Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô không nao núng trước các câu hỏi liên quan đến các quyết định của Tòa Thượng phụ Đại kết, đặc biệt là liên quan đến việc trao Tomos cho Giáo hội Chính thống Ukraine tự trị.

Nhân dịp cử hành Lễ Năm mới theo lịch Phụng Vụ của Giáo hội, Đức Thượng Phụ Đại kết Bácthôlômêô đã chủ trì Phụng vụ Thánh, cùng với Đức Giám mục Epifaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thượng phụ Đại kết đã đề cập đến các sáng kiến và nỗ lực của Tòa Thượng Phụ Đại kết nhằm củng cố sự hiệp nhất và hợp tác của các Giáo hội Chính thống Tự trị, mà kết quả của nó là việc triệu tập Đại hội đồng Chính Thống Giáo ở Crete vào năm 2016.

“Thật không may, nỗ lực hiệp nhất và hợp tác này đã bị phá hủy trong những năm gần đây bởi một nền giáo hội học mới đến từ phía bắc, và một nền thần học mới, thần học về chiến tranh.”

Chính trong thần học này mà Giáo hội chị em ở Nga đã bắt đầu giảng dạy để cố gắng biện minh cho một cuộc chiến tranh phi lý, vô đạo đức, vô cớ và ác độc chống lại một quốc gia có chủ quyền và độc lập, là Ukraine. Gần hai năm nay, chúng ta đã chứng kiến một thảm kịch. Không chỉ trong mối quan hệ giữa hai Giáo hội Chính thống mà cả ở trung tâm Âu Châu, chúng ta chứng kiến cảnh đổ máu hàng ngày. Hơn hai trăm nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến này, khoảng một trăm nghìn binh sĩ Ukraine và vô số dân thường. Tôi nhắc lại rằng đây là một bi kịch. Tất nhiên, điều này cũng có tác động đến mối quan hệ của các Giáo hội chị em Chính thống giáo tương ứng.

Bàn về việc Thượng Phụ Kirill ra lệnh cấm các linh mục Chính Thống Giáo cầu nguyện cho Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, và cấm không được hiệp thông thánh thể, Đức Thượng Phụ nói: “Việc Giáo hội Nga làm gián đoạn việc Hiệp thông gây tổn hại cho Tòa Thượng phụ Đại kết, là không thể chấp nhận được và không thể giải thích được. Chúng ta không thể lấy Bí tích Thánh Thể làm công cụ để gây áp lực lẫn nhau và buộc các Giáo hội khác phải a dua theo nền giáo hội học mới này. Người anh em Thủ đô Kyiv và toàn bộ Ukraine là nạn nhân. Ngài chứng kiến đàn chiên của mình bị tàn sát, các thành phố và làng mạc bị phá hủy, các nhà thờ, trường học và bệnh viện bị san bằng…”

Đức Thượng Phụ nói tiếp: “Về phần chúng tôi, chúng tôi làm những gì chúng tôi tin là đúng. Chúng tôi bị nhiều Giáo hội chị em khác nhau chỉ trích và kêu gọi Tòa Thượng phụ Đại kết triệu tập lại một Hội đồng Toàn Chính thống hoặc Hội đồng các Thượng Phụ Chính thống để giải quyết vấn đề giáo hội Ukraine, và Tòa Thượng Phụ của chúng tôi từ chối những đề xuất này vì Tòa Thượng Phụ không thể chịu áp lực của các Giáo hội khác về một Đạo luật giáo luật mà mình đã tự đưa ra”.

“Và tôi nói Đạo luật Giáo luật, bởi vì việc trao quyền tự trị cho Giáo hội Ukraine, với 44 triệu tín hữu, nằm trong khuôn khổ các quyền và trách nhiệm của Tòa Thượng phụ Đại kết.”

“Không kể các Giáo Hội Cổ đại ở phương Đông, thì tất cả các Giáo hội Chính thống mới hơn, bắt đầu từ Giáo hội Nga, đã nhận được Tomos từ Constantinople. Tại sao Ukraine lại không nhận được nó?. Đó là vấn đề, rất đơn giản và rất rõ ràng. Vâng, chúng tôi sẽ không triệu tập một Hội đồng Toàn Chính thống hoặc Hội đồng các Thượng Phụ Chính thống, bởi vì chúng tôi không có ý định đặt các quyết định và sáng kiến của Tòa Thượng phụ Đại kết dưới sự phán xét của nền giáo hội học mới.”

Sau đó, Đức Thượng Phụ của Giáo hội Ukraine, trong một lời chào ngắn gọn, một lần nữa bày tỏ niềm vui của mình khi đến thăm Tòa Thượng phụ Đại kết. Ngài cảm ơn Đức Thượng phụ Đại kết vì sự quan tâm và tiếp tục quan tâm của Mẹ Giáo hội dành cho Ukraine.

“Nhiều người Ukraine giờ đây đã hiểu Giáo hội của chúng tôi, Giáo hội Ukraine, thực sự là gì, và Giáo hội Nga là gì, đó là lý do tại sao hầu hết người Ukraine ủng hộ Giáo hội Tự trị,” Ngài nói, và bày tỏ sự chắc chắn rằng sẽ sớm có điều đó xảy ra khi tất cả các tín hữu Chính thống Ukraine sẽ đoàn kết xung quanh Giáo Hội tự trị, cũng như quê hương của ngài sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn ra, bởi vì, như ngài đã nói, “sự thật chinh phục, cuộc sống chinh phục và ánh sáng chinh phục bóng tối”. Cuối cùng, ngài cảm ơn Đức Thượng phụ Đại kết và tất cả những người ủng hộ Ukraine và xin tiếp tục cầu nguyện cho những người đang đau khổ ở đây.


Source:Orthodox Times