Đức Thánh Cha Phanxicô “rất ủng hộ” chức phó tế nữ và đang tìm cách mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội “một số quyền” mà cho đến gần đây chỉ thuộc về các giám mục, linh mục và tu sĩ, một nhà thần học người Ý cho biết như trên.

Trong một loạt phát biểu, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher cho biết vấn đề chức phó tế nữ đã được đưa ra tại một cuộc họp từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 2 mà chị tham dự với Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, một cơ quan gồm chín thành viên của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách Giáo hội.

Theo bài bình luận ngày 8 tháng 2 trên tờ nhật báo tiếng Tây Ban Nha, Sơ Linda cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng Đức Thánh Cha rất ủng hộ chức phó tế nữ, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu để áp dụng vào thực tế”.

Nhà thần học người Ý nói thêm rằng “không có suy nghĩ nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo”.

Những nhận xét của Sơ Linda về chức phó tế cho phụ nữ dường như mâu thuẫn với những tuyên bố công khai của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này. Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Phanxicô đã tái khẳng định việc phụ nữ không thể trở thành linh mục, hoặc thậm chí là phó tế trong Giáo hội hiện đại.

Nhưng mặc dù cho đến nay ngài đã dừng việc cho phép phong phó tế cho phụ nữ, đáng chú ý nhất là trong tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2019 sau Thượng hội đồng Amazon, ngài vẫn để ngỏ cánh cửa thảo luận về chủ đề này và tiếp tục nghe những chứng từ và tư vấn từ những người ủng hộ của một sự thay đổi như vậy.

Vấn đề này cũng là một điểm thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái, vốn kêu gọi nghiên cứu thêm về các nữ phó tế sẽ được công bố tại hội nghị tiếp theo vào tháng 10 này. Đức Phanxicô cũng đã thành lập hai ủy ban quốc tế vào năm 2016 và năm 2020 về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm hướng dẫn công khai nào.

Tờ Register đã yêu cầu phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni hôm thứ Hai bình luận về việc liệu quan điểm của Đức Giáo Hoàng về chức phó tế cho phụ nữ có thay đổi hay không nhưng ông chưa trả lời trước thời điểm xuất bản.

Cuộc họp gần đây nhất của C9, một phần trong đó được dành để đào sâu suy nghĩ “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, đã gây ra tranh cãi đáng kể khi nổi lên rằng trong số các vị phát biểu có Nữ Giám Mục Ấn Giáo Jo Bailey Wells, người hiện là phó tổng thư ký của Cộng đồng Anh giáo.

Sơ Linda nói rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu sơ “tổ chức cuộc họp suy tư này về thế giới phụ nữ trong Giáo hội và đối với tôi, thật thú vị khi thảo luận về kinh nghiệm của Giáo hội Anh giáo về vấn đề này”.

Nữ tu Salêdiêng tiếp tục: “Điều tôi yêu cầu vị giám mục thực sự là giải thích loại tiến trình nào họ đã tuân theo để đi đến quyết định phong chức cho phụ nữ, và cho biết điều này đã thay đổi cuộc sống trong Giáo hội của họ như thế nào”. “Vì vậy, những gì cô ấy làm là kể lại một kinh nghiệm mà sau đó chúng tôi đã thảo luận với các Hồng Y và Đức Thánh Cha.”

Wells, một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được thụ phong trong Giáo hội Anh và là người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, phát biểu sau cuộc họp: “Nhiều người cho rằng đây là một thời điểm lịch sử. Chắc chắn, tôi rất vinh dự được mời mô tả hành trình của Anh giáo liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, cả trong Giáo hội Anh quốc lẫn khắp Hiệp thông Anh Giáo. Đã có sự tham gia sâu sắc và một số cuộc thảo luận tốt.

Cô nói thêm rằng sau cuộc gặp, cô “rất ngạc nhiên trước sự quan tâm của người Công Giáo trên toàn thế giới” và cô hy vọng nó sẽ “giúp có thể giúp nhiều phụ nữ hơn khám phá và thực hiện lời kêu gọi mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta”.

Vào năm 2008, khi còn là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đích thân khuyên Hội đồng Lambeth của Hiệp thông Anh giáo rằng quyết định gần đây của một số giáo tỉnh Anh giáo về việc phong chức cho các nữ giám mục “đã ngăn chặn một cách hiệu quả và dứt khoát việc công nhận các Dòng Anh giáo bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 2 với Vida Nueva Digital, Bailey Wells cho biết các Hồng Y “rất niềm nở, chu đáo và tôi thậm chí còn nói là tò mò” và họ “dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện”. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy việc được mời là “rất quan trọng”, nhưng cô ấy “sẽ không mô tả tình huống này như một lời yêu cầu lời khuyên” mà đúng hơn là một “hội thảo mà chúng tôi ngồi cùng nhau để lắng nghe”.

Wells nói thêm rằng, theo cô, Cộng đồng Anh giáo “đi trước Giáo Hội Công Giáo” trong việc trao cho phụ nữ những cơ hội bình đẳng như nam giới trong việc lãnh đạo hiệp thông giáo hội của mình, nhưng tin rằng họ còn nhiều việc phải làm. Cô nói: “Chúng ta không nên cho rằng, chỉ vì cánh cửa được mở ra cho phụ nữ theo cách này thì điều này tự động đồng nghĩa với việc có bình đẳng giới tính”.

Cũng đưa ra lời khuyên tại cuộc họp C9 là Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến, giáo viên nghiên cứu tôn giáo và nhà phụng vụ từ Giáo phận Verona, Ý. Sơ Linda cho biết sơ đã yêu cầu chị cân nhắc về “các mục vụ khả thi dành cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, về những khả năng thực sự khả thi hiện nay trong Giáo Hội Công Giáo”.

Sơ Linda, người cũng đã tham dự cuộc họp C9 trước đó vào đầu tháng 12, cho biết Đức Phanxicô “đang thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, sự khác biệt giữa thừa tác vụ thụ phong và chức tư tế chịu phép rửa,” nói thêm rằng ngài đang “mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội một số quyền mà cho đến gần đây vẫn thuộc về các giám mục, linh mục hoặc tu sĩ.”

Có lẽ sơ ấy đang đề cập đến Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đã cho phép phụ nữ và giáo dân có quyền bầu cử lần đầu tiên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục.


Source:National Catholic Register