Một người Công Giáo Trung Quốc nói với Đức Phanxicô: ‘Xin Đức Thánh Cha cứu Giáo hội chúng con!’

Ký giả Elise Ann Allen của tờ Crux có trụ sở ở Loveland, Colorado, Hoa Kỳ, và một văn phòng thườg trực ở Rôma, có bài tường trình nhan đề “One Chinese Catholic to Francis: ‘Pope, save our Church!’”, nghĩa là “Một người Công Giáo Trung Quốc nói với Đức Phanxicô: ‘Xin Đức Thánh Cha cứu Giáo hội chúng con!’”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế vào chiều Chúa nhật tại Ulan Bator, với sự tham dự của gần 200 người từ Trung Quốc đại lục, một thanh niên Công Giáo từ đại lục cho biết cuộc sống của Giáo hội ở đất nước của anh là vô cùng khó khăn và xin Đức Thánh Cha giúp đỡ “cứu” họ.

Nói chuyện với Crux bằng tiếng Anh không chuẩn, chàng trai trẻ tên Li nói rằng nếu anh có cơ hội nói điều gì đó với Đức Thánh Cha Phanxicô, thông điệp của anh sẽ là “Đức Thánh Cha ơi, xin hãy cứu lấy Giáo hội Trung Hoa của chúng con!”

“Ở Mông Cổ này mọi người không hề sợ hãi, họ không bị kiểm soát. Chúng tôi có một Giáo hội ở Trung Quốc, nhưng nếu có một Giáo hội mà bạn nhìn thấy xung quanh, thì Giáo Hội ấy làm việc cho chính phủ”, anh nói, đồng thời cho biết rằng vẫn còn nhiều người Công Giáo ở Trung Quốc thuộc về Giáo hội “thầm lặng”, bất chấp những nỗ lực của Đức Thánh Cha hàn gắn sự chia rẽ bằng một thỏa thuận gây tranh cãi năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục.

Li cho biết gia đình anh ta đến từ Nội Mông, một khu vực phía bắc Trung Quốc giáp với Mông Cổ, và ông và gia đình có công việc kinh doanh ở Mông Cổ, vì vậy họ dễ dàng đi đến tham dự các sự kiện của Đức Giáo Hoàng hơn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày tới Mông Cổ, chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng đến đất nước này, nơi có số lượng người Công Giáo chưa đến 1.500 người, là một trong những cộng đồng nhỏ nhất của Giáo hội.

Sau khi đến hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô đã gặp gỡ các cơ quan dân sự quốc gia và nói chuyện với các nhà truyền giáo ở Mông Cổ và các giám mục phục vụ trong khu vực. Ngài cũng chủ trì một sự kiện liên tôn và vào Chúa Nhật đã cử hành Thánh lễ đầu tiên của một vị giáo hoàng tại Mông Cổ.

Bất chấp lệnh của chính phủ cấm họ đến, ước tính có khoảng 170 người Công Giáo từ Trung Quốc đại lục đã có mặt ở Mông Cổ trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha và có thể được nhìn thấy tại nhiều sự kiện khác nhau trong suốt tuần.

Li nói với Crux rằng mặc dù anh đã ở Mông Cổ một thời gian vì công việc kinh doanh của gia đình nhưng hầu hết người dân Trung Quốc không dễ dàng xin được giấy phép du lịch để đến đây.

“Tôi nghe nói có người phải quay lại,” anh ấy nói, đồng thời cho biết việc đi lại thường ngày không được phép và “tất cả mọi người, kể cả công nhân, đều được hỏi tại sao bạn lại muốn đến đây?”

Li cho biết, câu trả lời luôn là “để du lịch”, bởi vì du lịch và thăm phong cảnh là mục đích duy nhất được chính phủ Trung Quốc chấp nhận, “vì họ biết rằng Đức Giáo Hoàng của chúng ta đang ở Mông Cổ”.

Khi cơ quan báo chí Vatican yêu cầu bình luận, nhiều người Công Giáo Trung Quốc ngay lập tức từ chối, mặc dù một số người đồng ý nói chuyện ẩn danh. Họ đeo khẩu trang đã trở thành bắt buộc trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 và thường xuyên che mặt bằng mũ trùm đầu và khăn quàng cổ để không thể nhận dạng nếu bị chụp ảnh.

Các nhóm Công Giáo Trung Quốc có mặt mang theo cờ Trung Quốc vẫy và la hét bất cứ khi nào Đức Giáo Hoàng có mặt, nhưng họ sẽ nhanh chóng giấu cờ sau khi Đức Giáo Hoàng đi khuất hoặc rời khỏi khu vực của họ.

Khi đang lái xe qua Đấu trường Thảo nguyên của Ulan Bator, nơi cử hành Thánh lễ Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dừng lại để hôn một em bé trước một nhóm người Công Giáo Trung Quốc đang treo một lá cờ Trung Quốc lớn và vẫy tay chào nhóm này.

Vào cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nắm tay Đức Giám Mục hiện tại của hiến chế, là Đức Tân Hồng Y Stêphanô Châu Thủ Nhân, người sẽ nhận chiếc mũ đỏ từ Đức Giáo Hoàng vào ngày 30 tháng 9, và cựu giám mục của Hương Cảng là Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, và đưa ra một thông điệp ứng khẩu dành cho người dân Trung Quốc.

Ngài muốn tận dụng sự hiện diện của họ trong Thánh lễ ở Mông Cổ “để gửi lời chào nồng nhiệt đến người dân Trung Quốc cao quý”.

“Gửi tới toàn thể nhân dân, tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất, hãy tiến về phía trước, luôn tiến bộ. Và với những người Công Giáo Trung Quốc, tôi xin các bạn hãy là những Kitô hữu tốt và những công dân tốt.” Đức Thánh Cha nói.

Nói chuyện với Crux, Li cho biết anh có bà nội, cha mẹ và một số bạn bè của cha anh tham dự Thánh lễ, và sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại Mông Cổ là “thực sự quan trọng bởi vì, như bạn biết, ở Trung Quốc, chính phủ nói rằng họ thể cho phép một sự kiện như thế ở đó, vì vậy chúng tôi phải lén lút.”

“Biến cố này thực sự quan trọng, nó có nghĩa là chúng ta có thể đến thăm, chúng ta có thể tin Chúa, chúng ta có thể thực sự ở gần Chúa, vì vậy nó thực sự quan trọng và tuyệt vời. Đó là một niềm vui,” anh nói.

Li nói rằng anh không biết liệu thông điệp của Đức Thánh Cha có gây được tiếng vang ở Trung Quốc hay không, nhưng anh bày tỏ hy vọng rằng sự gần gũi của Đức Thánh Cha sẽ dẫn đến sự cởi mở hơn với Giáo hội.

“Ở Trung Quốc, mọi thứ đều được giấu kín, chúng tôi không thể gửi ảnh hay bất cứ thứ gì cho nhóm của mình hay bất cứ thứ gì, điều đó không tốt. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải đến thăm” một nơi khác để gặp Đức Thánh Cha, anh nói, đồng thời cho biết rằng một thành viên trong nhóm đang chờ Đức Thánh Cha Phanxicô đến dự lễ đón tiếp chính thức vào sáng thứ Bảy “đã chụp rất nhiều ảnh, nhưng họ không thể gửi chúng đi”.

“Một người bạn của tôi đã đăng một bức ảnh lên nhóm trò chuyện tiếng Hoa của chúng tôi, nhưng không ai trả lời, vì họ lo ngại rằng chỉ cần nói về điều này, nhà cầm quyền sẽ khiến bạn gặp rắc rối”, anh nói.

Khi được hỏi “gặp rắc rối” nghĩa là gì, Li cho biết nếu phát hiện ra người này đã tham dự một sự kiện của Đức Giáo Hoàng ở Mông Cổ, nhà cầm quyền sẽ nói: “Đáng lẽ bạn không nên đến đó. Nó không tốt.”

“Họ đang thẩm vấn một người, thậm chí anh ta vừa mới bị ngồi tù,” anh nói, đồng thời lưu ý rằng một người bạn của cha anh từng chia sẻ những bức ảnh về việc làm điều gì đó mà chính phủ không chấp thuận và anh đã bị tống vào tù. Tôi không biết đã bao lâu nhưng có người đã vướng vào vòng lao lý”, Li nói.

Không rõ liệu những bức ảnh mà người này chia sẻ có liên quan đến Đức Thánh Cha hay một vấn đề nào khác hay không.

Li nói rằng nói chung, thật khó để tưởng tượng nhà cầm quyền Trung Quốc sẽ có lập trường cởi mở hơn, nhưng “nếu Giáo hoàng có thể đến thăm đất nước chúng tôi, đó thực sự là niềm vui của chúng tôi. Chúng tôi đang chờ đợi…nhưng tôi vẫn tin.”

Khi được hỏi liệu thỏa thuận năm 2018 của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc bổ nhiệm giám mục, chủ yếu nhằm thiết lập liên lạc thường xuyên với chính quyền Trung Quốc và thống nhất Giáo hội chính thức được nhà nước phê chuẩn và Giáo hội hầm trú trung thành với Rôma, có tác động hay không, Li nói rằng anh tin rằng điều đó đã giúp ích, nhưng nói, “Tôi không chắc.”

Anh nói, sự tách biệt giữa các Giáo hội chính thức và không chính thức vẫn còn khá sâu sắc, đồng thời nhớ lại cộng đồng của anh cách đây vài năm đã gửi tiền cho linh mục của họ để xây dựng một nhà thờ trong khu vực của họ, “nhưng nó chỉ hoạt động được hai năm rồi đóng cửa. “

“Sau đó, chúng tôi lại gửi tiền và họ xây dựng một cơ sở khác, nhưng nó lại đóng cửa. Ngay cả khi chúng tôi thờ phượng lén lút thì cũng không có tác dụng”, anh nói.

Li cho biết vấn đề kiểm duyệt truyền thông Trung Quốc cũng rất nổi bật, và trong tin tức quốc gia, “nhà cầm quyền chỉ đưa ra những tin tức tích cực trên TV, nhưng một số điều tồi tệ lại xảy ra ở khắp mọi nơi. Chính phủ giấu tin đó, họ sẽ không cho người dân biết có chuyện gì đó đã xảy ra.”

Tuy nhiên, sau đại dịch coronavirus, các video bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông quốc tế cho thấy các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của chế độ độc tài và thi thể chất đống, cho thấy đại dịch đã tồi tệ hơn nhiều so với những gì chính phủ đã thông báo, mọi thứ đã thay đổi, anh nói.

“Mọi người thấy rất nhiều chuyện đã xảy ra, điều đó thực sự tồi tệ, vì vậy mọi người không quá tin tưởng vào cộng đồng người Hoa của chúng tôi, và chính phủ Trung Quốc,” Li nói và cho biết nhà cầm quyền đang cảm thấy áp lực, “vì vậy họ phải kiểm soát.”


Source:Crux