1. Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh bất ngờ đến Kyiv gây ra lo âu cho người Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, và Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh, Đô đốc Tony Radakin đã bất ngờ đến Kyiv vào hôm thứ Năm 28 Tháng Chín. Cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng xuất hiện tại Kyiv.

Các vị này đến trong bối cảnh Kyiv sắp nhận được hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS.

Các blogger quân sự Nga cho biết trong 48 giờ qua, quân Ukraine ở miền Nam bất ngờ ngưng lại không tấn công, nhưng củng cố các lãnh thổ vừa chiếm được. Họ dự đoán, quân Ukraine đang cố ý giữ khoảng cách với quân Nga, để chờ ATACMS. Khi có được ATACMS quân Ukraine sẽ dội bom chùm lên quân Nga rồi mới tiến về thị trấn Tomak. Chiến tranh có thể sẽ kết thúc rất nhanh sau đó.

Sự xuất hiện của 3 nhân vật cao cấp trong ngày thứ Năm đang gây ra rất nhiều đồn đoán.

Bộ Quốc phòng Anh đã ra thông cáo báo chí sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps tới Kyiv. Ông Shapps nói:

Thật vinh dự được gặp Tổng thống Zelenskiy ở Kyiv để bảo đảm với ông rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với Ukraine, như chúng ta đã làm kể từ khi Putin xâm chiếm trái phép Crimea gần mười năm trước.

Chúng ta đã huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine, cung cấp hàng trăm nghìn viên đạn và cung cấp hàng triệu bảng Anh viện trợ kinh tế và nhân đạo để giúp người dân Ukraine đòi lại và xây dựng lại những gì đã bị lấy đi bởi cuộc xâm lược man rợ của Putin.

Sau khi nghe trải nghiệm của rất nhiều người Ukraine bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này, bao gồm cả một gia đình mà tôi đã đón tiếp tại nhà mình trong một năm qua, tôi cam kết duy trì sự hỗ trợ quân sự của Vương quốc Anh - đặc biệt khi thời tiết mùa đông lạnh giá đang đến gần.

Đô đốc Tony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, cũng có mặt trong chuyến thăm, mô tả đây là “một đặc ân” và nói:

Chúng tôi đã thảo luận về các cam kết mới về viện trợ quân sự được đưa ra ở Ramstein vào tuần trước, điều này sẽ giúp xây dựng sức mạnh và khả năng phục hồi của Ukraine trong suốt mùa đông và hơn thế nữa.

Các cuộc tấn công gần đây vào Hạm đội Hắc Hải là một ví dụ khác về cách Ukraine giữ được thế chủ động. Putin đã mất quyền kiểm soát cuộc chiến mà ông đã khơi mào, và hậu quả là nước Nga bị suy yếu.

Chuyến thăm này, cùng với những chuyến thăm của tôi trong mùa hè, đã củng cố niềm tin của tôi rằng Ukraine sẽ thắng thế. Vương quốc Anh sẽ luôn đồng hành cùng họ trên mọi chặng đường.

2. Putin ra tối hậu thư cho Valery Gerasimov và Sergei Shoigu. Nhưng hy vọng phản công của Putin đang tàn lụi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Hopes of a Counter-Attack Are Dwindling”, nghĩa là “Hy vọng phản công của Putin đang lụi tàn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện “quá căng” để có thể tiến hành một cuộc phản công chống lại quân đội Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh nói thêm rằng kể từ khi Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022, Nga “hiếm khi” có một đội quân có khả năng được sử dụng cho một cuộc tấn công mới với quy mô lớn.

Đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh được đưa ra khi các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây báo cáo rằng Kyiv đã đạt được tiến bộ trong cuộc phản công đang diễn ra chống lại các lực lượng xâm lược của Nga. Cùng với các hoạt động thành công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia và những bước tiến gần khu định cư Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea trong những tuần gần đây.

Cập nhật tình báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh tập trung vào quyết định gần đây của Nga về việc gửi quân từ lực lượng quân dự bị mới thành lập vào hoạt động, một động thái mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hồi đầu tháng này mô tả là một “việc triển khai gấp rút”.

Bộ Quốc phòng Anh viết: “Kể từ giữa tháng 9 năm 2023, rất có thể lần đầu tiên Nga đã đưa các thành phần của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 tân lập của mình vào hoạt động. Đơn vị này bắt đầu di chuyển vào Ukraine từ cuối tháng 8 năm 2023.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Các đơn vị từ hai trong số 25 đơn vị cơ động của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25, là Sư đoàn súng trường cơ giới số 67 và Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 164, được cho là đang chiến đấu trên mặt trận ở khu vực phía tây Severodonetsk và Kreminna, dọc biên giới giữa tỉnh Donetsk và Luhansk.”

Cơ quan Anh cho biết việc sử dụng Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 tiêu biểu cho những vấn đề lớn hơn được cho là đã gây khó khăn cho quân đội của Putin trong suốt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga hiếm khi duy trì được một lực lượng quân đội có quy mô sẵn sàng, và có khả năng tạo thành cơ sở cho một lực lượng tấn công lớn mới.

Với Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 dường như đang được triển khai từng phần để củng cố phòng tuyến quá căng, một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga ít có khả năng xảy ra trong những tuần tới.”

Khi ISW viết về việc triển khai Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 trong một đánh giá ngày 1 tháng 9, tổ chức nghiên cứu này cho biết quân dự bị được cho là đang được sử dụng để giải vây cho các binh sĩ thuộc Quân đoàn vũ trang hỗn hợp số 41 “tương đối hiệu quả hơn” của Nga. Các đơn vị Quân Đoàn số 41 được cho là đang chiến đấu chống lại các hoạt động phản công của Kyiv với rất ít sự luân phiên để quân đội phục hồi sức khỏe.

ISW cũng lưu ý rằng Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 “khó có thể có hiệu quả chiến đấu trên quy mô lớn do được triển khai gấp rút” và có thể “thiếu nhân lực nghiêm trọng”.

3. Putin đang cô độc ra lệnh để cứu mình mà không nghe quân đội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Calling the Shots Without Listening to Military: Think Tank”, nghĩa là “Tổ chức cố vấn báo cáo rằng Putin đang ra lệnh mà không lắng nghe quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang đưa ra những quyết định quan trọng về cuộc chiến khốc liệt của Mạc Tư Khoa ở Ukraine mà không có chút ảnh hưởng đáng kể nào từ các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Một phát hiện mới từ tổ chức cố vấn chính sách toàn cầu phi lợi nhuận RAND Corporation có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh ngày càng đưa ra các quyết định của mình một cách cô lập. “Putin đang tự mình đưa ra những quyết định quan trọng mà không có ảnh hưởng đáng kể nào từ Bộ Tổng tham mưu Nga”

Các chuyên gia phương Tây đã nhiều lần cho rằng quân đội Nga ở Ukraine có một số nhược điểm nghiêm trọng, bao gồm nỗi sợ truyền tin xấu hoặc báo cáo tiêu cực về chiến trường lên cấp trên.

Báo cáo cho biết thêm, Putin và các cố vấn thân cận nhất của ông “dường như ít sử dụng chuyên môn kinh tế hoặc quân sự”. Các nhà phân tích của RAND lập luận rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh “đã thu hẹp kênh thông tin đến được với ông ấy” để loại bỏ bất kỳ tiếng nói nào có thể đưa ra lời khuyên trái ngược, bao gồm cả các nhà ngoại giao và các bộ trưởng.

Nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa cũng bị cản trở bởi các báo cáo về việc thanh lọc các quan chức cao cấp của Nga và việc thay đổi các chỉ huy phụ trách các hoạt động ở Ukraine. Điện Cẩm Linh đã cách chức nhà lãnh đạo lực lượng Không Quân vũ trụ Nga, Tướng Sergei Surovikin, khỏi chức vụ của ông vào cuối tháng 8.

Báo cáo cho biết: “Các cuộc khủng hoảng dường như cũng đã ảnh hưởng đến cá nhân ông ấy, tạo thêm cảm xúc và sự tức giận cho quá trình ra quyết định vốn đã hết sức thiển cận”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

Các nhà phân tích nói rằng Nga dự kiến sẽ kết thúc cuộc xâm lược Ukraine trong vòng một tuần rưỡi, với hy vọng đạt được những thành tựu to lớn trong những ngày đầu của cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhưng điều này đã không thành hiện thực. Sự thách thức của Ukraine khiến Điện Cẩm Linh phải sững sờ.

Các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã cho rằng Nga đã mắc một số sai lầm nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, bao gồm cả cách triển khai lực lượng xe tăng, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng giàu kinh nghiệm.

Cuộc xung đột, hiện đang hướng tới mùa đông thứ hai của cuộc chiến tổng lực, đã trở thành một cuộc xung đột tiêu hao, với cả Nga và Ukraine đều phải chịu thương vong nặng nề trong những tháng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Quân đội Ukraine sáng thứ Năm cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh một số thị trấn gần thành phố Bakhmut bị tàn phá ở Donetsk, bao gồm cả các khu vực gần 2 khu định cư Klishchiivka và Andriivka mà Ukraine cho biết họ đã chiếm lại trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết nhóm lực lượng phía nam của Ukraine đã mất 2 xe tăng, một số xe thiết giáp và khoảng 30 chiến binh xung quanh Klishchiivka. Newsweek chưa thể xác minh những số liệu này.

Giao tranh ác liệt cũng tiếp tục diễn ra dọc theo tiền tuyến phía nam, tại vùng Zaporizhzhia bị sáp nhập. Ở đó, Ukraine đang hy vọng tiến xa hơn xung quanh thị trấn Verbove sau khi chọc thủng hệ thống phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga xung quanh Robotyne gần đó vào đầu tháng này.

Báo cáo của RAND cho biết, mặc dù nhiều quyết định có thể nằm ngoài tầm tay của Bộ Tổng tham mưu Nga, nhưng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã “do dự hơn trong việc leo thang, đặc biệt là chống lại NATO, so với những gì người ta thường giả định trước chiến tranh”.

Những lo ngại về việc leo thang xung đột đã gây khó khăn cho những người phương Tây ủng hộ Ukraine trong các cuộc đàm phán xung quanh viện trợ quân sự mà Kyiv yêu cầu. Các nhà phân tích cũng cho rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh là người khó đoán, tạo ra một mức độ bất ổn khác.

RAND nhận định rằng: Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine “đã đánh giá thấp sự lo sợ của Nga đối với NATO và đi kèm với nỗi sợ hãi đó là sự do dự của Putin trong việc đối đầu trực tiếp với NATO”

4. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng của Kyiv tiến gần hơn đến thị trấn trọng điểm phía Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv's Forces Edge Closer to Key Southern Town”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng của Kyiv tiến gần hơn đến thị trấn trọng điểm phía Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng phản công của Ukraine vẫn đang tiến về phía trước ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia, với hy vọng khai thác những khoảng trống trong các tuyến phòng thủ của Nga để đạt được bước đột phá đáng kể hướng tới mục tiêu chiến lược Tokmak. Các diễn biến này đang thúc đẩy Mạc Tư Khoa triển khai quân tiếp viện.

Những lợi ích gần đây của Ukraine xung quanh khu định cư Zaporizhzhia ở Verbove đã làm dấy lên hy vọng rằng bước đột phá được chờ đợi từ lâu có thể sớm thành hiện thực, sau hơn ba tháng nỗ lực chậm chạp và tốn kém hướng tới cái gọi là “Tuyến Surovikin” của Nga trải dài khắp miền nam Ukraine bị tạm chiếm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Ba báo cáo rằng “tình hình chiến thuật ở Verbove vẫn chưa rõ ràng khi lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công” trong khu vực. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Viện nghiên cứu trích dẫn các báo cáo từ các blogger Telegram của Nga cho thấy quân đội của Kyiv đã tiến tới vùng ngoại ô phía bắc của Novoprokopivka, cách Orikhiv khoảng 8 dặm về phía nam, thị trấn mà từ đó cuộc hành quân về phía nam Ukraine bắt đầu vào tháng 6.

Trong khi đó, các đơn vị bộ binh và thiết giáp Ukraine vẫn được cho là đang tiến vào khu vực đang phát triển trong các tuyến phòng thủ của Nga ở Verbove, cách Orikhiv 11 dặm về phía đông nam, nơi các báo cáo chiến trường gần đây cho thấy tổn thất đáng kể của Nga và khả năng Ukraine sẽ đột phá được lâu dài.

Giải thưởng chiến lược khu vực là thị trấn Tokmak, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 22 km và đóng vai trò là trung tâm đường sắt, chỉ huy và hậu cần quan trọng để bảo vệ lực lượng Nga. Thị trấn được bao quanh bởi các mạng lưới phòng thủ mới được xây dựng để chuẩn bị cho một cuộc đột phá có thể xảy ra của Ukraine ở phía bắc.

ISW cho rằng quân tiếp viện của Nga đang được gấp rút tới khu vực Tokmak khi lực lượng Ukraine giành được căn cứ. Trong số các đơn vị được cho là có mặt trong khu vực có các thành phần của Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 42, Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 71 và Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70.

ISW cho biết việc triển khai các nhóm như vậy đến tận Tokmak cho thấy “bộ chỉ huy Nga không có đủ nhân sự cho hệ thống phòng thủ đa tầng sâu ở miền nam Ukraine”. Bản tin cho biết hầu hết lực lượng Nga trong khu vực dường như đã được triển khai “đến các khu vực tiền tuyến”.

ISW viết: “Việc triển khai Trung đoàn súng trường cơ giới hóa số 70 và số 71 đến tận Tokmak cho thấy rằng trong các lớp phòng thủ tiếp theo có thể có các thành phần của cùng đơn vị với các thành phần đang phòng thủ ở các vị trí tiền phương, nhưng với số lượng nhỏ hơn”.

“Có thể có các thành phần của các đơn vị khác của Nga đang giữ các vị trí ở các tuyến phòng thủ phía sau. Nhưng, việc tung một số lượng lớn nhân lực hiện tại của Nga để giữ các vị trí trên tiền tuyến cho thấy điều này khó xảy ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đánh bại cuộc phản công của Ukraine vào đầu tháng 10. Binh lính Nga tiếp tục các cuộc phản công quy mô nhỏ, cục bộ để đáp lại những thắng lợi của Ukraine và đã bố trí cácvị trí phòng thủ bất chấp những vấn đề mang tính hệ thống trong cơ cấu quân đội và những tổn thất nghiêm trọng.”

ISW đã nhiều lần lưu ý đến sự thiếu hụt rõ ràng của quân dự bị Nga ở miền nam Ukraine và việc thiếu sự luân phiên của các đơn vị tiền tuyến bất chấp tính chất căng thẳng của cuộc giao tranh và tổn thất nặng nề giữa các nhóm liên quan.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm chiến lược-hoạt động Tavriia của Ukraine chiến đấu ở các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia, hôm thứ Tư đã hứa hẹn “tin tốt” sắp xảy ra, đồng thời nói thêm: “Quân đội của chúng tôi đang tiến lên đều đặn và đánh bại quân Nga”.

Vào hôm thứ Bảy, CNN đã đăng một cuộc phỏng vấn với Tarnavskyi, trong đó người chỉ huy dự đoán một bước đột phá đáng kể “sau khi giải phóng được Tokmak.”

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thăm Kyiv loan báo một số đạn dược quan trọng.

NATO đã có các hợp đồng cung cấp số lượng đạn dược quan trọng trị giá 2,4 tỷ euro cho Ukraine, bao gồm cả 1 tỷ euro theo đơn đặt hàng chắc chắn, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm, trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv.

Ông cho biết những hợp đồng như vậy sẽ cho phép các thành viên NATO bổ sung kho dự trữ đã cạn kiệt của họ đồng thời tiếp tục cung cấp cho Ukraine đạn dược, là một yếu tố then chốt trong cuộc chiến.

Ông Stoltenberg cũng lên án các cuộc tấn công của Nga gần biên giới Ukraine với Rumani, thành viên NATO. Ông cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các cuộc tấn công như vậy là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào Rumani nhưng lại coi chúng là “liều lĩnh” và “gây bất ổn”.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv, cho biết các lực lượng Ukraine đang “giành được chỗ đứng” trong cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ông Stoltenberg cũng cho biết quân đội Nga đang chiến đấu vì “ảo tưởng đế quốc” của Mạc Tư Khoa.

6. Dưới bóng tối bao trùm, người điều khiển máy bay không người lái Ukraine nhắm vào lực lượng Nga gần Bakhmut

Hai người lính Ukraine tụ tập quanh bộ điều khiển máy bay không người lái trong bóng tối, khuôn mặt của họ chỉ được chiếu sáng bởi màn hình của nó.

“Ồ, có thứ gì đó đang cháy,” một người nói. Họ vừa thả bom vào mục tiêu của Nga.

Cuộc tấn công vào ban đêm là một phần trong nỗ lực tấn công phối hợp của Ukraine gần thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine đang bị bao vây, nơi CNN có quyền truy cập độc quyền.

“Chúng tôi sẽ đánh vào tuyến đầu tiên của họ và người của chúng tôi sẽ tiến về phía đối phương,” một trong những phi công lái máy bay không người lái, người có biệt danh “Groove” cho biết.

Bộ binh Ukraine được trang bị thiết bị nhìn đêm của phương Tây và có lợi thế khi hoạt động ban đêm, nhưng máy bay tấn công thông thường của Kyiv không phù hợp với bóng tối nên đơn vị máy bay không người lái có biệt danh “Mã 9.2” này đang được đẩy mạnh.

“Các máy bay không người lái nhìn trong đêm như ban ngày,” Groove giải thích. “Chúng tôi nhìn thấy bộ binh, chúng tôi tấn công các phương tiện, đại bác, mọi thứ chúng tôi cần để tiêu diệt.”

Họ đang sử dụng máy bay không người lái 'Ma cà rồng' do Ukraine sản xuất, một loại trực thăng sáu cánh được chính phủ ở Kyiv đầu tư, một phần trong sáng kiến do Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số dẫn đầu nhằm cung cấp công nghệ cho lực lượng Ukraine trên chiến trường.

7. Ukraine bắt giữ hai người bị cáo buộc hỗ trợ Nga tấn công Kyiv

Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã bắt giữ hai người đàn ông bị cáo buộc cộng tác với Nga để tấn công các mục tiêu ở Kyiv vào tuần trước.

“Các chuyên gia mạng của SBU đã bắt giữ hai đặc vụ Nga đã điều chỉnh cuộc không kích của Nga vào Kyiv vào đêm 21 tháng 9 năm nay,” SBU cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

“Người ta xác định rằng vào đêm trước ngày này, những người bị bắt đã gửi tọa độ cho người Nga để mở một cuộc tấn công vào thành phố. Mục tiêu chính của cuộc tấn công của đối phương là cơ sở hạ tầng quan trọng của thủ đô, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất năng lượng”.

SBU mô tả những người này là “cư dân địa phương” và cáo buộc họ nhận tiền từ GRU, cơ quan tình báo quân sự của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trả lời trên Telegram hôm thứ Tư rằng: “Đây là một tín hiệu tốt cho tất cả những kẻ phản bội: Sẽ có quả báo.”

Một số bối cảnh: Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào ngày 21 tháng 9, làm ít nhất 7 người bị thương trong đó có một trẻ em, theo chính quyền quân sự thành phố.

Theo nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 36 trong số 43 hỏa tiễn do Nga phóng trên khắp đất nước.

8. Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan cho biết đàm phán ngũ cốc với Ukraine đang diễn ra “theo hướng tốt”

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết hôm thứ Tư, sau cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi, rằng các cuộc thảo luận về việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến Ba Lan đang diễn ra “theo hướng tốt” sau khi “những cảm xúc nhất định” đã dịu bớt.

“Tôi rất vui vì chúng tôi đã có cuộc gặp này. Tôi rất vui vì chúng tôi đang nói về tương lai, rằng chúng tôi đang xây dựng các cơ chế cho tương lai và chúng tôi đang xoa dịu những cảm xúc nhất định, mà như tất cả các bạn có thể biết, đã không phục vụ tốt cho chúng tôi và đây có lẽ là một hướng đi tốt,” Telus nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp.

Trong cuộc họp, Solskyi cho biết ông sẽ nói chuyện với Bộ trưởng kinh tế Ukraine để xem xét rút đơn khiếu nại chống lại Ba Lan tại Tổ chức Thương mại Thế giới, Telus cho biết.

“Đây sẽ là một điều tốt vì nếu chúng tôi muốn nói chuyện, chúng tôi muốn tìm kiếm giải pháp, và tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều muốn tìm kiếm những giải pháp lâu dài, không chỉ cho hiện tại mà còn là những giải pháp lâu dài hơn, thì sự chia rẽ này là không cần thiết, vì nó giống như một mảnh vụn,” ông cho biết như trên khi đề cập đến khiếu nại cần được rút lại.

Telus cũng cho biết họ đang “ở giai đoạn cuối” đàm phán với Lithuania về việc tổ chức vận chuyển ngũ cốc Ukraine tới các cảng của nước này. Solskyi cũng đề xuất một biện pháp tương tự đối với Đức như một điểm trung chuyển.

“Bộ trưởng Ukraine cũng đề xuất chuyển biện pháp kiểm soát tương tự sang phía Đức, chúng tôi đang nói về các cảng của Đức, để chúng không nằm ở biên giới Ba Lan-Ukraine mà ở các cảng của Đức. Tôi đã hứa rằng chúng tôi cũng sẽ xem xét lựa chọn này”, Telus nói.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cũng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng “các bên đã thảo luận về kế hoạch hành động của Ukraine trong việc xuất khẩu nông sản sang Ba Lan”.

Theo Bộ nông nghiệp Ukraine, Solskyi cho biết trong những ngày tới, sẽ có một cuộc họp ba bên giữa các bộ trưởng nông nghiệp Ukraine, Ba Lan và Lithuania về việc chuyển giao các sản phẩm thú y.

Căng thẳng giữa Ba Lan và Ukraine đã giảm bớt, sau một loạt cuộc trao đổi nảy lửa trong những tuần gần đây về lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine mà Ba Lan, Hung Gia Lợi và Slovakia đã quyết định gia hạn để bảo vệ nông dân địa phương lo lắng về giá ngũ cốc thấp của Ukraine.

Là một trong những đồng minh mạnh nhất của Kyiv, Warsaw cũng đang chịu áp lực từ phe cực hữu phải có lập trường cứng rắn hơn với Ukraine trước cuộc bầu cử ngày 15/10 ở nước này.

9. Quan chức Ukraine cho biết Nga đang xây dựng tuyến đường sắt mới tới thành phố Mariupol bị tạm chiếm

Một quan chức Ukraine cho biết Nga đang xây dựng tuyến đường sắt mới nối các thành phố bị tạm chiếm Mariupol, Volnovakha và Donetsk với Nga.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, cho biết người Nga “đã bắt đầu xây dựng một cây cầu đường sắt gần làng Hranitne bắc qua sông Kalmius. Nếu thành công, điều này sẽ cho phép tuyến Mariupol-Aslanove-Kalchyk-Volnovakha hiện tại được kết nối trực tiếp với Taganrog và Rostov-on-Don.”

Andriushchenko cho biết nếu tuyến đường sắt này được hoàn thành, Nga sẽ có thể vận chuyển vật dụng quân sự và dân sự đến vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine mà không cần dựa vào cầu Crimea.

Cây cầu nối Crimea với đất liền Nga đã bị lực lượng Ukraine tấn công ngày càng nhiều trong những tháng gần đây, khi họ cố gắng cắt đường tiếp tế tới bán đảo.

Mariupol là thành phố cảng trên Biển Azov nằm ở vùng Donetsk của Ukraine và nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Nga kể từ tháng 5 năm 2022. Chính tại Mariupol, lực lượng Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công khét tiếng nhất của họ, bao gồm cả cuộc tấn công vào một thai sản bệnh viện và vụ đánh bom một nhà hát nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn.

Thành phố này đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine trong nhiều tuần bị Nga tấn công không ngừng vào năm ngoái. Nổi tiếng là ngay cả khi phần lớn thành trì đã thất thủ, những người bảo vệ nó vẫn cầm cự được tại nhà máy thép Azovstal trong nhiều tuần trước khi thành trì cuối cùng thất thủ.

10. Mỹ gọi nỗ lực của Nga tái gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là “khôi hài”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ, Matthew Miller, đã bày tỏ sự kinh ngạc trước nỗ lực của Nga để tái gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sau khi bị trục xuất vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các thành viên Liên Hiệp Quốc sẽ kiên quyết từ chối nỗ lực phi lý của họ như các vị ấy đã làm với tỷ lệ áp đảo vào năm ngoái”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Nga đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế và tội ác chống lại loài người ở Ukraine, cũng như vi phạm và lạm dụng nhân quyền ở Nga, bao gồm cả việc bắt giữ tùy tiện những người Nga đang cố gắng thực hiện quyền tự do ngôn luận để lên án cuộc chiến tàn khốc của Putin”.

“Trên thực tế, hội đồng đã thành lập một báo cáo viên đặc biệt vào tháng 10 năm ngoái về tình hình nhân quyền ở Nga, điều này càng chứng tỏ Nga không đủ tư cách thành viên trong hội đồng”.

Một số bối cảnh: Nga đã bị cáo buộc về một số lượng lớn các vi phạm nhân quyền trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, và Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin về âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.