1. Đức Thánh Cha sẽ viếng cột đài Đức Mẹ ở quảng trường Tây Ban Nha vào ngày 8 tháng 12

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết vào lúc 4 giờ chiều ngày Thứ Sáu, 8 Tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha sẽ thực hiện một hành động kính viếng Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội tại quảng trường Tây Ban Nha.

Tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bên cạnh quảng trường Tây Ban Nha, nằm trên đỉnh một cột cao khoảng 12m. Tượng đài này đã được thánh hiến vào ngày 8 tháng 12 năm 1857, ba năm sau khi Đức Giáo Hoàng Piô IX ban hành sắc lệnh công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Kể từ năm 1953, đã có một phong tục là các vị Giáo Hoàng đến đây vào ngày 8 tháng 12 để tôn kính bức tượng và cầu nguyện cho thành phố Rôma. Đức Giáo Hoàng Piô XII là người đầu tiên làm như vậy, và ngài gây xúc động mạnh khi đi bộ gần 3.2 km từ Vatican đến đó.

Các nhân viên cứu hỏa của Rôma thường có mặt trong buổi cầu nguyện, để vinh danh vai trò của họ trong lễ khánh thành bức tượng năm 1857. Thị trưởng Rôma và các quan chức khác cũng tham dự.

Trong những năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô thường mang những vòng hoa đến kính Đức Mẹ. Lính cứu hỏa sau đó sẽ đưa một vòng hoa lên cánh tay dang rộng của bức tượng. Theo truyền thống, các vị Giáo Hoàng cũng đưa ra một lời cầu nguyện ban đầu trong buổi lễ.

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày lễ nghỉ trên toàn quốc của Ý và đám đông thường tụ tập tại quảng trường để chứng kiến nghi thức tôn kính Đức Mẹ.

Theo thông lệ đối với các lễ trọng kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày 8 tháng 12 từ cửa sổ phòng làm việc của ngài ở Dinh Tông Tòa nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô.

2. Khánh thành hang đá và thắp sáng cây thông Giáng Sinh tại Vatican

Lúc 5 giờ chiều thứ Bảy, ngày 09 tháng Mười Hai tới đây, Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Thống đốc quốc gia thành Vatican, sẽ khánh thành hang đá máng cỏ khổng lồ và thắp sáng cây thông Giáng Sinh, tại Quảng trường thánh Phêrô.

Hiện diện trong dịp này, có nữ tu Raffaella Petrini, dòng Phan Sinh Thánh Thể, Tổng thư ký Phủ Thống đốc, và các phái đoàn chính thức của chính quyền và giáo quyền từ các nơi xuất xứ hang đá và cây thông.

Cây thông năm nay là một cây Vân sam trắng cao 82 feet hay 25mét. Nó đến từ vùng Alps của Ý gần biên giới Pháp. Cây vân sam trắng tô điểm cho Vatican năm nay sẽ được trang trí không phải bằng đồ trang trí truyền thống mà bằng hoa edelweiss trắng, được tìm thấy ở vùng Alps và các độ cao lớn hơn.

Cảnh Giáng Sinh Vatican, tọa lạc tại Quảng trường Thánh Phêrô, là một sự bổ sung gần đây do Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II khởi xướng vào năm 1982. Sau đó, ý tưởng về các cảnh Giáng Sinh khác nhau từ nhiều vùng của Ý đã được đề xuất và vào năm 2012, dự án này bắt đầu. Các cảnh Giáng Sinh khác nhau này rất phong phú. Nhưng chẳng may là vào năm 2020, cảnh Giáng Sinh được đóng góp bởi Abruzzo, rất phức tạp bao gồm 54 mảnh, và gây ra nhiều chỉ trích dữ dội. Nó giống như một cảnh trong khoa học giả tưởng hơn là cảnh Giáng Sinh truyền thống.

Theo truyền thống, vào dịp cuối năm, sau khi cử hành thánh lễ Giao thừa, Đức Thánh Cha sẽ ra viếng hang đá. Đêm Giao thừa năm 2020, Đức Thánh Cha đã không làm như vậy. Có thể vì ngài đau yếu, nhưng cũng có thể vì cảnh Giáng Sinh gây tranh cãi của Abruzzo.

3. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tái kêu gọi trả tự do cho các linh mục Công Giáo bị quân đội Nga bắt giữ nhân Mùa Giáng Sinh

Hai linh mục Công Giáo bị quân đội Nga bắt giữ đang “bị tra tấn không thương tiếc”, lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine cho biết trong một lời kêu gọi gởi đến các nhà chức trách quốc tế giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho Cha Ivan Levytskyi và Cha Bohdan Heleta, 2 linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, đã bị giam giữ trong hơn một năm qua.

Đức Tổng Giám Mục Ukraine cũng đã yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới cầu nguyện cho việc trả tự do cho các linh mục.

“Yêu cầu của chúng tôi là trả tự do ngay lập tức cho hai linh mục, những người không có lỗi gì ngoài lỗi yêu thương người dân của họ, Giáo hội của họ, cộng đồng được giao phó cho họ,” ngài nói.

“Tôi kêu gọi các đại diện ngoại giao và các tổ chức nhân quyền quốc tế, yêu cầu họ làm mọi thứ có thể để cứu mạng sống của những mục tử anh hùng này. Và tôi yêu cầu tất cả các tín hữu của Giáo hội chúng ta ở Ukraine và nước ngoài, tất cả các Kitô hữu, tất cả những người thiện chí, hãy cầu nguyện cho hai linh mục này được trả tự do.”

Theo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã chọn ở lại lãnh thổ dưới sự chiếm đóng của Nga để phục vụ các cộng đồng Công Giáo theo nghi thức Đông phương và nghi thức Latinh tại địa phương.

Đức Cha Shevchuk nói: “Sau đó, một số đồ vật quân sự đã được đặt trong nhà thờ để buộc tội các ngài sở hữu vũ khí trái phép”.

Hai Cha Levytskyi và Heleta đã bị bắt khỏi giáo xứ của các ngài, Nhà thờ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria, ở thành phố ven biển Berdyansk vào ngày 16 tháng 11, năm ngoái 2022 và bị Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga buộc tội đã thực hiện các hoạt động “lật đổ” và “du kích”.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Ukraine của Donetsk đã bác bỏ các cáo buộc, gọi việc giam giữ là “vô căn cứ và bất hợp pháp”, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho các giáo sĩ.

“Vào thời điểm khám xét nhà thờ, nhà xứ liền kề và cơ sở của giáo xứ, cả hai linh mục đều đã bị bắt giữ; nghĩa là, họ không thể kiểm soát những cơ sở này và hành động của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga theo bất kỳ cách nào”, tuyên bố từ Giáo Hội địa phương cho biết.

“Họ không thể chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với vũ khí và đạn dược được cho là đã tìm thấy ở những nơi đó. Đây rõ ràng là một lời vu khống và một lời buộc tội sai lầm.”