1. Medvedev của Nga kêu gọi đáp trả tàn bạo và 'vô nhân đạo' sau vụ nổ cầu Crimea

Medvedev, cựu Tổng thống Nga, thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin. Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân. Phản ứng trước việc Ukraine tấn công làm gẫy một nhịp cầu của Cầu eo biển Kerch nối Crimea của Ukraine và khu vực Kresnodar của Nga, ông ta đã hô hào một phản ứng tàn bạo.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Medvedev Calls For 'Inhumane' Reply After Crimea Bridge Blasts,” nghĩa là “Medvedev của Nga kêu gọi đáp trả 'vô nhân đạo' sau vụ nổ cầu Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã nói rằng “những kẻ khủng bố” phải đối mặt với hình phạt “hoàn toàn vô nhân đạo”, trong một tuyên bố được đưa ra vài giờ sau vụ tấn công bị cáo buộc vào Cầu Kerch của Crimea mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Video trên mạng xã hội hôm thứ Hai cho thấy mức độ hư hại nghiêm trọng của cây cầu nối bán đảo mà Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 với vùng Krasnodar của Nga.

Ủy ban Điều tra của Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự về cái mà họ gọi là “cuộc tấn công khủng bố” mà họ cho là do “các cơ quan đặc biệt của Ukraine” thực hiện.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa biết “ai đứng sau hành động khủng bố này”, nhưng nói thêm, “không có cuộc thảo luận nào” về phản ứng của Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, Medvedev, người từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012 và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh, đã có những bình luận thẳng thắn hơn.

Mặc dù ông ta không đề cập đến tên Ukraine hay cây cầu, nhưng ông ta nói rằng thủ phạm “chỉ hiểu ngôn ngữ của quyền lực”, điều này sẽ liên quan đến “các phương pháp hoàn toàn vô nhân đạo”.

Ông cũng đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công cầu Crimea khi video cho thấy thiệt hại khổng lồ.

“Cần phải cho nổ tung nhà cửa của họ và người thân của họ” cũng như “truy tìm và loại bỏ đồng bọn của họ” mà không cần xét xử.

Ông nói: “Điều chính yếu là tiêu diệt thủ lĩnh cao nhất của các tổ chức khủng bố, trong bất kỳ vết nứt nào mà những con côn trùng này ẩn náu, rất khó nhưng có thể.” Newsweek đã gửi email cho Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Medvedev đã trở nên nổi tiếng vì sử dụng kênh Telegram của mình để đưa ra những lời đe dọa chống lại phương Tây, mặc dù không rõ quan điểm của ông phản ánh suy nghĩ của Điện Cẩm Linh ở mức độ nào.

Tuyên bố mới nhất của anh ta được đưa ra vào ngày kỷ niệm lời cảnh báo của anh ta, trong đó anh ta nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine vào Crimea sẽ dẫn đến “ngày phán xét”. Bán đảo Crimea thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công và tấn công trong các sự việc mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Giống như các vụ phá hoại khác nhằm vào các mục tiêu của Nga, Ukraine không nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bị cáo buộc và cho rằng đó có thể là một hành động khiêu khích của Nga.

Tuy nhiên, các hãng tin, bao gồm cả BBC, đã trích dẫn các nguồn tin tình báo Ukraine khi báo cáo rằng cây cầu đã bị tấn công vào hôm thứ Hai trong một chiến dịch được thực hiện bởi cơ quan an ninh nội bộ của Ukraine, SBU và Hải quân Ukraine, sử dụng máy bay không người lái trên mặt nước.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã viết một thông điệp mơ hồ rằng, “các cấu trúc bất hợp pháp được sử dụng để cung cấp các công cụ giết người hàng loạt của Nga nhất thiết chỉ được tồn tại trong thời gian ngắn.”

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh không chắc chắn về cách Nga có thể đáp trả vụ tấn công thứ hai được cho là nhằm vào cây cầu trong 9 tháng, sau vụ nổ làm hư hại một phần của cây cầu vào tháng 10 năm 2022.

Khai trương vào năm 2018, cây cầu Kerch được Ukraine coi là biểu tượng của sự xâm lược của Nga cũng như tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng của Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược toàn diện của họ.

2. Ukraine nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới vào cây cầu chính ở Crimea

Một quan chức an ninh Ukraine đã tuyên bố Kyiv chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào cây cầu nối bán đảo Crimea bị sáp nhập với đất liền Nga – là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và là một dự án cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin.

Cây cầu dài gần 12 dặm hay hơn 19km, còn được gọi là Cầu eo biển Kerch nối Crimea của Ukraine và khu vực Kresnodar của Nga, là cây cầu dài nhất ở Âu Châu và có tầm quan trọng mang tính biểu tượng và chiến lược to lớn đối với Mạc Tư Khoa. Cuộc tấn công vào cây cầu hôm thứ Hai là vụ thứ hai kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, sau khi một xe chở nhiên liệu phát nổ khi băng qua cầu vào tháng 10.

Trong vài giờ đầu tiên ngay sau vụ nổ, phản ứng của Ukraine là tìm cách tránh trách nhiệm vì sợ người Nga lấy cớ tấn công trả đũa. Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, nói rằng các vụ nổ có thể là “sự khiêu khích” của Nga để lấy cớ chấm dứt thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc Ukraine ra Hắc Hải. Thỏa thuận hết hạn vào ngày thứ Hai. Sau đó, không phủ nhận cũng chẳng xác nhận, phát ngôn viên cục tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói rằng Crimea “được người Nga sử dụng như một trung tâm hậu cần lớn để di chuyển lực lượng và tài sản vào sâu trong lãnh thổ Ukraine và các vấn đề hậu cần sẽ “phức tạp hơn” đối với Mạc Tư Khoa vì vụ nổ ngày hôm nay.

Tuy nhiên, sau khi đã nhận ra tầm mức thiệt hại kinh hoàng đối với cây cầu, người Ukraine nhận thức một cách rõ ràng rằng chối hay nhận đều có hậu quả như nhau, Ukrinform, cơ quan thông tấn của Ukraine tuyên bố một cách rõ ràng rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng thuyền không người lái và được tiến hành bởi lực lượng hải quân và cơ quan an ninh nội địa của Ukraine, gọi tắt là SBU.

Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine sau đó nói rằng cây cầu đã bị thuyền không người lái của hải quân tấn công.

“Hôm nay, cầu Crimea đã bị máy bay không người lái của hải quân cho nổ tung,” Mykhailo Fedorov nói hôm thứ Hai. “Tốt hơn là nên hành động, không tiết lộ những bức ảnh về cơ sở sản xuất các thuyền này và cung cấp cho lực lượng quốc phòng của chính chúng ta,” Fedorov nói.

Một tờ báo Nga có trụ sở ở Latvia cho biết người Ukraine là một dân tộc đề cao sự trung thực. Kẹt lắm thì họ mới phải quanh co. Bình thường, họ sẽ nói thật.

3. Quan chức Ukraine cho biết Nga đã tập hợp hơn 100.000 binh sĩ tại khu vực Kupyansk

Nga đã tập trung hơn 100.000 binh sĩ tại khu vực Kupyansk để cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của Kyiv, Đại Tá Serhii Cherevatyi, Phó Tư lệnh Liên lạc Chiến lược của Cụm quân sự phía Đông, cho biết hôm thứ Hai.

Đại Tá Cherevatyi cho biết: “Đối phương đã tập trung một nhóm rất mạnh về hướng Lyman-Kupyansk, với hơn 100.000 quân, hơn 900 xe tăng và hơn 370 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. “Đối phương đã triển khai các đơn vị dù, những đơn vị bộ binh cơ giới tốt nhất ở đó. Hỗ trợ thêm là quân dự bị chiến đấu, quân lãnh thổ, các đại đội Storm-Z.”

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga đang “làm mọi cách để chọc thủng hàng phòng ngự của chúng tôi. Những người lính của chúng tôi đang đứng vững trong phòng thủ.

Đại Tá Cherevatyi cho biết sự thúc đẩy của Nga trong khu vực là để cố gắng đạt được một số thành công sau khi Ukraine giành được động lực xung quanh Bakhmut.

“Người Nga ít nhất cần thể hiện một số thành công, vì vậy họ đã nỗ lực tối đa vào lĩnh vực này, làm mọi thứ có thể và không thể, để thể hiện các hành động tấn công,” ông nói.

Cherevatyi nói tiếp rằng các lực lượng Nga vẫn ở thế yếu ở Bakhmut, đồng thời cho biết thêm thương vong của họ ngày càng tăng.

Ông nói: “Tổn thất của đối phương đã tiệm cận với những tổn thất đang ở đỉnh điểm của cuộc giao tranh với Wagner. Người Nga liên tục đổi mới đội ngũ chiến đấu của họ, gửi lính dù tới đó trước hết với hy vọng ngăn chặn cuộc tấn công của chúng tôi.”

“Chúng tôi đang rất thận trọng và cân nhắc để bảo toàn lực lượng và con người của chúng tôi nhiều nhất có thể,” ông nói thêm.

4. Putin rời khỏi thỏa thuận ngũ cốc làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Leaving Grain Deal Raises Risk of Direct Conflict With NATO”, nghĩa là “Putin rời khỏi thỏa thuận ngũ cốc làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO James Stavridis, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải có thể dẫn đến một “cuộc đối đầu trực tiếp” với các tàu chiến của NATO.

Stavridis - một đô đốc bốn sao đã nghỉ hưu, từng phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ trong 37 năm - đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai sau thông báo của Nga rằng họ đang tạm dừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Sau đó, ông nói với Newsweek rằng NATO “có thể sẽ hộ tống các tàu chở ngũ cốc và phân bón nhân đạo đến và đi từ các cảng của Ukraine như Odessa. Khi điều đó xảy ra, các tàu chiến của NATO có khả năng sẽ đối đầu trực tiếp với Hải quân Nga. Kết quả có thể không thể đoán trước và rất nguy hiểm, nhưng đó là điều đúng đắn nên làm.”

Thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển trong cuộc chiến với Nga, là chìa khóa giúp ổn định giá lương thực toàn cầu trong cuộc xung đột. Nga đã đồng ý với một số phần mở rộng đối với thỏa thuận ban đầu do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 năm 2022, nhưng Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai tuyên bố sẽ không kéo dài thỏa thuận này nữa.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng thỏa thuận trên thực tế đã kết thúc. Ông nói thêm rằng quyết định này không dựa trên cuộc tấn công vài giờ trước đó vào cầu Kerch ở Crimea mà Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện.

Stavridis đã tweet rằng NATO có thể can thiệp để bảo vệ các lô hàng ngũ cốc của Ukraine nhằm ngăn chặn mối đe dọa về sự gián đoạn vận chuyển có thể xảy ra của Mạc Tư Khoa.

Ông cũng cho rằng nếu “Nga hành động liều lĩnh”, NATO có thể rơi vào tình thế căng thẳng với hạm đội hải quân của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải.

“Đây là tin rất xấu đối với thị trường ngũ cốc quốc tế. Nó cũng làm dấy lên nỗi ám ảnh về việc NATO quyết định cần phải hộ tống những con tàu chở ngũ cốc này.” Stavridis đã viết. “Điều đó có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hạm đội Hắc Hải của Nga và các tàu chiến của NATO nếu Nga hành động liều lĩnh”.

Stavridis nói với Newsweek trong một email rằng “chỉ đơn thuần cho phép Nga phong tỏa Ukraine một cách hiệu quả sẽ là một sai lầm nghiêm trọng của NATO. Nó sẽ đè bẹp nền kinh tế Ukraine và trao cho Nga quyền phủ quyết đối với các hoạt động di chuyển của tàu trên vùng biển quốc tế”. Do đó, NATO có thể bước vào để hộ tống các chuyến hàng.

Ukraine là một trong những nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất thế giới và Chương trình Lương thực Thế giới ước tính rằng Ukraine đã sản xuất đủ ngũ cốc để nuôi sống khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới trước cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Khi việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị gián đoạn trong những tháng đầu của cuộc chiến, giá ngũ cốc toàn cầu tăng vọt. Những mức giá đó đã tăng trở lại vào hôm thứ Hai sau thông báo của Điện Cẩm Linh rằng thỏa thuận đã kết thúc.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

5. Thuyền không người lái được báo cáo đằng sau cuộc tấn công trên cầu Crimea là gì?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are the Aquatic Drones Reportedly Behind Strike on Crimea Bridge?”, nghĩa là “Thuyền không người lái được báo cáo đằng sau cuộc tấn công trên cầu Crimea là gì?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng các thuyền không người lái của Ukraine có thể đã được sử dụng để tấn công vào cây cầu Kerch quan trọng chiến lược nối từ Crimea đến Nga. Chúng rất khó bị lực lượng phòng thủ của Nga phát hiện, và Ukraine có khả năng sẽ tăng gấp đôi công nghệ không người lái giá rẻ để tấn công vào các lực lượng và cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết hôm thứ Hai rằng hai phương tiện nổi không người lái, gọi tắt là USV, của Ukraine đã tấn công vào cây cầu ngay sau 3 giờ sáng giờ địa phương. Kênh Grey Zone Telegram, liên kết với Nhóm lính đánh thuê Wagner, cho biết có hai cuộc tấn công trên cầu, lần đầu tiên lúc 3:04 sáng và lần thứ hai vào khoảng 3:20 sáng, nhưng Newsweek không thể xác minh độc lập điều này. Kyiv chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Ủy ban cho biết cây cầu đường bộ, chứ không phải đường sắt băng qua, đã bị hư hại, đồng thời cho biết thêm rằng hai người lớn đã thiệt mạng và một trẻ em bị thương.

Cây cầu Kerch dài 12 dặm hay 19km là tuyến đường quan trọng nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập, mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014. Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ muốn phục hồi bán đảo và các chuyên gia đã dự đoán cuộc phản công đang diễn ra của họ có thể nhắm vào cây cầu.

Rất khó để Nga bảo vệ suốt dọc chiều dài của cây cầu khỏi thuyền không người lái của Ukraine, vốn rất khó bị phát hiện cho đến khi chúng tiếp cận mục tiêu, các chuyên gia gợi ý với Newsweek hôm thứ Hai.

Vào tháng 10 năm 2022, Cầu Kerch bị hư hại trong một vụ nổ mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine, mặc dù Kyiv chưa bao giờ chính thức nhận trách nhiệm về vụ nổ này.

Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết: “Bất kỳ cấu trúc bất hợp pháp nào được sử dụng để cung cấp các công cụ giết người hàng loạt của Nga nhất thiết phải bị phá hủy trong thời gian ngắn”.

Oleksiy Goncharenko, một thành viên của quốc hội Ukraine, đã cho biết hôm thứ Hai rằng việc cây cầu bị hư hại là một “thành công lớn đối với Ukraine”, và nói thêm: “Mọi người tham gia vào việc này nên được trao giải thưởng cao nhất của nhà nước.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã cho biết rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh rằng “các quyết định được đưa ra bởi các quan chức và quân đội Ukraine với sự tham gia trực tiếp của các cơ quan tình báo và chính trị gia Mỹ và Anh”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận qua email vào thứ Hai.

Theo chuyên gia quân sự và quốc phòng David Hambling, mặc dù có rất ít chi tiết được xác nhận về bất kỳ chiếc USV tấn công nào được cho là do Ukraine vận hành, nhưng Kyiv trước đây đã sử dụng một số loại như thế để nhắm vào lực lượng Nga. Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, cho biết thêm: “Hiện tại, các chuyên gia không thể chắc chắn những phương tiện không có động cơ này trông như thế nào.”

Nga đã nhiều lần nói rằng Ukraine đã tấn công vào các căn cứ quân sự ở Crimea bằng thuyền không người lái hải quân, bao gồm cả căn cứ ở Hắc Hải của Nga tại Sevastopol. Hôm Chúa Nhật, Nga cho biết họ đã “ngăn chặn” một cuộc tấn công của Ukraine gồm 7 máy bay không người lái và 2 thuyền không người lái vào thành phố cảng.

Ông Hambling nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Ukraine đã từng sử dụng những chiếc USV có chiều dài dưới 20 feet, với tốc độ tối đa khoảng 50 dặm một giờ. Mang theo khoảng 400 pound chất nổ, những chiếc USV này sẽ gây sát thương ít hơn so với vũ khí “thường được sử dụng để tấn công một cấu trúc có kích thước như Cầu eo biển Kerch nối Crimea của Ukraine và khu vực Kresnodar của Nga”.

Tuy nhiên, chúng vẫn có thể “gây thiệt hại đáng kể” và có thể những chiếc thuyền lớn hơn đã được sử dụng mà không bị phát hiện, ông nói. Bendett nói với Newsweek rằng mặc dù có các cảm biến và camera gắn trên cây cầu, nhưng rất khó để theo dõi môi trường hàng hải và trên không xung quanh nó.

Ông nói, sử dụng các thuyền không người lái tương đối rẻ tiền, Ukraine có thể gây ra một số sự tàn phá đối với các hoạt động của Nga. Ukraine đã thành công trong việc tạo ra “những chiếc thuyền tấn công một chiều, rẻ tiền, có thể sử dụng được”.

Các chuyên gia cho biết các USV tấn công của Ukraine nằm rất gần mặt nước và với kích thước nhỏ, chúng rất khó bị lực lượng Nga phát hiện bằng mắt thường hoặc bằng radar và sonar. Hambling cho biết chúng có thể “bị sóng che khuất cho đến khi chúng ở rất gần” mục tiêu.

Steve Wright, nhà nghiên cứu cấp cao về hệ thống điện tử hàng không và máy bay tại Đại học West of England, Vương quốc Anh, nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng các hệ thống như radar không được thiết kế để bắt các phương tiện nhỏ và không người lái như vậy.

Hambling cũng lập luận rằng Ukraine có thể đã đánh lạc hướng lực lượng Nga khỏi cuộc tấn công thực sự bằng các tàu dễ thấy hơn.

Nhưng ngay cả khi các tàu bị phát hiện, “chúng không dễ bị tiêu diệt,” Hambling nói thêm.

Các nhà phân tích cho rằng pháo tự động cỡ lớn hoặc súng máy hạng nặng là lựa chọn tốt nhất của Nga để chống lại các cuộc tấn công của USV Ukraine. Ông Hambling cho biết loại vũ khí này “lý tưởng để tiêu diệt chúng và đã từng phát huy hiệu quả” trong quá khứ, nhưng có nhiều cách để USV Ukraine tránh được những thứ này.

Tuy nhiên, việc sử dụng vũ khí như vậy trở nên không thực tế khi càng có nhiều USV được sử dụng trong một cuộc tấn công, Wright nói. Ông nói, giống như máy bay không người lái có thể tấn công theo bầy đàn, súng máy có thể sẽ bị áp đảo trong một cuộc tấn công hàng loạt bằng USV. Ông dự đoán, Nga sẽ cần phát triển một loạt hệ thống phòng thủ hoàn toàn mới, chẳng hạn như USV phản công, để đối phó với số lượng lớn các phương tiện không người lái trong tương lai.

6. Người Nga sốc khi Su-25 lao xuống biển: 'Nó phải như thế sao?'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Shocked as Su-25 Crashes into Sea: 'Is That Supposed to Happen?'“, nghĩa là “Người Nga sốc khi Su-25 lao xuống biển: 'Nó phải như thế sao?'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội đã cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng đầy kịch tính của một máy bay quân sự Nga khi nó lao xuống biển.

Đoạn phim được quay vào hôm thứ Hai cho thấy những người đi biển đang xem chiếc Sukhoi Su-25 lao xuống nước ngoài khơi Yeysk ở vùng Krasnodar phía nam nước Nga.

Là một khu nghỉ mát nổi tiếng dành cho khách du lịch, Yeysk nằm trên bờ phía nam của Biển Azov. Ở phía bắc là thành phố Mariupol của Ukraine, nơi từng là tâm điểm trong cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Một video trên kênh Baza Telegram cho thấy tiếng máy bay va vào mặt nước khi một người đàn ông hét lên: “Chết tiệt! Máy bay đã bị rơi.”

Trong một đoạn clip khác, một người la lên: “Phi công vừa nhảy khỏi máy bay, chúng ta có nên giúp anh ta hay không?”

Một giọng nữ vang lên: “Sao lại như thế? Chẳng lẽ nó phải đâm đầu xuống nước như thế à?” trước khi nói thêm, “Tôi sợ quá.”

Cơ quan quân sự Nga cho biết chiếc máy bay đã bị rơi do hỏng động cơ trong một chuyến bay huấn luyện, theo hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti.

Đoạn video trực tuyến cho thấy phi công nhảy ra khỏi máy bay khi nó hướng xuống mặt nước. Các đội cấp cứu không thể cứu phi công, người được cho là đã chết sau khi bị vướng vào dù.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Vào tháng 10, 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi một chiến đấu cơ Su-34 đâm vào một tòa nhà chung cư ở Yesyk ngay sau khi cất cánh.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Hai sau thông báo của các nhà chức trách ở Krasnodar về việc tăng cường các biện pháp an ninh trong khu vực sau vụ tấn công được cho là nhằm vào Cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga.

Những người lái xe đã được khuyến cáo tránh sử dụng cây cầu nối bán đảo mà Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 với khu vực của Nga. Đoạn video do kênh Crimea 24 thân Cẩm Linh đăng tải cho thấy một phần của cây cầu đường bộ đã bị đứt và dốc về phía Hắc Hải.

Ủy ban Điều tra của Nga đã gọi vụ việc là một “cuộc tấn công khủng bố” và đổ lỗi cho “các cơ quan đặc biệt của Ukraine.”

Các quan chức Ukraine đã trực tiếp nhận trách nhiệm. Trước đó các hãng tin dẫn nguồn tin tình báo Ukraine nói rằng cơ quan an ninh và hải quân Ukraine đứng sau vụ tấn công.

7. Nga tiến hành không kích vào Odesa, 24 giờ sau vụ tấn công cầu Kerch

Các vụ nổ đã được nghe thấy tại thành phố Odesa ở miền nam Ukraine vào đầu ngày thứ Ba, khoảng 24 giờ sau một cuộc tấn công rõ ràng của Ukraine vào Cầu Kerch nối Bán đảo Crimea đã sáp nhập với đất liền Nga.

Một nhóm CNN trên mặt đất đã nghe thấy tiếng còi báo động của cuộc không kích vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương và nhìn thấy lực lượng phòng không hoạt động trên toàn thành phố, sau đó là bốn vụ nổ lớn.

Người ta nhìn thấy đèn rọi đến từ hướng cảng Odesa. Lực lượng phòng không đã bắt được một vật thể rơi từ trên trời xuống và bốc cháy.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đang đẩy lùi một cuộc không kích của Nga.

“Odesa: Công việc tác chiến phòng không đang được tiến hành,” Bratchuk cho biết như trên hôm thứ Ba.

Một quan chức an ninh Ukraine trước đó vào hôm thứ Hai đã tuyên bố Kyiv chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào cây cầu, một đường tiếp tế quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine và là một dự án cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Nga đã gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố” và thề rằng Mạc Tư Khoa sẽ đáp trả.

8. Putin thực hiện các thay đổi quân sự khi quân đội không tuân lệnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Making Military Changes As Troops Disobey Orders”, nghĩa là “Putin thực hiện các thay đổi quân sự khi quân đội không tuân lệnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, sự bất phục tùng của các chỉ huy Nga đang lan rộng trong quân đội, báo hiệu một chuỗi vấn đề về chỉ huy đối với các lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, điều này sẽ làm suy giảm chiến dịch của họ ở Ukraine.

Kể từ khi Putin xâm lược Ukraine, nhiều nhà phân tích cho rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã phải vật lộn với cơ cấu chỉ huy kém hiệu quả, thiếu sự tin tưởng hoặc minh bạch thông qua các cấp bậc và tinh thần binh lính xuống thấp.

Nhóm chuyên gia cố vấn hôm Chúa Nhật đã ghi nhận cách các blogger quân sự Nga phản ứng mạnh mẽ trước việc sa thải Tư lệnh Quân đoàn Vũ trang Liên hợp thứ 58, Thiếu Tướng Ivan Popov.

Đoạn băng ghi âm phát hành tuần trước cho thấy Popov phàn nàn trực tiếp với Putin về điều kiện tiền tuyến, bỏ qua Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Nhưng có những báo cáo khác về việc sa thải các quan chức hàng đầu của Nga vì đã lên tiếng cho binh sĩ của họ.

Những người này bao gồm Tư lệnh Sư đoàn Dù cận vệ 106, Thiếu tướng Vladimir Seliverstov, Tư lệnh Sư đoàn Dù số 7 Thiếu tướng Alexander Kornev và Tư lệnh Sư đoàn xe tăng 90, Thiếu tướng Ramil Ibatullin.

ISW cho biết, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, “đã tạo tiền lệ cho các hành động bất tuân lệnh hiện đang gây khó khăn cho Bộ Quốc phòng Nga”.

Điều này là do ông được cho là đã từ chức vào Tháng Giêng sau tranh chấp với Gerasimov về việc sử dụng lực lượng Dù trong các cuộc tấn công biển người dẫn đến tổn thất cao. Mặc dù việc từ chức của ông sẽ không bị coi là bất phục tùng, nhưng sau đó ông đã tung ra một đoạn video nhằm thúc đẩy Putin thay thế Gerasimov.

Các binh sĩ từ Sư đoàn Dù số 7 đã cảnh báo rằng họ sẽ rút khỏi Kherson bị tạm chiếm nếu Teplinsky bị bắt, ISW cho biết điều này cho thấy “sự bất tuân lệnh giữa các chỉ huy dường như đang lan sang một số binh sĩ của họ”.

ISW cho biết, đào ngũ khi đối mặt với đối phương là một hành vi phạm tội nghiêm trọng, đồng thời lưu ý đến những điểm tương đồng giữa các thông điệp của Popov và Teplinsky.

Tuy nhiên, trước những thay đổi đối với các lực lượng của Nga “Gerasimov hoặc Shoigu không thể thực hiện được do những yêu cầu phi thực tế của Putin đối với nỗ lực chiến tranh, những hạn chế trong việc huy động quân đội Nga và sự kém cỏi dai dẳng của Bộ Quốc phòng Nga”

ISW cho rằng bầu không khí bất phục tùng được tạo ra bởi Putin, người đã thường xuyên bỏ qua chuỗi chỉ huy đã được thiết lập để cố gắng bảo đảm kết quả chiến trường nhanh chóng bằng cách hạ thấp quyền lực của Gerasimov và Shoigu.

Sự bất phục tùng ngày càng tăng giữa các chỉ huy của Putin có thể khuyến khích các đồng chí cấp cao khác phản đối giới lãnh đạo quân đội Nga một cách công khai hơn.

Nhóm chuyên gia tư vấn cho biết, cuộc khủng hoảng dây chuyền chỉ huy sẽ làm tổn hại đến tinh thần binh lính và “có khả năng làm suy giảm khả năng của Nga trong việc tiến hành các hoạt động tấn công chiến thuật vốn rất quan trọng đối với hệ thống phòng thủ đàn hồi của Nga ở miền nam Ukraine”. Nó cũng “đe dọa làm mất tinh thần nỗ lực chiến tranh rộng lớn hơn của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.