Cuộc tranh cãi trong Giáo Hội Chính thống Tewahedo của Ethiopia dường như trở nên gay gắt hơn trong tuần này với việc Thánh Công Đồng ra vạ tuyệt thông cho bốn tổng giám mục Tigray về việc bổ nhiệm các giám mục mới của các ngài.

Các nhà lãnh đạo từ Tòa Selama Kesate Birhan ly khai đã bổ nhiệm chín giám mục phục vụ trong khu vực và bốn giáo phận ở cộng đồng hải ngoại.

Thượng hội đồng phản ứng bằng cách vạ tuyệt thông cho bốn vị giám mục Tigray, Tổng giám mục Isaias của Mekele, Tổng giám mục Mekaryos của Aksum, Tổng giám mục Merja Kristors của Adigrat và Tổng giám mục Petros của Shire Indaselassie.

Các nhà lãnh đạo của thượng hội đồng ở Addis Ababa cho biết các cuộc bổ nhiệm là bất hợp pháp và dị giáo, vì Thánh Công Đồng đã tước bỏ quyền lực giáo sĩ của bốn tổng giám mục.

Chín tân giám mục cũng bị tước bỏ chức vụ giáo sĩ và bị cấm sử dụng các nhà thờ Chính thống giáo trong khu vực.

Nhưng các tổng giám mục – từ Giáo Hội Chính thống Tigray mới thành lập – đã lên án vạ tuyệt thông.

Họ đã nói rằng thượng hội đồng Addis không có thẩm quyền đạo đức để đưa ra quyết định như vậy sau khi cung cấp hỗ trợ tài chính và đạo đức cho cuộc chiến tàn khốc trong khu vực của họ, diễn ra từ tháng 11 năm 2020 cho đến tháng 11 năm ngoái.

Các vị Giám Mục cảnh báo rằng vạ tuyệt thông sẽ không thay đổi quyết định của họ và kêu gọi thượng hội đồng xem xét lại động thái này nếu họ muốn thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai giáo hội.

Các nhà lãnh đạo nhà thờ ở Tigray cáo buộc Giáo Hội quốc gia đã từ bỏ quan điểm của họ trong cuộc xung đột giữa quân đội quốc gia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray.

Giáo hội Chính thống Ethiopia đã phải đối mặt với mối đe dọa ly giáo tương tự vào Tháng Giêng, khi ba tổng giám mục từ vùng Oromo tuyên bố thành lập một tòa thượng phụ mới. Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình bạo lực, với hàng chục tín hữu bị lực lượng an ninh hành động để khôi phục sự thống nhất của Giáo hội giết chết.

Tại Addis Ababa, các nhà lãnh đạo thượng hội đồng đã thúc giục chính phủ ngăn chặn các tổng giám mục Tigray thực hiện các hành động chia rẽ Giáo hội.


Source:The Tablet