Trong một tuyên bố chấn động, Cha Cyril Hovorun nói cuộc xâm lược Ukraine là do “Giáo Hội Chính thống Nga cung cấp ý tưởng và Điện Cẩm Linh cung cấp vũ khí”.

Ngài từng là linh mục và thậm chí còn là thư ký cho Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, vị linh mục Chính thống giáo và giáo sư giáo hội học Cyril Hovorun đã nổi tiếng với những lời chỉ trích Điện Cẩm Linh, mối quan hệ giữa Giáo hội Chính thống Nga; và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Và điều này đã gây ra hậu quả: vào cuối tháng 9, ngài bị mất chức linh mục.

“Kể từ năm 2012, tôi đã nhiều lần chỉ trích trong nhiều ấn phẩm và hội nghị khác nhau về ý thức hệ của 'thế giới Nga', tức là quyền ưu việt vô điều kiện của Nga trên lãnh thổ Liên Xô cũ. Tôi đã cố gắng cảnh báo Đức Thượng Phụ về sự nguy hiểm của ý thức hệ này nhưng ông không nghe tôi. “Để đưa ra lời cảnh báo cuối cùng cho ngài, tôi quyết định từ chức mọi chức vụ trong Thánh Công Đồng và cống hiến hết mình cho công việc học thuật ở một số quốc gia.” Vị linh mục giải thích như trên trong một cuộc phỏng vấn với Katholisch. Chỉ vài năm sau, cuộc xâm lược Donbas của Nga bắt đầu.

“Khi chiến tranh leo thang vào tháng 2 năm 2022, những lời chỉ trích của tôi cũng trở nên gay gắt hơn. Tôi đã tận mắt chứng kiến sự tàn phá, chết chóc và đau khổ mà ý thức hệ này đã mang đến cho người Ukraine. Tôi không thể giữ im lặng,” ngài nói thêm trong cuộc phỏng vấn.

Vị cựu linh mục hiện nay cho rằng “rất có thể” chiến tranh “sẽ không xảy ra nếu không có sự đóng góp về mặt ý thức hệ của Giáo hội Nga”. “Tôi thường giải thích rằng công thức của chiến tranh ở Ukraine là: ý tưởng cộng với vũ khí, theo đúng thứ tự đó. Những ý tưởng đến đầu tiên. Chúng có niên đại từ nhiều thế kỷ khi người Nga tin rằng họ có một sứ mệnh đặc biệt từ Chúa để cứu nhân loại. Khi Putin trở thành tổng thống Nga vào năm 2000, ông ấy không có những ý tưởng như vậy. Chỉ nhờ ảnh hưởng của Kyrill mà ông ta mới nghĩ ra những ý tưởng như vậy vào năm 2012. Nói cách khác, Giáo hội Chính thống Nga cung cấp ý tưởng và Điện Cẩm Linh cung cấp vũ khí. Kết hợp lại, họ đã khiến cuộc chiến ở Ukraine có thể xảy ra.”

Mặt khác, ngài cảnh báo rằng “đối với phần lớn những người bảo vệ Chính thống giáo Nga, cuộc chiến là thiêng liêng” và chính xác là vì điều này, “họ sẽ tiếp tục tin vào điều đó ngay cả sau thất bại của Putin”. “Đây là vấn đề của thời kỳ hậu chiến; sẽ còn tiếp tục trong tâm trí nhiều người Chính thống giáo Nga. Ngược lại, đây lại là một vấn đề đối với các nước láng giềng của Nga, những người vẫn dễ bị tổn thương trước những đợt bùng phát hành động xâm lược mới của Nga. “Xã hội Nga và Giáo hội phải thay đổi quan điểm của họ về những gì đã xảy ra, nếu không họ sẽ luôn là một phần của vấn đề.”


Source:vidanuevadigital.com