1. Lễ phong chân phước 20 vị tử đạo Tây Ban Nha

Thứ Bảy, ngày 18 tháng Mười Một vừa qua, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, đã đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô, chủ sự lễ tôn phong 20 vị tử đạo Tây Ban Nha lên bậc chân phước.

Đồng tế với Đức Hồng Y, tại Nhà thờ chính tòa Tổng giáo phận Sevilla ở miền nam Tây Ban Nha, có đông đảo các giám mục, linh mục, trước sự hiện diện của các tín hữu.

Các vị tử đạo đã bị sát hại vì đức tin trong thời nội chiến từ 1936 đến 1939. Trong số này có 10 linh mục, một chủng sinh và chín giáo dân, kể cả một phụ nữ giúp việc cho giáo xứ, bị giết hồi năm 1936. Đứng đầu danh sách là cha Sở Manuel González. Các giáo dân khác gồm các luật gia, nông dân, một dược sĩ, một ông từ nhà thờ và một người thợ mộc. Chủng sinh bị giết là con của một giáo dân tử đạo.

Trong số các linh mục, nhiều vị đã bị bạo hành do trào lưu bài giáo sĩ trước khi nội chiến bùng nổ. Một số là những nhà giáo dục. Các vị khác coi xứ và thánh đường của các vị bị đốt phá.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Semeraro nhắc đến một số chi tiết về các vị tử đạo: Cha sở Manuel González khi bị xử bắn, muốn được ở cạnh sách Tin mừng. Một linh mục khác, cha Miguel Borrero Picón, lúc chịu tử đạo, đã muốn mặc áo chùng thâm của linh mục để công khai chứng tỏ căn tính của mình. Việc sát hại các vị khác diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả, trong lúc quyết liệt ấy, đã chấp nhận cái chết như dấu chỉ lòng trung thành với Chúa Kitô. Cha Juan María Coca Saavedra, trong năm ngày bị giam trong tù, đã thi hành sứ vụ giải tội; và các vị khác, cầu nguyện và nâng đỡ nhau, và cũng bày tỏ sự tha thứ cho những kẻ giết mình.

Đức Hồng Y nói: “Các nhân chứng kể lại rõ rằng một trong các vị tử đạo của chúng ta, cha Francisco de Asís Arias Rivas đã làm chứng rõ ràng rằng, tuy đã phải chịu những sỉ nhục đặc biệt từ phía những kẻ bách hại, cha đã chết trong khi tha thứ cho họ; cũng vậy, cha Mariano Caballero Rubio và cha Pedro Carballo Corrales chết trong lúc khẩn cầu lòng thương xót của Chúa và ơn tha thứ những kẻ hành hình mình. Xét cho cùng, vị tử đạo không phải chỉ là người chịu bách hại, nhưng cũng là một người, như Chúa Giêsu trên Thánh Giá, có khả năng nói: Lạy Cha, xin tha thứ”.

Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Sevilla hy vọng lễ tôn phong 20 chân phước tử đạo là một cơ hội ân phúc để hồi sinh đức tin của các cộng đoàn Kitô, biến các cộng đoàn này thành nơi có công lý, tình thương, an bình, sự sống chung và hòa giải, vì các vị tử đạo là kho tàng tinh thần phong phú đối với mỗi người”.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô có cuộc gặp gỡ đầy xúc động với người di cư Phi Châu đã mất vợ và con gái

Hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ đầy xúc động với một người di cư Phi Châu có vợ và con gái sáu tuổi đã chết khi băng qua sa mạc ở Tunisia.

Với đôi mắt ngấn lệ, Mbengue Nyimbillo Crepin, 30 tuổi, đã chia sẻ câu chuyện của mình trong cuộc gặp tại Casa Santa Marta, dinh thự của Giáo hoàng ở Thành phố Vatican vào ngày 17 tháng 11.

Crepin, người được truyền thông Ý biết đến với biệt danh “Pato”, gốc ở Cameroon nhưng đã quyết định rời quê hương sau khi chị gái của anh bị giết trong bối cảnh bạo lực của cuộc khủng hoảng Anglophone ở Cameroon.

Khi ở tại một trại di cư ở Libya vào năm 2016, anh gặp vợ mình, Matyla, người Bờ Biển Ngà. Hai người đã cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để đến Âu Châu năm lần, kể cả khi Matyla đang mang thai, mỗi lần đều bị đưa vào các trung tâm giam giữ ở Libya sau khi nỗ lực của họ thất bại.

Vào tháng 7 năm 2023, cặp vợ chồng quyết định trốn sang Tunisia với hy vọng rằng con gái của họ, Marie, sẽ được học tập ở đó, nhưng khi đến nơi, họ đã bị cảnh sát Tunisia đánh đập và bỏ mặc họ ở một sa mạc hẻo lánh không có nước.

“Chúng tôi đi bộ ít nhất một giờ trước khi tôi bất tỉnh, vợ và con gái tôi bắt đầu khóc. Tôi yêu cầu họ rời đi và để tôi lại vì nếu ở lại họ sẽ chết cùng tôi nên tốt nhất là đuổi kịp những người khác và vào Libya”, Crepin nói với tổ chức Người tị nạn ở Libya.

Trong đêm, những người lạ mặt ở Sudan tình cờ gặp Crepin nằm trên sa mạc, cho anh uống nước và đưa anh trở về Libya. Nhưng khi trở về, anh được biết vợ và con gái mình đã không qua khỏi mà đã chết trên sa mạc.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với Crepin rằng ngài đã cầu nguyện rất nhiều cho vợ và con gái sau khi nghe câu chuyện bi thảm của họ và ban phép lành cho họ.

Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Cha Mattia Ferrari, tuyên úy của Tổ chức Cứu nhân loại Địa Trung Hải, và đại diện của các tổ chức khác đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Crepin đến Ý năm nay cũng có mặt tại cuộc họp.

Theo một thông cáo của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô “cảm ơn những người có mặt vì những nỗ lực của họ và nhắc lại đặc ân được sinh ra ở những nơi mà người ta có thể học tập và làm việc”.

Đức Thánh Cha nói: “Đặc ân này là một món nợ”. “Những gì anh chị em làm không phải là một điều gì đó tùy ý nhưng đó là một nghĩa vụ.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ gia đình các con tin Israel và người Palestine có người thân ở Gaza

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gỡ các gia đình của những người Israel đang bị Hamas bắt làm con tin trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư tới, và ngài cũng sẽ gặp riêng với một nhóm người Palestine có thân nhân đang đau khổ ở Gaza.

Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni đã xác nhận rằng Đức Thánh Cha sẽ gặp riêng các phái đoàn Israel và Palestine vào ngày 22 tháng 11 bên lề buổi tiếp kiến chung của ngài tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Ông Bruni nói với các nhà báo: “Với những cuộc gặp gỡ mang tính chất nhân đạo hoàn toàn này, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn thể hiện sự gần gũi tinh thần của ngài với nỗi đau khổ của mỗi người”.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường xuyên cầu nguyện cho hòa bình ở Thánh địa trong các buổi tiếp kiến công khai kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Israel-Hamas vào tháng trước. Ngài cũng nhiều lần kêu gọi trả tự do cho các con tin đang bị Hamas bắt giữ cũng như bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 12 tháng 11, ngài nói: “Tôi gần gũi với tất cả những người đang đau khổ, người Palestine và người Israel. Tôi ôm họ trong khoảnh khắc đen tối này. Và tôi cầu nguyện cho họ rất nhiều.”

“Ở Gaza, hãy để những người bị thương được cứu ngay lập tức, hãy để thường dân được bảo vệ, hãy để nhiều viện trợ nhân đạo được phép đến tay những người dân bị ảnh hưởng nặng nề đó. Cầu mong các con tin được giải thoát, đặc biệt là người già và trẻ em”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Mỗi con người, Kitô giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo, thuộc bất kỳ dân tộc hay tôn giáo nào, mỗi con người đều thiêng liêng, quý giá trước mắt Thiên Chúa và có quyền sống trong hòa bình”.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 240 người đang bị Hamas bắt làm con tin. Cho đến nay, bốn con tin đã được thả và một con tin khác được lực lượng Israel giải thoát vào tháng 10. Quân đội Israel hôm 16/11 cho biết đã tìm được thi thể của hai con tin là Yehudit Weiss, 65 tuổi và Noa Marciano, 19 tuổi.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã nhấn mạnh rằng Tòa Thánh coi việc thả các con tin và lệnh ngừng bắn là những bước cơ bản trong việc giải quyết cuộc xung đột.

“Việc thả con tin là một trong những điểm cơ bản để giải quyết tình hình hiện tại, có tính đến các khía cạnh nhân đạo của những người đang bị giam giữ – đàn ông, phụ nữ, trẻ em, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai”, Đức Hồng Y Parolin nói vào ngày 11/11

Ngài nói: “Những điểm điểm cơ bản khác là lệnh ngừng bắn, có tính đến các khía cạnh nhân đạo đi kèm với nó, và viện trợ, cũng như việc chữa trị cho những người bị thương; và các khía cạnh khác nữa”.


Source:Catholic News Agency