1. Kho đạn của Nga bốc cháy ở khu vực Donetsk

Tại khu định cư Sedovo, quận Novooazovsk, vùng Donetsk, các kho đạn của Nga bốc cháy sau các vụ nổ.

Ông Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol lưu vong, cho biết như trên.

Andriushchenko nói rằng khu định cư này trên thực tế đã biến thành kho đạn dược và trung tâm cung cấp khí tài quân sự của quân xâm lược.

“Các kho đạn tiếp tục phát nổ cho đến sáng hôm sau. Các báo cáo từ địa phương cho biết chỉ mới một phần ba các cơ sở quân sự trong vùng đã bị phá hủy”, cố vấn của thị trưởng cho biết.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, một loạt vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực Berdiansk, vùng Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm vào chiều Chúa Nhật.

2. Quân đội Israel bao vây thành phố Gaza

Quân đội Israel tuyên bố vào hôm Thứ Hai 6 Tháng Mười Một, rằng họ đã bao vây Thành phố Gaza và chia dải đất ven biển đang bị bao vây thành hai phần. Trong lúc đó, lãnh thổ này bị mất liên lạc toàn bộ lần thứ ba kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Hãng thông tấn AP đưa tin:

“Ngày nay có phía bắc Gaza và phía nam Gaza,” Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói với các phóng viên, và gọi đây là “giai đoạn quan trọng” trong cuộc chiến của Israel chống lại nhóm chiến binh Hamas đang cai trị khu vực này.

Truyền thông Israel đưa tin quân đội dự kiến sẽ tiến vào thành phố Gaza trong vòng 48 giờ. Các vụ nổ mạnh được nhìn thấy ở phía bắc Gaza sau khi màn đêm buông xuống.

Nhưng “sự sụp đổ về kết nối” trên khắp Gaza được báo cáo bởi nhóm vận động truy cập internet NetBlocks.org và được công ty viễn thông Palestine Paltel xác nhận khiến việc truyền đạt thông tin chi tiết về giai đoạn mới của cuộc tấn công quân sự càng trở nên phức tạp hơn.

Giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesushas cho biết ông “rất quan ngại” về các báo cáo về việc mất kết nối ở Gaza, cũng như “các cuộc bắn phá dữ dội” vào lãnh thổ và kêu gọi khôi phục tất cả các kênh liên lạc “ngay lập tức”. Ông nói:

Nếu không có kết nối, những người cần chăm sóc y tế ngay lập tức sẽ không thể liên hệ với bệnh viện và xe cứu thương.

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả nghiêm trọng trong cuộc tấn công mới nhất của quân Ukraine vào Hạm Đội Hắc Hải

Trong một diễn biến được kể là chưa từng có, hôm Chúa Nhật, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã nhanh chóng thừa nhận rằng cuộc tấn công vào xưởng đóng tàu Zalyv của quân Ukraine vào tối hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, đã bắn trúng và làm hư hỏng một con tàu Nga. Ông không cho biết tên con tàu, và cáo buộc Ukraine tấn công vào một các cơ sở hạ tầng dân sự. Lý do ông ta không cho biết tên con tầu là vì nó là một chiến hạm, không phải là tầu dân sự. Đó là chiến hạm Askold mà Nga dùng để phóng hỏa tiễn hàng trình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Show Aftermath of Strike on Russian Black Sea Ship”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của cuộc tấn công vào tàu của Hạm Đội Hắc Hải của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các hình ảnh vệ tinh được đăng lên mạng xã hội đã cho thấy hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công của Ukraine vào một tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga đang neo đậu tại thành phố Kerch ở bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm.

Tàu mang hỏa tiễn hành trình Askold được cho là đã bị tấn công trong cuộc tấn công của Ukraine tối Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một, vào xưởng đóng tàu Zaliv, còn được gọi là Butoma, ở phía đông Crimea.

Trong các bức ảnh từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California, xưởng đóng tàu đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công và con tàu bị hư hỏng đáng kể.

Những hình ảnh do Schemes, một dự án của Radio Liberty do Hoa Kỳ tài trợ, chụp vào ngày 31 tháng 10 và ngày 5 tháng 11, lần lượt cho thấy xưởng đóng tàu trước và sau cuộc tấn công của Ukraine.

“Theo dữ liệu của tôi, vào ngày 4 tháng 11, tại Kerch vào thời điểm xảy ra vụ nổ chỉ có một con tàu có khả năng mang hỏa tiễn Kalibr, đó là Askold”, Đại Tá Ukraine Andriy Ryzhenko nói với Schemes.

“Bạn có thể thấy rằng con tàu dường như chưa bị đánh đắm hoàn toàn, nhưng phần trên của con tàu đã bị thổi bay.”

Ông nói với Schemes rằng Askold là một khu trục hạm loại 22800 có thể mang tới 8 hỏa tiễn Kalibr và việc làm hư hại những tàu như vậy là rất quan trọng đối với an ninh của Ukraine.

Trung tướng Mykola Oleshchuk, Tư Lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, tuyên bố vào hôm Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một, rằng chiếc tàu bị tấn công là “một trong những tàu tiên tiến nhất của Hải quân Nga”.

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin RIA Novosti thuộc sở hữu nhà nước rằng một con tàu tại xưởng đóng tàu Kerch đã bị hư hại nhưng không bình luận gì thêm.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng 15 hỏa tiễn hành trình vào nhà máy đóng tàu mang tên Butoma ở Kerch. 13 hỏa tiễn hành trình đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. Do bị hỏa tiễn hành trình của địch bắn trúng nên một con tàu ở nhà máy đã bị hư hỏng,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Xưởng đóng tầu này, bắt đầu hoạt động vào năm 1978, được người Ukraine gọi là Zaliv. Sau khi chiếm được bán đảo Crimea, người Nga đổi tên là Butoma. Boris Butoma là một chính khách của Liên Xô. Ông ta qua đời năm 1976, thọ 69 tuổi và từng là Bộ Trưởng Bộ Kỹ Nghệ Đóng Tầu Liên Xô.

Ukraine trước đó đã tiến hành các cuộc tấn công vào các nhà máy đóng tàu ở Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Tàu đổ bộ Minsk của Nga và tàu ngầm tấn công lớp Rostov-on-Don Kilo bị tấn công trong cuộc tấn công phối hợp giữa hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái vào xưởng đóng tàu Sevastopol ở miền nam Crimea vào ngày 13 Tháng Chín.

Các bức ảnh vệ tinh được nhà nghiên cứu MT Anderson của OSINT chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, cho thấy tàu Minsk đã bị tháo rời các bộ phận, cho thấy nó bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được.

4. Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp thất bại gần thị trấn Vuhledar phía đông.

Theo các blogger quân sự Ukraine, ít nhất 10 xe tăng, và xe thiết giáp cùng hàng trăm binh sĩ Nga đã bị Ukraine loại khỏi vòng chiến ở phía đông làng Mykilske trong ngày Chúa Nhật 5 Tháng Mười Một.

Phản ứng về cuộc tấn công, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Đối phương đã cố gắng tiến về hướng Vuhledar, nhưng binh lính của chúng ta đã ngăn chặn, gây tổn thất nặng nề cho đối phương: hàng chục phương tiện, nhiều người thiệt mạng và bị thương”.

Vuhledar, pháo đài do Ukraine nắm giữ tại giao điểm chiến lược giữa tiền tuyến phía đông và phía nam, đã chứng kiến một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến toàn diện kéo dài 20 tháng qua.

5. Người Nga theo đuổi chiến thuật lấy người làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công

Những kẻ xâm lược Nga ở vùng chiến sự Tavria tiếp tục áp dụng chiến thuật gọi là “tấn công lấy người làm bia đỡ đạn”, ưu tiên bảo vệ an toàn cho khí tài quân sự của họ hơn là cho nhân lực.

Đại tá Oleksandr Shtupun, giám đốc báo chí trong khu vực, đã cho biết như trên.

“Trong ngày qua, quân xâm lược đã tiến hành 8 đợt không kích và 26 đợt pháo kích về hướng Tavria. Ngoài ra còn có 42 cuộc đụng độ, hầu hết xảy ra gần Marinka. Điều đáng chú ý là đối phương theo đuổi chiến thuật “lấy người làm bia đỡ đạn”, cố giữ an toàn cho thiết bị của mình hơn là bảo vệ mạng sống các binh sĩ Nga”, Shtupun nói.

Theo phát ngôn nhân, một chiến dịch tấn công của Ukraine đang được tiến hành theo hướng Melitopol. Các xạ thủ Ukraine đã thực hiện hơn 1.100 nhiệm vụ khai hỏa trong 24 giờ qua để hỗ trợ các hoạt động tấn công. “Nhìn chung, quân xâm lược đã chứng kiến 413 binh sĩ thiệt mạng trong chiến đấu và 12 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy trong khu vực mà nhóm chúng tôi đảm nhiệm. Ngoài ra, chúng tôi đã phá hủy 3 kho đạn dược dã chiến”, Đại tá Shtupun nói thêm.

Như đã đưa tin trước đó, 82 cuộc giao tranh đã được báo cáo dọc theo tiền tuyến ở Ukraine vào tháng 11.

6. Nên hiểu như thế nào về nhận định có phần bi quan của Tư Lệnh quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Shuts Down His Own Commander's War Comments”, nghĩa là “Zelenskiy bác bỏ bình luận chiến tranh của Tư Lệnh quân Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phủ nhận cuộc chiến với Nga đã đi vào bế tắc trước những bình luận của một trong những chỉ huy của chính quân đội Ukraine.

“Thời gian trôi qua, mọi người đều mệt mỏi, nhưng đây không phải là bế tắc”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Liên minh Âu Châu Ursula von der Leyen ở Kyiv hôm thứ Bảy.

Zelenskiy cho biết các nhà quan sát quốc tế đã coi tình hình năm 2022 là bế tắc, nhưng các lực lượng Ukraine đã xoay sở bằng một số “thủ đoạn, chiến thuật hoạt động quân sự” để giải phóng Kharkiv như một phần của cuộc phản công lớn.

Bình luận của ông được thúc đẩy bởi một bài tiểu luận về bản chất thế trận của chiến tranh ở Ukraine do Tổng tư lệnh nước này, Tướng Valerii Zaluzhnyi, viết trong một báo cáo ngày 4 tháng 11.

Trong khi Zaluzhnyi không tuyên bố rõ ràng rằng cuộc chiến đang bế tắc trong bài luận của mình và cũng chẳng nói rằng Ukraine sẽ không thành công, ông giải thích “đặc điểm thế trận” hiện tại của cuộc chiến là do quân đội Nga và Ukraine sử dụng rộng rãi các khu vực có mìn như cũng như sự ngang bằng về công nghệ và chiến thuật trên chiến trường.

ISW cho biết: “Bài luận của Zaluzhnyi hoàn toàn là về cách khôi phục khả năng điều động trong một cuộc chiến tranh theo thế trận, chứ không phải lập luận rằng cuộc chiến đã đi đến bế tắc”.

Ông lập luận rằng Ukraine cần phát triển các phương pháp tiếp cận mới, bao gồm cả những thay đổi về công nghệ và các thay đổi khác, để tránh xảy ra chiến tranh chiến hào.

Zaluzhnyi cho biết Nga có thể quay trở lại chiến tranh cơ động nhanh trong những hoàn cảnh thích hợp với trang thiết bị mà nước này có trong tay; trong khi Ukraine sẽ phải dựa vào nguồn lực quân sự từ phương Tây.

Nhận xét của Zelenskiy được đưa ra khi các lực lượng Ukraine hôm thứ Bảy tiếp tục các hoạt động tấn công rất thành công gần Bakhmut và khu vực Zaporizhzhia ở miền đông Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng nước này tiếp tục các hoạt động tấn công trong khu vực, trong khi các blogger quân sự Nga cho biết quân đội của Kyiv đã tiến dọc theo tuyến rừng Klischchiivka, ngay phía tây nam Bakhmut và đang giành được chỗ đứng trong khu vực, ISW cho biết trong tuyên bố của mình..

Kyiv cũng tuyên bố lực lượng Nga đã chịu thương vong cao và tổn thất lớn về trang thiết bị trong nỗ lực chiếm Avdiivka ở phía đông tỉnh Donetsk như một phần của cuộc tấn công được phát động vào đầu tháng 10.

Đầu tuần này, Ukraine tuyên bố Nga đã đạt đến cột mốc nghiệt ngã với tổn thất 300.000 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến.

7. Nga kết án vắng mặt một nhà hoạt động vì báo cáo về tội ác quân đội Nga

Một tòa án ở Nga đã kết án Pyotr Verzilov, một nhà hoạt động nhân quyền, 8 năm rưỡi tù giam vì vi phạm luật kiểm duyệt nghiêm ngặt của Nga.

MediaZona, một trang tin tức đối lập do ông thành lập, đưa tin, người đàn ông 36 tuổi này bị kết án “vắng mặt” vì anh ta đã không sống ở Nga kể từ năm 2020.

Tòa án cho biết các bài đăng trên mạng xã hội của Verzilov về hành động tàn bạo của Nga ở thành phố Bucha của Ukraine là “thông tin sai lệch” – đó là một hành vi phạm tội hình sự theo luật chống bất đồng chính kiến mà Mạc Tư Khoa đưa ra trong những ngày đầu tấn công Ukraine.

8. Bộ trưởng công nghiệp Quốc phòng muốn biến Ukraine thành kho vũ khí của thế giới tự do

Nhà lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng mới được bổ nhiệm của Ukraine cho biết ông đang làm việc không mệt mỏi để tăng cường sản xuất vũ khí trong nước và muốn biến đất nước thành trung tâm sản xuất vũ khí cho phương Tây.

Oleksandr Kamysyhin, Bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine, nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào đất nước ông và cuộc chiến Israel-Hamas ở Trung Đông đã làm nổi bật sự cần thiết của các nước trong việc chi tiêu cho hệ thống phòng thủ của họ.

“Chúng tôi thực sự tập trung vào việc biến Ukraine thành kho vũ khí của thế giới tự do,” Kamyshin nói với hãng tin AP tối thứ Bẩy 4 Tháng Mười Một. “Chúng tôi tập trung sản xuất tất cả các loại vũ khí và đạn dược, đồng thời chứng tỏ rằng chúng tôi có thể thử nghiệm chúng trên chiến trường và cải tiến nó tốt hơn trong chiến tranh. Đó là điều chúng tôi có thể đóng góp cho thế giới tự do, bởi vì như bạn thấy, ngành công nghiệp quốc phòng ngày càng trở nên quan trọng trên toàn cầu.”

Kamyshyn cho biết khoảng 500 công ty trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang đóng góp vào nỗ lực của nước này nhằm tăng cường sản xuất vũ khí nhằm chống lại những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thêm lãnh thổ.

Ông được bổ nhiệm vào vị trí này khoảng 8 tháng trước và hiện đang phụ trách 300.000 người làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Ông thừa nhận rằng ông phải bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất vũ khí tại địa phương từ đầu. Ông nói, Ukraine hầu như không có ngành công nghiệp quốc phòng địa phương trước năm 2022, trong khi quân đội chủ yếu dựa vào những gì họ đã có và những gì họ nhận được dưới dạng viện trợ quân sự từ các đồng minh trước khi cuộc chiến bắt đầu với cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2021.

Ông cho biết hiện nay Ukraine đang cung cấp vũ khí sản xuất trong nước cho chiến trường và ngày càng có thể tấn công vào lãnh thổ Nga.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng lạm phát tại Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lạm phát tăng từ mức 5,3% vào tháng 8 lên đến 6% ở Nga vào tháng 9. Điều này là do giá tiêu dùng như thực phẩm và nhiên liệu tăng. Lạm phát cao hơn gần như chắc chắn sẽ làm tăng chi phí tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Ngân hàng Trung ương Nga, gọi tắt là CBR, đã phản ứng bằng cách tăng lãi suất cơ bản thêm 2 điểm phần trăm, lên mức lãi suất cơ bản mới là 15%. Đây là mức lãi suất cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022.

Rất có khả năng CBR sẽ duy trì lãi suất cao cho đến năm 2024. Điều này rất có thể sẽ làm tăng chi phí đi vay đối với người tiêu dùng Nga và cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí trả nợ của chính phủ Nga.

Do nhu cầu ngày càng tăng, một phần do chi tiêu quốc phòng tăng mạnh, cùng với áp lực tiếp tục từ thị trường lao động thắt chặt, nền kinh tế Nga có nguy cơ tăng trưởng quá nóng.

Điều này rất có khả năng bảo đảm lạm phát ở Nga vào năm 2024 vẫn cao hơn mục tiêu 4%. Lạm phát cao tiếp tục có khả năng làm xói mòn chi tiêu thực tế của chính phủ, đặc biệt là trong các lĩnh vực như chăm sóc xã hội với chi tiêu dưới mức lạm phát tăng.

Điều này càng minh chứng cho việc Nga định hướng lại nền kinh tế nhằm thúc đẩy chiến tranh hơn tất cả những điều khác

10. Ukrinform vạch trần tuyên truyền của Nga về việc Israel chiêu mộ lính Ukraine

Tuyên truyền giả mạo của Nga về binh sĩ Ukraine chiến đấu cho Israel ở Gaza đang lan truyền trên mạng.

Đó là thông tin từ thông tấn xã Ukraine Ukrinform, cơ quan truyền thông này đã tiết lộ một đoạn video bịa đặt về việc tuyển dụng của Lực lượng Phòng vệ Israel.

Trò lừa bịp được đăng lên YouTube cho thấy một người lính mặc quân phục Israel, với một đoạn âm thanh đính kèm tuyên bố rằng anh ta là người Ukraine đã chiến đấu cho Israel để được trả lương và điều kiện tốt hơn. Các hãng tin tiết lộ rằng video này là giả và được tổng hợp từ các cảnh quay có sẵn trên mạng.

Thông tin sai lệch này là lời nhắc nhở về địa chính trị toàn cầu nằm đằng sau cả hai cuộc chiến, vốn đã trở thành nguyên nhân cho xung đột giữa Mỹ và Nga.

11. Nga quyết tâm lợi dụng cuộc chiến Israel-Hamas. Quân Wagner liên minh với Hezbollah

Ký giả Jon Rogers của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “EVIL AXIS Russia’s Wagner mercenaries could team up with Hezbollah to help form chilling ‘second front’ in war, US intel says”, nghĩa là “Trục ma quỷ. Tình báo Mỹ cho biết lính đánh thuê Wagner của Nga có thể hợp tác với Hezbollah để giúp hình thành 'mặt trận thứ hai' đáng sợ trong chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tình báo Mỹ tuyên bố lính đánh thuê Nga có thể hợp tác với nhóm khủng bố Hezbollah để mở “mặt trận thứ hai” trong cuộc chiến của Israel chống lại Hamas.

Các quan chức Mỹ cho biết Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự của Nga, đang lên kế hoạch cung cấp hệ thống phòng không cho nhóm khủng bố có trụ sở tại Li Băng.

Tập đoàn Wagner có ý định gửi hệ thống SA-22 của Nga sử dụng hỏa tiễn phòng không và súng phòng không để đánh chặn máy bay.

Các quan chức cho biết họ đang theo dõi các cuộc thảo luận giữa lực lượng Wagner và Hezbollah và việc giao các khí tài chiến tranh này được coi là mối quan tâm lớn đối với họ.

Quân đội Wagner đóng một vai trò quan trọng ở Syria, giúp củng cố nhà lãnh đạo đất nước, Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh chủ chốt của Vladimir Putin, tổng thống Nga.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Hezbollah do Iran hậu thuẫn có thể mở ra mặt trận phía bắc dọc biên giới Li Băng với Israel.

Trong nỗ lực chống lại động thái tiềm tàng đó, Mỹ đã triển khai một tàu phi trường ở phía đông Địa Trung Hải.

Hassan Nasrallah, lãnh đạo Hezbollah, đã có bài phát biểu vào hôm thứ Sáu, đây là bài bình luận công khai đầu tiên của ông kể từ khi những kẻ khủng bố Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết khoảng 1.400 người.

Các nhà phân tích sẽ xem xét cẩn thận những gì Nasrallah nói để tìm dấu hiệu cho thấy nhóm này có kế hoạch tham chiến.

Cho đến nay, lực lượng Israel và các nhóm vũ trang ở Li Băng đã trao đổi hỏa lực xuyên biên giới ở mức độ thấp.

Tháng trước, Israel đã ra lệnh cho dân thường ở 28 khu vực phải di tản vì lo ngại Hezbollah đang trên đà xâm chiếm.

Israel coi Hezbollah là mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn Hamas, khi nhóm này được trang bị vũ khí hạng nặng do Iran cung cấp.

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem khẳng định các chiến binh của họ đã sẵn sàng tham gia cuộc xung đột “khi đến lúc phải hành động”.

Hắn ta cảnh báo: “Hezbollah biết rất rõ nhiệm vụ của mình.”

“Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng, hoàn toàn sẵn sàng và chúng tôi đang theo dõi từng diễn biến.”

Nhưng Israel đã đe dọa sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu Hezbollah can dự sâu hơn.

Yigal Carmon, cựu cố vấn chống khủng bố của thủ tướng Israel Yitzhak Shamir và Yitzhak Rabin, cho biết Li Băng sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Anh ta nói với The Sun: “Chúng tôi đã nói với Hezbollah nhiều lần rằng nếu họ can thiệp thì Israel sẽ đưa họ về Thời kỳ đồ đá.

“Chúng tôi sẽ đưa Li Băng trở lại thời kỳ đồ đá.”

Nhóm khủng bố này có kho dự trữ ước tính khoảng 150.000 hỏa tiễn và hàng ngàn binh sĩ được đào tạo bài bản đã chiến đấu kiên cường sau khi phục vụ ở Syria để giúp chống đỡ chế độ Bashar al-Assad.

Nó hoạt động như một quốc gia trong một quốc gia ở Li Băng và chịu sự kiểm soát trực tiếp của Iran hơn nhiều so với Hamas.

Những diễn biến mới nhất xảy ra khi Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, tuyên bố họ đã “bao vây” Thành phố Gaza và hiện được cho là đang tham gia chiến đấu trực diện trong cuộc chiến nhằm loại bỏ Hamas.

Theo phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, “việc bao vây thành phố Gaza của quân đội Israel đã hoàn tất”.

Hôm Thứ Bẩy, IDF tuyên bố họ đã giết một chỉ huy hàng đầu khác của Hamas đã thiệt mạng trong cuộc không kích thứ hai vào trại tị nạn Jabalia trong 24 giờ.

Lực lượng Israel cho biết Muhammad A'sar, nhà lãnh đạo đơn vị hỏa tiễn chống tăng của Hamas đã bị “loại bỏ” trong một cuộc tấn công vào trại tị nạn Gazan được mệnh danh là “thành trì khủng bố”.

IDF cho biết chỉ huy của nhóm khủng bố chịu trách nhiệm về “nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chống tăng nhằm vào dân thường và binh sĩ IDF”.

Nó xảy ra khi một chỉ huy hàng đầu khác của Hamas đã thiệt mạng trong vụ nổ hôm thứ Ba tại trại tị nạn Jabalia.

Ibrahim Biari, là một trong những thủ lĩnh Hamas chịu trách nhiệm dàn dựng các cuộc tấn công chết người ngày 7 tháng 10.

Con trai của thủ lĩnh Wagner 'bị ám sát' Yevgeny Prigozhin, Pavel, 25 tuổi, hiện được cho là nhà lãnh đạo nhóm dân quân.

Thủ lĩnh quân đội đánh thuê được chôn cất tại một ngôi mộ được trang trí xa hoa ở nghĩa trang St Petersburg sau khi ông qua đời vào tháng 8.

12. Chánh văn phòng Tổng thống Zelenskiy chỉ trích phương Tây vì 'sự mệt mỏi vì chiến tranh'

Ký giả ANNE MCELVOYcủa tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Top Zelenskiy aide slams West over ‘war fatigue’”, nghĩa là “Trợ lý hàng đầu của Zelenskiy chỉ trích phương Tây vì 'sự mệt mỏi vì chiến tranh'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo thế giới nên ủng hộ Ukraine, bất chấp những yêu cầu bổ sung trong việc giải quyết cuộc chiến Israel-Hamas, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine nói với POLITICO trong một cuộc phỏng vấn từ Kyiv.

Andrii Yermak, trợ lý hàng đầu của Volodymyr Zelenskiy, cũng phản đối mạnh mẽ ý tưởng, được Thủ tướng Ý Georgia Meloni nêu ra vào tuần trước trong một cuộc gọi với những kẻ giả danh người Nga, rằng nhiều người đang ngày càng mệt mỏi với cuộc chiến ở Ukraine. Hôm thứ Sáu, Ukraine đã phải đối mặt với cuộc tấn công lớn nhất bằng hàng loạt máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở phía nam và phía tây đất nước.

Meloni nói trong cuộc gọi giả danh – trong đó cô ấy nghĩ mình đang nói chuyện với chủ tịch Liên minh Phi Châu – rằng “rất mệt mỏi… từ mọi phía” và rằng “mọi người đều hiểu rằng chúng ta cần một lối thoát”.

Yermak đáp lại: “Ngay cả khi có những người cảm thấy mệt mỏi như vậy, tôi chắc chắn rằng họ không muốn thức dậy trong một thế giới ngày mai nơi sẽ có ít tự do và kém an ninh hơn, và hậu quả của việc này kéo dài hàng thập kỷ”. Và anh ta đề nghị Meloni xem lại lịch sử.

“Hãy suy nghĩ một chút, nếu nước Anh năm 1939 đã chán Ba Lan, hoặc nếu Mỹ… chán Anh, thì liệu có nước Ba Lan ngày nay, nước Anh hay Âu Châu như chúng ta thấy bây giờ không? Chúng ta không thể buông xuôi theo sự mệt mỏi lúc đó và bây giờ. Điều đó chắc chắn sẽ lặp lại nếu những người 'mệt mỏi' này ngừng ủng hộ Ukraine”, Yermak nói.

Sự bế tắc trong cuộc phản công do quân đội Ukraine tiến hành đã dẫn đến những dự đoán về một cuộc xung đột đóng băng, vì Điện Cẩm Linh hy vọng rằng một tình hình quốc tế có thể thay đổi – với sự thúc đẩy ở Trung Đông và một năm bầu cử ở Mỹ sắp tới – sẽ làm mất đi cam kết ủng hộ viện trợ theo yêu cầu của Zelenskiy.

Yermak nhấn mạnh rằng Ukraine “sẽ không bao giờ sống trong chế độ xung đột đóng băng” và cảnh báo rằng việc phàn nàn về “sự mệt mỏi vì chiến tranh” sẽ tác động đến các cường quốc phương Tây cũng như đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng câu chuyện này được thúc đẩy bởi nỗ lực tuyên truyền của Nga nhằm làm suy yếu chính quyền Ukraine, cũng như quyết tâm của các đồng minh khi cuộc chiến Israel-Hamas đánh lạc hướng sự chú ý ở các thủ đô toàn cầu.

Giao tranh ở Gaza và phản ứng rời rạc của quốc tế đối với chiến dịch của Israel nhằm quét sạch căn cứ hoạt động của Hamas - vốn đang thử thách sự đoàn kết của các đồng minh phương Tây - đã dẫn đến lo ngại rằng sự ủng hộ dành cho Kyiv có thể suy yếu, khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đang cạnh tranh với Israel để thu hẹp hoạt động, nguồn cung cấp đạn pháo và các kênh ngoại giao hạn chế hơn ở Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu để giải quyết đồng thời hai cuộc xung đột lớn.

Được coi là người ra quyết định quan trọng trong nhóm Zelenskiy và là bạn riêng của tổng thống, Yermak nói: “Những gì chúng tôi nghe được từ các nhà lãnh đạo và đồng minh nước ngoài là sự hỗ trợ sẽ vẫn như cũ” trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vào Israel của Hamas”.

Tuy nhiên, về nhu cầu duy trì kho đạn pháo và các loại đạn dược khác thông qua các đồng minh ở Mỹ và Âu Châu, ông thừa nhận rằng một số tình trạng thiếu hụt đang phát sinh. “Trong chiến tranh, có rất nhiều thiếu hụt và tôi nghĩ ngày nay không thể trang trải cho 100% quân số của bạn hoặc có được mọi thứ bạn cần bởi vì chiến tranh là chiến tranh - bạn luôn thiếu thứ gì đó. Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn tăng cường sản xuất đạn dược trong nước với sự hỗ trợ của các đồng minh”.

Ông cam kết các cuộc đàm phán sắp tới ở Mỹ về việc tăng cường hợp tác nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của Ukraine và cho phép nước này xây dựng hệ thống phòng không của mình sẽ “ rất cụ thể và mang tính thực tế”.

Các báo cáo về vũ khí dành cho Ukraine xuất hiện ở Gaza đã lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, nhưng Yermak phủ nhận mạnh mẽ rằng vũ khí được gửi tới Ukraine sẽ không bao giờ được đưa ra bên ngoài đất nước. “Ukraine hoàn toàn kiểm soát được tình hình. Tôi nghĩ đây lại là một trò giả mạo khác của Nga… Lời nói dối càng lớn thì mọi người càng dễ tin”, ông nói.

Ukraine đang phấn đấu trở thành một đồng minh vững chắc của Israel và Yermak đã viết một bài báo cho tờ báo Haaretz sau hành động tàn bạo của Hamas, nói rằng “những điểm tương đồng trong những bi kịch của chúng ta không phải là ngẫu nhiên”.

Ông trích dẫn sự ủng hộ của Iran đối với Hamas cũng như việc cung cấp máy bay không người lái và vũ khí cho Mạc Tư Khoa là bằng chứng về “trục tà ác” và nói thêm: “Nga là kẻ xâm lược số một. Và thứ hai sau Nga là Iran. Và tôi nghĩ hai nước này này cũng quan tâm đến những gì đang diễn ra ở Trung Đông.”

Tuy nhiên, ông cũng nói về sự cần thiết của một liên minh rộng rãi để hỗ trợ Ukraine và cảm ơn Qatar sau khi nước này hòa giải trong các cuộc đàm phán bí mật nhằm bảo đảm thả 4 đứa trẻ bị bắt khỏi lãnh thổ bị Nga tạm chiếm và trở về Ukraine. Doha đang được thúc đẩy đóng vai trò trung gian giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv. Ukraine đã xác định được khoảng 20.000 trẻ em bị buộc phải rời khỏi lãnh thổ của mình kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái.

Yermak cũng xác nhận rằng phần lớn máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công hôm thứ Sáu nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine đều do Iran cung cấp. Khi được hỏi liệu hệ thống phòng thủ của đất nước ông có thể theo kịp số lượng các cuộc tấn công bằng từ trên không và máy bay không người lái ngày càng tăng từ Nga hay không, chánh văn phòng cho biết. “Chúng tôi sẵn sàng phản công và tự vệ, nhưng chúng tôi phải tiếp tục tăng cường phòng không”.

Hy vọng của Ukraine nhanh chóng trở thành thành viên đầy đủ của Liên minh Âu Châu phụ thuộc rất nhiều vào báo cáo sẽ được công bố vào thứ Tư về tiến trình của Ukraine và các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đầy tham vọng khác. Nó có thể mở đường cho việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập chính thức sau khi Kyiv được đề nghị trở thành ứng cử viên vào tháng 6, tuân theo các thỏa thuận cải tổ cơ quan tư pháp và giải quyết nạn tham nhũng tràn lan.

Khi được hỏi liệu ông có mong đợi nỗ lực bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine sẽ sớm bắt đầu hay không, Yermak lạc quan cho biết rằng chuyến thăm Ukraine của Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen vào hôm thứ Bảy là tín hiệu tốt cho tham vọng Liên Hiệp Âu Châu của đất nước ông.

“Đúng, đây là điều chúng tôi mong đợi vì chúng tôi đang làm mọi thứ để biến điều đó thành hiện thực,” ông nói. “Và tôi nghĩ rằng chuyến thăm của Ursula von der Leyen… là một bước đi rất mạnh mẽ trên con đường đó.”

Trong chuyến thăm Kyiv vào thứ Bảy, von der Leyen ám chỉ mạnh mẽ rằng Ủy ban sẽ khuyến nghị các nước Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12.

Người tiền nhiệm của Von der Leyen với tư cách là nhà lãnh đạo Ủy ban Âu Châu, Jean-Claude Juncker, gần đây đã tuyên bố rằng Ukraine không phù hợp để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu vì nước này “tham nhũng ở mọi cấp độ trong xã hội”.

Khi được hỏi về cáo buộc đó, Yermak trả lời rõ ràng là khó chịu: “Tôi không nhớ ông Juncker đã đến thăm Ukraine trong vài năm qua. Vì vậy, tôi thấy hơi lạ khi nghe những lời này từ anh ta. … Tôi dứt khoát bác bỏ tuyên bố rằng Ukraine rất tham nhũng. Những thách thức này xảy ra trên khắp thế giới, nhưng bạn có thể vui lòng cho tôi một ví dụ về một quốc gia khác, trong điều kiện của cuộc chiến khủng khiếp này, có thể thực hiện được những cải cách ở quy mô như vậy không”.