1. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans phản bội những người có khuynh hướng đồng tính cố gắng sống khiết tịnh

National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Former Gay Activist: ‘Fiducia Supplicans’ Hurts Those ‘Struggling for Chastity’”, nghĩa là “Cựu nhà hoạt động đồng tính: 'Fiducia Supplicans' làm tổn thương những người 'đấu tranh giữ sự thanh sạch'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc đời của Di Tolve đã được thay đổi nhờ Đức Trinh Nữ Maria và giờ đây anh giúp đỡ những người có sức hấp dẫn đồng giới.

Luca Di Tolve, Mister Gay Italia 1990 và là một cựu nhà hoạt động đồng tính, đã đăng một phản ánh trên trang web của mình về tuyên bố Fiducia Supplicans từ Bộ Giáo lý Đức tin (DDF), than thở rằng tài liệu của Vatican đã gây ra đau đớn, nhầm lẫn và đau khổ nơi những người “cố gắng sống khiết tịnh”.

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2023, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố Fiducia Supplicans, một tuyên bố cho phép ban phước lành cho các cặp đồng giới và các cặp trong những tình huống bất hợp pháp.

Nhiều giám mục và toàn thể hội đồng giám mục đã bày tỏ sự phản đối của các ngài đối với tuyên bố này. Các giám mục Phi Châu nói chung thậm chí còn tuyên bố vào ngày 11 Tháng Giêng rằng họ dứt khoát từ chối việc chúc phúc cho các cặp đồng tính luyến ái để tránh tai tiếng.

Di Tolve, người đã thay đổi cuộc đời mình nhờ Đức Trinh Nữ Maria và hiện đang giúp đỡ những người có sự hấp dẫn đồng giới, đã chỉ ra vào ngày 11 Tháng Giêng rằng với văn bản của Vatican, “chúng ta thực sự là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, khi chúng ta đấu tranh cho sự khiết tịnh, chống lại những thôi thúc của chúng ta và chống lại sự cám dỗ nhượng bộ những tự do sai lầm khiến chúng ta mất tập trung vào việc hy sinh cho một cuộc sống lành mạnh và làm chúng ta xa cách Thiên Chúa, tình yêu, và ơn cứu độ của Ngài.”

“Tôi đau khổ vì hậu quả của những lý thuyết quyến rũ này bao quanh Giáo hội; Tôi rất buồn trước nhiều cách giải thích sai lầm và mang tính hủy diệt nhằm tìm cách chống lại sự phong phú được tạo ra qua nhiều thế kỷ bởi các Giáo phụ, sách giáo lý và huấn quyền,” Di Tove, người đã chia sẻ chứng ngôn của mình trong cuốn sách “Có một thời, tôi đã là người đồng tính”.

Cựu nhà hoạt động đồng tính cho biết ông rất đau khổ “vì sự nhầm lẫn mà tài liệu này đã tạo ra, xuất hiện trong bối cảnh xã hội trong đó một số sai lầm trần tục không có cơ sở cố gắng thúc đẩy làn sóng 'đề xuất mục vụ' như vậy để khẳng định tính tự nhiên của các mối quan hệ mà chúng ta ai cũng biết không được sinh ra trong trái tim của Chúa.”

Di Tolve cho biết tuyên bố đặt Giáo hội vào tình thế dễ bị tổn thương và “thu hút những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông và những kẻ thù của Giáo Hội hăng say cố gắng chống lại đức tin của chúng ta bằng cách phá hủy mọi thứ gây tai tiếng cho thế giới: như đức khiết tịnh và chân lý.”

Ông giải thích: “Không chỉ có những người bị hấp dẫn đồng giới mà cả xã hội có nguy cơ lầm lạc vì những sai lầm mà Tuyên ngôn này đang mắc phải: Nhiều người trẻ, sẽ buông theo tâm lý của một xã hội hay thay đổi, từ chối hôn nhân, thậm chí cả hôn nhân dân sự.”

Di Tolve cho biết ông muốn “gửi một tiếng kêu khiêm nhường và chân thành để được giúp đỡ, quỳ xuống nhân danh tất cả những người anh em của con đang đau khổ và muốn dâng hiến nỗi đau khổ của họ mỗi ngày vì lợi ích của Giáo hội để cầu xin Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy giúp chúng con. Thưa Đức Thánh Cha, chúng con cần những người cha, chúng con muốn cảm thấy được khích lệ và được chúc lành thực sự giải thoát chúng con khỏi ngục tù của tội lỗi, chứ không phải là cầm giữ chúng con ở đó.”

2. Cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ không thuận lợi cho Đức Phanxicô nơi người Mỹ ở mức cao nhất mọi thời

Trên tạp chí Crux ngày 13 Tháng Giêng, John Lavenburg tường trình rằng một cuộc khảo sát mới được thực hiện vào tháng 12 vừa qua đã phát hiện ra rằng trong khi hầu hết người Mỹ trưởng thành vẫn có cái nhìn thiện cảm với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tỷ lệ phần trăm có quan điểm không thiện cảm với ngài đã tăng lên mức cao mới trong 10 năm.

Cuộc khảo sát do tổ chức Gallup thực hiện từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 12 cho thấy 58% người Mỹ trưởng thành nói chung có thiện cảm với Đức Phanxicô, giống như khi ngài trở thành giáo hoàng vào năm 2013. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, tỷ lệ phần trăm số người Mỹ trưởng thành có quan điểm không thiện cảm với Đức Phanxicô đã tăng từ 10% lên mức cao mới là 30%.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ người Mỹ trưởng thành chưa nghe nói đến hoặc không có ý kiến gì về Đức Giáo Hoàng cũng đã giảm từ 31% năm 2013 xuống còn 11% trong cuộc khảo sát mới nhất.

Dữ liệu khảo sát cho thấy xu hướng tương tự nơi người Công Giáo Mỹ cũng như người Mỹ trưởng thành nói chung, theo nghĩa là mức độ quan điểm bất lợi ngày càng tăng. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến một môi trường chính trị bị phân cực trong cả Giáo hội và nhà nước, sự ưa thích của Đức Phanxicô đối với những người Công Giáo Mỹ tự cho là cấp tiến đã tăng lên kể từ năm 2013, trong khi sự ưa thích ngài của những người Công Giáo Mỹ bảo thủ đã giảm sút.

3. Vị giám mục Ấn Độ bị hàm oan đã từ chức giữa những lo ngại về tính mạng

Chỉ vài ngày sau khi một nhóm lãnh đạo cộng đồng yêu cầu bằng chứng cho thấy vị giám mục gây tranh cãi của Mysore ở miền nam Ấn Độ vẫn còn sống, Vatican hôm thứ Bảy tuyên bố rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của ngài.

Trong một tuyên bố dài chỉ có một dòng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Kannikadass Antony William, 58 tuổi, người đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi sai trái bao gồm hành vi sai trái về tình dục, tham nhũng, bắt cóc và thậm chí thông đồng giết người ở nhiều thời điểm khác nhau trong nhiệm kỳ sáu năm đầy sóng gió của mình ở Mysore.

Cũng vào ngày 13 Tháng Giêng, Đức Tổng Giám Mục Felix Anthony Machado Địa phận Vasai, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, đã đưa ra một tuyên bố chi tiết hơn cho thấy rằng Đức Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Antony “vì lý do mục vụ trước tình hình khó khăn trong giáo phận”.

Machado, cựu quan chức của Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn của Vatican, nhấn mạnh rằng việc từ chức không phải là một biện pháp kỷ luật mà là một quyết định thực hiện pro bono Ecclesia (“vì lợi ích của Giáo hội”) để cho phép chuyển đổi vai trò lãnh đạo.

Trên thực tế, động thái này khiến biện pháp tạm thời được áp dụng cách đây một năm trở thành vĩnh viễn, khi Đức Cha Antony bị tạm đình chỉ vào Tháng Giêng năm 2023. Vào thời điểm đó, Vatican đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục đã nghỉ hưu Bernard Moras của Bangalore làm Giám quản Tông tòa của Mysore, và tuyên bố của Machado cho thấy Đức Cha Moras sẽ tiếp tục giữ vai trò đó cho đến khi có người kế nhiệm.

Khi quyết định đó được công bố, Đức Cha Antony đã nói với cộng đoàn trong Thánh lễ rằng ngài sẽ rời khỏi giáo phận để “nghỉ phép chữa bệnh vô thời hạn”.

Nằm ở phía đông nam Ấn Độ, Mysore gần thành phố Bangalore. Nó có khoảng 113.000 người Công Giáo, được chia thành khoảng 80 giáo xứ.

Vào năm 2019, một nhóm gồm 37 linh mục ở giáo phận Mysore đã viết thư cho Vatican yêu cầu Đức Cha Antony phải từ chức với lý do ngài đã có con từ nhiều cuộc tình khác nhau với ít nhất 4 tình nhân khác nhau, rằng ngài có mối quan hệ chặt chẽ với các quan chức cảnh sát tham nhũng và các quan chức địa phương như cũng như các chính trị gia, và rằng ngài có quan hệ với tội phạm có tổ chức.

Bức thư đó, cùng với các cáo buộc khác, đã dẫn đến một cuộc điều tra do Vatican bảo trợ do ba vị Giám Mục Ấn Độ thực hiện bắt đầu vào tháng 2 năm 2021. Cuối năm đó, một nhóm gồm 113 người, trong đó có 22 linh mục, tự gọi mình là “Ủy ban Hành động của Giáo phận Cứu Mysore” đã viết cho Đức Hồng Y người Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle thuộc Bộ Truyền giáo của Vatican yêu cầu cách chức Antony.

Ngay từ đầu Đức Cha Antony đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và các cuộc điều tra cũng không tìm thấy các bằng chứng khả tín nào cho các cáo buộc chống lại ngài. Nhiều linh mục địa phương cho rằng Đức Cha đã bị cáo gian.

Vào ngày 9 Tháng Giêng, một nhóm lãnh đạo cộng đồng ở Mysore đã gặp Đức Cha Moras tại dinh thự của vị giám mục để cáo buộc rằng có một âm mưu giết Đức Cha Antony.

Nhóm yêu cầu thực hiện hành động chống lại những kẻ âm mưu bị cáo buộc, bao gồm cả việc loại bỏ chức linh mục.

Các nhà lãnh đạo cộng đồng cũng yêu cầu được biết tung tích của Đức Cha Antony, tuyên bố rằng họ không biết hay nghe tin gì kể từ khi ngàia vắng mặt và họ muốn có bằng chứng cho thấy ngài vẫn còn sống và trong tình trạng tốt.

Cả thông báo của Vatican lẫn tuyên bố của Machado đều không cho thấy tương lai của Đức Cha Antony có thể ra sao. Machado cho rằng chức danh của ngài hiện là “giám mục danh dự của Mysore” và không có hạn chế nào đối với thừa tác vụ của ngài, nghĩa là ông được tự do cử hành Thánh lễ, cử hành các bí tích, và tiến hành hoạt động thường lệ của linh mục và giám mục.


Source:Crux

4. Thánh lễ tại nhà thờ Công Giáo California bị gián đoạn bởi sự truy đuổi của cảnh sát vũ trang

Thánh lễ tại một giáo xứ miền nam California đã bị gián đoạn bởi một cảnh sát vũ trang truy đuổi một tay súng bị nghi ngờ vào sáng thứ Ba.

Vụ việc xảy ra trong Thánh lễ lúc 8h30 sáng thứ Ba tại Nhà thờ Công Giáo St. Joseph ở Placentia, Quận Cam, California.

Theo đài tin tức địa phương KCAL News, khi vị linh mục đang nâng Thánh Thể ngay sau khi truyền phép, các cảnh sát bước vào thánh đường, hét vào mặt một người bị tình nghi là tay súng đang ẩn náu trong số những người tham dự. Vụ việc đã được ghi lại trên buổi phát trực tiếp Thánh lễ của giáo xứ, mặc dù video dường như đã bị gỡ xuống.

Đoạn video trích từ buổi phát trực tiếp Thánh lễ của KCAL News cho thấy vị linh mục nâng Bánh thánh và chén thánh, đọc lời nguyện “Đây Chiên Thiên Chúa” khi cảnh sát bắt đầu la hét ở phía sau nhà thờ. Đoạn video cho thấy vị linh mục hạ bánh thánh xuống và giáo dân giơ tay khi cảnh tượng diễn ra.

Nick Sherg, một phó tế tại giáo xứ Thánh Giuse, người có mặt trong Thánh lễ, nói với CNA rằng khoảng 40 sĩ quan cảnh sát đã tiến vào cung thánh với súng rút ra. Sherg nói rằng cảnh sát đã bắt giữ một người bị tình nghi là tay súng mà không gặp khó khăn gì và người đàn ông này là “một giáo dân nổi tiếng, người sau đó đã được thả mà không bị buộc tội”.

Sherg gọi vụ việc là “không thể tin được” nhưng nói rằng anh chưa bao giờ cảm thấy lo sợ cho sự an toàn của mình vì anh “chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ hành vi gây hấn hoặc bạo lực nào của nghi phạm”.

“Tôi thực sự cảm thấy được an ủi khi biết cảnh sát phản ứng kịp thời, chuyên nghiệp và hiệu quả như vậy,” anh nói. “Tôi có cảm giác rằng họ không biết ý định của nghi phạm và muốn thực hiện công việc của mình càng nhanh càng tốt.”

Sở Cảnh sát Placentia, xác nhận với CNA rằng vụ việc đã xảy ra. Phát ngôn nhân cảnh sát nói rằng các viên chức đã chọn vào nhà thờ trong Thánh lễ vì lo ngại cho sự an toàn của giáo dân và các trường học gần đó.

Connell nói rằng người đàn ông bị bắt đã được cho là đã bắn ít nhất một phát súng từ một khẩu súng ngắn ở khu vực lân cận và sau đó được nhìn thấy đang đi vào nhà thờ. Trong khi Connell nói rằng các sĩ quan bước vào với súng rút ra, ông nói rằng có “khoảng 10 sĩ quan,” chứ không phải 40.

“Các cảnh sát bước vào trong Thánh lễ vì chúng tôi có thông tin về một đối tượng có vũ trang đang ở bên trong. Nếu chúng tôi đợi cho đến khi Thánh lễ kết thúc và giáo dân ra về, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn”, Connell giải thích.

“Chúng tôi thấy đối tượng được đề cập đang ngồi trên một chiếc ghế dài phía sau nhà thờ. Đại đa số giáo dân ngồi về phía trước. Để họ ngồi yên tại chỗ, thay vì giải tán là một lựa chọn tốt hơn nhiều cho sự an toàn của cả các quan chức và giáo dân,” Connell nói. “Ngoài ra, chúng tôi còn có trường St. Joe và các trường công lập khác trong khu vực. Điều cuối cùng chúng tôi muốn là một đối tượng có vũ trang sẽ chạy khỏi chúng tôi và chạy vào một trong những khuôn viên đó.”

Connell nói rằng cảnh sát đã bắt giữ tay súng bị tình nghi, người mà họ tin rằng có thể gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho tất cả những người xung quanh.

“Dựa trên thông tin chúng tôi có, vâng, chúng tôi tin rằng anh ta rất có thể là mối đe dọa đối với giáo dân, học sinh và nhân viên trường St. Joe, cũng như công chúng nói chung,” ông nói và nói thêm rằng “chúng tôi hiểu và chắc chắn nhạy cảm với thực tế rằng đây không phải là thời điểm tốt nhất trong Thánh lễ để nắm bắt kẻ tình nghi. Tuy nhiên, an toàn công cộng nói chung là trên hết.”

Connell cũng nói rằng Sở Cảnh sát Placentia “đã nói chuyện với vị linh mục trong toàn bộ sự việc này sau đó” và rằng “khi nhà thờ được bảo đảm an toàn và người đàn ông bị chúng tôi giam giữ, chúng tôi đã yêu cầu mọi người quay lại bên trong và hoàn thành Thánh lễ”.

Một tuyên bố hôm thứ Ba của Giáo xứ Thánh Giuse cho biết “mọi người đã được di tản khỏi nhà thờ khi họ các nhân viên cảnh sát tiếp tục tìm kiếm, đánh giá và điều tra.”

Theo giáo xứ, nhà thờ và trường học đã bị phong tỏa trong khi cảnh sát lục soát khu vực để tìm thêm nghi phạm cũng như khẩu súng ngắn.

Tuyên bố của giáo xứ Thánh Giuse cho biết: “Chúng tôi đã có thể trở lại Thánh lễ và kết thúc vào khoảng 9:30 sáng”. Mọi người được thả vào khoảng 10h45 sáng và “mọi thứ đã trở lại bình thường”.

Giáo xứ cảm ơn Sở Cảnh sát Placentia “vì sự chuyên nghiệp và hiệu quả của họ”.

Connell nói rằng “người đàn ông bị bắt đã được các thám tử tại sở cảnh sát phỏng vấn” và rằng “sau khi khám xét toàn diện, khẩu súng ngắn được báo cáo đã không bao giờ được tìm thấy.”

Theo Connell, người đàn ông này đã được thả và cuộc điều tra đang diễn ra. Connell giải thích rằng “dựa trên điều này, chúng tôi sẽ không tiết lộ thông tin của anh ta.”

Theo dư luận của anh chị em giáo dân, cảnh sát đã nhầm lẫn người giáo dân với tay súng mà họ truy đuổi.

5. Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia

Ký giả SEJLA AHMTOVIC của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Estonia kicks out head of Russian church”, nghĩa là “Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Estonia tuyên bố sẽ không gia hạn giấy phép cư trú cho Tổng Giám Mục Eugene, giáo chủ của Giáo Hội Chính thống Estonia, vì coi ông là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Đài truyền hình công cộng Estonia ERR đưa tin hôm thứ Năm rằng vị giáo sĩ Chính thống Nga, tên đầy đủ là Valeri Reshetnikov, sẽ phải rời khỏi đất nước trước ngày 6 tháng 2.

Những tuyên bố công khai của ông với tư cách là đại diện của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa được cho là ủng hộ Nga, quốc gia đang tiến hành một cuộc chiến tổng lực chống lại đồng minh Ukraine của Estonia.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết: “Các đại diện của Bộ Nội vụ đã nhiều lần gặp Reshetnikov để giải thích với ông rằng ông cần phải ngưng ngay việc minh oan cho chế độ Điện Cẩm Linh và các hành động quân sự của Nga trong các tuyên bố của mình”.

“Reshetnikov không thay đổi hành vi của mình, hành vi này được cho là không phù hợp với các giá trị và môi trường pháp lý của Estonia. Đó là lý do tại sao hành động của Reshetnikov gây ra mối đe dọa cho an ninh”.

Ông cho biết thêm: “Hành động của cả Thượng Phụ Kirill và Tổng Giám Mục Eugene đã hỗ trợ chính sách an ninh của Nga ở Estonia,” đồng thời lưu ý rằng quốc hội Estonia đã tuyên bố Nga là một quốc gia khủng bố.

Reshetnikov đã sống ở Estonia được bốn năm và giấy phép cư trú của ông đã được gia hạn hai năm trước - trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.