Sau khi ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái, nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nhiều giáo hội quốc gia và một số giáo sĩ trên toàn cầu.

Phản ứng mới nhất đến từ cựu giám mục Hương Cảng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, người nói rằng Đức Hồng Y Fernández đã gán “sự tốt lành nội tại” cho một “tội trọng” và do đó phạm tội “dị giáo”, Đức Hồng Y viết trong một tuyên bố ngày 20 Tháng Giêng: “Vậy thì chẳng lẽ ông ấy không nên từ chức hoặc bị cách chức sao?”

Đức Hồng Y Hương Cảng đặc biệt đề cập đến việc chúc phúc cho các cặp đồng tính, điều mà Vatican đã bật đèn xanh lần đầu tiên trong tuyên bố được Tòa Thánh công bố ngày 18 tháng 12.

Tuyên bố “Fiducia Supplicans”– có phụ đề “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành” - nói rằng một linh mục Công Giáo có thể ban phước cho một cặp đồng giới hoặc một cặp vợ chồng chưa kết hôn khác miễn là đó không phải là một phép lành phụng vụ chính thức và không tạo ấn tượng rằng Giáo Hội Công Giáo đang chúc phúc cho sự kết hợp như thể đó là một cuộc hôn nhân. Tuyên bố nhấn mạnh rằng sẽ không có sự thay đổi nào trong giáo lý của Giáo hội về hôn nhân và tính dục.

Lỗi hoàn toàn chủ quan

Đức Hồng Y Quân giải thích rằng tài liệu gợi ý rằng những mối quan hệ như vậy cũng có thể có điều gì đó tốt đẹp, đồng thời chỉ ra rằng “đây là một sai lầm hoàn toàn chủ quan. Theo sự thật khách quan thì hành vi này là một tội trọng và không bao giờ có thể tốt được”.

Đức Hồng Y Quân trước đây đã cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô làm các tín hữu lo lắng bằng những câu trả lời không rõ ràng về các vấn đề luân lý tình dục, đặc biệt là về việc chúc lành cho các cặp đồng tính.

Với tư cách là tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Fernández đã soạn thảo “Fiducia Supplicans”, được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.

Những tuyên bố tiêu cực 'có thể hiểu được'

Phản ứng trước tuyên bố của một số hội đồng giám mục trên khắp thế giới đã thúc đẩy Bộ đưa ra văn bản làm rõ vào ngày 4 Tháng Giêng được ký bởi Đức Hồng Y Fernández và Đức Ông. Armando Matteo, thư ký ban giáo lý của Bộ.

Gọi những tuyên bố tiêu cực của một số hội đồng giám mục là “có thể hiểu được”, Bộ cho biết những tuyên bố này “không thể được hiểu là sự phản đối về mặt giáo lý, bởi vì tài liệu này rõ ràng và dứt khoát” về giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân và tính dục.

Bộ cũng cho biết rằng cần phải cân nhắc về mặt văn hóa khi áp dụng đề xuất của tuyên bố, đặc biệt là ở các quốc gia nơi đồng tính luyến ái bị đặt ngoài vòng pháp luật, đó là trường hợp của nhiều quốc gia Phi Châu.

Tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin cho biết: “Nếu có luật lên án hành động đơn thuần tuyên bố mình là người đồng tính luyến ái thì phải ngồi tù và trong một số trường hợp là tra tấn và thậm chí tử hình, thì không cần phải nói rằng việc ban phước lành sẽ là thiếu thận trọng”.

Trong tuyên bố ngày 20 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Quân cảnh báo rằng các phép lành sẽ gây ra sự nhầm lẫn giữa các tín hữu. Trong bối cảnh này, ngài kêu gọi Vatican cũng phải buộc các linh mục người Đức tuân theo các quy tắc giáo luật nhất định.

Kể từ năm 2022, một số linh mục ở Đức đã chính thức ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái. Các nghi lễ vi phạm các quy định hiện hành của Vatican về việc các linh mục ban phép lành trong các buổi lễ tại nhà thờ. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt chưa bao giờ được áp dụng ở nhiều nơi.

Đức Hồng Y Quân cũng nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của các mục tử là nhắc nhở mọi người về những giáo huấn và thánh ý của Thiên Chúa. Ngài nói: “Chúc lành cho tội lỗi là trái ngược với thánh ý Thiên Chúa”.


Source:Our Sunday Visitor