1. Phân tích về triển vọng quân Ukraine có thể mở mặt trận Nam Kherson

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Have Established a Bridgehead Across the Dnipro River—But the Russians Still Have Time To Crush It”, nghĩa là “Quân đội Ukraine đã thiết lập một đầu cầu bắc qua sông Dnipro nhưng người Nga vẫn còn thời gian để phá hủy nó”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Krynky là một khu định cư nhỏ ở tả ngạn sông Dnipro thuộc về phần của tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, đang bị Nga tạm chiếm.

Khi những kẻ phá hoại người Nga cho nổ tung đập Kakhovka ở thượng nguồn Krynky vào ngày 6 tháng 6, khu định cư nhanh chóng bị ngập lụt. Hầu hết cư dân của nó chạy trốn đến vùng đất cao hơn.

Những bất hạnh của Krynky chỉ mới bắt đầu. Bốn tháng rưỡi sau, vào ngày 19 tháng 10, quân Ukraine thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 38 đã vượt sông Dnipro và tiến vào Krynky.

Các lực lượng Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhỏ khắp Dnipro kể từ khi giải phóng miền bắc Kherson trên hữu ngạn sông vào cuối năm 2022. Thông thường, quân Ukraine giết hoặc bắt một số người Nga, gây ra một số thiệt hại rồi bỏ chạy khi pháo binh và máy bay không người lái của Nga tấn công.

Nhưng cuộc hành quân ngày 19 tháng 10 thì khác. Lần này, người Ukraine ở lại. Mười ngày sau, họ không chỉ vẫn ở Krynky mà còn mở rộng quyền kiểm soát dọc theo khu định cư rộng ba dặm.

Một Thủy Quân Lục Chiến Nga thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 810 mô tả tình hình của lữ đoàn Nga là “rất khó khăn”.

Người Ukraine “liên tục bắn vào chúng tôi bằng pháo, sử dụng bom chùm và quan trọng nhất là họ đang sử dụng cả một đàn máy bay không người lái quan sát và máy bay không người lái có lựu đạn hoạt động suốt ngày đêm, ngăn cản việc di tản người bị thương và việc cung cấp đạn dược.”

Krynky là một đầu cầu: một nơi có thể để lực lượng Ukraine vượt qua Dnipro với số lượng lớn, với trang bị hạng nặng, và bổ sung thêm mặt trận cho cuộc phản công phía nam kéo dài 4 tháng của họ.

Đầu cầu này hiện nay rất mong manh - dễ bị pháo kích, không kích và phản công cơ giới - cho đến khi các lực lượng hạng nặng đáng kể vượt qua, mở rộng ranh giới và bổ sung hỏa lực phòng thủ. Trong khi bộ binh của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 38 đã vượt sông, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy họ mang theo xe thiết giáp, hệ thống phòng không và thiết bị kỹ thuật.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “Cố gắng đạt được những tiến bộ đáng kể mà không có sự hỗ trợ của thiết giáp sẽ khó thành công, đặc biệt là trong môi trường mà đối phương có thể dễ dàng triển khai xe thiết giáp”.

Điều đó có nghĩa là quân đội Nga vẫn còn thời gian để tấn công đầu cầu và nghiền nát nó trước khi nó phát triển lớn hơn nữa.

Rõ ràng là tại sao quân đội Ukraine lại muốn tràn qua Dnipro với số lượng lớn, tại hoặc gần Krinky. Lái xe về phía nam từ Krinky sẽ cắt đứt một số trung đoàn Nga xung quanh cửa sông Dnipro và đặt quân Ukraine ngay trước cửa Crimea bị Nga tạm chiếm.

Nhưng việc vượt sông rất nguy hiểm. Chỉ cần hỏi quân đội Nga, vào tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã cố gắng sử dụng cầu phao để vượt sông Donets ở miền đông Ukraine — và bị máy bay không người lái và pháo binh Ukraine bắt giữ trên bờ sông. Đạn sau đó đã phá hủy gần 80 xe thiết giáp và giết chết khoảng 1500 người Nga.

Nếu người Ukraine thành công trong việc xây dựng cầu phao và đưa xe tăng, xe chiến đấu và các thiết bị hạng nặng khác băng qua Dnipro vào đầu cầu Krinky, thì đó có thể là do lực lượng Nga xung quanh khu định cư hiện tại khá nhỏ - và lực lượng tiếp viện lớn có thể không bao giờ đến..

Lực lượng Nga ở Ukraine đang bị dàn mỏng. Các lữ đoàn và trung đoàn không chỉ đang chiến đấu với các nỗ lực phòng thủ chống lại cuộc phản công của Ukraine dọc theo một số trục ở miền nam và miền đông Ukraine, mà họ còn đang tiến hành các cuộc tấn công ở phía đông: một quanh Avdiivka và một ở Rừng Kreminna.

Đặc biệt, cuộc tấn công Avdiivka đã tỏ ra cực kỳ tốn kém đối với người Nga: ở đó, Lữ đoàn cơ giới 110 của Ukraine và các đơn vị lân cận đã giết chết 6500 người Nga, theo báo cáo vào ngày thứ Hai 30 Tháng Mười, và hạ gục hàng trăm xe thiết giáp, loại bỏ một lượng tương đương với số thiết giáp của một sư đoàn chỉ trong vòng ba tuần.

Người Nga không chỉ mất người và vật chất xung quanh Avdiivka. Họ cũng đang đánh mất cơ hội. Đó là cơ hội để cống hiến lực lượng tương tự cho một số hoạt động khác - bao gồm bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hủy đầu cầu Krynky.

Lý do tốt nhất để Điện Cẩm Linh hy vọng vào một kết quả thuận lợi ở Krynky là các lực lượng Ukraine cũng đang phải chịu áp lực đáng kể khi họ phải vật lộn để duy trì phản công trong khi vẫn giữ vững Avdiivka.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập giải thích rằng gần hai năm sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, “cả hai bên gần như có lực lượng ngang nhau”. “Không có đủ nguồn lực để thực hiện và khai thác một bước đột phá toàn diện.”

Tuy nhiên, rõ ràng là Kyiv không sẵn sàng trao đổi Krynky hoặc một số nỗ lực tấn công khác để lấy Avdiivka, nằm ngay phía tây bắc của Donetsk bị Nga tạm chiếm trong một khu vực mà hậu cần của Nga rất mạnh.

Ngay cả khi người Nga tiếp tục tung hết tiểu đoàn này đến tiểu đoàn khác vào Avdiivka, thì người Ukraine chỉ gửi một số quân tiếp viện để hỗ trợ lữ đoàn 110 và các lữ đoàn khác đang đồn trú ở địa phương.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý chỉ một ngày sau cuộc tấn công của Nga: “Các quan chức Ukraine đã xác định việc đẩy mạnh Avdiivka là một hoạt động dàn dựng của Nga và họ khó có thể đưa nhân lực Ukraine quá mức vào trục này”.

Nếu Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 38 cố gắng giữ và mở rộng đầu cầu Krynky, thì việc tiết kiệm quân ở Avdiivka - và việc Kyiv sẵn sàng mạo hiểm với thành phố đổ nát đó - có thể tiên báo người Ukraine mong muốn mở một mặt trận khác ở tả ngạn sông Dnipro.

2. Avdiivka là mồ chôn quân xâm lược Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffering 'Highest Casualty Rates' of Year So Far Around Avdiivka—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga phải gánh chịu 'tỷ lệ thương vong cao nhất' trong năm xung quanh Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Nga đã phải chịu tổn thất lớn về quân số trong cuộc tấn công vào Avdiivka, theo hai đánh giá hôm thứ Bảy về cuộc chiến giành thành phố ở khu vực phía đông Donetsk.

Avdiivka được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, bị Nga xâm lược từ năm 2014. Kể từ khoảng ngày 10/10, Nga đã tăng cường tấn công nhằm nỗ lực bao vây Avdiivka nhưng đã bị tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị, theo nhiều báo cáo.

Các quan chức quốc phòng Anh nói rằng Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn tới khu vực này, lực lượng này “có thể phải gánh chịu một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Bản cập nhật tình báo của Vương quốc Anh hôm thứ Bảy cũng lưu ý rằng các blogger quân sự Nga đã chỉ trích mạnh mẽ chiến thuật của Nga trong chiến dịch này, điều này cho thấy thách thức chính trị-quân sự cốt lõi của Mạc Tư Khoa vẫn giống như trong hầu hết cuộc chiến.

Bản cập nhật cho biết: “Các nhà lãnh đạo chính trị yêu cầu chiếm giữ nhiều lãnh thổ hơn, nhưng quân đội không thể tạo ra các hành động tấn công ở cấp độ tác chiến hiệu quả”.

Nó xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin rằng Nga đã mất khoảng 4.000 quân ở Avdiivka chỉ trong một tuần.

Trong cuộc trò chuyện, Umerov cũng kêu gọi cung cấp thêm hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, để tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và các sở chỉ huy “ở hậu phương sâu của đối phương trên các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm “, theo Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết Nga đã mất ít nhất một lữ đoàn khi cố gắng chiếm Avdiivka trong tuần qua. Theo các nguồn tin mở, một lữ đoàn trong quân đội Nga có thể có từ 2.000 đến 8.000 quân nhân.

Trong khi đó, ngày hôm trước, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết lực lượng Nga đã chịu thương vong hàng nghìn người và mất hàng trăm xe tăng và xe thiết giáp trong chiến dịch.

Kirby cũng cho biết lực lượng Nga đang hành quyết những người không chịu tuân theo mệnh lệnh theo hướng Avdiivka, cũng như các chỉ huy Nga đe dọa bắn toàn bộ đơn vị nếu họ rút lui khỏi hỏa lực pháo binh Ukraine.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga không thể đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận, trong khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ đã đẩy lùi hơn 20 cuộc tấn công của Nga ở phía bắc và phía tây thị trấn.

Các nguồn tin ở Mạc Tư Khoa mô tả tinh thần của quân Nga gần Avdiivka là thấp. Một blogger quân sự người Nga nói rằng đây là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Nga khi bắt đầu nỗ lực tấn công mới gần Avdiivka.

3. Hai chỉ huy hàng đầu của Hamas bị loại khỏi vòng chiến chỉ trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Loses Two Top Commanders in a Day: Israel”, nghĩa là “Israel cho biết Hamas mất hai chỉ huy hàng đầu trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Israel cho biết họ đã giết chết một chỉ huy của Hamas trong một cuộc không kích, khiến ông này trở thành thủ lĩnh mới nhất của nhóm chiến binh được cho là đã bị tiêu diệt trong cuộc oanh tạc của Israel vào Dải Gaza.

Các chiến binh của Israel đã tấn công chỉ huy Lực lượng Hải quân Hamas của Lữ đoàn Thành phố Gaza, Ratib Abu Tzahiban, theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tình báo Israel, được các phương tiện truyền thông dẫn lời.

Israel cho biết Tzahiban đã lên kế hoạch và chỉ huy nỗ lực xâm nhập của hải quân được thực hiện vào ngày 24 tháng 10 nhưng đã bị lực lượng hải quân Israel ngăn cản. Không rõ liệu quân đội Israel có đề cập đến vụ thợ lặn Hamas bị đẩy lùi sau khi cố gắng xâm nhập Israel trên một bãi biển phía bắc Gaza hay không. Đoạn phim trên không do quân đội Israel công bố cho thấy hỏa tiễn tấn công mục tiêu giết chết Tzahiban.

Trước đó, IDF cho biết trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng các chiến binh của họ đã tiêu diệt nhà lãnh đạo Đội quân trên không của Hamas, Asem Abu Rakaba. Israel cho biết, anh ta đã tham gia vào cuộc tấn công vào các cộng đồng xung quanh Dải Gaza vào ngày 7 tháng 10, khiến 1.400 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin. Theo hãng tin AP, số người Palestine thiệt mạng đã vượt qua 8.000 người.

Lãnh đạo Hamas cũng được cho là đã chỉ đạo những người đã “xâm nhập vào Israel bằng dù lượn” và đã giúp điều phối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các đồn bốt của IDF.

Hôm thứ Sáu, IDF cũng cho biết, đêm hôm trước, họ đã giết chết Madhath Mubashar, chỉ huy Tiểu đoàn Tây Khan Yunis của Hamas. Anh ta đã tham gia vào các cuộc tấn công bằng chất nổ và bắn tỉa nhằm vào cộng đồng dân sự Israel và binh lính IDF.

Nó xảy ra khi Israel công bố một chiến dịch trên bộ mở rộng ở Gaza. Israel đã tăng cường bắn phá và bắn pháo binh trong đêm khi có dự đoán về một cuộc xâm lược toàn diện của Israel nhằm mục đích đè bẹp Hamas sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.

Israel cho biết quân đội và xe tăng của họ vẫn còn trên mặt đất ở Gaza và lực lượng không quân của họ đã tấn công 150 mục tiêu dưới lòng đất, hay những gì họ mô tả là đường hầm khủng bố. Mạng lưới thông tin liên lạc ở Gaza đã ngừng hoạt động, dẫn đến thiếu thông tin trong và ngoài dải đất.

Tuy nhiên, Hamas đã tuyên bố cuộc tấn công trên bộ qua đêm của Israel là thất bại. Hãng tin AP đưa tin trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng lực lượng quân sự của họ, Lữ đoàn Al-Qassam, đã sử dụng hỏa tiễn chống tăng Kornet và pháo kích bằng súng cối để đẩy lùi cuộc tấn công.

Lữ đoàn Al-Qassam hôm thứ Sáu cho biết các chiến binh của họ đã đụng độ với quân đội Israel ở Beit Hanoun ở phía tây bắc Gaza và ở Al-Bureij ở trung tâm Gaza.

Cánh quân sự của phong trào Jihad Hồi giáo Palestine, Lữ đoàn Al-Quds, cho biết họ đã bắn một loạt hỏa tiễn vào sáng thứ Bảy vào cộng đồng Kissufim ở sa mạc Negev phía tây bắc Israel.

4. Nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai của Nga bị máy bay không người lái Ukraine tấn công cháy cả một ngày vẫn tiếp tục cháy

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào một nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai của Nga là một hoạt động đặc biệt do Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện. phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 Tháng Mười.

Yusov cho biết 40 máy bay không người lái do Ukraine sản xuất đã tấn công vào nhà máy lọc dầu Afipsky, nơi cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga.

“Những vật thể như vậy là một mục tiêu quan trọng. Chỉ riêng năm ngoái, doanh nghiệp này đã sản xuất hơn 7 triệu tấn nhiên liệu hàng không, được sử dụng hàng ngày bởi máy bay địch tấn công Ukraine”, ông nói.

Sau cú tấn công, không chỉ có một lượng khổng lồ nhiên liệu bốc cháy, mà một số cơ sở chế biến nhiên liệu của nhà máy cũng đã bị hư hỏng.

Ông nhấn mạnh rằng:

“Đây là một đòn nặng nề đối với quân xâm lược Nga. Theo số liệu sơ bộ, một số bồn chứa ‘vàng đen’ cũng bốc cháy. Giờ đây, những kẻ liều lĩnh có ít nguồn lực hơn để tấn công Ukraine bằng máy bay của chúng”

Xin nhắc lại rằng, theo các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, vào rạng sáng Chúa Nhật 20 tháng 10, những vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển Krasnodar Krai của Nga. Các blogger quân sự Nga cho biết đến chiều Chúa Nhật, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

5. Các chiến binh Ukraine đập tan đoàn xe quân sự của đối phương gần Krasnohorivka của vùng Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tại khu vực Donetsk, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đè bẹp một đoàn xe của quân xâm lược Nga đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ.

“Nhờ các hành động phối hợp, chúng ta đã đập tan đoàn xe của quân xâm lược, cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng ta gần làng Krasnohorivka”.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân Nga đang được điều động trực tiếp từ Nga vào chiến trường miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, đoàn quân xa của Nga đã bị chặn đánh gần làng Krasnohorivka bởi các đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 31, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 mang tên Marko Bezruchko, và bởi các lực lượng bộ binh của Lữ đoàn Địa Phương Quân 116 và Lữ đoàn phòng vệ phủ tổng thống mang tên Hetman Bohdan Khmelnytskyi.

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công bất thành ở các hướng Kupiansk, Marinka và Avdiivka. Bốn mươi cuộc giao tranh đã xảy ra ở mặt trận.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công theo hướng Melitopol và các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut, gây thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị cho quân xâm lược của Nga và khiến đối phương kiệt sức trên khắp chiến tuyến.

Trong 24 giờ qua, 660 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến cùng 8 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 8 hệ thống pháo, và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

6. Nước mắt cá sấu: Putin bày tỏ kinh ngạc trước nỗi khốn cùng của người dân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Keeps Being Surprised By Russians' Economic Struggles”, nghĩa là “Putin tiếp tục ngạc nhiên trước những khó khăn kinh tế của người Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hai lần nói trong tuần này rằng ông rất ngạc nhiên trước những khó khăn kinh tế của người dân Nga.

Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho đến nay Nga phải chịu hơn 13.000 hạn chế. Điều này khiến nước này trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế ghi nhận.

Theo một cuộc thăm dò của nhóm nghiên cứu độc lập Chronicles có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, được công bố một năm sau cuộc xung đột, những tác động này đang được cảm nhận trên toàn quốc, khiến cho sự ủng hộ dành cho cuộc chiến giảm xuống khi người Nga cảm thấy khó khăn về tài chính do các lệnh trừng phạt gây ra.

Đồng tiền của Nga cũng bị ảnh hưởng, khiến Ngân hàng Trung ương Nga phải tăng lãi suất tại cuộc họp khẩn cấp vào tháng 8 từ 8,5% lên 12%. Hôm thứ Sáu, ngân hàng một lần nữa chuyển sang tăng lãi suất lên 15% mỗi năm, nói rằng sẽ cần phải có “một thời gian dài duy trì các điều kiện tiền tệ thắt chặt trong nền kinh tế”.

Newsweek nhận thấy tình trạng thiếu hụt các mặt hàng ở Nga, bao gồm cả nhiên liệu, đang khiến giá cả trên toàn quốc tăng vọt.

Hôm thứ Sáu ông Putin cho biết trong cuộc gặp với các thành viên trong chính phủ của mình rằng ông rất sốc vì giá thịt gà ngày nay đắt đỏ như thế nào.

Ông đã hỏi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Dmitry Patrushev trong cuộc họp tại sao giá thịt gà lại tăng mạnh kể từ đầu năm.

“Nhưng tại sao thịt gà lại trở nên đắt đỏ như vậy?” Putin hỏi. “Giá thịt gia cầm tăng 27% so với đầu năm”.

Theo ấn phẩm tin tức địa phương URA.ru, ông Putin cho biết chính phủ cần thực hiện các biện pháp kịp thời để ngăn chặn giá cả tăng cao.

Putin cũng cho biết hôm thứ Bẩy rằng ông rất ngạc nhiên trước mức lương của các chuyên gia trong ngành vũ trụ.

“Mức lương nên cao hơn một chút, tôi đồng ý. Chúng tôi chắc chắn sẽ nghĩ về điều đó. Thành thật mà nói, tôi đã không mong đợi điều này khi xem tài liệu cho cuộc họp ngày hôm nay. Tôi thậm chí còn hơi ngạc nhiên”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các nhà khoa học trẻ và chuyên gia ngành vũ trụ ở thành phố Korolyov gần Mạc Tư Khoa.

Anatoly Akskov, thành viên Hạ viện Nga, Duma Quốc gia, hồi tháng 7 cho biết đồng Rúp rớt giá một phần vì Nga đã phải bơm vốn vào 4 khu vực của Ukraine đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9/2022.

Ông ta đang đề cập đến các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ ai trong số họ và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho biết động thái này là bất hợp pháp.

7. Lính biên phòng Ukraine bắn hạ chiến đấu cơ Su-25 của Nga

Trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 Tháng Mười, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết lực lượng biên phòng Ukraine đã bắn hạ một máy bay tấn công Su-25 đang tấn công vào thị trấn Avdiivka

“Các đơn vị của lực lượng Biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là một phần của Lực lượng Phòng vệ, bao gồm cả theo hướng Avdiivka. Hôm nay, những người điều hành MANPAD của chúng tôi đã phát hiện ra mục tiêu. Theo báo cáo, đó là máy bay tấn công Su-25 của Nga đang tấn công vào thị trấn Avdiivka. Hỏa tiễn MANPADS đã bắn trúng mục tiêu, sau đó người ta nhìn thấy máy bay lao xuống với một vệt khói trước khi biến mất ngoài đường chân trời. Hai phi công không kịp nhảy ra và đã tử nạn theo con tầu”, ông nói.

Chiếc Su-25 bị bắn hạ là loại 2 chỗ ngồi giá 15 triệu Mỹ Kim.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang, Ukraine đã phá hủy 320 chiến đấu cơ và 324 máy bay trực thăng của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

8. Hơn 200 tỷ euro tài sản của Nga đang nằm ở Liên Hiệp Âu Châu.

Ba ký giả Paola Tamma, Jacopo Barigazzi Và Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “ More than 200 Billion euro in Russian assets are sitting in the EU.”, nghĩa là “Hơn 200 tỷ euro tài sản của Nga đang nằm ở Liên Hiệp Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã tán thành các kế hoạch chưa từng có nhằm sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ tài sản nhà nước bị đóng băng của Nga để tái thiết Ukraine và kêu gọi Ủy ban Âu Châu đưa ra các đề xuất pháp lý để thực hiện điều đó, theo kết luận của hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu.

“Cần có tiến bộ mang tính quyết định, phối hợp với các đối tác, về cách thức có thể chuyển bất kỳ nguồn thu đặc biệt nào do các tổ chức tư nhân nắm giữ xuất phát trực tiếp từ tài sản cố định của Nga sang hỗ trợ Ukraine cũng như sự phục hồi và tái thiết của nước này, phù hợp với các nghĩa vụ hợp đồng hiện hành, và phù hợp với luật quốc tế của Liên Hiệp Âu Châu và các nước khác. Hội đồng Âu Châu kêu gọi Đại diện cao cấp và Ủy ban đẩy nhanh công việc nhằm đưa ra các đề xuất”.

Trong số khoảng 300 tỷ Mỹ Kim dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng bởi các nước tham gia lệnh trừng phạt khi bắt đầu cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine, phần lớn - hơn 200 tỷ euro - nằm ở Liên Hiệp Âu Châu. Khi chứng khoán của Nga đến hạn và được các trung gian tài chính tái đầu tư, chúng sẽ tạo ra lợi nhuận.

Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ý tưởng đánh thuế những khoản lợi nhuận đó vì lợi ích của Ukraine - nhưng Ngân hàng Trung ương Âu Châu và một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm Paris và Berlin, đã bày tỏ nghi ngờ. Họ lo ngại động thái này sẽ làm rung chuyển thị trường tài chính và làm suy yếu vị thế đồng euro như một đồng tiền dự trữ.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hôm thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen đã yêu cầu các nhà lãnh đạo ủy quyền đưa ra các đề xuất pháp lý, chỉ ra một tuyên bố ủng hộ từ các bộ trưởng tài chính G7 ban hành hồi đầu tháng này, theo những người quen thuộc với các cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo.

Tại Liên Hiệp Âu Châu, các nước vùng Baltic, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Ba Lan đều lên tiếng ủng hộ ý tưởng này. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo yêu cầu phải tính đến tất cả các rủi ro pháp lý, kinh tế vĩ mô và tiền tệ liên quan, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng cảnh báo cần thận trọng.

Theo chính phủ Bỉ, cơ quan thanh toán Euroclear của Bỉ nắm giữ 180 tỷ euro tài sản nhà nước của Nga và tạo ra 3 tỷ euro lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm, cơ quan này cho biết trong kết quả hàng quý được công bố hôm thứ Năm. Luxembourg là quê hương của Clearstream, một cơ quan thanh toán khác hiện đang nắm giữ chứng khoán Nga bị đóng băng.

Quyết định này được đưa ra vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels. Tuy nhiên, ý tưởng khai thác những tài sản đó của Nga nhằm mục đích tái thiết Ukraine sau cuộc xâm lược tổng lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được lưu hành kể từ khi chúng bị đóng băng dưới lệnh trừng phạt của phương Tây hơn một năm trước.

Vào tháng 6, von der Leyen đã cam kết đưa ra một đề xuất về cách tận dụng tài sản nhà nước của Nga “trước kỳ nghỉ hè”, nhưng không có đề xuất nào được đưa ra do những lo ngại của một số thủ đô.

Sau đó, Ủy ban đã tìm cách đưa ra một tuyên bố của G7 về việc tận dụng tài sản của Nga cho Ukraine để bảo đảm Liên Hiệp Âu Châu sẽ không phải gánh chịu những rủi ro về mặt pháp lý và tài chính khi thực hiện một động thái chưa từng có như vậy một mình. Bất chấp những nỗ lực của Liên Hiệp Âu Châu để môi giới một cuộc họp gần đây của các bộ trưởng tài chính và tư pháp G7, điều đó cũng không xảy ra.

Lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tạo bước đột phá khi cuộc chiến Israel-Hamas đe dọa làm lu mờ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Một quan chức Ủy ban cho biết các đề xuất dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

9. Nga sẽ tịch thu tài sản của Âu Châu nếu quỹ bị đóng băng của Nga bị Liên Hiệp Âu Châu trao cho Ukraine

Nga sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mà nước này cho là không thân thiện nếu khối này “đánh cắp” các quỹ bị đóng băng của Nga nhằm tài trợ cho Ukraine, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin hôm nay cho biết.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu đề xuất gộp một số lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước Nga bị phong tỏa để giúp Ukraine và công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trả đũa theo cách khiến khối này phải trả giá đắt hơn nếu Liên Hiệp Âu Châu có động thái chống lại tài sản của Nga, nhiều tài sản trong số đó được nắm giữ ở Bỉ.

“Một số chính trị gia Âu Châu, dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, một lần nữa bắt đầu nói về việc đánh cắp các quỹ bị đóng băng của đất nước chúng ta để tiếp tục quân sự hóa Kyiv”, đồng minh thân cận của Putin nói.

“Một quyết định như vậy sẽ đòi hỏi một phản ứng tương xứng từ Liên bang Nga. Trong trường hợp đó, nhiều tài sản thuộc về các quốc gia không thân thiện sẽ bị tịch thu nhiều hơn số tiền bị đóng băng của chúng ta ở Âu Châu.”

Ông tuyên bố rằng các chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét động thái này “trong nỗ lực giữ vững công việc của họ và vì tình hình tài chính tồi tệ mà họ đã khiến đất nước của họ gặp phải”.

Von der Leyen hôm thứ Sáu cho biết giá trị tài sản chủ quyền của Nga bị phong tỏa là 211 tỷ euro và nói rằng khối đã quyết định rằng Nga phải trả tiền cho việc tái thiết Ukraine. Cơ quan thanh toán của Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Euroclear, được cho là đã kiếm được hơn 3 tỷ euro trong năm nay từ các tài sản bị phong tỏa của Nga mà họ đang nắm giữ do các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.