Bản tin ngày 16 tháng 11 của hãng tin Zenit cho hay: Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) đã nhóm họp từ ngày 13 đến 16 tháng 11 để tham dự Đại hội Toàn thể Mùa Thu tại Baltimore.



Các giám mục bắt đầu phiên họp khoáng đại của mình bằng Thánh lễ cầu nguyện cho Hòa bình tại Vương cung thánh đường Quốc gia Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, với một buổi chiều gồm các cuộc họp khu vực. Hôm thứ Ba, các phiên họp công khai của hội nghị đã bắt đầu với việc các giám mục gửi lời cầu nguyện và thông điệp tới Đức Thánh Cha, cũng như bài phát biểu của Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ. Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Tổng Giáo phận Quân vụ Hoa Kỳ đã phát biểu với hội nghị này trong tư cách chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Trong phiên họp toàn thể, các giám mục đã nhận được thông tin cập nhật về các vấn đề sau: Thượng Hội đồng Giám mục 2021-2024, sáng kiến phục hưng Thánh Thể của các giám mục Hoa Kỳ và đại hội Thánh Thể toàn quốc, Viện Giáo lý và chiến dịch sức khỏe tâm thần mới được triển khai gần đây. Các ngài cũng tổ chức một cuộc tham vấn giáo luật và khẳng định sự ủng hộ của các ngài đối với việc phong chân phước và phong thánh cho Tôi tớ Chúa Isaac Thomas Hecker, linh mục và người sáng lập Hội Truyền giáo Thánh Phaolô Tông đồ (các Cha Phaolô); và cũng khẳng định sự ủng hộ của các ngài đối với yêu cầu của Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales xin Đức Thánh Cha phong thánh John Henry Newman làm Tiến sĩ Giáo hội.

Các giám mục đã thảo luận về một số hạng mục hành động và biểu quyết về những vấn đề sau:

• 200 phiếu thuận, 21 phiếu chống và 17 phiếu trắng để phê chuẩn việc tái sắp xếp Tổng Giáo phận Las Vegas và Giáo phận Reno từ Vùng XI sang Vùng XII, được thúc đẩy bởi việc Đức Giáo Hoàng thành lập một tỉnh giáo hội mới vào tháng 5 vừa qua;

• 225 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 7 phiếu trắng để thông qua một ghi chú dẫn nhập và tài liệu mới (bản tin phụ trang và một đoạn video mẫu) hỗ trợ tài liệu giáo huấn của các giám mục về trách nhiệm chính trị của người Công Giáo, Đào tạo Lương tâm cho tư cách Công dân của Tín hữu;

• 228 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 5 phiếu trắng để thay thế chu kỳ Kế hoạch Chiến lược của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ hiện tại bằng Quy trình Lập kế hoạch Truyền giáo mới được đề xuất;

• 230 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 1 phiếu trắng để khẳng định việc tái ủy quyền cho Ủy ban đặc nhiệm Chống phân biệt chủng tộc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ;

• 231 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 5 phiếu trắng để thông qua ngân sách đề xuất năm 2024 của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, do Ủy ban Ngân sách và Tài chính trình bày.

Có sáu mục hành động liên quan đến các bản văn phụng vụ từ Ủy ban Phụng tự, và các thành viên Giáo hội Latinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu về những điều sau:

• Việc điều chỉnh các Giờ Kinh Phụng Vụ của Hoa Kỳ đã được thông qua với 214 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Việc phê chuẩn điều này đòi hỏi phải có hai phần ba phiếu bầu của các giám mục Giáo hội Latinh, với sự xác nhận và công nhận sau đó từ Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican.

• Các giám mục đã bỏ phiếu với 222 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 3 phiếu trắng để cho phép tiến trình sửa đổi phê chuẩn Sách Xám Phụng vụ của Ủy ban Quốc tế về tiếng Anh trong Sách Phụng vụ (ICEL) cho các Giờ Kinh Phụng vụ.

• Các giám mục đã bỏ phiếu 225 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 0 phiếu trắng để phê chuẩn Sách màu xám ICEL về Lệnh ban phước của một viện phụ hoặc viện trưởng. Việc phê chuẩn điều này đòi hỏi phải có hai phần ba phiếu bầu của các giám mục Giáo hội Latinh, với sự xác nhận và công nhận sau đó từ Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican.

• Các giám mục đã bỏ phiếu 224 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 2 phiếu trắng để phê chuẩn Sách Xám ICEL của Bậc Thánh Hiến Các Trinh Nữ. Việc phê chuẩn điều này đòi hỏi phải có hai phần ba phiếu bầu của các giám mục Giáo hội Latinh, với sự xác nhận và công nhận sau đó từ Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican.

• Các giám mục đã bỏ phiếu 221 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng để phê chuẩn Sách Xám ICEL của Bậc Khấn Dòng. Việc phê chuẩn điều này đòi hỏi phải có hai phần ba phiếu bầu của các giám mục Giáo hội Latinh, với sự xác nhận sau đó từ Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican.

• Các giám mục cũng đã bỏ phiếu 227 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 0 phiếu trắng để chấp thuận yêu cầu ghi tên Thánh Têrêsa Calcutta vào Lịch Rôma chung như Lễ nhớ tùy chọn vào ngày 5 tháng 9.

Trong cuộc họp, các giám mục đã bỏ phiếu bầu ra một thư ký Hội đồng, cũng như các chủ tịch được bầu chọn của sáu ủy ban Hội đồng. Các giám mục được bầu sẽ phục vụ trong một năm trong tư cách chủ tịch đắc cử trước khi bắt đầu nhiệm kỳ ba năm khi kết thúc Phiên họp toàn thể mùa thu năm 2024. Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Thành phố Oklaho-ma được bầu làm thư ký Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2023 để hoàn thành nhiệm kỳ còn trống khi Đức Tổng Giám Mục Broglio được bầu làm chủ tịch Hội đồng. Nhiệm kỳ hiện tại của Đức Tổng Giám Mục Coakley kết thúc vào tháng 11 năm 2024, và với việc tái đắc cử trong phiên họp toàn thể này với tư cách là thư ký Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và chủ tịch Ủy ban về các Ưu tiên và Kế hoạch, ngài sẽ bắt đầu nhiệm kỳ ba năm mới của mình khi kết thúc phiên họp toàn thể vào tháng 11 năm 2024.

Cập nhật tin tức, nội dung bài phát biểu và bài thuyết trình cũng như các tài liệu khác từ phiên họp toàn thể năm 2023 được đăng tại: www.usccb.org/meetings.

Kỳ sau: Đức Tổng Giám Mục Broglio và Đức Hồng Y Pierre bất đồng nhau về tính đồng nghị trong Giáo hội Hoa Kỳ