay thịt” cho cả hai bên và là “lễ hội tàn sát” cho các lực lượng Nga.

Điện Cẩm Linh tuyên bố kiểm soát Bakhmut vào giữa tháng 5, điều này đã bị giới lãnh đạo Ukraine phản đối. Kyiv khẳng định rằng giao tranh vẫn tiếp diễn để giành quyền kiểm soát thành phố ở miền đông Ukraine. Hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết cả hai bên đã thực hiện “các cuộc tấn công trên bộ có giới hạn xung quanh Bakhmut”

Hôm thứ Hai, Maliar cho biết Ukraine đã chuyển các đơn vị bổ sung tới Bakhmut. Trước đó, cô cho biết Nga đã di dời các nguồn lực từ các địa điểm khác trên tiền tuyến đến Bakhmut.

Maliar cho biết thêm rằng 8 khu định cư ở miền đông và miền nam Ukraine đã được Kyiv giải phóng trong cuộc phản công vẫn đang diễn ra.

Một số thị trấn và làng mạc được Ukraine liệt kê là vừa được giải phóng nằm ở khu vực Donetsk, và hai thị trấn ở khu vực Zaporizhzhia.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để nói cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra như thế nào. Họ nói thêm rằng các hoạt động vẫn đang trong giai đoạn thăm dò ban đầu.

7. Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Valeriy Zaluzhny cho biết cuộc phản công diễn ra theo đúng kế hoạch

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang, Trung tướng Serhiy Shaptala đã tổ chức một cuộc họp tại trụ sở của các nhóm quân thực hiện nhiệm vụ trong các khu vực của những trận chiến khốc liệt nhất.

“Cùng với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine, Trung tướng Serhiy Shaptala, chúng tôi đã tiến hành rà soát công việc trong các nhóm quân thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất ở những khu vực đang diễn ra các trận chiến khốc liệt nhất,” Tướng Zaluzhny cho biết như trên.

Zaluzhny nói rằng đối phương đang cố gắng cản trở bước tiến của các đơn vị Ukraine. Với mục đích này, quân đội Nga đã triển khai một hệ thống công sự với các bãi mìn dày đặc và một lượng lớn quân dự trữ.

“Bất chấp sự kháng cự dữ dội của quân xâm lược, các binh sĩ của chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giải phóng lãnh thổ Ukraine. Chiến dịch vẫn tiếp tục theo đúng kế hoạch”, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Như đã báo cáo, người Nga đã tập hợp quân đội và cố gắng tiến lên theo hướng Lyman và Kupyansk. Ngoài ra, đối phương tập trung một số lượng đáng kể các đơn vị Dù ở phía đông.

8. Các lực lượng vũ trang của Đức chỉ còn lại khoảng 20.000 quả đạn pháo

Trích dẫn các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin hôm thứ Hai rằng nước này chỉ còn lại khoảng 20.000 quả đạn pháo.

Các quốc gia như Đức đã gấp rút cung cấp đạn pháo 155ly được sử dụng cho các khẩu pháo được đưa tới Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm ngoái. Điều này làm cạn kiệt kho dự trữ để tự vệ.

Quân đội Đức cần xây dựng kho dự trữ 230.000 quả đạn pháo vào năm 2031 để tuân thủ các mục tiêu của NATO là có đủ pháo để chống chọi với 30 ngày chiến đấu khốc liệt, báo cáo của Der Spiegel viết.

Tờ Der Spiegel cho biết Bộ Quốc Phòng Đức đặt mục tiêu trình ủy ban ngân sách 9 hợp đồng để tăng tốc mua đạn pháo và đạn xe tăng trong những tháng tới.

9. Liên Hiệp Âu Châu quyết tâm đưa tất cả những thủ phạm Nga liên quan đến các tội ác chiến tranh ra trước công lý

Didier Reynders, ủy viên công lý Âu Châu, đã nói với Kyiv Independent rằng Liên Hiệp Âu Châu và các đối tác của họ muốn đưa tất cả những thủ phạm liên quan đến các tội ác chiến tranh tại Ukraine ra trước công lý.

“Không chỉ tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng, mà còn là tội ác xâm lược,” ông nói và cho biết thêm rằng nhóm của ông đang xem xét một phiên tòa quốc tế chống lại tội ác của Nga ở Ukraine có thể diễn ra như thế nào.

Hồi tháng 3, một cơ quan điều tra được ủy quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã phạm nhiều tội ác chiến tranh ở Ukraine như cố ý giết người và tra tấn.

Các tội ác bị cáo buộc, bao gồm cả việc bắt cóc trẻ em, đã được trình bày chi tiết trong một báo cáo của Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine, trong đó cho biết một số hành vi có thể dẫn đến tội ác chống lại loài người.

10. Ukraine đã đáp ứng được 2 trong 7 điều kiện để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Một báo cáo của Liên Hiệp Âu Châu vừa cho biết Ukraine đã đáp ứng hai trong số bảy điều kiện để trở thành thành viên.

Trong một động thái mang tính biểu tượng cao, Liên Hiệp Âu Châu đã trao cho Ukraine tư cách ứng viên để trở thành một thành viên chính thức cách đây một năm - bốn tháng sau khi Nga tấn công nước này trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực theo đuổi hội nhập với phương Tây.

Nhưng Liên Hiệp Âu Châu đã đặt ra 7 điều kiện – bao gồm cải cách tư pháp và kiềm chế nạn tham nhũng tràn lan – để khởi động các cuộc đàm phán gia nhập.

Ukraine đã kêu gọi bắt đầu đàm phán trong năm nay. Báo cáo của Ủy ban Âu Châu là một cột mốc quan trọng trong quá trình đó.

Reuters đưa tin rằng hai quan chức cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Ukraine đã đáp ứng hai trong số các tiêu chí. Một trong những quan chức cho biết những điều này liên quan đến cải cách tư pháp và luật truyền thông.

11. Tòa án Moldova tuyên bố đảng thân Nga là “vi hiến” và yêu cầu giải tán ngay lập tức

Hôm ngày 19 tháng 6, chủ tịch Tòa án Hiến pháp Moldova, Thẩm phán Nicolae Rosca, đã tuyên đọc quyết định của Tòa án đặt ra ngoài vòng pháp luật đảng đối lập “Shor” của nhà tài phiệt thân Nga chạy trốn Ilan Shor, tại Chisinau.

“Đảng chính trị SHOR được coi là đã giải thể kể từ thời điểm này,” Nicolae Roșca, chủ tịch tòa án hiến pháp Moldova cho biết tại một phiên điều trần được truyền hình công khai.

Đảng này được đặt theo tên của nhà lãnh đạo hiện tại Ilan Shor và chịu sự trừng phạt của các cường quốc phương Tây như Hoa Kỳ và Canada.

Đây là lực lượng đi đầu trong việc tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ và ủng hộ Nga ở Moldova kể từ năm 2022.

Theo phán quyết vừa được tuyên bố, quyết định này của tòa án là dứt khoát và không thể kháng cáo, Bộ Tư pháp sẽ thành lập một ủy ban giải thể.

Theo tòa án, các đại diện của đảng có thể phục vụ các nhiệm kỳ còn lại của họ với tư cách là thành viên cá nhân và không có quyền tham gia đảng khác.

Đảng SHOR hiện có năm thành viên trong Quốc hội Moldova gồm 101 thành viên.

Căng thẳng đang gia tăng ở Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo cả nước vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành dân thường để gây bất ổn trong thời kỳ bất ổn chính trị, và lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đầu năm nay, Zelenskiy đã cảnh báo rằng tình báo Ukraine đã chặn được một kế hoạch của Nga nhằm gây bất ổn cho tình hình chính trị vốn đã bất ổn ở Moldova.

Theo báo cáo của Rueters, đảng Shor đã không bình luận ngay lập tức về quyết định của tòa án. Kể từ mùa hè năm ngoái, đảng này đã tổ chức các cuộc biểu tình ở thủ đô Chişinău, tại đó những người biểu tình kêu gọi tổng thống Maia Sandu và chính phủ thân phương Tây của bà từ chức.

12. Ukraine sẽ không được chính thức mời tham gia Nato tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius sắp tới, nhưng Thụy Điển hy vọng sẽ trở thành thành viên đầy đủ vào thời điểm tổ chức hội nghị trong hai ngày 11 và 12 tháng 7.

Reuters báo cáo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển đã nói rằng đất nước của ông “rất quyết tâm” muốn được kết nạp vào liên minh. Pål Jonson cho biết: “Chúng tôi rất quyết tâm trở thành thành viên chính thức của liên minh càng sớm càng tốt và muộn nhất là tại Vilnius. Đó là mục tiêu của chúng tôi.”

Sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi đã cản trở quá trình Thụy Điển trở thành thành viên.

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ không đưa ra lời mời Ukraine tham gia liên minh tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius vào giữa tháng 7, Jens Stoltenberg, tổng thư ký của NATO, xác nhận hôm thứ Hai.

“Tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius và trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi không thảo luận về việc đưa ra lời mời chính thức,” ông nói với các phóng viên sau khi gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, đồng thời cho biết thêm các nhà lãnh đạo sẽ bàn về cách đưa Ukraine đến gần hơn với liên minh.

Đồng thời, ông Stoltenberg cũng cảnh báo không nên chấp nhận đóng băng cuộc xung đột ở Ukraine để đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh.

Tất cả các bên từ lâu đã chấp nhận rằng Ukraine không thể trở thành thành viên NATO giữa một cuộc chiến nhưng Kyiv, được hỗ trợ bởi các nước Baltic và Ba Lan, muốn có một ngày hoặc một mốc thời gian để họ có thể tham gia sau khi cuộc xung đột kết thúc.

Scholz, trong khi đó, nói rằng Đức đã chuẩn bị cho khả năng cuộc chiến ở Ukraine vẫn có thể kéo dài trong một thời gian.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó và điều chỉnh các chính sách của mình dựa trên điều đó,” ông nói trong cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.

13. Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã lặp lại lời hứa sẽ không gửi vũ khí cho Nga, mặc dù ông bày tỏ lo ngại về hành động của các công ty tư nhân Trung Quốc

Hôm thứ Hai, Blinken nói với các phóng viên:

Chúng tôi – và các quốc gia khác – đã nhận được sự bảo đảm từ Trung Quốc rằng họ không và sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào mâu thuẫn với điều đó. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi thực sự lo ngại là các công ty của Trung Quốc có thể đang cung cấp công nghệ mà Nga có thể sử dụng để thúc đẩy sự xâm lược của mình ở Ukraine.

“Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc hết sức cảnh giác về điều đó,” ông nói thêm.

Blinken cho biết, sau hai ngày đàm phán, rằng Trung Quốc đã đưa ra những bảo đảm liên quan đến Nga trong “những tuần gần đây” chứ không chỉ trong chuyến thăm của ông.

14. Anh có kế hoạch duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi Ukraine được bồi thường

Chính phủ Anh quyết tâm duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga cho đến khi tiền bồi thường được trả cho Ukraine.

Đạo luật mới, được ngoại trưởng James Cleverly công bố, có nghĩa là các tài sản có chủ quyền sẽ vẫn bất động cho đến khi Nga bồi thường thiệt hại mà nước này đã gây ra cho Ukraine.

Gói biện pháp cho phép chính phủ duy trì các biện pháp trừng phạt bằng cách thay đổi mục đích của các biện pháp trừng phạt của Vương quốc Anh đối với Nga.

Bây giờ Vương Quốc Anh sẽ nói rằng các biện pháp trừng phạt cũng có thể được sử dụng cho mục đích cụ thể là thúc đẩy việc trả tiền bồi thường của Nga.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Cleverly nói:

Khi Ukraine tiếp tục tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược của Nga, những tác động khủng khiếp từ cuộc chiến của Putin là rõ ràng. Nhu cầu tái thiết của Ukraine đang - và sẽ - rất lớn. Thông qua các biện pháp mới của chúng tôi hôm nay, chúng tôi đang củng cố đường lối trừng phạt của Vương quốc Anh nhằm vào Nga, khẳng định rằng Vương quốc Anh sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt để bảo đảm Nga trả tiền để sửa chữa quốc gia mà nước này đã tấn công một cách liều lĩnh.

Kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, Anh đã phong tỏa tài sản trị giá hơn 18 tỷ bảng Anh và trừng phạt hơn 1.550 cá nhân Nga, trong đó có Roman Abramovich, chủ sở hữu cũ của Câu lạc bộ túc cầu Chelsea.