Các giáo xứ trong một tổng giáo phận Ấn Độ đang bị xung đột nội bộ tàn phá được tường trình đã từ chối đọc một lá thư của một đại diện của Đức Giáo Hoàng trong các buổi phụng vụ Chúa Nhật.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hầu hết các giáo xứ trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã từ chối yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil' phải đọc bức thư vào ngày 6 tháng 8 trong các nghi lễ Thánh Thể, được biết đến trong Nhà thờ Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Đức Tổng Giám Mục Vasil' cho biết trong bức thư ngày 5 tháng 8 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm đặc sứ của ngài “với mục đích giúp thực hiện quyết định của thượng hội đồng Syro-Malabar về phương thức cử hành thống nhất của Phụng Vụ Thánh Qurbana, quyết định này đã được Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích chấp thuận.”

Tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia, được công bố bổ nhiệm vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8, đang đề cập đến quyết định năm 2021 của Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — nhằm giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar, trong đó linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nghĩa là quay lên bàn thờ và thông lệ sau Công đồng Vatican II, trong đó linh mục quay xuống với mọi người trong suốt nghi lễ.

Trong cách thức mới, linh mục quay mặt về phía giáo dân trong phần Phụng vụ Lời Chúa, quay về phía bàn thờ trong phần Phụng vụ Thánh Thể và quay lại với giáo dân sau khi Rước lễ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận duy nhất chứng kiến sự phản đối rộng rãi đối với việc thực hiện nghi thức phụng vụ mới. Các cuộc biểu tình diễn ra dưới hình thức ẩu đả trên đường phố, tuyệt thực và đốt hình nộm các Hồng Y, cũng như các cuộc đụng độ ngay trong các nhà thờ địa phương, dẫn đến nhiều nhà thờ đã bị đóng cửa từ tháng 12.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp hai lần để ủng hộ nghi thức phụng vụ thống nhất, trong một lá thư vào tháng 7 năm 2021 gửi cho tất cả những người Công Giáo Syro-Malabar và trong một lá thư vào tháng 3 năm 2022 gửi cho các thành viên của hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận nổi bật nhất trong số 35 giáo phận vì đây là nơi có Đức Tổng Giám Mục, hoặc nhà lãnh đạo, của Giáo Hội Syro-Malabar, và là giáo phận lớn thứ hai trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Đức Tổng Giám Mục Vasil', người từng là thư ký của Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Vatican từ năm 2009 đến năm 2020, khi ngài được yêu cầu lãnh đạo tổng giáo phận Košice của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Slovak, đã yêu cầu các thành viên của hàng giáo sĩ về “những lời cầu nguyện, sự hợp tác và hỗ trợ của họ. “

Ngài viết: “Chúng ta hãy tìm kiếm một giải pháp phù hợp với thánh ý Chúa. Tôi khiêm tốn yêu cầu các linh mục quản xứ, giám đốc các đền thờ và tiểu chủng viện, cũng như các bề trên của các cộng đoàn tu trì, tổ chức một giờ Chầu Thánh Thể tại các nhà thờ tương ứng của họ trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 15 tháng 8, dành riêng cho cầu nguyện cho ý định này. Tôi cũng khuyến khích những ai sẵn sàng giữ một ngày ăn chay.”

“Ngoài ra, tôi khiêm tốn yêu cầu tất cả các tín hữu hãy đưa ý chỉ nêu trên vào lời cầu nguyện của họ, cho dù trong khi đọc kinh Mân Côi hay những lời cầu nguyện khác trong gia đình, nhà dòng và nhà thờ của họ. Chúng ta tin chắc rằng chính Chúa là người hướng dẫn con đường của chúng ta, và chỉ bằng cách đi theo con đường của Ngài, chúng ta mới tìm được hướng hành động đúng đắn.”

Ngài nói tiếp: “Các anh chị em thân mến, vấn đề làm thế nào để cử hành Thánh lễ Qurbana là một mối quan tâm đáng kể đối với hàng giáo sĩ của chúng ta và toàn bộ Giáo hội Syro-Malabar trong những năm gần đây. Giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và với tấm lòng rộng lượng sẽ cho phép chúng ta tập trung vào những vấn đề quan trọng khác mà Chúa kêu gọi chúng ta.”

“Vì vậy, tôi tha thiết khuyến khích mỗi người trong các bạn hãy cầu nguyện và siêng năng làm việc để đạt được sự hợp nhất của tâm trí và trái tim trong việc theo đuổi mục tiêu này. Thông qua những nỗ lực tập thể của mình, chúng ta có thể tìm ra giải pháp lâu dài và tiến về phía trước với tư cách là một cộng đồng Kitô giáo mạnh mẽ và đoàn kết hơn.”

The Hindu, một tờ báo của Ấn Độ, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil' đã bắt đầu sứ mệnh của mình vào hôm thứ Hai với một cuộc gặp ở Kochi với năm linh mục của hàng giáo sĩ, những người đã thảo luận về vấn đề phụng vụ với các thành viên thượng hội đồng vào tháng Giêng.

Tờ báo trích dẫn một thành viên giấu tên của nhóm nói rằng trong cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ, Đức Tổng Giám Mục đã nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của ngài là giúp tổng giáo phận giới thiệu nghi thức phụng vụ thống nhất, “trái ngược với ấn tượng trước đó rằng ngài sẽ nghe cả hai bên trước khi đi đến một quyết định về vấn đề phụng vụ.”

Theo báo cáo, Đức Tổng Giám Mục Vasil' cũng đã gặp gỡ các thành viên của một diễn đàn tư vấn của hàng giáo sĩ và các cựu thành viên của giáo triều.

Trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 được đăng trên trang web của tổng giáo phận Košice, Đức Tổng Giám Mục Vasil' nói rằng ngài sẽ đến thăm tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly “trong vài tuần” để “đánh giá đầu tiên về tình hình căng thẳng.”

“Trước đây tôi đã đến thăm Giáo Hội Syro-Malabar vài lần, khi tôi vẫn còn làm việc tại Bộ Giáo hội Đông phương. Tôi cũng đã giải quyết một số câu hỏi liên quan đến Giáo hội này trong khuôn khổ hoạt động học thuật trước đây của tôi,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng không chỉ cần giải quyết tình huống từ xa và có thể nói là từ bàn làm việc trong văn phòng, mà còn thông qua kinh nghiệm cá nhân và các cuộc trò chuyện. và đánh giá tình hình trên thực địa.”

“Chỉ sau chuyến thăm đầu tiên này, tôi mới có thể đánh giá tốt hơn những bước tiếp theo cần thiết để thực hiện quyết định của Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar, và liệu có cần bất kỳ chuyến thăm nào khác để đạt được mục tiêu này hay không”.


Source:pillarcatholic.com