1. Bệnh viện Nhi đồng Công Giáo ở Bethlehem mừng 70 năm thành lập

Bệnh viện Nhi đồng của Caritas ở Bethlehem đã mừng kỷ niệm 70 năm thành lập và hoạt động, với sự tài trợ hoàn toàn của Công Giáo Đức và Thụy Sĩ. Bệnh viện này tiếp tục là một dấu chỉ hy vọng và hòa bình trong một vùng có nhiều căng thẳng.

Trên đây là nhận định của nữ bác sĩ trưởng Hiyam Marzouqa, hôm 08 tháng Chín vừa qua, trong buổi lễ kỷ niệm tại thành phố Freiburg bên Đức.

Bệnh viện được thành lập năm 1953 và là nhà thương nhi đồng duy nhất ở miền Cisjordani của người Palestine, có 80 giường bệnh. Hiện nay có khoảng 250 nhân viên và số bệnh nhân ngày càng gia tăng. Năm ngoái, các bác sĩ tại đây săn sóc chữa trị cho 47.000 em bệnh nhân, trong đó có 4.000 bệnh nhân nội trú và 43.000 ngoại trú. Từ năm 2006, bác sĩ trưởng tại đây là bà Hiyam Marzouqa, người Palestine, đã học y khoa tại Đức.

Từ 60 năm nay, hiệp hội trợ giúp trẻ em Bethlehem hỗ trợ hoạt động của bệnh viện này và bà giám đốc điều hành Sybille Oetliker cho biết bệnh viện này cần tiếp tục phát triển: hiện có những kế hoạch thành lập một dịch vụ phẫu thuật ngoại trú.

Trong buổi lễ kỷ niệm hôm 08 tháng Chín vừa qua, Đức Cha Stephan Burger, Tổng giám mục Giáo phận Freiburg miền nam Đức, đề cao điều này là Bệnh viện nhi đồng Bethlehem rất quan trọng trong việc chăm sóc y tế cho các trẻ em bệnh nhân tại các vùng của người Palestine.

2. Giáo phận yêu cầu Bộ Giáo Lý Đức Tin xem xét việc hai linh mục đồng tế Thánh lễ với một người phụ nữ

Một đoạn video lan truyền cho thấy hai linh mục cử hành Thánh lễ với một nữ giáo dân Thụy Sĩ tại bàn thờ đã dẫn đến việc Đức Giám Mục Joseph Bonnemain của Chur, Thụy Sĩ chính thức khiển trách các mục tử, nhưng sẽ không có thủ tục tố tụng theo giáo luật.

“Việc điều tra cẩn thận về vấn đề này đã cho thấy rằng không có vi phạm phụng vụ nghiêm trọng nào trong buổi lễ này, việc đánh giá việc này sẽ được dành cho Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican,” một tuyên bố chung ngày 8 tháng 9 có các bên ký kết bao gồm Đức Cha Bonnemain cho biết. “Vì vậy, không có thủ tục tố tụng hình sự nào được yêu cầu theo giáo luật.”

Tuyên bố cho biết thêm: “ Tuy nhiên, các quy định phụng vụ quan trọng có tính ràng buộc đối với toàn thể Giáo hội đã bị bỏ qua trong buổi lễ này”. “Do đó, giám mục không thể tránh khỏi việc đưa ra lời khiển trách chính thức đối với các mục tử có liên quan đến vấn đề này”.

Tuyên bố chung đến từ Giáo phận Chur, Giáo xứ Công Giáo St. Martin, và các giáo sĩ liên quan đến cuộc tranh cãi, và Monika Schmid.

Thánh lễ hồi tháng 8 năm 2022 tại Giáo phận Chur đánh dấu sự nghỉ hưu của Schmid, một quản trị viên giáo xứ lâu năm. Video về Thánh lễ cho thấy Schmid đồng tế Bí tích Thánh Thể với các linh mục.

Schmid đứng trước bàn thờ trong trang phục bình thường với hai linh mục bên cạnh. Cô dang rộng cánh tay của mình và cùng đọc những lời Truyền phép và một phiên bản được sửa đổi rất nhiều của Kinh nguyện Thánh Thể.

Tuyên bố chung lưu ý rằng lễ chia tay đã nhận được sự đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Sau tranh cãi về video, Schmid phủ nhận hành động của cô là cố gắng đồng tế Thánh lễ hoặc mang tính khiêu khích. Cô thừa nhận rằng với tư cách là một phụ nữ, cô không thể cử hành Bí tích Thánh Thể một cách hợp lệ như các linh mục Công Giáo được thụ phong.

Điều 907 của giáo luật của Giáo Hội Công Giáo cấm các phó tế Công Giáo và giáo dân Công Giáo dâng Kinh nguyện Thánh Thể và thực hiện các hành động chỉ “phù hợp với linh mục cử hành”.

Tuyên bố cho biết: “Vào ngày 15 tháng 8 năm 2023, Đức Giám Mục Joseph Maria Bonnemain đã đưa ra cảnh báo thích hợp cho 5 người bị ảnh hưởng trong các cuộc thảo luận chi tiết với mong muốn rằng những sai lầm này sẽ không lặp lại trong tương lai”.

Đồng thời, tuyên bố từ giáo phận cho biết Đức Cha Bonnemain “bày tỏ sự tin tưởng của mình đối với tất cả các linh mục có liên quan và cảm ơn họ vì công việc mục vụ tận tâm vì lợi ích của người dân”.

Sau đoạn video gây tranh cãi, Đức Cha Bonnemain đã cùng với các Giám mục Felix Gmür của Basel và Markus Büchel của Sankt Gallen viết một lá thư vào ngày 5 Tháng Giêng cho những người tích cực chăm sóc mục vụ trong giáo phận của họ.

Ba giám mục có giáo phận chủ yếu nói tiếng Đức ở Thụy Sĩ cho biết, chỉ các linh mục được thụ phong mới có thể cử hành Thánh lễ, và phụng vụ không nên là “nơi thử nghiệm các dự án cá nhân”.

Các giám mục thừa nhận mong muốn của người dân tham gia phụng vụ nhưng cho biết phụng vụ Công Giáo có tính cách phổ quát, và điều này đặc biệt liên quan đến việc cử hành các bí tích. Các ngài đề cập đến Tông thư Desiderio Desideravi tháng 6 năm 2022 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó nhấn mạnh vào phẩm chất của phụng vụ, sự chú ý cẩn thận đến mọi khía cạnh của việc cử hành phụng vụ và việc tuân thủ mọi chữ đỏ.

“Chứng tá chung đòi hỏi những hình thức và quy tắc chung. Các giám mục chúng tôi thường xuyên nhận được những yêu cầu và những phản ứng lo lắng: Các tín hữu có quyền được hưởng các nghi lễ tôn giáo tôn trọng các quy tắc và hình thức của Giáo hội”, các vị nói.

Schmid, nhân viên mục vụ có Thánh lễ nghỉ hưu đã gây ra tranh cãi, đã chỉ trích lá thư của các giám mục khi nó được phát hành vào tháng Giêng. Theo quan điểm của bà, bà ủng hộ việc cử hành phụng vụ mà theo quan điểm của bà, “tiếp cận với mọi người trong cuộc sống hàng ngày, bằng ngôn ngữ của họ và trong sự hiểu biết của họ về bản thân họ”, cổng thông tin internet Công Giáo Thụy Sĩ Cath.ch đưa tin.


Source:Catholic News Agency

3. Nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine cử hành Phụng vụ Thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đã chủ trì Phụng vụ Thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào hôm Chúa nhật, nơi ngài cầu nguyện cho hòa bình trong cuộc chiến Ukraine tại lăng mộ của vị giáo hoàng đầu tiên.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết vào ngày 10 tháng 9 rằng ngài muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha và những người Công Giáo trên khắp thế giới vì đã không bỏ rơi Ukraine và “vì thực tế là chúng tôi có thể nói với Rôma, Ukraine và thế giới từ ngôi mộ của Thánh Phêrô rằng Ukraine đứng vững! Ukraine đang chiến đấu! Ukraine đang cầu nguyện.”

“ Giữa nỗi đau và bóng tối của cuộc chiến vĩ đại, Chúa là Thiên Chúa ban cho chúng ta cảm giác vui mừng sâu sắc và ánh sáng đích thực không bao giờ tắt. Hôm nay, ở đây, với chúng ta, tập trung tại ngôi mộ của Thánh Tông Đồ Phêrô, Chúa là Thiên Chúa gửi sứ điệp của Ngài: 'Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người'“, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói trong bài giảng của mình.

Phụng vụ là một phần của Thượng Hội đồng Giám mục hàng năm của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, diễn ra tại Rôma từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 9.

Tuần trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ gần hai giờ đồng hồ với 45 giám mục của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine tham gia Thượng Hội đồng.

Theo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, khoảng 2.500 người Ukraine đã tham dự phụng vụ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo Hội Công Giáo Đông phương, Đức Hồng Y Leonardo Sandri, cũng tham gia.

Đức Cha Shevchuk nói với những người Công Giáo Ukraine trong vương cung thánh đường: “Tôi nhìn các bạn và khóc vì Ukraine của các bạn đang khóc! Nhưng tôi biết rằng Chúa yêu thương chúng ta và một ngày nào đó tất cả chúng ta sẽ trở về nhà. Với sức mạnh của tình yêu quê hương, tình yêu đồng bào, chúng ta sẽ chiến thắng”.

Phụng vụ kỷ niệm 400 năm cuộc tử đạo của Thánh Josaphat Kuntsevych, một tu sĩ và giám mục Công Giáo thế kỷ 17, gương mẫu đức tin của ngài đã truyền cảm hứng cho nhiều Kitô hữu Chính thống Đông phương quay trở lại hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Cha Shevchuk lưu ý rằng Thánh Josaphat là vị thánh người Ukraine duy nhất có thánh tích được lưu giữ tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

“Hôm nay, Thánh Josaphat nói với chúng ta: Hỡi các con cái Ukraine, đừng bao giờ nghe theo tiếng nói của những người bảo các con hãy từ bỏ sự hiệp nhất này. Giáo Hội của chúng ta đã tồn tại trong mọi thời đại lịch sử. Giáo Hội chúng ta đã chống lại những người muốn loại bỏ nó bởi vì nó hiệp nhất với đại gia đình phổ quát, rộng lớn của Giáo Hội Công Giáo,” vị tổng giám mục nói.

Ngài nói: “Tương tự như vậy, Ukraine ngày nay sẽ không thể tồn tại trong cuộc chiến đó nếu không có sự giúp đỡ và hỗ trợ quốc tế rộng rãi ở mọi cấp độ”. “Tình liên đới giữa các Kitô hữu Công Giáo đại kết là điều kiện cần thiết cho sự bền vững và tồn tại của Giáo hội và nhân dân chúng ta - một điều kiện tiên quyết cho chiến thắng của Ukraine trong cuộc đấu tranh giữa thiện và ác mà nhân dân chúng ta đang tiến hành ngày nay”.

Thượng hội đồng của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine đang diễn ra tại Rôma chỉ một tháng trước cuộc họp của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Latinh, thường được gọi là Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Cuộc họp mặt của người Ukraine tại Rôma đang được tổ chức tại Học viện Giáo hoàng Thánh Josaphat của Ukraine với chủ đề “Hỗ trợ mục vụ cho các nạn nhân chiến tranh”.

Đức Cha Shevchuk nói với các giám mục Ukraine cùng nhau cầu nguyện tại Đền Thờ Thánh Phêrô: “Các hiền huynh và tôi hiệp thông với người kế vị Thánh Tông đồ Phêrô trong thời đại của chúng ta không phải vì lý do chính trị hay ngoại giao… Chúng ta là con trai và con gái của Giáo hội hoàn vũ, vì chúng ta tin rằng chính trên tảng đá của Thánh Phêrô Tông đồ mà Chúa Kitô đã thành lập Giáo hội của Người”.

“Và quyền bính Phêrô này tiếp tục sống, hành động và phục vụ qua những người kế vị, biểu lộ nguồn gốc thiêng liêng và trường tồn của Giáo hội là Thân Mình Chúa Kitô”.


Source:Catholic News Agency