‘Cô đơn’ là chủ đề trọng tâm của của Ngày Quốc tế Ông Bà lần thứ 4

Đức Thánh Cha Phanxicô đề ra chủ đề của thông điệp Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên năm 2024: “Đừng bỏ rơi tôi khi tôi già nua”.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Chúa Nhật ngày 28 tháng 7, người Công Giáo trên khắp thế giới sẽ được mời dành thời giờ để suy ngẫm về di sản và sự khôn ngoan phong phú mà ông bà và người cao niên truyền lại.

Để chuẩn bị cho Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao niên lần thứ 4, Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố chủ đề cho ngày kỷ niệm năm 2024.

Đức Thánh Cha đã chọn chủ đề: “Xin đừng bỏ rơi tôi trong tuổi già” (x. Tv 71:9).

Theo một thông cáo báo chí từ Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống thì đây là một “gợi ý sự chú ý đến một thực tế thật đáng buồn, sự cô đơn là nỗi cay đắng trong cuộc sống của nhiều người già, thường là nạn nhân của nền văn hóa loại bỏ”.

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô dựa trên câu Thánh vịnh 71 mô tả lời cầu xin của một người già suy ngẫm về câu chuyện tình của mình với Thiên Chúa.

Theo thông cáo báo thì “Bằng cách trân trọng các đặc sủng của ông bà và người cao niên, cũng như sự đóng góp của họ đối với đời sống của Giáo hội, Ngày Thế giới tìm cách hỗ trợ những nỗ lực của mọi cộng đồng Giáo hội nhằm củng cố mối liên kết giữa các thế hệ và chống lại sự cô đơn, trong nhận thức rằng – như Kinh Thánh đã nói – “Con người ở một mình thì không tốt” (Sáng Thế Ký 2:18).

Sự cô đơn và săn sóc của cộng đoàn Kitô hữu

Đức Hồng Y Kevin Farrell, chủ tịch Thánh bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha vì đã nêu bật nỗi cô đơn mà nhiều người già phải chịu đựng.

ĐHY nói: “Đối diện với thực tế này, các gia đình và cộng đồng Giáo hội được mời gọi đi đầu trong việc thúc đẩy nền văn hóa gặp gỡ, tạo ra những không gian để chia sẻ, lắng nghe, đưa ra sự hỗ trợ và tình cảm thông, nhờ đó mà tình yêu Tin Mừng được trở nên cụ thể.”

Sự cô đơn, Đức Hồng Y thừa nhận, là một tình trạng không thể tránh của cuộc sống con người, đồng thời là một lời mời gọi hướng về Thiên Chúa để được ủi an.

ĐHY nói, với tư cách là Kitô hữu, Ngày Thế giới dành riêng cho ông bà và người già mời gọi chúng ta gạt bỏ nền văn hóa vứt bỏ của mình và thể hiện “sự dịu dàng và quan tâm trìu mến” đối với những thành viên mong manh nhất trong cộng đồng của chúng ta.

Cầu nguyện chuẩn bị cho Năm Thánh

Ngày Thế giới dành cho Ông bà và Người cao tuổi năm 2024 diễn ra trong Năm Cầu nguyện, năm mà Đức Thánh Cha kêu gọi để giúp người Công Giáo chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

Đức Thánh Cha đã ấn định Ngày Thế giới vào năm 2021 sẽ diễn ra vào Chúa nhật thứ tư của tháng 7, gần lễ Thánh Goan Kim và Anna, ông bà ngoại của Chúa Giêsu.