1. Ukraine bất ngờ tấn công phá hủy thêm máy bay ném bom chiến lược 737 triệu Mỹ Kim của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 22 tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết hôm thứ Hai quân Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ không quân của quân đội Nga nằm cách Ukraine hơn 200 km về phía đông bắc.

Ông cho rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào căn cứ không quân Shaykovka ở thành phố Kirov, trong khu vực Kaluga của Nga đã khiến “ít nhất một máy bay bị hư hại”.

“Ít nhất một máy bay bị hư hại. Như trong hầu hết các trường hợp, chính quyền Nga đang cố gắng che giấu mức độ tổn thất và thiệt hại thực sự,” Yusov nói.

Căn cứ không quân Shaykovka của Lữ Đoàn không quân 52 vận hành máy bay ném bom tầm xa siêu âm Tupolev Tu-22M3 được Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào năm ngoái.

Không quân Ukraine hôm 15/8 báo cáo máy bay hoạt động từ căn cứ không quân Shaykovka đã phóng 4 hỏa tiễn hành trình trên không Kh-22 về phía Ukraine.

Theo Yusov, cuộc tấn công hôm thứ Hai được thực hiện “với sự phối hợp rõ ràng với Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine.”

“Các quân nhân Ukraine, phối hợp với Tổng cục Tình báo, đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao,” Yusov nói và cho biết thêm rằng nhiệm vụ cụ thể này được thực hiện từ bên trong lãnh thổ Nga. Ông nói: “Trong nhiều trường hợp khác”, Tình báo Ukraine thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ bên trong lãnh thổ Nga.

Blog truyền thông xã hội Nga Baza, có liên hệ chặt chẽ với các cơ quan an ninh Nga, cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi trên lãnh thổ của căn cứ không quân Shaykovka hôm thứ Hai.

Baza đưa tin “một chiếc máy bay không sử dụng tại phi trường đã bị phá hủy… Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận chính thức”.

Tu-22M3 là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh của Nga có thể phóng hỏa tiễn với đầu đạn hạt nhân. Chiếc máy bay này có giá 737 triệu USD. Nga chỉ có 66 chiếc và ít nhất một chiếc đã bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Soltsy hôm thứ Bẩy 19 Tháng Tám.

Một kênh Telegram khác của Nga, là Mash, cho biết “các lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công phi trường quân sự Shaykovka ở vùng Kaluga”.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ việc.

2. Xe tăng Nga cuối cùng cũng được diễn hành qua thủ đô Ukraine nhưng có một biến tấu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Tanks Finally Parade Through Ukraine Capital—But There's a Twist”, nghĩa là “Xe tăng Nga cuối cùng diễn hành qua thủ đô Ukraine nhưng có một biến tấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phơi bày toàn bộ những tổn thất quân sự của Nga ở Kyiv khi cuộc phản công của nước này tiếp tục diễn ra, một năm rưỡi sau khi Mạc Tư Khoa dự kiến sẽ diễn hành các phương tiện của mình qua thủ đô Ukraine.

Cảnh quay từ thành phố cho thấy xe tăng chiến đấu chủ lực, xe bọc thép chở quân, pháo tự hành và thậm chí cả tàn tích của hỏa tiễn Nga đã cháy rụi sau khi bị đánh chặn tràn ngập đường phố chính của Kyiv trước Ngày Độc lập của Ukraine.

Một cảnh tượng tương tự đã chào đón Mạc Tư Khoa trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập năm 2022 của Kyiv, với cuộc duyệt binh năm nay đánh dấu 18 tháng chiến tranh tổng lực. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Các quan chức Kyiv cho biết các sự kiện công cộng sẽ không được tổ chức tại thủ đô để đánh dấu Ngày Độc lập năm nay, ngoại trừ cuộc diễn hành thiết bị quân sự của Nga. Phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân đội Ukraine hồi đầu tháng này cho biết họ dự kiến một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn từ Nga trùng với ngày lễ quốc khánh.

Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự kiến sẽ càn quét qua lãnh thổ Ukraine và tuyên bố chiếm được Kyiv trong vòng vài ngày sau khi quân đội Mạc Tư Khoa tấb công qua biên giới vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào phía nam lục địa Ukraine, Putin đã gợi ý trong một nhận xét bị rò rỉ rằng quân đội Nga sẽ có thể giành quyền kiểm soát Kyiv chỉ trong tối đa hai tuần nếu ông ra lệnh.

Tuy nhiên, Nga đã không giành được Kyiv từ lực lượng Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và các chuyên gia cho rằng đội xe tăng và xe quân sự của Nga đã chịu thiệt hại đáng kể trong những tuần đầu tiên. Các nhà phân tích cho biết các chiến binh của Mạc Tư Khoa đã để lại nhiều xe tăng có thể trục vớt được cho Ukraine và mất nhiều tổ lái xe tăng có năng lực nhất.

Các ước tính về quy mô thiệt hại về phương tiện quân sự của Nga và Ukraine đều khác nhau, nhưng các chuyên gia phương Tây cho rằng tổng số thiệt hại về phương tiện quân sự của Nga do Kyiv đưa ra có thể gần với con số thực tế. Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 4.358 xe tăng kể từ ngày 24/2/2022. Nga đã mất 12 xe tăng trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm.

Các nhà phân tích nói với Newsweek vào giữa tháng 6 rằng con số 4.000 xe tăng bị mất của Bộ Tổng tham mưu là đáng kinh ngạc, nhưng có lẽ chính xác. Nó có khả năng bao gồm một số xe bọc thép cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực, nhưng vẫn biểu thị một tổn thất đáng kể đối với kho vũ khí trước chiến tranh của Nga.

Các ước tính khác, chẳng hạn như ước tính do cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan công bố, cho thấy tổn thất xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga là 2.253 chiếc trong 18 tháng qua, tính đến hôm thứ Hai. Tuy nhiên, con số đó chỉ bao gồm các tổn thất được xác minh bằng mắt thường, vì vậy con số thực có khả năng cao hơn rất nhiều.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã mất 11.408 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác trong một năm rưỡi qua. Các chiến binh của Kyiv đã mất 5.951 khẩu pháo dã chiến và súng cối, Mạc Tư Khoa cho biết thêm trong một tuyên bố.

Kyiv cho biết tính đến thứ Hai, các lực lượng của Nga đã mất 5.264 hệ thống pháo. Newsweek không thể xác minh độc lập tổn thất chiến trường.

3. Với F-16, Ukraine có thể tăng lực lượng không quân lên một nửa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “With F-16s, Ukraine Could Grow Its Air Force By Half”, nghĩa là “Với F-16, Ukraine có thể tăng lực lượng không quân lên một nửa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hà Lan và Vương quốc Anh hồi tháng 5 đã công bố một sáng kiến mới nhằm đào tạo phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 do Lockheed Martin sản xuất.

Chương trình huấn luyện gần như bảo đảm rằng ít nhất một trong số các đồng minh nước ngoài của Ukraine sẽ tặng những chiếc F-16 dư thừa cho nỗ lực chiến tranh. Câu hỏi là - cái nào? Và cần bao nhiêu chiếc F-16 siêu thanh, nhanh nhẹn để tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến của Nga với Ukraine?

Ba tháng sau, chúng ta có thể trả lời cả hai câu hỏi. Đúng như dự đoán, chính phủ Hà Lan và Đan Mạch đều đã cam kết với Ukraine nhiều chiếc F-16 mà lực lượng không quân của họ đang cất giữ khi các chiến đấu cơ tàng hình F-35 mới của Lockheed Martin đang dần thay thế chúng.

Những chiếc F-16 này sẽ mở rộng một sự thay đổi sâu sắc trong cách Ukraine triển khai sức mạnh không quân - một sự chuyển hướng sang các cuộc tấn công tầm xa mà gần đây đã làm tăng tuổi thọ trung bình của các phi công Ukraine trong thời gian gần đây. Các máy bay do Mỹ thiết kế cũng có thể tăng gấp đôi lực lượng không quân Ukraine.

Không quân Hà Lan sẽ bàn giao cho không quân Ukraine 42 máy bay phản lực F-16A/B Mid-Life Update. Không quân Đan Mạch sẽ chuyển giao thêm 19 chiếc F-16A/B MLU. Tất cả 61 chiếc F-16 sẽ đến Ukraine từ đầu năm tới.

Có thể mất một thời gian để đào tạo phi công. Chính phủ Ukraine đã tuyển 32 phi công cho đợt huấn luyện F-16 đầu tiên. Bốn người thành thạo tiếng Anh, điều kiện tiên quyết để được huấn luyện bay của NATO. 28 người còn lại đang học ngôn ngữ ở Vương quốc Anh.

“Sau đó, họ sẽ được huấn luyện thêm một chút về máy bay cánh quạt, rồi đi xuống Pháp và bay trên chiếc Alpha Jet là loại máy bay huấn luyện trong một thời gian ngắn,” Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân-Phi Châu, nói với Nhóm Nhà văn Quốc phòng. “Đó là tất cả thời gian sẽ phải mất.”

F-16 không phải là mới. Khung máy bay có từ những năm 1980. Nhưng hệ thống điện tử hàng không và cảm biến của họ là hiện đại. Điều quan trọng nhất là F-16 hoàn toàn tương thích với nhiều loại vũ khí hiện đại của phương Tây.

Lực lượng không quân Ukraine đã trang bị cho một số chiến đấu cơ và máy bay ném bom của Liên Xô cũ các loại vũ khí do Mỹ, Anh và Pháp sản xuất, bao gồm hỏa tiễn chống radar AGM-88, bom lượn dẫn đường GPS và hỏa tiễn hành trình. Các phi công Ukraine ngày càng phóng vũ khí khi bay về phía tiền tuyến từ các lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, do đó tránh được tất cả các hỏa tiễn đất đối không tầm xa nhất của Nga.

Chuyển sang tấn công tầm xa, không quân Ukraine đã cắt giảm đáng kể tỷ lệ tổn thất. Lực lượng không quân đã bị mất 62 máy bay cánh cố định vào năm 2022; cho đến nay vào năm 2023, chỉ mới mất bảy chiếc. Việc trang bị F-16 sẽ làm giảm thêm tổn thất.

61 chiếc F-16 là số F-16 đủ để thay thế khoảng một nửa số lượng khoảng 125 chiếc Mikoyan MiG-29, Sukhoi Su-24, Sukhoi Su-25 và Sukhoi Su-29 thời Chiến tranh Lạnh cổ điển của Không quân Ukraine. Trong khi Ukraine đã mất gần 70 máy bay phản lực kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 18 tháng trước, các trung đoàn của Kyiv đã bù đắp thiệt hại bằng cách quyên góp và phục hồi các khung máy bay bị hỏng.

Ukraine hiện có nhiều chiến đấu cơ như vào tháng 2 năm 2022, vì vậy khi các phi công F-16 và F-16 bắt đầu đến, Kyiv có hai lựa chọn. Họ có thể thay thế một nửa số máy bay phản lực cũ kỹ thời Liên Xô, hoặc có thể tăng lực lượng không quân lên một nửa.

4. Tổng thống Zelenskiy xác nhận chính thức rằng Hà Lan sẽ cung cấp 42 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine 42 chiến đấu cơ F-16, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai sau chuyến thăm nước này.

“Tôi cảm ơn Thủ tướng Mark Rutte, toàn bộ nội các của anh ấy và người dân Hà Lan vì quyết định cung cấp F-16 cho Ukraine. Các chiến binh của chúng tôi sẽ nhận được 42 chiến đấu cơ tuyệt vời,” Zelenskiy cho biết như trên trong một video gởi quốc dân đồng bào.

Hôm Chúa Nhật, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết Hà Lan sở hữu 42 chiếc F-16. Rutte cho biết ông sẽ xem xét có thể cung cấp bao nhiêu cho Ukraine nhưng nói rằng ông không có con số chính xác vào thời điểm đó.

Zelenskiy tiếp tục đến Đan Mạch sau khi thăm Hà Lan, nơi ông gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Frederiksen nói: “Hôm nay chúng tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ cung cấp 19 máy bay phản lực F-16 cho Ukraine, chúng tôi tin rằng các chiến đấu cơ của Đan Mạch sẽ giúp bảo vệ bầu trời của các bạn”. “Mục đích của việc chuyển giao này là để bảo vệ Ukraine. Chúng tôi dự định cung cấp máy bay phản lực vào gần năm mới, khoảng sáu chiếc, sau đó là tám chiếc trong năm tới và sau đó là năm chiếc nữa.”

Cuộc gặp diễn ra sau khi một quan chức Mỹ hôm thứ Sáu cho biết Mỹ đã cam kết phê duyệt việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm thứ Bảy cho biết các phi công Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện.

F-16 là máy bay phản lực một động cơ, đa chức năng, có nghĩa là chúng có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ không đối không hoặc tấn công mặt đất.

5. Thủ tướng Hy Lạp: Nga 'phải bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế'

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis hôm thứ Hai đã tăng cường chỉ trích cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine, nói rằng tội ác chiến tranh của Nga gây ra ở Ukraine “phải bị trừng phạt theo luật pháp quốc tế”.

Phát biểu với báo chí cùng với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, chính trị gia trung hữu đã luôn đứng về phía Kyiv kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái, cho biết ông “lên án một cách không khoan nhượng” hành động gây hấn của Nga ở Ukraine.

Ông nói, Hy Lạp không chỉ ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa bất chấp tác động tiêu cực của chúng đối với nền kinh tế nước này mà còn tích cực ủng hộ việc Ukraine hội nhập Liên Hiệp Âu Châu với các phái đoàn ở Athens ký một thỏa thuận nêu rõ các quan điểm Âu Châu-Đại Tây Dương ủng hộ cho quốc gia bị chiến tranh bao vây này.

6. Thống đốc cho biết máy bay không người lái bị chặn ở hai khu vực của Nga

Chính quyền Nga cho biết máy bay không người lái đã bị chặn ở khu vực Kaluga và Belgorod ở phía tây đất nước vào tối thứ Hai.

Thống đốc Vladislav Shapsha cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các hệ thống phòng không đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở quận Kirovsky, vùng Kaluga, phía tây nam Mạc Tư Khoa.

“Tối nay, bất chấp điều kiện thời tiết khó khăn, một cuộc tấn công bằng UAV đã bị đẩy lùi trên lãnh thổ của quận Kirovsky. Snapsha cho biết không có thương vong và không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod, giáp biên giới với Ukraine, cho biết ba máy bay không người lái đã bị chặn gần làng Solomino, ngay phía nam thủ đô của khu vực. Không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại.

7. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 máy bay không người lái của Ukraine bị rơi trên Hắc Hải

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết hai máy bay không người lái của Ukraine đã rơi xuống Hắc Hải sau một cuộc tấn công từ Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói: “Các máy bay không người lái đã mất kiểm soát và rơi trên vùng biển Hắc Hải, cách bán đảo Crimea 40km về phía Tây Bắc”.

Theo ông này, Ukraine đã sử dụng “máy bay không người lái có cánh cố định” và bị phòng không Nga phát hiện và bắn hạ.

Konashenkov cũng báo cáo rằng các hệ thống phòng không của Nga đã chặn hai máy bay không người lái trên khu vực Belgorod của Nga và hai máy bay không người lái trên khu vực Mạc Tư Khoa vào thứ Hai.

Konashenkov cho biết không có thương vong nào được báo cáo và chỉ có thiệt hại tối thiểu.

Ukraine chưa đưa ra bình luận.

8. Ukraine đang đẩy nhanh tốc độ giải phóng lãnh thổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Ground as Ukraine's Counteroffensive Makes Gains”, nghĩa là “Nga đang mất thêm đất khi cuộc phản công của Ukraine đạt được thắng lợi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ukraine hôm thứ Hai đã báo cáo những lợi ích trong ngôi làng quan trọng về mặt chiến thuật Robotyne vài ngày sau khi tuyên bố đã giải phóng Urozhaine khỏi lực lượng Nga.

Các báo cáo về tiến bộ trên chiến trường được đưa ra khi áp lực tiếp tục gia tăng đối với Kyiv nhằm cho thấy những dấu hiệu tiến bộ đáng kể trong cuộc phản công tốn kém của nước này. Một số nhà phân tích cho rằng cuộc phản công diễn ra chậm hơn dự kiến và quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bị chỉ trích vì không tạo ra bước đột phá đáng kể trước hệ thống phòng thủ của Nga.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết lực lượng vũ trang nước này đã đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong nỗ lực đòi lại vùng đất bị Nga xâm lược ở khu vực phía đông nam Zaporizhzhia.

“Các đơn vị của chúng tôi đã thành công ở hướng đông nam Robotyne và phía nam Mala Tokmachka, vùng Zaporizhzhia”, Maliar cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Nga đã cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở phía đông Robotyne nhưng không thành công.

Ukraine không công bố ngày bắt đầu phản công chính thức, nhưng người ta tin rằng Kyiv đã bắt đầu vào đầu tháng 6. Hai khu vực mà lực lượng của Zelenskiy được cho là đang gặp khó khăn đặc biệt khi chống lại Nga là khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Báo cáo của Maliar về những lợi ích đạt được ở Zaporizhzhia xung quanh Robotyne—mà Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do đã viết nằm “dọc theo một con đường quan trọng dẫn từ thị trấn Orikhiv đến Tokmak trên đường đến thành phố chiến lược Melitopol” sau khi Ukraine đã giải phóng thị trấn Urozhaine ở Donetsk.

Việc Kyiv chiếm lại Urozhaine cũng có thể có tác động lớn đến lực lượng Mạc Tư Khoa do ngôi làng này đóng vai trò quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Trong một đánh giá hồi đầu tháng này trước khi Ukraine giải phóng Urozhaine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết rằng một chiến thắng của Kyiv trong khu định cư cũng có thể góp phần làm tinh thần quân đội Nga thêm sa sút.

Trước khi Kyiv chiếm lại Urozhaine, hãng thông tấn nhà nước Ukrinform của Ukraine đã đưa tin vào ngày 14 tháng 8 rằng Maliar cho biết quân đội của Zelenskiy gần đây cũng đã giải phóng được khoảng 1,15 dặm vuông gần thành phố Bakhmut của Donetsk bên cạnh khoảng 15 dặm vuông giành được trong khu vực kể từ cuối tháng Năm.

Trong khi đó, Zelenskiy cũng sẽ thấy quân đội của mình nhận được một sự thúc đẩy lớn trong những tháng tới sau khi Hà Lan và Đan Mạch tuyên bố vào Chúa Nhật rằng họ sẽ cung cấp cho lực lượng của ông 61 chiến đấu cơ F-16.

Zelenskiy gọi quyết định trao cho lực lượng F-16 của mình là “hoàn toàn mang tính lịch sử, mạnh mẽ và đầy cảm hứng” trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại căn cứ không quân Eindhoven ở Hà Lan.

9. Hy Lạp sẽ đào tạo phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Athens hôm thứ Hai rằng Hy Lạp sẽ đào tạo phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16.

Zelenskiy cho biết, ngoài việc huấn luyện, Ukraine rất biết ơn gói quốc phòng mới mà Hy Lạp đã cam kết dành cho Ukraine.

Zelenskiy cũng nói rằng “các công ty Hy Lạp sẵn sàng tham gia vận chuyển ngũ cốc Ukraine” và đất nước của ông đang trông cậy vào điều đó khi công việc khôi phục cảng Odesa đang được tiến hành.

Mitsotakis nhấn mạnh Hy Lạp sẽ giúp tái thiết Ukraine với trọng tâm là thành phố Odesa.

Zelenskiy cũng lưu ý rằng Hy Lạp đã tham gia cùng các nước G7 về bảo đảm an ninh cho Ukraine và ký tuyên bố ủng hộ hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine.

10. Đây là cách Ukraine hy vọng vận chuyển ngũ cốc được vận chuyển trở lại

Ukraine đang đàm phán với một số công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới để bảo hiểm cho các tàu đi và đến các cảng của nước này ở Hắc Hải - một bước quan trọng hướng tới việc nối lại hoàn toàn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc quan trọng trên toàn cầu.

Hoạt động dựa trên cơ chế bảo hiểm diễn ra sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng trước, điều này đe dọa đến việc đi lại an toàn của các tàu chở ngũ cốc đến và đi từ các cảng Ukraine.

Sự sụp đổ của thỏa thuận - do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian một năm trước - đã đẩy giá lương thực toàn cầu tăng cao và có thể khiến hàng triệu người ở các nước đang phát triển rơi vào cảnh đói nghèo.

Để duy trì hoạt động vận chuyển ngũ cốc, chính phủ Ukraine sẽ chia sẻ những tổn thất tiềm ẩn với các công ty bảo hiểm, điều này sẽ khiến việc bảo hiểm cho việc đi lại qua vùng biển đầy rủi ro của Ukraine trở nên hợp lý hơn đối với các công ty vận tải thương mại.

Oleksandr Hryban, cố vấn của Bộ trưởng Kinh tế Ukraine, nói với hãng thông tấn nhà nước Ukrinform: “Chúng tôi hiện đang tích cực làm việc với cộng đồng bảo hiểm quốc tế”.

Hryban cho biết Lloyd's ở Luân Đôn, thị trường bảo hiểm lâu đời nhất thế giới và công ty dịch vụ chuyên nghiệp Marsh McLennan - công ty sở hữu công ty môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới Marsh và công ty tư vấn Oliver Wyman - nằm trong số các công ty tham gia vào các cuộc đàm phán.

Theo Marcus Baker tại Marsh, chương trình này có thể được hoàn thiện trong vòng vài tuần và sẽ thay thế thỏa thuận trước đó đã bảo hiểm các lô hàng như một phần của Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải nhưng đã bị tạm dừng khi Nga rút khỏi thỏa thuận. Sau khi Nga rút lui, nguy cơ một con tàu trở thành nạn nhân của chiến tranh tăng cao.