1. Thụy Sĩ: ít linh mục hơn và nhiều giáo dân đứng đầu các giáo xứ

Tại Thụy Sĩ, Viện Xã hội học Mục vụ, gọi tắt là SPI, ghi nhận: “Kể từ năm 1950, số linh mục triều cư trú ở Thụy Sĩ đã giảm một nửa, giảm một phần tư kể từ khi chuyển sang thế kỷ này, nhưng sự khác biệt giữa các giáo phận là đáng chú ý.”

“Sự suy giảm đặc biệt rõ rệt ở các giáo phận St. Gall, Basel, Sion và Lausanne-Geneva-Freiburg, trong khi nó ít được chú ý hơn ở các giáo phận Chur và Lugano, đặc biệt là trong hai thập kỷ qua. Năm 1950, các giáo phận Thụy Sĩ có 2.986 linh mục. Có 1.294 vị vào năm 2022.”

Theo ước tính của SPI, “số lượng linh mục triều sẽ giảm hơn nữa trong tất cả các giáo phận, nhưng với sự chênh lệch đáng kể. Vào năm 2029, chỉ còn hơn 900 linh mục vẫn thuộc về một giáo phận Thụy Sĩ, tức là ít hơn một phần ba so với hiện nay. Hai giáo phận Basel và St. Gall sẽ phải chịu sự suy giảm trên mức trung bình, như đã từng xảy ra trong những thập kỷ gần đây, do sự già đi đáng kể của các linh mục và việc truyền chức linh mục hiếm hoi”.

Sự sụt giảm chóng mặt về số lượng các giáo sĩ dẫn đến những lạm dụng mà Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới có lẽ sẽ không phê chuẩn. Để bù đắp cho việc thiếu linh mục ở Thụy Sĩ, người ta không ngần ngại kêu gọi giáo dân. Trong tờ La Nuova Bussola Quotidiana ngày 16 tháng 6 năm 2023, Luisella Scrosati lưu ý rằng ở bang Basel, giáo dân đã có thói quen thực hiện các chức năng của linh mục: họ thuyết giảng, họ chủ tọa phụng vụ Lời Chúa thay thế hoàn toàn Thánh lễ, họ rửa tội, họ cử hành hôn lễ.

Đối mặt với những lạm dụng như vậy, hiệp hội các tín hữu Vera Fides, do nhà báo Davor Novakovic đứng đầu, đã gửi một bản dubium đến Đức Hồng Y Arthur Roche, tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Bản dubium này có nguy cơ chịu chung số phận với bản phát biểu vào năm 2016 của bốn Hồng Y gởi cho Đức Thánh Cha Phanxicô, về tông huấn Amoris laetitia cho phép rước lễ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể cho những người ly dị đã tái hôn dân sự. Hai trong số bốn Hồng Y này đã chết và hai người sống sót vẫn đang chờ phản hồi của Rôma.

Tuy nhiên, những người ký tên vào bản dubium này đã viết cho Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích rằng những lạm dụng không phải là thỉnh thoảng, rằng chúng không chỉ trở thành quy tắc, mà còn là một hệ thống hoàn toàn được thể chế hóa: “Các nhà thần học giáo dân được các giám mục chỉ định đứng trước các giáo xứ, điều này không phù hợp với giáo luật. Điều này cho phép họ lựa chọn giảng tại các giáo xứ trong Thánh lễ hoặc loại bỏ hoàn toàn Thánh lễ, thay thế bằng phụng vụ Lời Chúa.”

Và ngài nói rõ: “Các giáo phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hiện tượng này là Basel, Coira và San Gallo. Điều đầu tiên thậm chí đã được lấy làm hình mẫu bởi Con đường Thượng hội đồng của Giáo hội ở Đức, nơi họ hiện đang tranh luận về “các yêu cầu mà giáo phận Basel đã áp dụng trong mười năm”.

Ở Basel, các nhà thần học giáo dân rao giảng, rửa tội và cử hành hôn nhân, và các cặp đồng tính được chúc lành, do đó, hiệp hội Vera Fides nhắc nhớ hậu quả tàn khốc này: “Tất cả những điều này đã gây ra sự mất niềm tin to lớn trong giáo phận này, và nhiều người đã rời bỏ giáo phận. Gần một nửa số giáo xứ trong giáo phận Basel không còn Thánh lễ Chúa nhật, mà chỉ cử hành Lời Chúa với việc cho rước lễ.


Source:/fsspx.news

2. Khi cuộc giải cứu Maui tiếp tục, các gia đình và các nhà lãnh đạo đức tin bám vào hy vọng nhưng đối mặt với thực tế mất mát

Đối với rất nhiều gia đình ở Hawaii vẫn hy vọng được đoàn tụ với những người thân yêu, vẫn chưa phải lúc để từ bỏ — ngay cả khi số người chết đáng kinh ngạc tiếp tục gia tăng, và ngay cả khi chính quyền dự đoán rằng sẽ còn nhiều hài cốt nữa được tìm thấy trong đống tro tàn do trận cháy rừng để lại đã thiêu rụi thị trấn Lahaina nhộn nhịp một thời.

Nhưng nhiều người khác đã phải đối mặt với một thực tế đau đớn. Những người thân yêu của họ đã không thể sống sót.

Trong một Thánh lễ Chúa Nhật tại một nhà thờ ở Kapalua, Đức Cha Clarence “Larry” Silva, Giám mục giáo phận Honolulu, đã kêu gọi những giáo dân đang buồn rầu đừng từ bỏ đức tin của họ.

“Nếu chúng ta tức giận với Chúa, chúng ta có thể nói với Ngài như vậy. Ngài có thể chịu đựng được,” Đức Cha nói trong bài giảng của mình, sau đó nói thêm rằng “Chúa yêu thương chúng ta trong những bi kịch, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn.”

Thống đốc Hawaii cảnh báo rằng có thể tìm thấy thêm nhiều người chết sau các vụ cháy rừng ở Maui. Các quan chức và nhà khoa học Maui cảnh báo rằng sau khi ngọn lửa tắt, các hạt độc hại sẽ vẫn còn

Taufa Samisoni ngồi trên băng ghế dài với vợ, đau buồn trước sự ra đi của dì, chú, anh họ và cháu trai.

Họ cố gắng chạy trốn nhưng không được bao xa, bị nhấn chìm trong một ngọn lửa khi ở trong xe ngay bên ngoài nhà của họ.

Vợ anh, Katalina, với giọng run run, nói về đức tin đã cho phép Thánh Phêrô đi trên mặt nước. Giống như Thánh Phêrô, cô ấy nói, “chúng ta sẽ vào bờ.”

Cho đến nay, thi thể của hơn 90 người đã được kéo ra khỏi những ngôi nhà bị san phẳng, những chiếc xe hơi cháy đen hoặc trên những con phố chỉ cách cửa trước của họ vài bước chân - không thể chạy thoát khỏi khói và lửa lan quá nhanh và quá dữ dội.

Vào hôm thứ Bảy, Thống đốc Josh Green nói với người dân hãy chuẩn bị tinh thần cho những tin tức nghiệt ngã hơn. Ông nói: “Các đội và chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi tử thi chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều người mất tích hơn trong quá trình tiêu hủy. Ông dự đoán thảm kịch có thể được coi là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất từ trước đến nay ở Hawaii.

Đó là một tín hiệu đáng lo ngại về nỗi thống khổ sẽ đến trong những tháng tới. Những người đưa tang sẽ tập trung vào các ngôi nhà thờ, sau đó ủ rũ tập trung tại các khu mộ để nói lời tạm biệt cuối cùng. Các cảnh như thế sẽ được lặp đi lặp lại - mặc dù không ai biết bao nhiêu lần.

Các quan chức Maui từ chối trả lời các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản và email yêu cầu thông tin về cách thức và địa điểm trong quận đang giữ những hài cốt được tìm thấy. Họ cũng không trả lời các câu hỏi về việc liệu quận có cơ sở vật chất và nguồn lực để giải quyết số người chết ngày càng tăng hay không.

Chỉ với một bệnh viện và ba nhà xác, vẫn chưa rõ tất cả những xác chết đó sẽ được lưu trữ tạm thời ở đâu và bao lâu thì các thi hài sẽ được trả về cho gia đình.

Silva nói với Associated Press: “Các đám tang vẫn chưa xảy ra. Ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, Hawaii có phong tục tổ chức tang lễ ở bất kỳ thời gian nào từ một tháng đến sáu tháng sau khi người thân qua đời.”


Source:AP

3. Số các trường hợp truyền chức linh mục đang rơi tự do

Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố số liệu về việc truyền chức linh mục: 88 tân linh mục vào năm 2023, so với 130 vào năm 2021. Thông cáo báo chí của các Giám mục Pháp thừa nhận sự suy giảm “là một phần của xu hướng tiếp tục giảm ơn gọi trong Giáo hội, đã được xác minh trong hai mươi năm qua, và nhiều nhà xã hội học về tôn giáo đã ghi nhận”.

Có khoảng một trăm linh mục triều mỗi năm từ năm 2000 đến năm 2010. Năm nay chỉ có 52, trong đó có thêm 36 linh mục dòng. Nhưng bất chấp sự đóng góp này, tổng số 88 tân linh mục là một sự sụt giảm chưa từng thấy.

Cần lưu ý rằng, vào năm 1961, tạp chí hàng quý của Trung tâm Quốc gia về Ơn gọi đã đặt tiêu đề cho một trong những số báo của mình: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 150 năm qua!” “Trong thực tế, từ năm 1951 đến năm 1960, số lượng các linh mục giáo phận được thụ phong đã giảm mạnh: Giáo hội ở Pháp đã đi từ 1.028 trường hợp thụ phong linh mục vào năm 1951 xuống còn 595 vào năm 1960.

Trên tờ Le Figaro ngày 22 tháng 6, Jean-Marie Guénois nhận xét về những con số đặc biệt đáng lo ngại: “Nếu xu hướng này được xác nhận, số lượng các linh mục triều sẽ được phong chức sẽ giảm 50% trong hai thập kỷ. Một thực tế chưa từng có, mặc dù chúng ta sẽ phải chờ để xác nhận tính bền vững, tuy nhiên, rất có thể xảy ra, vì số chủng sinh ngày càng hiếm.”

“Các chủng viện quan trọng gần đây đã đóng cửa ở Lille và Bordeaux. Phải mất bảy năm đào tạo để làm trưởng thành một ơn gọi, với tỷ lệ thất bại là một trong hai ứng viên. Giáo phận Paris cũng bắt đầu run sợ: vào tháng 9 năm 2022, chỉ có bốn ứng viên trình diện cho năm đầu tiên của chủng viện. Và chỉ có 5 linh mục được tấn phong vào ngày 24 tháng 6 vừa qua tại nhà thờ Saint Sulpice ở Paris. Có 10 vị vào năm 2022, và 12 vị vào năm 2021”.

Và ông chỉ rõ: “Cuộc khủng hoảng ơn gọi này không chỉ ở Pháp, mà còn ở Âu Châu. Nó rất đáng chú ý ở Ba Lan cũng như ở Ý, nơi đã bắt đầu khiến Vatican lo lắng. Bắc Mỹ không được tha, Mỹ Latinh cũng vậy.”


Source:fsspx.news