1. Chung quanh tin tức Vladimir Putin bị đột quỵ vào hôm thứ Hai

Tin tức nổi bật nhất trong 24 giờ qua là tin cho rằng Vladimir Putin đã bị ngừng tim, gục ngã trong phòng ngủ của tổng thống vào hôm thứ Hai 23 tháng Mười. Điện Cẩm Linh coi sức khoẻ của Putin là một bí mật liên quan đến an ninh quốc gia nên khó biết tin tức này có đúng sự thật hay không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did Putin Have 'Cardiac Arrest'? What We Know, What We Don't”, nghĩa là “Putin bị “ngưng tim”? Những gì chúng tôi biết, những gì chúng tôi không biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một số thông tấn xã đưa tin trong tuần này rằng Vladimir Putin đã bị ngừng tim, gục ngã trong phòng ngủ của tổng thống.

Các báo cáo cho biết thêm, nhà lãnh đạo 71 tuổi của Nga đã phải được hồi sức và đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt sau khi an ninh nghe thấy ông ngã xuống sàn.

Sức khỏe của Putin đã là chủ đề được đồn đại trong nhiều năm, khi Điện Cẩm Linh giữ bí mật trước những đồn đoán không thể kiểm soát được. Các cuộc phỏng vấn và cuộc gặp được ghi âm với các nhà lãnh đạo thế giới khác thường được xem xét kỹ lưỡng để tìm manh mối gợi ý về việc liệu ông có thể bị bệnh hay mắc bệnh nan y hay không.

Báo cáo mới nhất này đã thu hút sự chú ý của các nhà báo trên khắp thế giới. Tiêu đề của tạp chí Business Today của Ấn Độ có nội dung “Báo cáo cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin bị ngừng tim, ngã gục trong phòng ngủ.” Tờ báo Daily Mirror của Anh viết: “Vladimir Putin đã phải 'hồi sức' sau khi bị 'ngừng tim'“. Tờ The New Statesman, một tạp chí tin tức của Vương quốc Anh, đã đăng lại một bài báo từ tháng 6 năm 2022 với tiêu đề “Vladimir Putin đã chết chưa?”

Các báo cáo này có nguồn gốc từ một kênh truyền thông xã hội có liên quan đến một loạt tin đồn được cho là xuất phát từ các cơ quan an ninh của Nga, nhưng không có các bằng chứng cụ thể, và đôi khi rất khó tin về Putin.

General SVR, một kênh Telegram, do một viên tướng Nga hồi hưu, từng làm việc trong ngành tình báo Nga, đã chia sẻ nhiều câu chuyện về sức khỏe của Putin và khả năng nắm giữ quyền lực của ông, bao gồm cả câu chuyện về việc ông bị ngừng tim.

Một bài đăng vào ngày 23 tháng 10 năm 2023 của General SVR cho biết các nhân viên an ninh phủ Tổng thống đã phát hiện Putin đang “co giật cong người khi nằm trên sàn, trợn mắt lên” và “được chuyển đến một căn phòng được trang bị đặc biệt trong nơi ở của ông, nơi đã có sẵn các thiết bị y tế cần thiết để hồi sức”.

General SVR nói tiếp rằng mặc dù “tình trạng của tổng thống đã ổn định và được giám sát y tế liên tục”, nhưng vụ việc “đã khiến nội bộ của tổng thống báo động nghiêm trọng mặc dù thực tế là các bác sĩ tham dự đã cảnh báo trước đó rằng Putin bị bệnh nặng và có khả năng không qua khỏi cuối mùa thu.”

Kênh này đã nhiều lần nói rằng Putin đã sử dụng thế thân để thực hiện các nhiệm vụ chính thức, và vòng trong của Putin đang thảo luận về người kế nhiệm.

Những tuyên bố không có bằng chứng khác mà General SVR đã chia sẻ bao gồm việc Putin ngã xuống cầu thang, rằng ông phải đối mặt với một vụ ám sát ở Mạc Tư Khoa và rằng ông đã phải trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng khẩn cấp vào tháng 12 năm 2022.

Tuy nhiên, câu chuyện này, giống như những câu chuyện khác của General SVR, được trình bày mà không có nguồn hoặc bằng chứng khác để nâng cao độ tin cậy của nó.

Khả năng Điện Cẩm Linh sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe hiện tại của Putin có vẻ rất mong manh, do tính bí mật, thái độ của họ đối với những người chỉ trích tổng thống và những ảnh hưởng của việc tiết lộ thông tin đó đối với ngoại giao quốc tế.

Mặc dù việc Putin bị ngừng tim bất ngờ không phải là chuyện không thể tin được, nhưng nhà lãnh đạo Nga đã xuất hiện trước công chúng và trước ống kính vào tuần trước, dường như trong tình trạng sức khỏe tốt, chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Sáu và tham dự một giải đấu quyền anh ở thành phố Perm của Urals vào hôm thứ Năm.

Về lý thuyết, Putin có thể có những vấn đề liên quan đến sức khoẻ, và những nguồn tin khác đáng tin cậy hơn đã nuôi dưỡng suy đoán này. Ba nhà lãnh đạo tình báo nói với Newsweek vào tháng 7 năm 2022 rằng một báo cáo mật của Hoa Kỳ cho biết Putin đã phải điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Cùng năm đó, The Moscow Times trích dẫn một báo cáo điều tra của hãng truyền thông độc lập Nga Proekt Media cho biết Putin đã đi cùng các bác sĩ, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp, trong các chuyến đi đến nơi ở của ông ở Sochi từ năm 2016 đến năm 2019 và các bác sĩ “có thể đã thực hiện các phẫu thuật này” cho ông ta vào tháng 11 năm 2016.

Truyền thông nhà nước Nga kể từ đó dẫn lời phát ngôn nhân của tổng thống Dmitry Peskov, là người đã bác bỏ cáo buộc ngừng tim. Peskov nói: “Mọi thứ đều ổn với ông ấy, đây hoàn toàn là một chuyện tào lao khác.”

Tóm lại, Putin có bị ngừng tim không như các báo cáo đang rộ lên trên thế giới? Thưa: Chúng tôi không biết. Nhưng, có điều này thì chắc chắn: Các tin đồn này cho thấy nhiều người ở Nga và trên toàn thế giới đang mong được thấy nhà độc tài biến mất.

2. Tổn thất của Nga ở thành phố Avdiivka ngày càng chồng chất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Mixed Picture As Russia's Avdiivka Losses Pile Up”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine hiển thị hình ảnh hỗn hợp khi tổn thất Avdiivka của Nga chồng chất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Nga đã tiến về tiền tuyến tại thị trấn Avdiivka của Donetsk khi bản đồ mới nhất về cuộc tấn công của họ cho thấy lợi ích cận biên của họ trong bối cảnh có báo cáo về tổn thất quân số cao.

Thị trấn có tầm quan trọng chiến lược và đang bị tranh chấp khốc liệt này nằm ngay trên giới tuyến ở miền đông Ukraine và được mô tả là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, nơi đã bị Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nước này xâm lược kể từ năm 2014.

Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 và giao tranh đã gia tăng trong những ngày gần đây khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả tình hình là “đặc biệt khó khăn”.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công của Nga ở Avdiivka đã góp phần làm “thương vong của Nga tăng 90%” theo ghi nhận của Ukraine.

Trang web điều tra Agentstvo của Nga, trích dẫn dữ liệu từ trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan, cho biết hôm thứ Hai rằng cứ 10 thiết bị của Nga bị mất kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào tháng 6 thì có 1 đã xảy ra trong 10 ngày trước đó, trùng hợp với các cuộc đụng độ gia tăng ở Avdiivka.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến hạn chế về phía đông bắc Avdiivka khi các nguồn tin của Nga cho biết quân đội đã tiến về phía trước chỉ vài trăm mét trong khu vực này.

ISW ghi nhận tuyên bố của các blogger quân sự Nga rằng lực lượng Ukraine đã phản công gần Avdiivka và cũng gần đống rác thải phía tây bắc thị trấn, vốn là “vùng xám” đang tranh chấp.

Bản đồ hàng ngày của tổ chức nghiên cứu này phác thảo tình hình thực tế và đồ họa hôm thứ Hai cho thấy các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy những bước tiến của Nga về phía tây nam Krasnohorivka và Stepove lân cận, cả hai đều nằm ở phía bắc Avdiivka.

ISW cũng lưu ý các tuyên bố và phản bác khác từ các nguồn tin của Nga, trong đó một nguồn cho biết hôm Chúa Nhật rằng lực lượng Mạc Tư Khoa đã đột nhập vào bãi rác và đường sắt gần Stepove và đẩy lùi lực lượng Ukraine. Một nguồn tin Ukraine cho biết quân Nga đã tiến vào phạm vi 3 dặm về phía tây nam Avdiivka.

ISW cho biết hồi đầu tháng này rằng các lực lượng Nga đã tập trung vào khu vực này nhằm ngăn chặn lực lượng Ukraine tái triển khai sang các khu vực khác của mặt trận. Tuy nhiên, Kyiv đã biết về động thái này và do đó khó có thể cung cấp nhân lực quá mức cho trục này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Tổn thất cao được báo cáo của Nga trong cuộc chiến giành thị trấn xảy ra khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Mạc Tư Khoa đã phải chịu tới 190.000 thương vong vĩnh viễn, bao gồm cả những người bị thiệt mạng và bị thương.

Những con số này không bao gồm quân lính đánh thuê của Nhóm Wagner, do Yevgeny Prigozhin đứng đầu cho đến khi ông qua đời trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng 8.

3. Mỹ gia hạn cam kết phòng thủ Phi Luật Tân sau vụ va chạm tàu Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Renews Phi Luật Tân Defense Pledge After China Ship Collisions”, nghĩa là “Mỹ lặp lại cam kết bảo vệ Phi Luật Tân sau vụ va chạm tàu Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hoa Kỳ đã tái khẳng định nghĩa vụ phòng thủ của mình đối với đồng minh hiệp ước Phi Luật Tân sau khi hai tàu Phi Luật Tân thực hiện nhiệm vụ tiếp tế thường lệ va chạm với các tàu Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn họ trong khu vực tranh chấp ngày càng gia tăng ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm Chúa Nhật rằng hành vi của các tàu Trung Quốc “gây nguy hiểm cho sự an toàn của thủy thủ đoàn Phi Luật Tân và cản trở việc tiếp cận các nguồn cung cấp cực kỳ cần thiết cho các quân nhân”.

Họ nói thêm rằng việc cản trở các hoạt động hàng hải của Phi Luật Tân “làm suy yếu sự ổn định trong khu vực”. Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Phi Luật Tân bao gồm các cuộc tấn công vào tất cả các lực lượng Phi Luật Tân “bất cứ nơi nào trên Biển Đông”.

Eric Sayers, thành viên không thường trú tại Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ, cho biết hôm thứ Hai trên X (trước đây là Twitter) rằng ông hy vọng sẽ thấy chính phủ Hoa Kỳ đồng ý thực hiện “các nhiệm vụ hộ tống và tiếp tế” để hỗ trợ đồng minh Phi Luật Tân của mình.

Sáng Chúa Nhật, một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã va chạm với một tàu tiếp tế của Phi Luật Tân trong nỗ lực ngăn tàu nhỏ hơn tiếp tế cho đảo san hô Second Thomas do Phi Luật Tân nắm giữ ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp gay gắt, theo Hội đồng An ninh Quốc gia Phi Luật Tân. Điều này dẫn đến một vụ va chạm nhỏ cách bãi cạn khoảng 10 dặm, nơi một đơn vị nhỏ của Thủy quân lục chiến Phi Luật Tân đã đóng quân từ năm 1999.

Vụ việc thứ hai xảy ra cách bãi cạn khoảng 6 dặm khi một tàu Dân quân Hàng hải Trung Quốc cố gắng chặn một trong các tàu tuần duyên Phi Luật Tân đang hộ tống sứ mệnh tiếp tế. Các quan chức Phi Luật Tân cho biết không ai bị thương trong cả hai vụ va chạm, mặc dù chiếc thuyền bị hư hỏng không thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Họ cho biết mức độ thiệt hại của thân tàu vẫn đang được đánh giá.

Dân quân Hàng hải bao gồm các tàu đánh cá không chính thức, hầu hết không có vũ khí, được chính phủ Trung Quốc tuyển dụng để giúp thực thi các yêu sách rộng lớn của nước này ở Biển Đông. Những con tàu này thường xuyên bị cáo buộc có hành vi hung hăng, chẳng hạn như đâm vào các tầu khác.

Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc khiến nước này mâu thuẫn với quan điểm của Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai Á, Brunei và Đài Loan. Tòa án trọng tài quốc tế năm 2016 đã ra phán quyết có lợi cho Phi Luật Tân và bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc. Bắc Kinh đã coi thường phán quyết này.

Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về Biển Tây Phi Luật Tân đã lên án “ở mức độ mạnh nhất những hành động nguy hiểm, vô trách nhiệm và bất hợp pháp mới nhất của Cảnh sát biển Trung Quốc và Dân quân biển Trung Quốc sáng nay”.

Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân đã triệu tập phó phái đoàn Trung Quốc vào hôm thứ Hai vì đại sứ không có mặt. Một phát ngôn viên của Bộ cho biết Phi Luật Tân đã gửi 465 đơn phản đối Trung Quốc kể từ đầu năm 2020, trong đó có 55 đơn được đệ trình trong năm nay.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đáp trả bằng một tuyên bố cáo buộc các tàu tiếp tế của Phi Luật Tân và tàu hộ tống của họ xâm nhập vùng biển Trung Quốc mà không được phép để “vận chuyển trái phép” vật liệu. Tuyên bố nêu rõ: “Các tàu Phi Luật Tân đã tiếp cận một cách không an toàn, bất chấp những cảnh báo nghiêm khắc của phía Trung Quốc và gây ra va chạm”.

Manila cáo buộc Bắc Kinh vi phạm phán quyết trọng tài mang tính ràng buộc pháp lý năm 2016, cũng như công ước quốc tế năm 1972 về ứng xử ngăn ngừa va chạm trên biển mà cả hai nước đã ký kết. Theo thỏa thuận này, các tàu thuyền phải sử dụng mọi biện pháp có thể để xác định và tránh nguy cơ va chạm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để yêu cầu bình luận.

Đại sứ Canada tại Phi Luật Tân, David Hartman, cho biết Ottawa “hoàn toàn đoàn kết” với nước này về “việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình”. Đại sứ Liên minh Âu Châu Luc Véron cho biết “những sự việc này, sự lặp lại và cường độ của chúng là nguy hiểm và rất đáng lo ngại”.

Các vụ va chạm hôm Chúa Nhật là vụ mới nhất trong một chuỗi các cuộc đối đầu đang làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước. Vào tháng 8, các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào tàu đối tác Phi Luật Tân khi tàu này chở hàng tiếp tế tới Bãi cạn Second Thomas.

Tháng trước, Phi Luật Tân đã dỡ bỏ hàng rào nổi do lực lượng Trung Quốc dựng lên để ngăn chặn ngư dân Phi Luật Tân khỏi ngư trường của họ gần một đảo san hô đang tranh chấp khác, là bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đã cảnh báo Phi Luật Tân không được “khuấy động rắc rối”.

4. Tuyên bố của quân đội Ukraine về vụ nổ mới nhất ở Crimea: Kết quả sẽ khiến mọi người vui mừng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 25 tháng Mười, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như sau:

Lực lượng phòng thủ Ukraine đang nỗ lực làm suy yếu khả năng của đối phương càng nhiều càng tốt, kể cả ở Hắc Hải. Hôm qua, quân xâm lược đã triển khai hai khu trục hạm mang hỏa tiễn hành trình Kalibr ở ngoài khơi bờ biển Crimea, với tổng số 16 hỏa tiễn, nên lực lượng Ukraine buộc phải đáp trả.

Cô đã cho biết như trên khi bình luận về các vụ nổ đêm khuya được báo cáo ở Crimea và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển được cho là nhắm vào Sevastopol.

“Công việc của chúng tôi được phối hợp phù hợp với nhiệm vụ của chúng tôi trong giai đoạn này là làm cạn kiệt tiềm năng của đối phương càng nhiều càng tốt, bao gồm cả khả năng triển khai các lực lượng dự bị bổ sung. Chúng ta đã chứng kiến hôm qua, địch đưa hai tàu khu trục mang theo tới 16 hỏa tiễn Kalibr vào làm nhiệm vụ chiến đấu. Vì vậy, những gì họ làm là cố gắng theo đuổi các hoạt động ở Hắc Hải để quân đội của chúng ta phải đáp trả. Còn quá sớm để đưa ra kết luận nhưng tôi tin kết quả sẽ khiến mọi người vui mừng”, Humeniuk nói.

Có lẽ phải mất một vài ngày nữa mới biết được chính xác tổn thất của Hải Quân Nga.

Các kênh Telegram của Nga đã đưa tin về một loạt vụ nổ nghe thấy vào khoảng 4h sáng ngày thứ Tư tại thành phố bị tạm chiếm Sevastopol, căn cứ của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Kênh Telegram Krym.Realii của Nga đưa tin về một loạt các vụ nổ mạnh khiến cửa sổ rung chuyển. Kênh này bày tỏ sự ngạc nhiên vì không có tiếng còi báo động không kích nào vang lên trong thành phố.

Theo phát ngôn nhân Lực lượng Hải quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Thuyền trưởng hạng 3 Dmytro Pletenchuk, các nhà máy đóng và sửa chữa tàu ở Crimea bị tạm chiếm tạm thời, được quân xâm lược Nga sử dụng vì lợi ích của quân đội Nga, là quân sự hợp pháp. mục tiêu của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Thuyền trưởng hạng 3 là một cấp bậc chỉ có trong Hải Quân Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ. Chức vụ này tương đương với Thiếu Tá trong Lục quân và Không quân.

Một thống đốc cảng Hắc Hải do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết, hạm đội Hắc Hải của Nga đã “đẩy lùi” một cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol”.

Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol trên Bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, cho biết đây có thể là một cuộc tấn công “phá hoại dưới nước” của Ukraine.

5. Nga mất 810 quân, 24 hệ thống pháo binh và 12 xe tăng trong một ngày: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 810 Troops, 24 Artillery Systems and 12 Tanks in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 810 quân, 24 hệ thống pháo binh và 12 xe tăng trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga đã mất 810 chiến binh, 12 xe tăng và 24 hệ thống pháo binh chỉ trong một ngày, và tỷ lệ tổn thất cao của Nga không có dấu hiệu chậm lại.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa hiện đã mất tổng cộng 295.510 binh sĩ trong 20 tháng kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành tấn công Ukraine. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga cũng đã mất tổng cộng 5.105 xe tăng và 7.081 hệ thống pháo binh.

Trong suốt nỗ lực chiến tranh, tổn thất về nhân lực và thiết bị của Nga được cho là rất cao, và các nhà phân tích phương Tây nhìn chung đồng ý với con số thống kê của Ukraine. Kyiv cũng đã phải hứng chịu những đòn tấn công mạnh mẽ vào kho thiết bị quân sự của mình và mất đi nhiều binh sĩ trong cuộc chiến tiêu hao mệt mỏi.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã mất 12.882 xe tăng và xe thiết giáp kể từ tháng 2 năm ngoái. Mạc Tư Khoa cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine cũng mất 6.853 pháo dã chiến và súng cối. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thách thức các con số này, cho rằng Ukraine không có nhiều chiến xa như thế.

Cuộc tấn công gần đây vào thị trấn Avdiivka của Donetsk được tường trình đã khiến Nga phải trả giá đắt. Thị trấn nằm trên chiến tuyến giữa Kyiv và các lực lượng được Nga hậu thuẫn trong 9 năm, hồi đầu tháng này đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào các vị trí của Ukraine kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Ba cho biết các lực lượng Nga vẫn tiếp tục nỗ lực bao vây Avdiivka, “tích cực sử dụng máy bay của họ, nhưng binh lính Ukraine vẫn giữ vững lập trường, gây tổn thất lớn cho đối phương”. Quân đội Ukraine cho biết các chiến binh của họ đã đẩy lùi hơn 10 cuộc tấn công của đối phương dọc theo tiền tuyến ở Donetsk, phía tây và phía bắc Avdiivka, cũng như xung quanh thị trấn.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết lực lượng Nga đã tiến xung quanh Avdiivka, bao gồm cả phía đông bắc thị trấn. Cuối tuần qua, tổ chức nghiên cứu này cho biết Ukraine có thể đã đánh bại “một nỗ lực tấn công tăng cường khác của Nga” xung quanh Avdiivka và đã “gây thêm tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị cho quân đội Nga trong khu vực”.

6. Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên Crimea bị Nga tạm chiếm

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ duy trì áp lực quân sự đối với Crimea bị Nga tạm chiếm.

Reuters đưa tin, những bình luận của Volodymyr Zelenskiy được đưa ra trong một bài phát biểu video tại một hội nghị an ninh ở Praha vào hôm thứ Ba. Cuộc hội thảo đã gặp phải trục trặc kỹ thuật và nhiều nguồn tin cho rằng đã bị điện tặc Nga tấn công.

Kyiv đã tăng cường tấn công các lực lượng Nga ở Hắc Hải và Crimea, nơi đã bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014, khi lực lượng Ukraine tiếp tục cuộc phản công kéo dài gần 5 tháng.

Trong bài phát biểu bị gián đoạn do lỗi kỹ thuật, bao gồm cả lỗi liên tục điều chỉnh giọng nói của mình lên âm vực cao hơn, ông Zelenskiy cho biết “ảo ảnh” về sự thống trị của Nga ở Crimea và Hắc Hải đã tan vỡ.

Ông nói:

Hạm Đội Hắc Hải của Nga không còn khả năng hoạt động ở phía Tây Hắc Hải và đang dần chạy trốn khỏi Crimea. Và đây là một thành tựu lịch sử.

Các cuộc tấn công của Ukraine trong và xung quanh Crimea bao gồm các cuộc tấn công vào căn cứ không quân của Nga trên bán đảo, sở chỉ huy hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol và cây cầu duy nhất nối Crimea với Nga.

“Chúng tôi vẫn chưa giành được quyền kiểm soát hỏa lực hoàn toàn đối với Crimea và các vùng biển xung quanh, nhưng chúng tôi sẽ làm được,” Zelenskiy nói trong cuộc họp của Diễn đàn Crimea, một sáng kiến ngoại giao mà ông đưa ra vào năm 2021. “Đây là vấn đề thời gian.”

Phát ngôn nhân của Chủ tịch Quốc hội Tiệp cho biết trang web tổ chức sự kiện, nơi quy tụ các nhà lập pháp từ nhiều quốc gia khác nhau, “đã bị tấn công mạng” nhưng không nêu rõ ai là người thực hiện.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về cái gọi là các đơn vị 'Storm-Z'. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga chủ yếu tiếp tục dựa vào các đơn vị 'Storm-Z' được chỉ định đặc biệt cho các hoạt động tấn công địa phương ở Ukraine.

Các nhóm quy mô đại đội này có thể được triển khai lần đầu tiên vào năm 2022. Có khả năng thực tế là Nga ban đầu hình dung họ là những tổ chức tương đối tinh nhuệ có thể nắm bắt thế chủ động chiến thuật.

Tuy nhiên, ít nhất là kể từ mùa xuân năm 2023, Shtorm-Z trên thực tế đã trở thành tiểu đoàn hình sự, có biên chế gồm những người bị kết án và quân chính quy Nga đang bị kỷ luật.

Nhiều tài khoản cho rằng các đơn vị này được ưu tiên thấp nhất về hỗ trợ hậu cần và y tế, trong khi liên tục bị ra lệnh phải tấn công.

Quân đội Nga thường tiến hành phòng thủ hiệu quả. Tuy nhiên, sự tồn tại của Storm-Z làm nổi bật khó khăn cực độ của Nga trong việc tạo ra bộ binh chiến đấu có khả năng tiến hành các hoạt động tấn công hiệu quả.

8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết duy trì viện trợ của Đức cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cam kết duy trì viện trợ của Đức cho Ukraine trước sự xâm lược của Nga ngay cả khi Berlin cần phải ủng hộ Israel trong cuộc xung đột với Hamas.

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Đức-Ukraine ở Berlin, với sự tham dự của Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal và sự tham gia trực tuyến của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Scholz tuyên bố Kyiv sẽ hỗ trợ “khi nào còn cần thiết”.

Scholz nói: “Chúng tôi đang hỗ trợ Ukraine về mặt kinh tế, tài chính, viện trợ nhân đạo và cả vũ khí”.

“Sự hỗ trợ này sẽ không bị ảnh hưởng bởi thực tế là tất nhiên kể từ buổi sáng kinh hoàng ngày 7 tháng 10, chúng tôi đã tập trung vào Israel và Trung Đông với sự cảm thông và quan tâm lớn nhất.”

9. Ukraine ra mắt liên doanh quốc phòng với nhà sản xuất vũ khí Đức

Các quan chức cho biết Ukraine đã thành lập một liên doanh quốc phòng với nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall AG của Đức để bảo trì và sửa chữa các vũ khí phương Tây gửi đến giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tại diễn đàn doanh nghiệp Đức-Ukraine ở Berlin, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, liên doanh này cũng sẽ giúp sản xuất tại địa phương một số thiết bị chính do Rheinmetall AG sản xuất.

Shmyhal phát biểu tại diễn đàn rằng, “Nó sẽ đưa sự hợp tác giữa các nước chúng ta lên một tầm cao mới về phẩm chất và sẽ cho phép chúng ta cùng nhau xây dựng kho vũ khí của thế giới tự do”.

Oleksander Kamyshyn, Bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược, cho biết Ukraine cam kết triển khai sản xuất vũ khí phương Tây trong nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Ukraine khi cuộc chiến hiện đã kéo dài 20 tháng.

Ông cho biết ông đã gặp 25 nhà sản xuất quốc phòng lớn của Đức ở Berlin.

Rheinmetall cho biết trong một tuyên bố rằng họ sở hữu 51% cổ phần trong liên doanh sẽ hoạt động trên lãnh thổ Ukraine.

Shmyhal nói với các phóng viên ở Berlin:

Dự án đầu tiên sẽ sửa chữa thiết bị, xe tăng, xe thiết giáp hạng nặng, tăng pháo Panzerhaubitzers và các thiết bị khác của Đức.

Tất cả các dự án sản xuất khác – đó không phải là thông tin công khai, nhưng chúng tôi có một số kế hoạch sẽ sản xuất những gì ở Ukraine, nhưng các công ty sẽ tự công bố khi thời điểm đến.

10. Tòa án Nga kết án 7 năm tù, một người viết bài bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội và to gan hét vào mặt quan tòa “Vinh quang cho Ukraine!”

Một tòa án ở Nga đã bác bỏ đơn kháng cáo của một nhà hoạt động đối lập, người đã bị kết án 7 năm tù vì các bài đăng trên mạng xã hội mà các công tố viên cho rằng “biện minh cho hành vi khủng bố”.

AFP đưa tin: Nga đã cấm mọi công dân không được chỉ trích cái gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của mình; và đã dàn dựng một cuộc đàn áp lớn nhằm vào những người bất đồng chính kiến khi quân đội của hị đang tiếp tục chiến đấu mệt mỏi ở Ukraine.

Nhà hoạt động Mikhail Krieger, 63 tuổi, đã bị kết án vào tháng 5 với tội danh “biện minh cho chủ nghĩa khủng bố” và “kích động hận thù”.

Các cáo buộc được đưa ra liên quan đến các bài đăng trên Facebook từ năm 2019 và 2020, trong đó Krieger nói rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, nên bị “treo cổ” và ca ngợi những người đã tấn công các sĩ quan FSB của Nga là “anh hùng”.

Tại phiên điều trần hôm thứ Ba, ông đã tố cáo cuộc tấn công Ukraine của Điện Cẩm Linh và – theo nhóm nhân quyền Memorial – đã hét lên: “Vinh quang cho Ukraine!”

Đơn kháng cáo của ông đã bị tòa phúc thẩm quân sự Nga ở thị trấn Vlasikha, một thành phố quân sự cách Mạc Tư Khoa 20km về phía tây.

Trong phiên tòa xét xử, anh ta từ chối xin lỗi về các bài đăng của mình và nói rằng anh ta đang bị bức hại vì quan điểm phản chiến và công khai ủng hộ Ukraine.

11. 21.000 ngôi nhà dân đã bị quân xâm lược Nga phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 25 tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào năm ngoái, binh lính Nga đã phá hủy 21.000 ngôi nhà dân và các phần “cơ sở hạ tầng xã hội” trên khắp Ukraine, trong đó 1.788 tòa nhà trong số này bị “phá hủy hoàn toàn”.

“Và đây chỉ là trong các lãnh thổ không bị tạm chiếm,” cô nhấn mạnh.

“Đồng thời, pháo kích không ngừng. Vì thế chúng ta ngày càng phải chịu nhiều sự hủy diệt hơn.”

Cô đưa ra một ví dụ mới nhất là một cuộc không kích của lực lượng Nga đã làm hư hại một bệnh viện và một trạm cứu hỏa ở vùng Kherson vào hôm Thứ Ba.

Cô cho biết thêm hơn 50 cửa sổ, mái và cửa ra vào của bệnh viện đã bị hư hại sau trận pháo kích trong đêm, và nói thêm rằng hai phụ nữ, 63 và 66 tuổi, bị thương.

12. Phần Lan nghi ngờ tầu Trung Quốc phá hoại đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic

Bộ trưởng Nội Vụ Phần Lan, Mari Rantanen, cho biết cảnh sát Phần Lan đã vớt được một chiếc mỏ neo lớn từ đáy biển gần nơi đường ống dẫn khí đốt ở Biển Baltic bị vỡ hồi đầu tháng này và đang điều tra xem liệu nó có thuộc về một tàu container của Trung Quốc hay không.

Cảnh sát trước đó cho biết, đường ống dẫn khí đốt dưới biển Balticconnector và hai dây cáp viễn thông ở Biển Baltic bị hư hại là do lực cơ học bên ngoài gây ra và đang điều tra xem đây là hành động phá hoại có chủ ý hay do tai nạn.

Cô cho biết Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan, gọi tắt là NBI, cho biết họ đang tập trung điều tra vào tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc đã di chuyển phía trên đường ống và dây cáp vào thời điểm xảy ra hư hỏng.

NBI hôm thứ Ba cho biết họ đã xác định rằng NewNew Polar Bear trên thực tế đã bị mất một trong các mỏ neo phía trước và cho biết họ đã cố gắng liên lạc với con tàu nhưng không thành công để hỏi xem liệu chiếc mỏ neo được trục vớt ở Vịnh Phần Lan có phải là của tầu Trung Quốc này hay không.

13. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết việc phá hủy tuyến cáp viễn thông chạy dưới biển Baltic giữa Thụy Điển và Estonia là “có chủ đích”.

Hãng tin AP đưa tin: “Ngày hôm nay, chúng tôi đã có kết quả chính xác hơn bao giờ, đó là việc phá hủy tuyến cáp viễn thông chạy dưới biển Baltic giữa Thụy Điển và Estonia là ‘có chủ đích’” Kristersson nói trong một cuộc họp báo, sau khi các thợ lặn Thụy Điển đã điều tra đáy biển.

Trước đó, phát ngôn nhân của hải quân Thụy Điển, Jimmie Adamsson, nói với đài truyền hình công cộng Thụy Điển SVT rằng “chúng tôi nhìn thấy dấu vết dưới đáy biển gần đó, nhưng chúng tôi không biết đó là cố ý hay tai nạn”.

Vào ngày 17 tháng 10, Thụy Điển báo cáo hư hỏng đối với một tuyến cáp viễn thông dưới biển mà nhà chức trách tin rằng xảy ra cùng lúc với hư hỏng đối với đường ống dẫn khí đốt dưới biển và cáp viễn thông giữa Phần Lan và Estonia.

Bộ trưởng phòng vệ dân sự Thụy Điển Carl-Oskar Bohlin cho biết vào thời điểm đó rằng nguyên nhân gây ra thiệt hại vẫn chưa rõ ràng và nói thêm rằng đó “không phải là đứt cáp hoàn toàn” mà là “hư hỏng một phần”.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng các nước thành viên có:

Hàng chục nghìn km cáp internet, đường ống dẫn khí đốt, tất cả các đường ống dẫn dầu băng qua Biển Baltic, Biển Bắc, Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và tất nhiên, những loại cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển này đều dễ bị tổn thương.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng liên minh quân sự đang hợp tác “chặt chẽ với khu vực tư nhân” vì “hầu hết cơ sở hạ tầng quan trọng này thuộc sở hữu của các công ty tư nhân, và do các công ty tư nhân điều hành”.

14. Nga tuyên bố đã tung chiến đấu cơ ngăn chặn 2 chiếc máy bay ném bom của Hoa Kỳ

Chiều thứ Ba 25 Tháng 10, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã điều động một chiến đấu cơ Su-27 sau khi hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ tiếp cận biên giới nước này trên Biển Baltic.

Konashenkov cho biết, khi chiến đấu cơ Nga tiến đến gần, các máy bay ném bom của Mỹ đã “quay đầu lại” khỏi biên giới Nga.

15. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm chính thức Đức

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz và thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine trong chuyến thăm chính thức Đức hôm thứ Ba, tờ Kyiv Independent đưa tin, trích dẫn cơ quan báo chí của chính phủ Ukraine.

Shmyhal phát biểu tại cuộc họp rằng “Đức đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine cũng như hợp tác với Ủy ban Âu Châu. Cảm ơn bạn vì điều này và chúng tôi tin tưởng vào sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của bạn.”

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Đức sẽ cung cấp thêm 1,4 tỷ euro để tăng cường phòng không và giúp nước này vượt qua mùa đông thứ hai trong cuộc chiến với Nga.

Ông cho biết Đức đang chuẩn bị gói viện trợ mùa đông trị giá 1,4 tỷ euro cho Ukraine, bao gồm cả thiết bị phòng không.

Theo Reuters, Kyiv đang thúc đẩy các đối tác phương Tây của mình mua thêm hệ thống phòng không vì lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch tăng số lượng cuộc không kích vào các cơ sở năng lượng khi nhiệt độ giảm.