1. Cộng hòa Tiệp đã đóng băng tất cả các tài sản thuộc sở hữu của Nga trên đất Tiệp

Jan Lipavský, Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp, cho biết:

Theo đề nghị của tôi, hôm nay chính phủ đã phê chuẩn việc phong tỏa tài sản nhà nước của Nga tại Cộng hòa Tiệp. Các hoạt động thương mại mà Nga tài trợ cho việc sát hại người Ukraine kết thúc tại đây.

Đáp lại, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba, cho biết:

“Tiệp vừa phong tỏa toàn bộ tài sản nhà nước của Nga. Tôi hoan nghênh bước đi nguyên tắc này và cảm ơn đối tác và bạn bè của tôi. Tất cả các quốc gia chưa làm như vậy nên làm theo.

Tiền của Nga nên được sử dụng để phục hồi Ukraine thay vì giết người và hủy diệt.”

2. Su-25 của Nga nổ tung trên bầu trời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-25 Jet's Fiery Mid-Flight Destruction Caught on Video”, nghĩa là “Video ghi lại cảnh máy bay Su-25 của Nga bị phá hủy lúc đang bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội có nội dung cho thấy Ukraine bắn rơi một máy bay phản lực Su-25 của Nga đang bay gần Avdiivka ở vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Đoạn phim dài 5 giây, được kênh Telegram Supernova Plus của Nga công bố hôm thứ Tư, cho thấy một quả cầu lửa rơi từ trên trời xuống.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đã mất một máy bay trong 24 giờ qua, nâng tổng số máy bay Nga bị mất trong chiến tranh ở Kyiv lên 323.

Bản cập nhật tình hình cuộc chiến của Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, Mạc Tư Khoa đã mất 314.290 nhân lực, 5.377 xe tăng, 324 máy bay trực thăng, 10.104 xe thiết giáp, 7.647 hệ thống pháo và 22 tàu chiến.

Các cuộc đụng độ nặng nề đã được báo cáo khi Mạc Tư Khoa cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk của Ukraine. Nơi đây trở thành mục tiêu xâm lược của Nga kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo Crimea từ Ukraine.

Vào tháng 10, Nga tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm Avdiivka, điều động hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Ba cho biết lực lượng Nga đang tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Avdiivka và đã có bước tiến hạn chế được xác nhận.

Họ cho biết đoạn phim định vị địa lý được đăng hôm thứ Ba cho thấy các lực lượng Nga đã tiến được một bước nhỏ vào khu công nghiệp Avdiivka, cách thị trấn bị chiến tranh tàn phá khoảng 1 km về phía đông nam.

Trong ngày thứ Tư, quân Ukraine đã phản công quyết liệt, đẩy lui quân Nga khỏi khu công nghiệp Avdiivka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận Nga đã mất 15 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không và đặc biệt là 58 hệ thống pháo.

Ông nói: “Họ đã đưa khoảng 40.000 người tới đây cùng với đạn dược”. “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy người Nga từ bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka.”

3. Ukraine than thở về 'tình trạng thảm khốc' của kho vũ khí Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Laments 'Dire State' of Europe's Arsenal”, nghĩa là “Ukraine than thở về 'tình trạng thảm khốc' của kho vũ khí Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine bi quan về triển vọng Liên minh Âu Châu có thể đáp ứng cam kết cung cấp cho nước này 1 triệu quả đạn pháo trong vòng 5 tháng.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, Ukraine đã bắn hàng nghìn phát đạn mỗi ngày, đốt cháy nguồn cung cấp nhanh hơn nhiều so với khả năng mà đồng minh có thể sản xuất.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba đã được yêu cầu bình luận về một báo cáo của Bloomberg rằng cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, gọi là Cơ quan hành động đối ngoại Âu Châu, đã nói với các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu vào tuần trước rằng khối này có thể sẽ không thể đạt được cam kết cung cấp một triệu quả đạn pháo vào tháng 3 năm 2024.

Điều này đã được thống nhất vào tháng 3 năm nay, với việc Liên Hiệp Âu Châu hứa sẽ cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất.

“Thật không may, Bloomberg đang nói sự thật,” Kuleba nói trên truyền hình Ukraine, theo Ukrainska Pravda. Ông cho biết mặc dù Liên Hiệp Âu Châu có ý chí chính trị nhưng nguồn cung đang bị ảnh hưởng bởi “tình trạng tồi tệ của ngành công nghiệp quốc phòng” và tình trạng quan liêu.

Ông nói thêm rằng đạn dược là rất cần thiết vì Nga đã tăng cường sản xuất và cũng sẽ nhận được nguồn cung từ Bắc Hàn.

Liên Hiệp Âu Châu đang nỗ lực khắc phục tình hình, “nhưng chúng ta cần phải làm điều đó nhanh hơn; chúng ta cần nhiều hơn nữa,” Kuleba nói, “bởi vì, một lần nữa, có một lính bộ binh Ukraine đang đứng trước mắt chúng ta và anh ta cần đạn pháo.”

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đặt câu hỏi liệu mục tiêu mà Liên Hiệp Âu Châu đặt ra có “thực tế” hay không và ngay cả khi có tiền thì việc sản xuất cũng phải tăng tốc đủ nhanh và các nhà thầu quốc phòng phải tăng sản lượng, Bloomberg đưa tin.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết khoảng 40% sản lượng đạn dược đang được xuất khẩu sang các nước thứ ba và “có lẽ điều chúng tôi phải làm là cố gắng chuyển hoạt động sản xuất này sang đối tượng ưu tiên là Ukraine”.

Một trở ngại lớn là tuy có tiêu chuẩn của NATO về đạn pháo nhưng một số quốc gia không tuân thủ tiêu chuẩn này, dẫn đến thị trường bị phân mảnh và nguồn cung bị cản trở.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng trước, Đô đốc Rob Bauer, nhà lãnh đạo ủy ban quân sự NATO, đã kêu gọi các thành viên khắc phục xu hướng bảo hộ kỹ nghệ trong nước và thống nhất về tiêu chuẩn đạn pháo để thúc đẩy sản xuất đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Sự bi quan của Kyiv trước triển vọng có được số đạn dược cần thiết diễn ra sau cuộc phỏng vấn với Tổng tư lệnh Ukraine Valeri Zaluzhnyi với The Economist rằng cuộc chiến đã đi đến “bế tắc” mặc dù quan điểm này đã nhanh chóng bị Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bác bỏ.

4. Người Nga bị cảnh sát bắn khi đang cướp bóc Nhà máy thép Azov của Mariupol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Shot by Own Police While Looting Mariupol's Azov Steelworks Plant”, nghĩa là “Người Nga bị cảnh sát bắn khi đang cướp bóc Nhà máy thép Azov của Mariupol.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một quan chức địa phương cho biết một công dân Nga đã bị cảnh sát bắn khi bốn người cố gắng ăn trộm kim loại phế liệu từ nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol ven biển của Ukraine đang bị Nga tạm chiếm.

Pyotr Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết một công dân Nga hiện đang “hôn mê” sau khi một cảnh sát “bắn vào đầu một người đàn ông trong cuộc giao tranh tại nhà máy Azovstal” hôm thứ Hai.

Nhà máy thép Azovstal là biểu tượng của sự kháng cự trong giai đoạn đầu của cuộc chiến năm 2022. Cuộc bao vây thành phố kéo dài gần ba tháng kết thúc vào tháng 5 năm 2022 khi khoảng 2.500 chiến binh Ukraine rời bỏ nhà máy sau khi đứng lên chống lại lực lượng Nga.

Các lực lượng Nga hiện đang chiếm đóng Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, tạo thành một phần của hành lang đất liền từ khu vực phía đông Donbas – giáp biên giới với Nga – đến bán đảo Crimea đã sáp nhập. Hình ảnh Mariupol của Google Earth từ tháng 4 đã cho thấy mức độ tàn phá của thành phố do cuộc xâm lược toàn diện của Nga gây ra.

Andryushchenko cho biết trên kênh Telegram của mình rằng bốn cư dân của các nước cộng hòa Chechnya và Ingushetia thuộc Nga đã vào lãnh thổ của nhà máy Azovstal với hy vọng đánh cắp kim loại phế liệu. Ông viết: “Một cảnh sát Nga” đã chú ý đến họ và bắn vào đầu một người trong số họ.

Ông Andryushchenko cho biết: “Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, nơi các bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị hôn mê não” và cho biết thêm rằng Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

“Ngày không còn bình thường nữa…” ông nói.

Vụ việc cũng được kênh Telegram Baza, kênh liên kết với các cơ quan an ninh của Mạc Tư Khoa và kênh tiếng Nga ASTRA cũng đưa tin.

ASTRA đưa tin bốn cư dân Chechnya, hiện đang sống ở Mariupol bị tạm chiếm, đã vào nhà máy Azovstal để lấy trộm kim loại phế liệu.

“Họ đã bị cảnh sát Nga bảo vệ tòa nhà chú ý. Ba trong số những người đàn ông đã đầu hàng cảnh sát, và người thứ tư, Magomed SKyiv, 37 tuổi, cầm dao và đi về phía các viên chức cảnh sát khiến họ phải nổ súng tự vệ”

Kênh này cũng đưa tin SKyiv đang hôn mê sau khi nhận một vết thương do đạn bắn vào đầu.

Baza cho biết “trong lúc xô xát với kẻ tấn công, một viên chức cảnh sát đã vô tình bắn. Viên đạn găm vào đầu SKyiv.”

Kênh này cho biết thêm: “Cảnh sát không say rượu và không bị thương nặng”.

5. Volodymyr Zelenskiy nói: “Càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka, tình hình chung sẽ càng tồi tệ hơn đối với đối phương”.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine lần đầu tiên thừa nhận lực lượng Ukraine tại khu vực Kherson đã có chỗ đứng ở bờ đông sông Dnipro, có khả năng mở ra một đường tấn công mới hướng tới Crimea.

“Bất chấp mọi khó khăn, lực lượng phòng vệ Ukraine đã giành được chỗ đứng ở bờ trái phía đông của Dnipro,” Yermak nói trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu Hudson ở Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Zelenskiy đã bình luận về những tổn thất của Nga trong cuộc tấn công “rất dữ dội” của họ vào Avdiivka. Ông nói: “Nga đã mất người và thiết bị gần Avdiivka nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn, ngay cả so với Bakhmut”.

“Càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka thì tình hình chung sẽ càng tồi tệ hơn đối với đối phương xét về diễn biến chung của cuộc chiến này.”

6. Nga cảnh cáo các quốc gia Baltic

Nga cho biết tất cả các tàu, đặc biệt là tàu của Nga, đều phải được tự do đi qua Biển Baltic và nói rằng bất kỳ nỗ lực nào vi phạm luật pháp quốc tế về tự do di chuyển hàng hải đều nguy hiểm.

Tờ Financial Times đưa tin Đan Mạch sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra và có khả năng ngăn chặn các tàu chở dầu của Nga đi qua vùng biển của nước này theo kế hoạch mới của Liên Hiệp Âu Châu.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, nói với các phóng viên: “Tôi chỉ nhắc nhở các bạn rằng tất cả các tàu, kể cả tàu của Nga, đều có quyền tự do đi qua eo biển Baltic”.

Bà ta nói: “Bất kỳ hành động nào đi ngược lại điều này đều vi phạm luật pháp quốc tế”. “Và hãy biết rằng điều đó nguy hiểm thế nào mà.”

7. Putin nhận được tin tức hết sức bất lợi từ người Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gets Devastating News Out of Russia”, nghĩa là “Putin nhận được tin tức tàn khốc từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần một nửa số công dân Nga yêu cầu Putin phải tiến tới một giải pháp hòa bình để chấm dứt cuộc xâm lược ở Ukraine, vượt quá số người muốn “hoạt động quân sự” của Mạc Tư Khoa tiếp tục.

Theo một cuộc khảo sát qua điện thoại do nhóm thăm dò ý kiến Russian Field thực hiện, phỏng vấn 1.611 công dân Nga từ ngày 21 tháng 10 đến ngày 29 tháng 10, 48% số người được hỏi cho biết họ tin rằng đất nước của họ cần tiến tới đàm phán hòa bình với Ukraine. Trong cùng một cuộc thăm dò, chỉ có 39% cho biết họ ủng hộ việc Nga tiếp tục hoạt động quân sự.

Russian Field nhận thấy rằng, những người được hỏi là nam giới và trên 45 tuổi có nhiều khả năng ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine hơn, trong khi những người trả lời là phụ nữ và những người trẻ tuổi có nhiều khả năng ủng hộ các cuộc đàm phán hơn. Kể từ khi nhóm này bắt đầu thăm dò dư luận vào tháng 2 năm 2022, ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện, đây là mức độ ủng hộ lớn nhất đối với việc chấm dứt hòa bình cuộc chiến ở Ukraine.

74% cũng chỉ ra rằng họ mong muốn thấy Putin ký một thỏa thuận hòa bình “vào ngày mai”, Chỉ có 18% cho biết họ không ủng hộ việc dừng cuộc chiến. Theo phát hiện của Russian Field, sự ủng hộ của công chúng đối với một giải pháp hòa bình nhanh chóng đã đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 10 cho biết Mạc Tư Khoa cuối cùng đã sẵn sàng thảo luận về một “giải pháp hậu xung đột” cho cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy đã nhiều lần tuyên bố rằng Kyiv sẽ không nhượng bộ Nga về lãnh thổ bị tạm chiếm ở Ukraine để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc khảo sát của Russian Field diễn ra vài tuần sau khi một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada của Nga công bố cho thấy 70% người Nga muốn thấy Putin chấm dứt xung đột vào tuần đó. Tuy nhiên, trong một kịch bản mà chiến tranh kết thúc sẽ bao gồm việc Nga phải trả lại các lãnh thổ Ukraine mà nước này hiện đang xâm lược và đã sáp nhập, chỉ 34% số người được hỏi cho biết họ vẫn ủng hộ các cuộc đàm phán nhanh chóng.

Cuộc bỏ phiếu cũng diễn ra khi Putin dự kiến sẽ bắt đầu tranh cử nhiệm kỳ thứ năm trong những tuần tới trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3. Lãnh đạo Điện Cẩm Linh gần đây đã ban hành những thay đổi đối với luật bầu cử của đất nước, bao gồm các sửa đổi nhằm hạn chế các phương tiện truyền thông độc lập đưa tin về cuộc bầu cử sắp tới và các quy định nghiêm ngặt về những nền tảng mà ứng cử viên có thể sử dụng để vận động tranh cử.

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Levada thực hiện, sự ủng hộ đối với việc Putin xâm lược Ukraine đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại trong các cuộc thăm dò từ tháng 9, với chỉ 38% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ hành động của Nga ở Ukraine.

8. Nga nói tư cách thành viên NATO của Ukraine là không thể chấp nhận được dưới mọi hình thức

Nga tuyên bố rằng việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu là không thể chấp nhận được, một phần hoặc dưới bất kỳ hình thức nào khác, theo Reuters.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Dù ở một phần hay dưới bất kỳ hình thức nào, việc Ukraine gia nhập NATO là không thể chấp nhận được đối với Nga”.

Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký NATO, đã đưa ra đề xuất để Ukraine tham gia liên minh quân sự mà không bao gồm các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Rasmussen đã nói rằng lý do Ukraine trở thành thành viên NATO không thể bị trì hoãn vào năm tới. Ông nói: “Đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo và đưa ra lời mời Ukraine gia nhập NATO. Chúng ta cần một cấu trúc an ninh Âu Châu mới trong đó Ukraine là trung tâm của NATO.

9. Bộ Ngoại giao Nga phản ứng trước gói trừng phạt thứ 12 của Liên Hiệp Âu Châu

Bộ Ngoại giao Nga cho biết gói trừng phạt thứ 12 của Liên Hiệp Âu Châu chống lại Nga là một phần của “cuộc chiến tranh hỗn hợp” do phương Tây tiến hành

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Do các lệnh trừng phạt vô tận chống lại Nga, Liên Hiệp Âu Châu đã trở thành 'kẻ ngốc hữu ích' của Washington.

Zakharova cho biết Mỹ đang sử dụng Âu Châu như một “cây gậy” trong chính sách “chống Nga” của Washington.

Zakharova cho biết các lệnh trừng phạt mới sẽ không mang lại hiệu quả gì và cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây thiệt hại cho chính Liên Hiệp Âu Châu.

10. Ukraine lên án Nga tấn công các nhân viên cấp cứu đang cứu hỏa

Hỏa tiễn Nga giết chết hai nhân viên cấp cứu khẩn cấp ở miền nam Ukraine khi họ dập lửa, các quan chức cho biết.

Các quan chức Ukraine cho biết một hỏa tiễn của Nga đã giết chết hai nhân viên cấp cứu ở miền nam Ukraine hôm thứ Tư khi họ dập tắt đám cháy từ một cuộc tấn công chỉ vài phút trước đó.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 16 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 7 người khác bị thương trong cuộc tấn công ở vùng Zaporizhzhia, trong đó lực lượng Nga đã bắn 3 hỏa tiễn trong khoảng nửa giờ.

Cô cho biết: Các nhân viên cấp cứu đã nhanh chóng đến hiện trường sau cuộc tấn công đầu tiên nhưng một cuộc tấn công khác diễn ra ngay sau đó.

“Nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đã có mặt tại hiện trường chỉ sau vài phút. Sau đó, quân xâm lược Nga lại tấn công”, cô nói và cho biết thêm rằng hai người đàn ông thiệt mạng đều ở độ tuổi 31 và 34.

Cô cho biết những người bị thương bao gồm ba nhân viên cấp cứu và bốn thường dân.

11. Nga chở người tị nạn đến biên giới Phần Lan để gây khủng hoảng

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Finland considers closing border with Russia amid spike in asylum seekers”, nghĩa là “Phần Lan xem xét đóng cửa biên giới với Nga trong bối cảnh số người xin tị nạn tăng đột biến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Phần Lan hôm thứ Ba cho biết Nga gần đây đã cho phép những người xin tị nạn vào lãnh thổ của mình mà không có giấy tờ thông hành cần thiết, gọi đây là một “tội phạm quốc tế”.

Theo cơ quan biên giới Phần Lan, 91 người di cư không có giấy tờ, nhiều người không có thị thực, đã đến Phần Lan và xin tị nạn kể từ tháng 8; nhà chức trách cho biết thêm họ là công dân của các nước thứ ba quá cảnh Nga. Mặc dù Bộ Nội vụ nước này thừa nhận trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng con số này tương đối thấp, nhưng nhấn mạnh rằng chúng đã tăng vọt trong một thời gian ngắn.

Thủ tướng Phần Lan hôm thứ Ba cho biết trong khi chính phủ không có thông tin về việc người di cư có được khuyến khích di chuyển về phía biên giới hay không, “rõ ràng là họ đang được giúp đỡ. Họ đã được hộ tống và vận chuyển”, Thủ tướng Petteri Orpo, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia bảo thủ, tuyên bố trong cuộc họp báo trước đó vào hôm thứ Ba, theo Helsingin Sanomat. “Lực lượng biên phòng Nga rõ ràng đã thay đổi cách làm của mình. Họ cho phép mọi người qua biên giới mà không cần giấy tờ thông hành hợp lệ. Hiện tượng này đã tiếp tục diễn ra trong vài tuần nhưng những trường hợp đầu tiên đã bị cô lập”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết Bộ sẽ chuẩn bị đề xuất đóng cửa các cửa khẩu biên giới và hạn chế giao thông xuyên biên giới khi cần thiết.

“Có vẻ như điều này được chính quyền Nga cho phép, bởi vì thủ tục này khác với những thông lệ đã được thống nhất ở biên giới”, Orpo nói với các phóng viên tại quốc hội nước này hôm thứ Ba, theo tờ báo Phần Lan Helsingin Sanomat.

Orpo cho biết hiện tượng này khiến ông nhớ lại tình hình năm 2015 và 2016, khi hàng trăm người xin tị nạn, nhiều người không có thị thực, vào Phần Lan qua biên giới với Nga.

Vào thời điểm đó, Putin đã yêu cầu các quan chức an ninh của mình giám sát dòng người di cư từ Nga vào Phần Lan chặt chẽ hơn.

Cơ quan biên giới Phần Lan cho biết sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022, một số người xin bảo vệ tạm thời đã đến Phần Lan từ Ukraine với giấy tờ không đầy đủ.

Căng thẳng giữa hai nước đã leo thang kể từ cuộc xâm lược, khiến Phần Lan phải nỗ lực gia nhập NATO.

12. Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Ký giả STUART LAU của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Turkish MPs to start discussing Sweden’s NATO bid”, nghĩa là “Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tranh luận về nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển vào thứ Năm.

Điều đó đưa đơn ghi danh của Thụy Điển tiến một bước gần hơn tới việc được toàn thể Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn – là thủ tục cần thiết trước khi Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan có thể ký thành luật.

Chương trình nghị sự của ủy ban quốc hội lần đầu tiên được Reuters đưa tin.

Đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển đã bị đình trệ do Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc rằng nước này chưa làm đủ để kiềm chế cái mà nước này gọi là nhóm khủng bố người Kurd ở Thụy Điển.

Động thái mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO duy nhất chưa bắt đầu phê chuẩn đơn xin của Thụy Điển.

Tuần trước, Tổng thống Hung Gia Lợi Katalin Novák đã kêu gọi quốc hội Budapest “đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt về việc Thụy Điển gia nhập NATO” trong chuyến thăm trụ sở của liên minh.

Bà nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập và những gì tôi có thể nói với bạn cũng như hứa với các bạn rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được quyết định nhanh chóng ở Hung Gia Lợi”. “Tôi đang cố gắng thuyết phục các nghị sĩ Hung Gia Lợi nhưng có thể chưa đủ.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán không hề tỏ ra có ý định đẩy nhanh tiến độ giải quyết ứng dụng.