1. Ukraine sa thải hai quan chức phòng thủ mạng cao cấp

Hôm thứ Hai, Ukraine đã sa thải hai quan chức phòng thủ mạng cao cấp, một quan chức chính phủ cho biết, khi các công tố viên công bố một cuộc điều tra về cáo buộc tham ô trong cơ quan an ninh mạng của chính phủ.

Quan chức cao cấp nội các Taras Melnychuk cho biết rằng ông Yuuri Shchyhol, nhà lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt Nhà nước Ukraine, và cấp phó của ông, Viktor Zhora, đã bị chính phủ sa thải.

Shchyhol viết trên Facebook rằng anh tin tưởng mình có thể chứng minh mình vô tội, Interfax Ukraine đưa tin. Không có bình luận ngay lập tức từ Zhora.

Ukraine đã tăng cường nỗ lực hạn chế tham nhũng khi theo đuổi việc trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu, điều này khiến cuộc chiến chống tham nhũng trở thành điều kiện tiên quyết để bắt đầu các cuộc đàm phán.

2. Nga phóng hỏa tiễn vào thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hai người đã thiệt mạng ở Kherson do pháo kích của Nga bằng hỏa tiễn.

“Vào buổi sáng, quân đội Nga pháo kích vào bãi đậu xe của một công ty vận tải tư nhân ở Kherson. Hậu quả của cuộc tấn công là 2 tài xế tử vong, và một người khác bị thương. Xe hơi và một tòa nhà dân cư bị hư hại,” cô nói.

Alyona lưu ý rằng các cuộc tấn công vào thành phố Kherson đã giảm bớt do quân Nga bị đẩy lui từ 3 đến 8 km tính từ tả ngạn sông Dnipro. Quân xâm lược không còn khả năng tấn công bằng súng cối vào thành phố Kherson. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng quân Nga vẫn có thể bắn hỏa tiễn vào thành phố.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại trước sự can thiệp đầy ác ý vào khu vực Balkan

NATO ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia và lo ngại trước “sự can thiệp ác ý của nước ngoài”, bao gồm cả Nga, vào khu vực Balkan đầy biến động từng trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc vào những năm 1990. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra lập trường trên trong chuyến viếng thăm Sarajevo.

Sarajevo là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Stoltenberg tới các nước Tây Balkan, trong đó cũng sẽ bao gồm Kosovo, Serbia và Bắc Macedonia.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên: “Liên minh NATO ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia-Herzegovina”. “Chúng tôi lo ngại trước những lời lẽ ly khai và gây chia rẽ cũng như sự can thiệp ác ý của nước ngoài, bao gồm cả Nga.”

Có những lo ngại lan rộng rằng Nga đang cố gắng gây bất ổn cho Bosnia và phần còn lại của khu vực nhằm chuyển sự chú ý của thế giới khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

4. Phản ứng của Điện Cẩm Linh trước nguy cơ lệnh cấm nhập khẩu kim cương vào Liên Hiệp Âu Châu

Hôm thứ Hai, đối mặt với nguy cơ bị Liên minh Âu Châu cấm nhập khẩu kim cương từ Nga, Điện Cẩm Linh cho biết các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu có xu hướng tạo ra “hiệu ứng boomerang” đối với những người áp dụng chúng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bình luận về đề xuất cấm nhập khẩu kim cương của Liên Hiệp Âu Châu từ Nga như một phần của gói trừng phạt mới chống lại Mạc Tư Khoa liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga là nước sản xuất kim cương thô lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Peskov nói với các phóng viên rằng động thái này đã được dự đoán từ lâu nhưng có khả năng phản tác dụng.

“Theo quy luật, hóa ra hiệu ứng boomerang được kích hoạt một phần: lợi ích của chính người Âu Châu bị ảnh hưởng. Cho đến nay, chúng tôi đã tìm được cách giảm thiểu hậu quả tiêu cực của các lệnh trừng phạt”, ông ta nói.

Các nguồn tin ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết tuần trước đề xuất đang được thảo luận là cấm nhập khẩu kim cương trực tiếp từ Nga từ ngày 1 Tháng Giêng và từ tháng 3 sẽ thực hiện cơ chế truy nguyên nguồn gốc nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu đá quý của Nga được chế biến ở nước thứ ba.

5. Ấn Độ mời Putin tham dự G20 trực tuyến

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết Vladimir Putin sẽ đưa ra quan điểm của Nga về điều mà họ coi là “tình hình thế giới vô cùng bất ổn” khi ông phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến sắp tới.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết đây sẽ là “sự kiện đầu tiên sau một thời gian dài” có sự tham gia của cả Putin và các nhà lãnh đạo phương Tây.

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA, hội nghị thượng đỉnh ảo G20 sẽ được tổ chức vào thứ Tư 22 Tháng Mười Một.

6. Phái đoàn Nhật Bản đến Kyiv để bàn về việc tái thiết sau chiến tranh

Một phái đoàn Nhật Bản do các quan chức cao cấp của ngành công nghiệp và bộ ngoại giao dẫn đầu, cùng với các đại diện doanh nghiệp, đã đến thăm Ukraine vào hôm thứ Hai để đàm phán trước hội nghị tái thiết mà Nhật Bản sẽ đăng cai. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên hôm thứ Ba 21 Tháng Mười Một.

Nhật Bản, quốc gia đã hỗ trợ Ukraine bằng tiền và tiếp nhận người tị nạn kể từ khi Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm 2022, cũng đang thúc đẩy hỗ trợ cho Ukraine ở cấp độ G7 mà Nhật Bản làm chủ tịch trong năm nay.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết các ông Kazuchika Iwata, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ trưởng Ngoại giao Kiyoto Tsuji, đang đến thăm cùng với đại diện các công ty Nhật Bản.

Tại Kyiv, phái đoàn, bao gồm các thành viên của Keidanren, tổ chức vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Nhật Bản, phụ trách ủy ban tái thiết Ukraine, đã có cuộc hội đàm với thủ tướng Denys Shmyhal, các quan chức chính phủ và các công ty.

Shmyhal cho biết trong tháng này Ukraine sẽ cần hỗ trợ ngân sách khoảng 42 tỷ Mỹ Kim trong năm nay và năm tới để bù đắp thâm hụt lớn và viện trợ tái thiết sau sự tàn phá do cuộc xâm lược của Nga gây ra.

Phái đoàn Nhật Bản cho biết chuyến thăm là cơ hội để tìm hiểu nhu cầu của Ukraine và thảo luận về các dự án cụ thể cũng như thúc đẩy các nỗ lực giúp đỡ của khu vực công và tư nhân.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy – người đã đến thăm Nhật Bản vào tháng 5 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 – và thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, đã đồng ý trong tháng này sẽ tổ chức Hội nghị Nhật Bản-Ukraine để thúc đẩy Tái thiết kinh tế tại Tokyo vào ngày 19 tháng 2.