Một đoạn video lan truyền cho thấy hai linh mục cử hành Thánh lễ với một nữ giáo dân Thụy Sĩ tại bàn thờ đã dẫn đến việc Đức Giám Mục Joseph Bonnemain của Chur, Thụy Sĩ chính thức khiển trách các mục tử, nhưng sẽ không có thủ tục tố tụng theo giáo luật.

“Việc điều tra cẩn thận về vấn đề này đã cho thấy rằng không có vi phạm phụng vụ nghiêm trọng nào trong buổi lễ này, việc đánh giá việc này sẽ được dành cho Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican,” một tuyên bố chung ngày 8 tháng 9 có các bên ký kết bao gồm Đức Cha Bonnemain cho biết. “Vì vậy, không có thủ tục tố tụng hình sự nào được yêu cầu theo giáo luật.”

Tuyên bố cho biết thêm: “ Tuy nhiên, các quy định phụng vụ quan trọng có tính ràng buộc đối với toàn thể Giáo hội đã bị bỏ qua trong buổi lễ này”. “Do đó, giám mục không thể tránh khỏi việc đưa ra lời khiển trách chính thức đối với các mục tử có liên quan đến vấn đề này”.

Tuyên bố chung đến từ Giáo phận Chur, Giáo xứ Công Giáo St. Martin, và các giáo sĩ liên quan đến cuộc tranh cãi, và Monika Schmid.

Thánh lễ hồi tháng 8 năm 2022 tại Giáo phận Chur đánh dấu sự nghỉ hưu của Schmid, một quản trị viên giáo xứ lâu năm. Video về Thánh lễ cho thấy Schmid đồng tế Bí tích Thánh Thể với các linh mục.

Schmid đứng trước bàn thờ trong trang phục bình thường với hai linh mục bên cạnh. Cô dang rộng cánh tay của mình và cùng đọc những lời Truyền phép và một phiên bản được sửa đổi rất nhiều của Kinh nguyện Thánh Thể.

Tuyên bố chung lưu ý rằng lễ chia tay đã nhận được sự đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Sau tranh cãi về video, Schmid phủ nhận hành động của cô là cố gắng đồng tế Thánh lễ hoặc mang tính khiêu khích. Cô thừa nhận rằng với tư cách là một phụ nữ, cô không thể cử hành Bí tích Thánh Thể một cách hợp lệ như các linh mục Công Giáo được thụ phong.

Điều 907 của giáo luật của Giáo Hội Công Giáo cấm các phó tế Công Giáo và giáo dân Công Giáo dâng Kinh nguyện Thánh Thể và thực hiện các hành động chỉ “phù hợp với linh mục cử hành”.

Tuyên bố cho biết: “Vào ngày 15 tháng 8 năm 2023, Đức Giám Mục Joseph Maria Bonnemain đã đưa ra cảnh báo thích hợp cho 5 người bị ảnh hưởng trong các cuộc thảo luận chi tiết với mong muốn rằng những sai lầm này sẽ không lặp lại trong tương lai”.

Đồng thời, tuyên bố từ giáo phận cho biết Đức Cha Bonnemain “bày tỏ sự tin tưởng của mình đối với tất cả các linh mục có liên quan và cảm ơn họ vì công việc mục vụ tận tâm vì lợi ích của người dân”.

Sau đoạn video gây tranh cãi, Đức Cha Bonnemain đã cùng với các Giám mục Felix Gmür của Basel và Markus Büchel của Sankt Gallen viết một lá thư vào ngày 5 Tháng Giêng cho những người tích cực chăm sóc mục vụ trong giáo phận của họ.

Ba giám mục có giáo phận chủ yếu nói tiếng Đức ở Thụy Sĩ cho biết, chỉ các linh mục được thụ phong mới có thể cử hành Thánh lễ, và phụng vụ không nên là “nơi thử nghiệm các dự án cá nhân”.

Các giám mục thừa nhận mong muốn của người dân tham gia phụng vụ nhưng cho biết phụng vụ Công Giáo có tính cách phổ quát, và điều này đặc biệt liên quan đến việc cử hành các bí tích. Các ngài đề cập đến Tông thư Desiderio Desideravi tháng 6 năm 2022 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Nó nhấn mạnh vào phẩm chất của phụng vụ, sự chú ý cẩn thận đến mọi khía cạnh của việc cử hành phụng vụ và việc tuân thủ mọi chữ đỏ.

“Chứng tá chung đòi hỏi những hình thức và quy tắc chung. Các giám mục chúng tôi thường xuyên nhận được những yêu cầu và những phản ứng lo lắng: Các tín hữu có quyền được hưởng các nghi lễ tôn giáo tôn trọng các quy tắc và hình thức của Giáo hội”, các vị nói.

Schmid, nhân viên mục vụ có Thánh lễ nghỉ hưu đã gây ra tranh cãi, đã chỉ trích lá thư của các giám mục khi nó được phát hành vào tháng Giêng. Theo quan điểm của bà, bà ủng hộ việc cử hành phụng vụ mà theo quan điểm của bà, “tiếp cận với mọi người trong cuộc sống hàng ngày, bằng ngôn ngữ của họ và trong sự hiểu biết của họ về bản thân họ”, cổng thông tin internet Công Giáo Thụy Sĩ Cath.ch đưa tin.


Source:Catholic News Agency