1. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân kêu gọi Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin từ chức

Sau khi ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái, nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nhiều giáo hội quốc gia và một số giáo sĩ trên toàn cầu.

Phản ứng mới nhất đến từ cựu giám mục Hương Cảng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, người nói rằng Đức Hồng Y Fernández đã gán “sự tốt lành nội tại” cho một “tội trọng” và do đó phạm tội “dị giáo”, Đức Hồng Y viết trong một tuyên bố ngày 20 Tháng Giêng: “Vậy thì chẳng lẽ ông ấy không nên từ chức hoặc bị cách chức sao?”

Đức Hồng Y Hương Cảng đặc biệt đề cập đến việc chúc phúc cho các cặp đồng tính, điều mà Vatican đã bật đèn xanh lần đầu tiên trong tuyên bố được Tòa Thánh công bố ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố “Fiducia Supplicans”– có phụ đề “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành” - nói rằng một linh mục Công Giáo có thể ban phước cho một cặp đồng giới hoặc một cặp vợ chồng chưa kết hôn khác miễn là đó không phải là một phép lành phụng vụ chính thức và không tạo ấn tượng rằng Giáo Hội Công Giáo đang chúc phúc cho sự kết hợp như thể đó là một cuộc hôn nhân. Tuyên bố nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay đổi nào trong giáo lý của Giáo hội về hôn nhân và tính dục.

Lỗi hoàn toàn chủ quan

Đức Hồng Y Quân giải thích rằng tài liệu gợi ý rằng những mối quan hệ như vậy cũng có thể có điều gì đó tốt đẹp, đồng thời chỉ ra rằng “đây là một sai lầm hoàn toàn chủ quan. Theo sự thật khách quan thì hành vi này là một tội trọng và không bao giờ có thể tốt được”.

Đức Hồng Y Quân trước đây đã cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô làm các tín hữu lo lắng bằng những câu trả lời không rõ ràng về các vấn đề luân lý tình dục, đặc biệt là về việc chúc lành cho các cặp đồng tính.

Với tư cách là tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Fernández đã soạn thảo “Fiducia Supplicans”, được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.

Những tuyên bố tiêu cực 'có thể hiểu được'

Phản ứng trước tuyên bố của một số hội đồng giám mục trên khắp thế giới đã thúc đẩy Bộ đưa ra văn bản làm rõ vào ngày 4 Tháng Giêng được ký bởi Đức Hồng Y Fernández và Đức Ông. Armando Matteo, thư ký ban giáo lý của Bộ.

Gọi những tuyên bố tiêu cực của một số hội đồng giám mục là “có thể hiểu được”, Bộ cho biết những tuyên bố này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý, bởi vì tài liệu này rõ ràng và dứt khoát” về giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân và tính dục.

Bộ cũng cho biết rằng cần phải cân nhắc về mặt văn hóa khi áp dụng đề xuất của tuyên bố, đặc biệt là ở các quốc gia nơi đồng tính luyến ái bị đặt ngoài vòng pháp luật, đó là trường hợp của nhiều quốc gia Phi Châu.

Tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết: “Nếu có luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái thì phải ngồi tù và trong một số trường hợp là tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói rằng việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Trong tuyên bố ngày 20 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Quân cảnh báo rằng các phép lành sẽ gây ra sự nhầm lẫn giữa các tín hữu. Trong bối cảnh này, ngài kêu gọi Vatican cũng phải buộc các linh mục người Đức tuân theo các quy tắc giáo luật nhất định.

Kể từ năm 2022, một số linh mục ở Đức đã chính thức ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái. Các nghi lễ vi phạm các quy định hiện hành của Vatican về việc các linh mục ban phép lành trong các buổi lễ tại nhà thờ. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt chưa bao giờ được áp dụng ở nhiều nơi.

Đức Hồng Y Quân cũng nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của các mục tử là nhắc nhở mọi người về những giáo huấn và thánh ý của Thiên Chúa. Ngài nói: “Chúc lành cho tội lỗi là trái ngược với thánh ý Thiên Chúa”.


Source:Our Sunday Visitor

2. Chế độ độc tài ở Nicaragua trục xuất ba linh mục; vị giám mục lưu vong gặp Đức Thánh Cha Phanxicô

Nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina báo cáo rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã trục xuất khỏi Nicaragua ba linh mục thuộc cùng một giáo đoàn sau khi hủy bỏ tư cách pháp nhân của giáo đoàn trước đó. Hai trong số các linh mục là người Mễ Tây Cơ.

Tác giả của báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị đàn áp?”, trong đó trình bày chi tiết hàng trăm cuộc tấn công của chế độ độc tài chống lại Giáo Hội Công Giáo trong những năm gần đây, đã báo cáo về vụ bắt cóc và trục xuất linh mục người Mễ Tây Cơ Ezequiel Buenfil, một thành viên của Dòng Truyền giáo Mễ Tây Cơ có tên là Dòng Đấng Cứu Thế Chí Thánh.

Trong một bài đăng ngày 20 Tháng Giêng trên X, Molina nói rằng “bắt đầu từ ngày 14 Tháng Giêng, các linh mục thuộc dòng Đấng Cứu Thế Chí Thánh của Giáo phận León đã nhận được những lời đe dọa từ cảnh sát khi họ đang trở về sau khi cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Tôma Tông đồ ở Corinto. Kể từ ngày đó Cha Ezequiel Buenfil và Cha Erick Figueroa biến mất và sau đó bị trục xuất.”

Các ngài phụ trách cả giáo xứ Calvary-Our Lady of the Abandoned ở thị trấn El Viejo thuộc Tỉnh Chinandega.

Vào ngày 16 Tháng Giêng, Bộ Nội vụ đã công bố lệnh hủy bỏ tư cách pháp nhân và ghi danh của 16 tổ chức phi chính phủ, 10 trong số đó là các tổ chức Công Giáo và Tin lành. Nhóm này bao gồm các Tu sĩ Truyền giáo Thánh hiến của Tổ chức Chúa Cứu Thế và các Truyền giáo của Hiệp hội Đức Mẹ.

Tiếp theo, chế độ độc tài đã trục xuất Cha David Pérez, cũng thuộc Dòng Truyền giáo Thánh hiến của Chúa Cứu Thế, người “phụ trách Giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở khu phố William Fonseca của thành phố León”.

Molina cảnh báo: “Với việc hủy bỏ tư cách pháp nhân, hai ngôi nhà thuộc nhà dòng có nguy cơ bị tịch thu”.

Theo trang web của họ, các Tu sĩ Truyền giáo Thánh hiến của Chúa Cứu Thế là “một hiệp hội công khai những người sống một đời sống chiêm niệm-truyền giáo”.

Họ hiện diện tại “Giáo phận Iztapalapa (Thành phố Mễ Tây Cơ), Giáo phận Cancún-Chetumal (bang Quintana Roo, Mễ Tây Cơ), tại Giáo phận Estelí (Nicaragua) và Giáo phận León-Chinandega (Nicaragua)”.

Vụ bắt cóc và trục xuất ba linh mục xảy ra chưa đầy một tuần sau khi chế độ độc tài phóng thích khỏi nơi giam giữ và trục xuất về Rôma hai giám mục, 15 linh mục và hai chủng sinh, trong đó có Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị giam cầm 500 ngày.

Vào ngày 20 Tháng Giêng, Giám Mục Phụ Tá của Managua, là Đức Cha Silvio José Báez, đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Do những mối đe dọa từ chế độ Ortega, Đức Cha Báez đã sống lưu vong từ năm 2019 ở Miami, nơi ông thường cử hành Thánh lễ Chúa Nhật tại Giáo xứ Thánh Agatha.

Vị giám mục đã đăng vào ngày 20 Tháng Giêng rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời tôi đến thăm ngài và hôm nay đã tiếp đón tôi tại Vatican. Tôi đánh giá cao tình cảm anh em và những lời nói khôn ngoan của ngài”.

“Ngài đã xác nhận tôi làm Giám Mục Phụ Tá của Managua và bày tỏ với tôi sự quan tâm cũng như tình yêu của ngài dành cho Nicaragua. Chúng tôi đã quyết định gặp nhau nhiều lần nữa trong năm nay”, ngài nói thêm.

Khi kết thúc Thánh lễ Chúa Nhật ngày 14 Tháng Giêng tại St. Agatha's, Đức Cha Báez đã loan báo về việc trả tự do và trục xuất các giáo sĩ và chủng sinh, đồng thời nói rằng “chế độ độc tài tội phạm Sandinista của Daniel Ortega đã không thể đánh bại quyền năng của Thiên Chúa” và rằng tất cả những người bị trục xuất đều “vô tội”.


Source:Catholic News Agency

3. Các linh mục bị cách chức sau khi tuyên bố Thánh lễ hậu Vatican II là 'không liên quan'

Giám mục của Covington đã hủy bỏ việc cho phép hai linh mục phục vụ trong giáo phận của mình sau khi các ngài công khai bác bỏ việc cử hành Thánh lễ đương thời theo nghi thức Rôma là “không liên quan”.

Đức Giám Mục John C. Iffert ngày 16 Tháng Giêng đã yêu cầu Cha Shannon Collins từ chức linh mục quản nhiệm Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức ở Park Hills, ngoại ô Covington. Cha Sean Kopczynski cũng bị cách chức cha sở giáo xứ. Đức Cha cũng loại bỏ năng quyền giảng dạy, hoặc cử hành các bí tích của các linh mục.

Mặc dù các ngài không được phép cử hành Thánh lễ một cách công khai, nhưng các linh mục có thể cử hành Thánh lễ riêng cho chính họ, những người thân trong gia đình và các thành viên của Dòng Truyền giáo Thánh Gioan Tẩy Giả, một cộng đồng tôn giáo non trẻ ở Covington do các ngài thành lập.

Các nhà truyền giáo của Dòng Truyền giáo Thánh Gioan Tẩy Giả là một hiệp hội công khai của các tín hữu chuyên cử hành phụng vụ và các bí tích theo Sách lễ Rôma năm 1962. Đức Cha Roger J. Foys của Covington, người đã nghỉ hưu vào năm 2021, đã chính thức thành lập cộng đồng này như một hiệp hội công khai của các tín hữu vào năm 2019, mặc dù các linh mục đã phục vụ trong giáo phận ít nhất là từ năm 2011.

Đức Giám Mục Iffert, người đã lãnh đạo Giáo phận Covington từ năm 2021, cho biết trong một lá thư ngày 17 Tháng Giêng gửi các thành viên của Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức rằng ngài đã tước bỏ năng quyền của các linh mục sau khi biết rằng Cha Collins “đã giảng trong giáo xứ rằng Hy tế Thánh của Thánh lễ, như được cử hành trong phụng vụ Công Giáo Rôma hiện nay, là 'không liên quan', 'không còn gì liên quan đến cái cũ', và rằng việc cải cách phụng vụ được thúc đẩy bởi lòng căm thù đối với người Công Giáo truyền thống và các phụng vụ cổ xưa của Rôma.”

Theo bức thư, “Cả Cha Collins và Cha Kopczynski đều duy trì những lỗi lầm này và từ chối cơ hội từ bỏ chúng. Điều này khiến họ không đủ điều kiện được phép cử hành các Bí tích một cách công khai bằng cách sử dụng Sách lễ Rôma năm 1962 và không được lãnh đạo một giáo xứ tòng nhân như giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức.”

Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức được thành lập vào năm 2016 để phục vụ những người Công Giáo muốn thờ phượng bằng tiếng Latinh theo Sách lễ Rôma năm 1962, ấn bản cuối cùng trước những cải cách phụng vụ của Công đồng Vatican II.

Là một “giáo xứ tòng nhân”, giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức phục vụ một cộng đồng độc đáo, không phải một khu vực địa lý được chỉ định. Cộng đồng này được giao phó cho sự lãnh đạo của Cha Collins và Cha Kopczynski, trước đây là thành viên của Dòng Cha Thương Xót ở Bowling Green, Kentucky, được thụ phong linh mục năm 2000 nhưng đã rời cộng đồng đó để thành lập Dòng Truyền giáo Thánh Gioan Tẩy Giả.

Theo một câu chuyện năm 2019 trên Messenger, tờ báo của Giáo phận Covington, các linh mục không coi mình là người sáng lập một cộng đồng tôn giáo, mà đúng hơn là mở rộng gia sản của các Cha dòng Lòng Thương Xót.

Cha Collins là cựu giám đốc Tu viện Thánh Thể Đức Mẹ Các Thiên Thần ở Hanceville, Alabama, do Mẹ Angelica thành lập. Ngài đã xuất hiện trên EWTN và trên các phương tiện truyền thông Công Giáo khác.

Trong thư của mình, Đức Giám Mục Iffert viết, “Tôi không xem nhẹ hành động này” và cho biết ngài đã tham khảo ý kiến của tổng đại diện giáo phận, linh mục đoàn, đại diện tư pháp và các giám mục khác khi ngài xác định cách giải quyết tình huống.

Ngài nói: “Đã có thời gian, tôi thực sự quan ngại về khả năng lãnh đạo mục vụ của giáo xứ. “Tôi đã cố gắng giải quyết những mối quan tâm đó trong cuộc trò chuyện và sửa lỗi huynh đệ với các linh mục này, những người là anh em và con cái của tôi. Rất tiếc là tôi đã không thể làm được điều đó.”

Theo một câu chuyện ngày 19 Tháng Giêng trên tờ Messenger, Dòng Truyền giáo Thánh Gioan Tẩy Giả, chứ không phải giáo phận, sở hữu tòa nhà dùng làm nhà thờ nơi Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức thờ phượng, và coi đó là nhà nguyện của nhà dòng.

Một thông báo trên trang web của giáo xứ cho biết rằng hiện tại “không có Thánh lễ, xưng tội hoặc các nghi thức bí tích nào khác … trong tương lai gần” được tổ chức tại nhà thờ.


Source:Our Sunday Visitor