1. Theo lời khuyên của các Bác sĩ, Đức Thánh Cha hủy bỏ việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu ở Dubai.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết các bác sĩ của Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu ngài không nên thực hiện chuyến hành trình theo lịch trình tới Dubai để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu, gọi tắt là COP28, và Đức Thánh Cha đã chấp nhận lời khuyên đó “với sự hối tiếc”.

Theo tuyên bố của ông Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đưa ra vào tối thứ Ba: “Mặc dù tình trạng sức khỏe chung chung của Đức Thánh Cha đã được cải thiện liên quan đến bệnh cúm và viêm đường hô hấp mà ngài đang mắc phải, nhưng các bác sĩ của ngài đã khuyến cáo Đức Thánh Cha đừng thực hiện chuyến tông du dự kiến tới Dubai trong những ngày tới, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu thứ 28 của các nước tham gia Công ước của Liên Hiệp Quốc về sự biến đổi khí hậu.”

Chuyến tông du này đã hoạch định từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 12, và theo chương trình, Đức Thánh Cha sẽ phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu; sau đó khánh thành Nhà thờ Đức tin.

Ông Bruni nói thêm rằng “theo thỏa thuận ước mong của Đức Thánh Cha, Tòa thánh là một bên tham gia của các cuộc thảo luận diễn ra trong những ngày tới, bàn về các phương thức để cứu vãn tình hình của khí hậu toàn cầu”.

Để tạo điều kiện cho việc phục hồi sức khỏe của Đức Thánh Cha, một số công việc quan trọng dự kiến trong những ngày này sẽ bị hoãn lại; nhưng những sinh hoạt bình thường vẫn được duy trì.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã cho thấy tình trạng sức khỏe của ngài có tiến triển vào hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha không bị sốt hay có vấn đề gì đặc biệt về hô hấp.

Ông Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết: “Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha tốt và ổn định”, nhưng các bác sĩ của ngài khuyên tốt nhất là Đức Thánh Cha nên nghỉ ngơi và không nên bận rộn với những công chuyện gây căng thẳng hay phải suy nghĩ nhiều!

2. Tranh cãi gay gắt không hồi kết thúc trong Giáo Hội Syro-Malabar

Tờ Crux có bài tường trình nhan đề “Syro-Malabar priest barred from saying Mass or taking communion in public”, nghĩa là “Linh mục Syro-Malabar bị cấm cử hành Thánh lễ cũng không được rước lễ nơi công cộng”.

Trong một diễn biến khác liên quan đến những căng thẳng kéo dài trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar của Ấn Độ, một linh mục được biết đến như một nhà cải cách đã được giám mục của ngài tống đạt một sắc lệnh ra lệnh cho ngài phải chuyển đến một nơi cư trú dành cho giáo sĩ và cấm thực hiện tất cả các hoạt động liên quan đến thừa tác vụ linh mục.

Cha Aji Puthiyaparambil đã bị cáo buộc vi phạm các quyết định của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar và phát biểu trước công chúng vi phạm các kỷ luật giáo hội. Ngài không chỉ bị cấm cử hành Thánh lễ nơi công cộng mà thậm chí cả việc rước lễ trong phụng vụ công cộng cũng không được phép.

Sắc lệnh ngày 10 tháng 11 được ban hành bởi Đức Giám Mục Remigiose Inchananiyil của Giáo phận Thamarassery ở bang Kerala miền nam Ấn Độ.

Tập trung ở bang Kerala miền nam Ấn Độ, Giáo hội Syro-Malabar có hơn bốn triệu tín đồ trên toàn thế giới, trở thành giáo hội lớn thứ hai trong số các Giáo hội Đông phương hiệp thông với Rôma chỉ sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Sắc lệnh này theo sau một thông báo vào tháng trước rằng một vụ án kỷ luật đã được mở ra đối với Cha Puthiyaparambil trên cơ sở những gì mà đấng bản quyền mô tả là sự bất tuân dai dẳng, mặc dù vị linh mục 46 tuổi tuyên bố rằng ngài đang bị nhắm đến vì những nỗ lực vạch trần tham nhũng và thúc đẩy cải cách..

Trong số những điều khác, Cha Puthiyaparambil đã lên tiếng về một loạt các giao dịch bất động sản gây tranh cãi trong Giáo hội Syro-Malabar đã dẫn đến một loạt cáo buộc hình sự chống lại Đức Hồng Y George Alencherry, người đứng đầu Giáo hội.

“Giáo hội đang phải chịu đựng tình trạng sa đọa về mặt đạo đức và thiếu minh bạch về tài chính. Có những vụ kiện chống lại các giám mục và nhiều người trong số họ công khai tham gia vào liên minh chính trị”, Cha Puthiyaparambil cho biết vào tháng 10.

Được Crux liên hệ về sắc lệnh mới, Cha Puthiyaparambil lặp lại lời chỉ trích của mình.

“ Giáo hội ở Kerala đang rời xa con đường của Chúa Giêsu”, ngài nói. “Mục đích khiêm tốn của tôi là đưa Giáo Hội trở lại đúng hướng. Nhiều hoạt động của Giáo hội ngày nay không chỉ làm lu mờ bộ mặt của Giáo hội mà còn gây ra tai tiếng”.

“Tôi thực sự tin chắc rằng Chúa Giêsu đã kêu gọi tôi thực hiện sứ mệnh tiên tri này,” ngài nói. “Không phải làm tổn thương Giáo hội, mà là chữa lành Giáo hội.”

Cha Puthiyaparambil chỉ trích sắc lệnh ngày 10 tháng 11 của Đức Cha Inchananiyil là “vô nhân đạo và bất hợp pháp”.

Ngài nói: “Không ai có thẩm quyền cấm một con người thực hiện các quyền cơ bản của con người”. “Điều đó trái với thánh ý Chúa. Tôi rất buồn khi thấy thái độ trả thù kiểu này của giáo quyền”.

Ngoài những tranh cãi về quản lý tài chính, Giáo hội Syro-Malabar còn phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng phụng vụ kéo dài liên quan đến phương thức cử hành Thánh lễ thích hợp.

Trong khi Thượng Hội đồng Giáo hội đã ra lệnh rằng các linh mục nên cử hành hướng mặt về phía cộng đoàn trong Phụng vụ Lời Chúa và hướng mặt về bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, một phần đáng kể các giáo sĩ và giáo dân trong Tổng Giáo phận Ernakulam-Angamaly, lớn nhất Syro-Malabar. quyền tài phán, nhất quyết đối mặt với dân chúng trong suốt Thánh lễ.

Tranh chấp đã khiến một vương cung thánh đường và một tiểu chủng viện bị buộc phải đóng cửa và việc truyền chức linh mục bị trì hoãn. Vào giữa tháng 11, một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp được đưa ra nhưng đã thất bại sau khi giáo quyền được tường trình đã từ chối thực hiện nó.

Về phần mình, Cha Puthiyaparambil dường như không thoái lui.

Ngài nói: “Tôi đã thực hiện sứ mệnh mang tính tiên tri này với niềm tin chắc chắn là sẽ làm trong sạch Giáo hội trong giới hạn của mình”. “Tôi không bận tâm đến sự thành công hay thất bại của nó, chỉ quan tâm đến việc trung thành với sứ mệnh của mình.”

3. Nhật ký trừ tà số 268: Mầu nhiệm sự ác

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #268: The Mystery of Evil”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 268: Mầu nhiệm sự ác”.

Tôi tiếp tục choáng váng trước hành vi của lũ quỷ. Trong một lễ trừ tà, họ la hét, la hét và la hét nhưng không rời đi… cho đến khi cuối cùng bị ép buộc. Đối với họ, việc trừ quỷ có thể được mô tả tốt nhất như đổ dầu sôi lên người họ và đốt cháy. Tôi có ấn tượng sâu sắc trước khả năng chịu đựng nỗi đau của ma quỷ, chắc chắn là có được từ vô số kiếp đau khổ trong địa ngục. Nhưng tại sao họ làm điều đó?

Trên thực tế, như Nghi thức trừ quỷ cổ xưa nói với họ, “Bạn càng trì hoãn, hình phạt của bạn càng nặng”. Thiên Chúa, theo công lý của Ngài, sẽ trừng phạt họ không chỉ vì sự bất tuân ban đầu của họ khi từ chối Ngài, mà còn vì từng khoảnh khắc họ đang hành hạ một con người. Như vậy, ở ngày phán xét cuối cùng, nỗi đau khổ đời đời của họ sẽ còn tồi tệ hơn hiện tại rất nhiều. Họ biết điều này nhưng vẫn kiên trì.

Đây là mầu nhiệm sự ác. Ma quỷ đã từ bỏ sự tự do yêu thương vâng phục Chúa để chuyển sang sự vâng phục mù quáng đối với kẻ tự ái tàn bạo nhất - là Satan. Họ đã vứt bỏ niềm vui và sự bình an của vương quốc Thiên Chúa để chịu đau khổ đời đời. Ngay từ đầu, họ đã được truyền đạt kiến thức đầy đủ về tất cả những hậu quả xấu xa của việc từ chối Chúa, nhưng họ vẫn kiên trì. Và họ vẫn làm như vậy.*

Mỗi con quỷ là một sinh vật khác nhau với một tính cách khác nhau. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà trừ quỷ, tôi nhận thấy rằng tất cả đều giống nhau ở chỗ bị tiêu diệt vì những cơn thịnh nộ, những hận thù và mong muốn trả thù. Đây là những gì đoàn kết họ. Mọi hành động của họ đều nhằm mục đích lừa dối và phá hoại. Nhưng người bị hành động của họ hủy hoại đầu tiên và nhiều nhất chính là chính họ. Về bản chất, cái ác là tự đánh bại.

Mặc dù con người chúng ta không được cung cấp kiến thức đầy đủ về hậu quả của các quyết định của mình như các thiên thần, nhưng chúng ta nên học hỏi bằng kinh nghiệm. Chúng ta nên học biết rằng “tiền công của tội lỗi là sự chết” (Rm 6:23) và rằng chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được niềm vui và bình an đích thực. Nhưng giống như lũ quỷ, nhiều người cũng bị nhốt vào vòng xoáy chết chóc. Nhiều người, do sự lựa chọn của riêng mình, đã phạm phải tội ác và do đó tự chuốc lấy sự hủy diệt của chính mình. Đây là mầu nhiệm sự ác.

Tôi cảm thấy một nỗi buồn lớn khi tôi suy ngẫm về điều đó. Tôi làm những gì có thể để loan báo Tin Mừng, đặc biệt trên các tài khoản truyền thông xã hội của chúng tôi, vốn tiếp cận được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tôi cầu nguyện rằng ân sủng của Thiên Chúa sẽ chạm đến mỗi người trong số họ, đặc biệt là những người phải chịu đựng sự ác, và họ sẽ hướng về ánh sáng trước khi quá muộn. Xin hãy cùng tôi nhiệt thành cầu nguyện cho sự hoán cải của các linh hồn.

4. Hai tỷ người chuẩn bị mất nhà vì những biến đổi khí hậu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Billion People Are Prepared to Lose Their Homes”, nghĩa là “Hai tỷ người chuẩn bị mất nhà vì những biến đổi khí hậu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một nghiên cứu mới, hàng tỷ người dự kiến sẽ phải di dời trong vòng 25 năm tới vì những tác động nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học và chính trị gia tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác động đáng lo ngại của hiện tượng nóng lên toàn cầu khi nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng biến đổi khí hậu làm tăng mức độ nghiêm trọng của một số thảm họa thiên nhiên, từ lũ lụt và cháy rừng đến bão và hạn hán.

Một số khu vực trên thế giới có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi khí hậu ấm lên hơn những khu vực khác và một nghiên cứu của Ipsos tiết lộ rằng gần 4 trên 10 người tin rằng họ sẽ mất nhà do những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu của Ipsos được công bố vào hôm thứ Hai, chỉ vài ngày trước Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28. Nghiên cứu khảo sát 24.220 người trưởng thành trên 31 quốc gia từ ngày 22 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10, cung cấp cái nhìn sâu sắc về cảm nhận của mọi người trên toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Hầu hết những người tham gia khảo sát đều ở độ tuổi từ 16 đến 74.

38% người tham gia khảo sát nói rằng có khả năng họ sẽ phải di dời trong 25 năm tới do tác động của biến đổi khí hậu, mặc dù con số này tăng vọt ở các khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Ấn Độ, nơi 68%, 61% và 57% trong số những người thăm dò ý kiến tương ứng tin rằng họ sẽ mất nhà.

Kết quả từ mỗi quốc gia trong số 31 quốc gia tương đương với hơn 2 tỷ người lo sợ họ sẽ phải di dời nếu cuộc khảo sát mang tính đại diện cho dân số toàn cầu.

Hoa Kỳ được xếp hạng dưới mức trung bình về những lo ngại về tình trạng di dời, với 35% người Mỹ tin rằng họ sẽ mất nhà cửa vì biến đổi khí hậu. Trong số 31 quốc gia được khảo sát, người dân Hà Lan ít lo ngại nhất về việc mất nhà cửa, với 19% số người được hỏi tin rằng họ sẽ phải di dời trong 25 năm tới.