Đức Hồng Y Gerhard Müller đã gọi đó là một “cuộc tiếp quản thù địch” đối với Giáo Hội Công Giáo. Cố Hồng Y George Pell gọi đó là “cơn ác mộng độc hại”. Giờ đây, Đức Hồng Y Raymond Burke đã viết lời tựa cho một cuốn sách mới mô tả Thượng đồng về tính đồng nghị như một “Chiếc Hộp Pandora” đe dọa gây ra tác hại nghiêm trọng lên Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Tiến trình Thượng hội đồng là một Chiếc hộp Pandora, do José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue đồng tác giả, giới thiệu cho độc giả một loạt 100 câu hỏi và câu trả lời nhằm thông báo cho công chúng về một cuộc tranh luận mà họ cho rằng “phần lớn chỉ giới hạn ở những người trong cuộc” bất chấp “tác động tiềm tàng mang tính cách mạng” của nó.

Trong phần tiếp theo của mình, Đức Hồng Y Burke, cựu Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, viết: “Chúng tôi được biết rằng Giáo hội mà chúng tôi tuyên xưng, hiệp thông với tổ tiên chúng tôi trong đức tin từ thời các Tông đồ, là Duy Nhất, Thánh Thiện, Công giáo và Tông truyền, hiện nay được định nghĩa bởi tính đồng nghị, một thuật ngữ không có lịch sử trong học thuyết của Giáo hội và không có định nghĩa hợp lý.

“Tính đồng nghị và tính từ của nó, đồng nghị, đã trở thành những khẩu hiệu đằng sau một cuộc cách mạng đang hoạt động nhằm thay đổi hoàn toàn cách hiểu của Giáo hội, phù hợp với một ý thức hệ đương thời phủ nhận phần lớn những gì Giáo hội đã luôn dạy và thực hành,” ngài nói thêm.

Vị Hồng Y người Mỹ cảnh báo: “Đây không phải là một vấn đề thuần túy lý thuyết, vì trong một số năm qua, ý thức hệ này đã được đưa vào thực hành trong Giáo hội ở Đức, gieo rắc sự nhầm lẫn và sai lầm rộng rãi cùng với hậu quả của chúng là sự chia rẽ – thực sự là sự ly giáo, đối với Giáo hội, gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho nhiều linh hồn. Với Thượng Hội đồng về tính đồng nghị sắp xảy ra, người ta có quyền lo sợ rằng sự nhầm lẫn, sai lầm và chia rẽ tương tự sẽ ập đến với Giáo hội hoàn vũ. Trên thực tế, nó đã bắt đầu xảy ra thông qua việc chuẩn bị Thượng Hội đồng ở cấp địa phương”.

Được Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào năm 2021, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang được tổ chức theo ba giai đoạn: địa phương, lục địa và hoàn vũ. Vào tháng 10, giai đoạn hoàn vũ sẽ bắt đầu với Đại hội thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục, sẽ quy tụ 300 giám mục và giáo dân tại Vatican. Đại hội lần thứ hai sẽ được tổ chức vào năm 2024. Đầu năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước chưa từng có là trao quyền bầu cử bình đẳng cho cả thành viên giám mục và không giám mục.

Được phát hành vào ngày 22 tháng 8 bằng tám thứ tiếng, cuốn “Quá trình Thượng hội đồng là Chiếc hộp Pandora trả lời rõ ràng và chính xác rất nhiều câu hỏi xung quanh sự kiện gây tranh cãi. Dựa trên các tài liệu chính thức của Thượng Hội đồng và nhiều nguồn khác nhau, cuốn sách bao gồm các chủ đề về bản chất của Thượng Hội đồng Giám mục và những thay đổi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra, tiến trình của Thượng hội đồng và liệu các nhà tổ chức có thực sự hỏi ý kiến “Dân Chúa” hay không và ý nghĩa của “tính đồng nghị”, “lắng nghe” và “hòa nhập” – những khẩu hiệu lặp đi lặp lại được sử dụng tại các cuộc họp báo của Thượng Hội đồng.

Cuốn sách cũng xem xét điều mà những người thúc đẩy Thượng Hội đồng coi là “vấn đề chính của Giáo hội”, giải pháp của họ có ý nghĩa gì đối với một Giáo hội có phẩm trật, và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phụng vụ thánh. Sau đó, các tác giả xem xét Đường lối Thượng hội đồng gây nhiều tranh cãi của Đức và những phân nhánh tiềm tàng của nó đối với Giáo hội hoàn vũ. Cụ thể, họ xem xét việc thúc đẩy dân chủ hóa Giáo hội, phong chức cho phụ nữ và việc “hòa nhập” những người đồng tính vào Giáo hội có ý nghĩa như thế nào đối với Giáo Hội. Cuối cùng, họ xem xét các phản ứng đối với tính đồng nghị, liệu có tìm được một “thỏa hiệp kiểu Rôma” hay không, và loại Giáo hội nào sẽ xuất hiện sau Thượng đồng về tính đồng nghị.

Việc phát hành cuốn sách diễn ra trong bối cảnh sự phản đối ngày càng tăng trên các phương tiện truyền thông. Vào ngày 14 tháng 8, nhật báo Pháp Le Figaro đăng một bài viết dài và nhức nhối trên trang nhất của nhà báo đáng kính Jean-Marie Guénois, cáo buộc Vatican tiến về phía trước mà không thực sự xem xét đến tâm linh của người Công giáo Pháp.

Một nguồn tin nói với Guénois: “Mọi người nghĩ rằng cuộc tham vấn dẫn đến tài liệu chuẩn bị là sai lệch, giống như một thủ đoạn để đạt được kết luận đã được viết trước”. Theo Guénois, tài liệu làm việc mới của Thượng Hội đồng, Instrumentum labis, “đã gây ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có giữa các linh mục ôn hòa và một số lượng lớn các giám mục. Cho đến nay, nhiều người lo lắng về cuộc tấn công độc đoán và tự nguyện của Đức Phanxicô vào một cuộc cải cách mà họ cho là rủi ro và bối rối. Sự ngờ vực mới này giữa những người ôn hòa có tính chất toàn cầu.”

Tình trạng hỗn loạn và ngờ vực như vậy sẽ không thể xoa dịu bằng một cuộc phỏng vấn tiết lộ gần đây được đưa ra bởi một trong những thành viên giáo dân bỏ phiếu mới được Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Thượng Hội đồng Tháng Mười: nữ giáo dân người Thụy Sĩ Helena Jeppesen-Spuhler, người vào tháng Sáu đã trình bày tài liệu làm việc tại Vatican. Cô ấy công khai thừa nhận rằng cô ấy “ủng hộ việc phong chức cho phụ nữ”, rằng cô ấy tin rằng “vấn đề LGBTQIA + phải được xem xét một cách rất nghiêm túc” và rằng “đó là cơ hội cuối cùng của chúng tôi!”

Các nhà tổ chức Thượng hội đồng đã nhấn mạnh rằng không có chương trình nghị sự ẩn giấu nào tồn tại, nhưng thực tế chính xác là một chương trình nghị sự như vậy đang bắt đầu tiến trình lật đổ. Chiếc hộp Pandora này, cùng với rất nhiều thứ khác mà Hồng Y Burke và nhiều người khác lo sợ sẽ gây tổn hại lớn cho Giáo hội và cho những linh hồn mà Giáo Hội có trách nhiệm cứu vớt.


Source:Catholic Herald