Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Chris Christie, từng là người phản đối hôn nhân đồng giới, hôm thứ Năm cho biết quan điểm của ông về vấn đề này đã thay đổi, trích dẫn tài liệu gần đây của Vatican về các phước lành đồng giới là bằng chứng cho thấy “ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi”.

“Và bạn biết đấy, đối với tôi, đó vẫn là một quá trình tôi phải trải qua để thay đổi cách tôi được nuôi dạy cả từ góc độ gia đình lẫn những gì cha mẹ tôi đã dạy tôi và cảm nhận cũng như từ góc độ tôn giáo. và… những gì Giáo hội dạy tôi tin,” Christie nói tại một sự kiện ở tòa thị chính ở Epping, New Hampshire.

Cựu thống đốc bang New Jersey tiếp tục: “Trong một hoặc hai tuần qua, Đức Thánh Cha Phanxicô hiện đang ban phép lành cho các cặp đồng giới; ngay cả Giáo hội cũng đang thay đổi.”

Christie, người tự nhận mình là người Công Giáo ngoan đạo, cho biết: “Xã hội đã thay đổi và những gì mọi người chấp nhận ở đất nước chúng ta bây giờ khác với khi tôi lớn lên, chắc chắn là so với khi tôi ở độ tuổi của bạn. Và bạn biết đấy, tôi không còn phản đối điều đó nữa. Cuối cùng, tôi nghĩ tôi đã bị thuyết phục. “

Christie là thống đốc bang New Jersey từ Tháng Giêng năm 2010 đến Tháng Giêng năm 2018. Khi tranh cử thống đốc năm 2009, ông ủng hộ các kết hiệp dân sự ở New Jersey nhưng cho biết ông sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Vào năm 2013, Christie đã lên tiếng phản đối quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, vốn định nghĩa hôn nhân là giữa một nam và một nữ. Ông gọi phán quyết này là “một quyết định tồi tệ” và là một ví dụ về “quyền lực tư pháp tối cao”.

Theo tờ New York Times, vào năm 2015, ông nói rằng ông nghĩ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính nên do từng tiểu bang quyết định.

Những nhận xét của Christie về Đức Thánh Cha Phanxicô và các phép lành đồng tính là tham chiếu đến Fiducia Supplicans, một tài liệu từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican được xuất bản ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố đó về giáo lý của Giáo hội nói rằng “các phép lành là một trong những bí tích phổ biến và đang phát triển nhất” và rằng có thể ban “các phép lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng tính”.

Tuyên bố nêu rõ rằng giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân giữa một nam và một nữ không thay đổi và nhấn mạnh rằng những phép lành như vậy “không bao giờ” xảy ra trong nghi thức kết hợp dân sự “và thậm chí không liên quan đến chúng” để tránh nhầm lẫn hoặc tai tiếng..

Tài liệu này đã gây ra sự chia rẽ giữa các giám mục trên toàn thế giới, với một số người chỉ trích tài liệu này và những người khác thì hoan nghênh nó.

Cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican, Đức Hồng Y Gerhard Müller, nói rằng bất kỳ linh mục nào ban phép lành cho một sự kết hợp đồng tính luyến ái sẽ phạm vào “hành vi phạm thượng và báng bổ chống lại kế hoạch của Đấng Tạo Hóa và chống lại cái chết của Chúa Kitô cho chúng ta”.

Ngài nói: “Phúc lành cho một thực tế trái ngược với sự sáng tạo không những là điều không thể, mà còn là sự báng bổ”.

Các hội đồng giám mục Công Giáo và các giám mục ở Kazakhstan, Malawi, Zambia và Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đang từ chối thực hiện Fiducia Supplicans trong giáo phận của họ.

Nhà lãnh đạo Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing, cho biết ngài “biết ơn vì quan điểm mục vụ mà tuyên ngôn đưa ra”

Christie hiện đang đạt tỷ lệ 9% trên toàn quốc trong cuộc đua sơ bộ của Đảng Cộng hòa, kém xa người dẫn đầu, cựu Tổng thống Donald Trump, người đạt 51% trong cuộc thăm dò mới nhất của Rasmussen Reports.

Christie đã thể hiện thành tích tốt nhất ở tiểu bang New Hampshire, nơi ông đạt tỷ lệ bỏ phiếu khoảng 10%, vẫn kém xa Trump và Nikki Haley.


Source:Catholic News Agency