1. Quân đội Nga bị tấn công bởi những cuộc đào ngũ hàng loạt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Military Hit by Mass Desertions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu từ một cơ quan điều tra độc lập, số lượng binh sĩ Nga quay lưng lại với lực lượng vũ trang đã gia tăng đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Trong vài tháng đầu tiên trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, đã có một cuộc di cư của những người đàn ông trong độ tuổi quân nhân khỏi Nga. Trong số những người đến Ukraine, có rất nhiều báo cáo về tinh thần xuống thấp và không hài lòng với chỉ huy của họ.

Trong suốt cuộc chiến, chính quyền Nga đã thắt chặt bộ luật hình sự của nước này để tăng cường kỷ luật trong lực lượng vũ trang. Mặc dù Nga không chính thức tham gia chiến tranh mà là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, thiết quân luật không được ban hành và việc huy động lực lượng do Putin công bố vào tháng 9 năm 2022 chỉ được mô tả là “một phần”.

Các số liệu từ báo cáo vừa nêu cho thấy vào năm 2023, 4.373 người đã bị kết án vì đào ngũ khỏi đơn vị của họ — tăng gấp 5 lần so với 887 trường hợp của năm trước. Đây cũng là mức tăng gần gấp 9 lần so với 527 trường hợp được ghi nhận vào năm 2021, một năm trước chiến tranh.

Trong khi đó, năm ngoái có 289 binh sĩ bị buộc tội không tuân thủ mệnh lệnh. Trước năm 2023, những trường hợp như vậy rất hiếm, chỉ có 9 trường hợp trong 5 năm trước đó cộng lại. Cũng trong năm 2023, 129 người đã bị xét xử vì tội “đào ngũ”, trong khi 31 người bị buộc tội giả bệnh và các phương pháp trốn nghĩa vụ khác.

Proekt cho biết, nếu từ chối chiến đấu rõ ràng sẽ bị phạt trung bình hai năm ba tháng trong trại hình sự, nhưng việc đào ngũ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tờ báo này lưu ý rằng 8 người đàn ông được huy động đã bị kết án 7 năm tù trong một khu thuộc địa của chế độ nghiêm ngặt vì trốn khỏi vùng Luhansk của Ukraine cùng với vũ khí và đạn dược.

“Các bản án với lý do 'xung đột vũ trang hoặc thù địch' được đưa ra với những điều khoản khắc nghiệt nhất”, Proekt cho biết trong phân tích của mình vào tháng trước, đồng thời cho biết thêm “có lẽ còn nhiều trường hợp mang tính đàn áp hơn” vì không phải tất cả chúng đều xuất hiện trong hồ sơ tòa án Nga..

Các lực lượng Nga đã phải đối mặt với tổn thất to lớn trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, với số liệu mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Tư cho biết thương vong về số người chết và bị thương là 433.090 binh sĩ, mặc dù các ước tính khác thấp hơn.

Đã có suy đoán rằng ông Putin sẽ công bố một lệnh động viên khác để bù đắp cho số lượng quân đội đang suy giảm sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử do Điện Cẩm Linh kiểm soát vào cuối tuần trước.

2. Hà Lan cam kết 164 triệu Mỹ Kim mua đạn F-16 cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Netherlands Pledges $164M in F-16 Ammo for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chương trình chiến đấu cơ F-16 của Ukraine đang nhận được sự thúc đẩy khác từ các đồng minh NATO, trong đó Hà Lan cam kết cung cấp cho Kyiv số đạn dược trị giá 164 triệu Mỹ Kim cho máy bay này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết hôm thứ Năm rằng quỹ sẽ hướng tới việc sản xuất hỏa tiễn không đối đất có thể bắn từ máy bay F-16. Hà Lan cũng bảo đảm thêm 218,7 triệu Mỹ Kim để sản xuất máy bay không người lái Tình báo, Giám sát và Trinh sát cho Kyiv.

Thông báo của Ollongren diễn ra sau chuyến đi kéo dài hai ngày tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đã cảm ơn chính phủ Hà Lan vì đã tiếp tục hỗ trợ trong suốt cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga. Hà Lan, cùng với Đan Mạch, là nước đi đầu trong nỗ lực đưa các chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất đến tay binh lính Ukraine.

“Chúng tôi rất biết ơn chính phủ Hà Lan do Thủ tướng, quốc hội và xã hội đứng đầu vì tất cả sự hỗ trợ và các quyết định quan trọng đối với Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong thông cáo báo chí hôm thứ Tư.

Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đều cam kết cung cấp F-16 cho lực lượng vũ trang Ukraine và một số thành viên NATO khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã tăng cường nỗ lực đào tạo phi công của Kyiv trên máy bay hiện đại.

Ollongren nói với Reuters hôm thứ Tư rằng bà tin tưởng rằng lô chiến đấu cơ đầu tiên mà Đan Mạch cam kết sẽ đến Ukraine vào mùa hè này và các máy bay F-16 của Hà Lan sẽ tới Kyiv trong “nửa cuối năm nay”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email vào thứ Tư để biết thêm thông tin.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng trước cho biết vẫn chưa rõ khi nào Ukraine sẽ nhận được F-16, đồng thời nói với Radio Liberty rằng có một “vấn đề nan giải” trong việc đưa máy bay này đến Ukraine.

“Tất cả chúng ta đều muốn F-16 có mặt ở đó càng sớm càng tốt”, Stoltenberg nói. “Tất nhiên, đồng thời, tác dụng của F-16 sẽ mạnh mẽ và tốt hơn khi có nhiều phi công được đào tạo bài bản hơn. Và không chỉ phi công, mà còn cả bảo trì, nhân sự và tất cả các hệ thống hỗ trợ đều phải có sẵn.”

Một trong những phi công của Kyiv đang được huấn luyện để tăng tốc độ trên những chiếc F-16 nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào tháng 2 rằng anh ta có “ấn tượng rất mạnh mẽ” với chiếc máy bay hiện đại này và việc huấn luyện đã diễn ra “theo kế hoạch”.

“Chiếc máy bay này đơn giản là đã vượt quá sự mong đợi của họ”, phi công có biệt danh Phantom cho biết. “Ngay cả với lượng thông tin họ nhận được trong quá trình huấn luyện, họ cũng đã nhìn thấy triển vọng và tiềm năng to lớn về việc chiếc máy bay này sẽ giúp Lực lượng Không quân của chúng ta tăng cường khả năng chiến đấu trên không như thế nào.”

3. Cơ quan an ninh FSB địa phương hôm thứ Tư cho biết một người đàn ông sống ở vùng viễn đông của Nga bị cáo buộc làm gián điệp cho Ukraine để giúp nước này thực hiện hành vi phá hoại đã bị buộc tội phản quốc.

FSB không nêu tên nghi phạm nhưng cho biết anh ta là cư dân của Komsomolsk-on-Amur, một thành phố xa xôi của Nga ở vùng viễn đông Khabarovsk.

Người đàn ông này “đã chủ động liên lạc với đại diện của tổng cục tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine qua internet”, một chi nhánh khu vực của FSB nói với các hãng thông tấn Nga.

Sau đó, ông ta cung cấp “thông tin về doanh nghiệp quốc phòng vùng Khabarovsk, cho phép đối phương lập kế hoạch và thực hiện phá hoại các cơ sở và doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp quốc phòng”, nó nói.

Theo AFP, đoạn video do các hãng tin Nga công bố cho thấy lực lượng an ninh lao về phía nghi phạm bên ngoài một tòa nhà chung cư vào ban đêm và đè anh ta xuống tuyết.

4. Người Nga đang săn lùng người tị nạn Ukraine trong lòng NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Are Hunting Down Ukrainian Refugees in Heart of NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc tấn công nhằm vào người tị nạn Ukraine trốn sang các quốc gia NATO do cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể đang gia tăng.

Một phụ nữ Nga, 43 tuổi và một người đàn ông Đức, 44 tuổi, đã bị buộc tội giết Marharyta Razaz, 27 tuổi, người tị nạn Ukraine, thi thể của người này được tìm thấy bên bờ sông Rhine ở Hockenheim, Đức, vào ngày 7 tháng 3, bốn tháng sau khi đến từ Slovakia sau khi chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine.

Tờ Bild của Đức đưa tin, các nghi phạm cũng bị buộc tội bắt cóc đứa con 5 tuần tuổi của Razaz.

Theo UNHCR, Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc, gần 6,5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã được ghi nhận trên toàn cầu tính đến tháng 2 năm 2024, lưu ý rằng Ba Lan là nơi tiếp nhận số lượng người tị nạn Ukraine lớn nhất - gần 60%. Theo Statista, Đức tiếp đón hơn một triệu người tị nạn Ukraine.

Razaz trốn khỏi Kharkiv, Ukraine và sống với mẹ tại một nơi trú ẩn dành cho người tị nạn ở Mannheim. Cảnh sát phát hiện cô đã chết do “bạo lực từ bên ngoài”.

Trích dẫn các báo cáo của phương tiện truyền thông Ukraine, Bild cho biết Razaz và mẹ cô được nhìn thấy lần cuối tại một nhà hàng với một phụ nữ đến từ Walldorf, người được cho là đã đề nghị với người tị nạn Ukraine cần giúp đỡ giải quyết các tài liệu của Đức thông qua mạng xã hội.

Hãng tin này cho biết không rõ liệu người phụ nữ đến từ Walldorf có phải là một phụ nữ Nga 43 tuổi đang bị giam giữ vì tình nghi giết người hay không. Mẹ của nạn nhân, Maryna Stetsenko, 51 tuổi, vẫn mất tích.

“Cặp đôi được cho là đã sát hại mẹ của Mia là Marharyta R. (27 tuổi, biệt danh Rita) và bà của cô ấy là Maryna Stetsenko (51) để bắt cóc đứa trẻ!” Bild đưa tin.

Trong một vụ việc khác vào tháng 11, Bild đưa tin rằng một nhóm 4 người Ukraine đã bị 7 người Nga khiêu khích và tấn công ở thành phố Bremen, Đức. Những người này đã đến gần họ và hét lên các khẩu hiệu thân Nga, trong đó có “Tự do cho nước Nga”.

Cơ quan điều tra Balkan Insight đưa tin riêng rằng các cuộc tấn công nhằm vào người Ukraine cũng đang gia tăng ở Cộng hòa Tiệp, nơi có hơn 380.000 người tị nạn Ukraine. Nó trích dẫn một báo cáo của tổ chức pháp lý In Iustitia cho thấy tội ác căm thù nhắm vào người Ukraine đang tiếp tục “gia tăng đáng kể”.

In Iustitia cho biết, sự gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào người tị nạn Ukraine “phản ánh ảnh hưởng của những người chỉ trích sự tham gia của nhà nước Tiệp trong việc hỗ trợ người tị nạn Ukraine và chính phủ Ukraine trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình”. “Đó là…bạo lực nhằm thể hiện sự không khoan dung đối với người tị nạn hoặc ủng hộ chủ nghĩa đế quốc Nga.”

5. Cố vấn hàng đầu của Zelenskiy lên án chủ nghĩa bảo hộ của Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top Zelenskiy adviser condemns Liên Hiệp Âu Châu protectionism”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mykhailo Podolyak cảnh báo Nga đang tìm cách làm suy yếu phương Tây bằng một cuộc chiến lâu dài.

Mykhailo Podolyak, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với POLITICO hôm thứ Năm rằng hai năm sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, các đồng minh phương Tây của Kyiv vẫn đang cố gắng đạt được điều đó theo cả hai cách ngay cả khi Mạc Tư Khoa đang bước vào một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài.

“ Một mặt, bạn là đồng minh và bạn phải giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến. Mặt khác, bạn đang cố gắng bảo vệ thị trường của mình theo cách bảo hộ”.

Mối quan hệ giữa Kyiv và các đồng minh Âu Châu đã trở nên căng thẳng sau nhiều tuần biểu tình của nông dân ở Ba Lan và các nơi khác chống lại việc nhập khẩu nông sản từ Ukraine mà họ lo ngại sẽ làm giảm giá sản phẩm của họ.

Và hiện nay, các nước Liên Hiệp Âu Châu đang bị chia rẽ về việc có nên gia hạn miễn thuế nhập khẩu các sản phẩm của Ukraine hay không, trong đó Ba Lan và Pháp đang thúc ép đưa ra những hạn chế cứng rắn hơn.

Podolyak phàn nàn rằng cuộc tranh luận về việc có nên tái áp đặt các rào cản vốn được dỡ bỏ sau cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Kyiv là không xứng đáng với các đồng minh của Ukraine. Ông lưu ý rằng các nước Âu Châu tiếp tục giao thương với Nga ngay cả khi cuộc chiến kéo dài.

“Đối với tôi, điều này có vẻ kỳ lạ,” anh nói. “Các bạn đang đồng thời tài trợ cho việc phòng thủ của Ukraine, quốc gia đang tự vệ trước Nga. Các công ty của bạn tài trợ cho ngân sách liên bang Nga, 42% trong số đó được dùng trực tiếp cho chiến tranh. Vì vậy, bạn vừa ở đây vừa ở đó cùng một lúc.”

Ông nói thêm, Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài và đang câu giờ để khiến cuộc chiến trở nên tốn kém hơn đối với các nước phương Tây và Ukraine.

“Nga quan tâm đến một cuộc chiến tranh kéo dài và các nước phương Tây cảm thấy mệt mỏi và nói, 'thế là xong, hãy tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp nào đó'. Nhưng không có giải pháp thỏa hiệp nào trong cuộc chiến này”, ông nói.

Hôm thứ Ba, Mạc Tư Khoa tuyên bố quân đội của họ đã đạt được những tiến bộ ở miền đông Ukraine, bổ sung thêm vào chuỗi thành quả đạt được kể từ khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng trước. Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đã tràn vào làng Orlivka.

Các quan chức Ukraine đang trở nên chán nản về việc viện trợ quân sự bị đình trệ khi kho đạn dược - đặc biệt là đạn pháo - cạn kiệt một cách nguy hiểm, buộc các đơn vị tiền tuyến phải phân phối đạn dược khi họ chiến đấu để ngăn chặn các cuộc đột kích của Nga.

Podolyak bày tỏ sự thất vọng trước chủ nghĩa gia tăng của phương Tây, đặc biệt là trong việc cung cấp đạn pháo.

Ông nói nếu không có thêm nguồn cung cấp, người Ukraine sẽ chết với số lượng lớn hơn “vì thiếu vũ khí để tiến hành một cuộc chiến phòng thủ hiệu quả”. “Nó sẽ được ghi vào lịch sử về việc một quốc gia hung hãn và khát máu nhất đã đến và quốc gia nạn nhâ bị giết vì phương Tây không muốn cung cấp thêm đạn pháo.”

Đầu tuần này, trong cuộc gặp ở Kyiv với Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham, cấp trên của Podolyak, Tổng thống Zelenskiy, đã kêu gọi Quốc hội Mỹ khẩn trương phê duyệt hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là Quốc hội sớm hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết và đưa ra quyết định cuối cùng… điều này sẽ củng cố nền kinh tế Ukraine và các lực lượng vũ trang của chúng tôi”, ông Zelenskiy được trích dẫn trong một tuyên bố chính thức của tổng thống.

Gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị đình trệ trong nhiều tháng tại Capitol Hill khi các nhà lập pháp khẳng định bất kỳ khoản tiền mới nào dành cho Ukraine đều phải liên quan đến nhiều hành động chống nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới phía Nam Hoa Kỳ.

Podolyak cho biết ông “vẫn lạc quan về lập trường của Hoa Kỳ” bất chấp các cuộc chiến chính trị đang nổ ra khi đất nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống khó khăn giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông nói rằng ông trông cậy vào các nhà lập pháp Hoa Kỳ cuối cùng cũng hiểu rằng việc ủng hộ Ukraine là điều cần thiết. Ông nói: “Đầu tư vào Ukraine là đầu tư vào danh tiếng của Mỹ, vào sự thống trị của nước này, vào quyền đặt ra các quy tắc toàn cầu và bảo đảm chúng không bị vi phạm”.

Tương tự như vậy, ông không loại trừ khả năng Đức cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus mà Ukraine cho rằng họ cần để nhắm vào các tuyến tiếp vận và hậu cần của Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuần trước cho biết việc cung cấp hỏa tiễn là “không thể”, nói với Bundestag rằng cách duy nhất để cung cấp hỏa tiễn là có sự hỗ trợ của nhân viên Đức. Ông nói: “Đó là ranh giới mà tôi – với tư cách là thủ tướng – không muốn vượt qua.

Nhưng một số người trong liên minh cầm quyền của Scholz không coi đó là quyết định cuối cùng. Ví dụ, Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã kêu gọi chính phủ của cô “cân nhắc kỹ lưỡng” việc gửi hỏa tiễn tới Ukraine.

Podolyak nói rằng các cường quốc phương Tây phải nhận ra rằng cuộc chiến này không chỉ liên quan đến Ukraine.

Ông nói thêm: “Đây là một cuộc chiến về các quy tắc mà bạn sẽ sống, chúng tôi sẽ sống, Nga sẽ sống”. “Nếu Nga không thua thì luật chơi sẽ khác một chút. Chuyên quyền, bạo lực, đây sẽ là những hình thức thể hiện chính sách đối ngoại chủ đạo.

6. Ukraine nhận được 4,5 tỷ euro hỗ trợ đầu tiên theo Cơ chế Ukraine mới của Liên Hiệp Âu Châu

Ủy ban Âu Châu đã giải ngân khoản hỗ trợ trị giá 4,5 tỷ euro đầu tiên theo Cơ chế Ukraine mới của Liên Hiệp Âu Châu.

Trong một tuyên bố được ủy ban công bố hôm thứ Năm, chủ tịch Ursula von der Leyen cho biết:

Hôm nay là một ngày tốt lành đối với Ukraine khi nhiều nguồn vốn của Liên Hiệp Âu Châu đang chảy vào để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết.

Ủy ban vừa thanh toán cho Ukraine đợt đầu tiên trị giá 4,5 tỷ euro. Khoản thanh toán này rất quan trọng để giúp Ukraine duy trì hoạt động của Nhà nước trong thời điểm khó khăn này.

Kế hoạch của Liên Hiệp Âu Châu vạch ra cách Ukraine có thể lấy lại tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và bắt đầu khắc phục những tổn thất mà chiến tranh đã gây ra. Với kế hoạch này, Ukraine đã đặt nền tảng vững chắc cho sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho đến cuối năm 2027.”

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X rằng sau “các cuộc thảo luận hiệu quả ở Brussels”, ông “rất vui được chia sẻ tin tốt”.

Ông viết: “Hôm nay, chúng tôi đã nhận được đợt đầu tiên trị giá 4,5 tỷ euro thông qua Cơ chế tài trợ đặc biệt cho Ukraine”. Shmyhal cũng cho biết anh “biết ơn” von der Leyen vì “sự hỗ trợ vô giá của cô ấy”.

Ông nói thêm: “Điều này củng cố sự ổn định kinh tế và tài chính của chúng tôi”.

7. Vận động viên Nga, Belarus bị cấm dự lễ khai mạc Thế vận hội Paris

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian, Belarusian athletes barred from Paris Olympics opening ceremony”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, cho biết hôm thứ Ba rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ không được phép tham gia lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

IOC đã ra phán quyết vào năm ngoái rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ được phép tham gia Thế vận hội với tư cách là vận động viên trung lập, không có quốc kỳ hoặc quốc ca đi kèm. Hôm thứ Ba, ủy ban đã vạch ra một bộ quy tắc dành cho các vận động viên trung lập.

Trong lễ khai mạc vào tháng 7, những chiếc thuyền đại diện cho mỗi đoàn quốc gia sẽ đi dọc sông Seine, đánh dấu lần đầu tiên buổi lễ diễn ra bên ngoài một sân vận động. Nhưng các vận động viên trung lập “sẽ không tham gia vào cuộc diễn hành của các đoàn trong Lễ khai mạc, vì họ là những vận động viên cá nhân”, IOC cho biết như trên.

Ủy ban cho biết thêm: “Nhưng họ sẽ có cơ hội trải nghiệm sự kiện này”.

IOC cho biết họ dự kiến sẽ có 36 vận động viên Nga và 22 vận động viên Belarus đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris. Các vận động viên “tích cực ủng hộ cuộc chiến” ở Ukraine hoặc ký hợp đồng với quân đội hoặc cơ quan an ninh sẽ không đủ điều kiện thi đấu.

IOC cho biết họ sẽ quyết định “ở giai đoạn sau” xem có cho phép các vận động viên trung lập tham gia lễ bế mạc hay không.

Tháng 10 năm ngoái, IOC đã cấm Ủy ban Olympic Nga vì họ vi phạm Hiến chương Olympic khi yêu cầu ghi danh dưới lá cờ Nga các tổ chức thể thao khu vực ở 4 khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

8. Cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv làm ba người thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 21 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một cuộc tấn công của Nga vào thành phố Kharkiv phía bắc Ukraine hôm thứ Tư đã nhằm vào một tòa nhà 8 tầng và một nhà máy, khiến 3 người thiệt mạng và ít nhất 5 người khác bị thương.

Một nhà in thông thường, một nhà máy sản xuất đồ nội thất và sơn bị tấn công.

Cô nói thêm, cuộc tấn công đã gây ra một đám cháy trên diện tích hơn 1.000 mét vuông.

Khu vực Kharkiv, giáp biên giới với Nga ở phía bắc và nằm sát chiến tuyến, thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công trong cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Nga.

9. 10 năm sau khi chiếm được Crimea, Nga cảnh báo phương Tây về 'sự sụp đổ' của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns West Will Be Ukraine's 'Downfall' 10 Years After Taking Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một thập kỷ sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea có vị trí chiến lược trong bối cảnh tình trạng bất ổn trên toàn quốc ở Ukraine, Đại Sứ của Mạc Tư Khoa tại Washington nói với Newsweek rằng thất bại là không thể tránh khỏi đối với quốc gia láng giềng khi nước này tiếp tục trông cậy vào sự hỗ trợ của phương Tây trong suốt cuộc chiến kéo dài hai năm giữa hai nước.

Đại sứ Nga Anatoly Antonov cho biết trong bài phát biểu được chia sẻ với Newsweek: “Chúng tôi tin tưởng rằng các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt sẽ đạt được và sẽ cho phép chúng tôi chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhiều năm chống lại người dân của mình bởi chính quyền Kiev”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Ông nói thêm: “Đã đến lúc những người Ukraine bình thường phải từ bỏ ảo tưởng của mình và nhận ra rằng việc tạo ra một phong trào 'chống Nga' và hoàn toàn phụ thuộc vào phương Tây không dẫn đến sự thịnh vượng mà là sự sụp đổ không thể tránh khỏi của đất nước..”

Trong khi cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine bắt đầu bằng việc phát động cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 2 năm 2022, gốc rễ của cuộc xung đột đã bùng phát 8 năm trước đó khi một cuộc nổi dậy ở Kyiv lật đổ chính phủ, mang lại sự lãnh đạo mới cho người dân Ukraine đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với phương Tây. Washington và các đồng minh Âu Châu mô tả các sự kiện này như một sự từ chối phổ biến đối với phạm vi ảnh hưởng của Liên Xô cũ, nhưng Mạc Tư Khoa coi chúng là một nỗ lực của liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu nhằm mở rộng hơn nữa qua biên giới Nga.

Khi phe ly khai thân Nga cầm vũ khí chống lại lực lượng an ninh Ukraine ở khu vực phía đông Donbas, quân đội Nga đã tiến tới bảo vệ bán đảo Crimea ở Hắc Hải và vào ngày 18 tháng 3 năm 2014, một cuộc trưng cầu dân ý đã mở đường cho việc sáp nhập, mặc dù thiếu sự ủng hộ quốc tế, và những phản đối từ những người ủng hộ Kyiv và phương Tây.

Ngày nay, khi thương vong tiếp tục gia tăng trong một trong những cuộc chiến tranh đẫm máu nhất thế kỷ mặc dù hầu như không thay đổi chiến tuyến, Antonov ví các sự kiện 10 năm trước giống như “một chiếc rìu đập nát Ukraine”.

Antonov lập luận rằng Mạc Tư Khoa “không có lựa chọn nào khác ngoài việc đứng lên bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga trên vùng đất lịch sử của mình, chống lại Đức quốc xã và ngăn chặn cỗ máy quân sự của NATO tiếp cận biên giới của chúng tôi”.

Câu chuyện này đã bị Ukraine và các đối tác phương Tây phản đối kịch liệt, những nước đã cam kết hỗ trợ Kyiv hơn 230 tỷ Mỹ Kim, bao gồm cả các hệ thống vũ khí ngày càng tinh vi, kể từ tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố vào tháng trước trong bài phát biểu trùng với lễ kỷ niệm 10 năm ngày lực lượng Nga tiến vào bán đảo này: “Tất cả bắt đầu từ Crimea - chủ nghĩa phục thù của Nga, cuộc chiến tranh này của Nga”. Vì vậy, ông lập luận rằng “chính tại Crimea, cái ác của Nga phải chịu một thất bại quyết định”.

Trong các bình luận được chia sẻ với Newsweek, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã khẳng định quan điểm của Washington rằng “Crimea là của Ukraine” và phản đối tuyên bố của Mạc Tư Khoa về các sự kiện dẫn đến việc sáp nhập bán đảo và các cuộc xung đột sau đó.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao cho biết: “Ukraine không làm gì để kích động cuộc chiến này, kể cả vào tháng 2 năm 2022 hay năm 2014, khi Nga lần đầu tiên xúi giục hành động thù địch ở Crimea và các khu vực khác ở miền đông Ukraine”.

Các quan chức Ukraine và phương Tây cũng thường xuyên chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea, cũng như các cuộc trưng cầu dân ý tiếp theo do Mạc Tư Khoa tổ chức dẫn đến việc sáp nhập thêm 4 tỉnh của Ukraine—Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia—vào tháng 9 năm 2022 trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Khi cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga diễn ra ở 5 tỉnh do Nga sáp nhập, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói rằng “Hoa Kỳ lên án những nỗ lực liên tục của Nga nhằm làm suy yếu chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Ukraine thông qua các cuộc bầu cử giả mạo được tổ chức tại các vùng lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm”.

Ông nói thêm: “Nói rõ hơn, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhya, Kherson và Crimea là của Ukraine”. “Kết quả của những cuộc tập trận kiểu Potemkin này sẽ do Mạc Tư Khoa ra lệnh và không thể phản ánh ý chí tự do của những công dân Ukraine đang bị buộc phải bỏ phiếu trong đó”.

Bất chấp những phàn nàn của phương Tây về tính toàn vẹn của cuộc đua, Putin đã tuyên bố giành chiến thắng áp đảo vào Chúa Nhật, gần như trùng với dịp kỷ niệm 10 năm sáp nhập Crimea. Nhiệm kỳ thứ sáu sẽ cho phép Putin trở thành nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở Nga kể từ Catherine Đại đế, người đầu tiên giám sát việc sáp nhập Crimea, sau đó được cai trị bởi một Hãn quốc Tatar, vào cuối thế kỷ 18.

Bán đảo này vẫn là một phần của Nga thông qua nội chiến, thành lập Liên Xô và Thế chiến thứ hai, và lần đầu tiên được chuyển sang quyền tài phán của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine vào năm 1954, mặc dù quyền lực trung tâm vẫn được giữ ở Mạc Tư Khoa. Điều này đã thay đổi vào năm 1991 với sự sụp đổ của Liên Xô và sự độc lập của Ukraine với tư cách là một quốc gia có chủ quyền.

Nhưng Crimea vẫn giữ được tầm quan trọng chiến lược đối với Liên bang Nga mới thành lập vì thành phố lớn nhất bán đảo, Sevastopol, vẫn là trụ sở của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Khi tình trạng bất ổn bùng phát trên khắp Ukraine cách đây 10 năm, Crimea và vùng biển xung quanh ngay lập tức trở thành điểm nóng.

Giữa các sự kiện năm 2014, Antonov lập luận rằng phương Tây chỉ khuyến khích những gì ông coi là sự tiếp quản cực đoan của cánh hữu đối với Ukraine nhằm vào những người bất đồng chính kiến và cộng đồng người nói tiếng Nga. Ông khẳng định “các nhà hòa giải Âu Châu đã không động tay” khi “những tên côn đồ phát xít chà đạp lên các thỏa thuận” được ký kết giữa Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovich và các nhân vật đối lập “và lật đổ chính phủ hợp pháp”.

Antonov nói: “Rõ ràng là người dân ở Crimea, nơi chủ yếu là người Nga sinh sống, đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng”. “Người Crimea quay sang Nga để được bảo vệ. Rõ ràng nước ta không thể để người dân gặp khó khăn mà phải ra mặt.

Ông nói thêm: “Trước hết, cần phải giúp tạo điều kiện cho việc thể hiện ý chí một cách hòa bình và tự do, để người dân Crimea có thể tự quyết định số phận của mình”.

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào với chủ nghĩa phát xít và thay vào đó cáo buộc Nga theo đuổi hành vi giống như Đức Quốc xã trong nỗ lực chinh phục Âu Châu.

Các quan chức Mỹ cũng lặp lại cáo buộc của Ukraine rằng Nga đã có hành vi ngược đãi người dân Crimea kể từ khi thiết lập quyền kiểm soát bán đảo này. Trong báo cáo nhân quyền quốc tế mới nhất được công bố năm ngoái, Bộ Ngoại giao khẳng định rằng “ Việc Nga xâm lược và có mục đích sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đáng kể và tiêu cực đến tình hình nhân quyền ở đó”.

Giờ đây, Crimea, với lịch sử kéo dài hàng thế kỷ về các trận chiến giữa các cường quốc cạnh tranh, một lần nữa lại đứng ở tiền tuyến.

Các quan chức Ukraine đã nhấn mạnh rằng việc rút lực lượng Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ nước này, bao gồm cả 5 khu vực bị sáp nhập, là điều kiện tiên quyết cho hòa bình, một quan điểm được Washington ủng hộ.

“Bất kỳ sáng kiến nào cho một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine phải dựa trên sự tôn trọng đầy đủ đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận và phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Không ai muốn cuộc chiến này kết thúc hơn Ukraine và người dân nước này”. “Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc chiến và là trở ngại duy nhất cho hòa bình ở Ukraine. Putin có thể kết thúc cuộc chiến này ngay hôm nay. Thật không may, Điện Cẩm Linh vẫn chưa thể hiện bất kỳ sự quan tâm có ý nghĩa nào đến việc chấm dứt chiến tranh của mình, hoàn toàn ngược lại”.

Khi Nga tiếp tục tiến hành các đợt tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn vào Ukraine, các cuộc tấn công được cho là do lực lượng Ukraine thực hiện đã tấn công nhiều mục tiêu khác nhau ở Crimea cũng như một số tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở vùng biển xung quanh.

Nhưng những gì chính quyền Zelenskiy miêu tả là một nỗ lực phối hợp nhằm giải phóng Crimea khỏi sự cai trị của Nga, Antonov mô tả là “các phương pháp khủng bố, nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng trên bán đảo”. Ông còn cáo buộc Kyiv “thực hiện chính sách phong tỏa Crimea, cố gắng tước đoạt nước, nhiệt và điện của người dân”.

Antonov nói: “Đáng chú ý là thực tế này đã bị chính quyền Hoa Kỳ cố tình phớt lờ, những người thường xuyên thể hiện sự quan tâm của họ đối với nhân quyền”.

Antonov cho biết, “sự phát triển của cuộc xung đột Ukraine là một bằng chứng khác cho thấy việc thống nhất với Nga là bước đi đúng đắn và khả thi duy nhất đối với người dân Crimea, hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản của họ”. Ông cho biết Mạc Tư Khoa chỉ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và bảo vệ quyền lợi của người thiểu số trên bán đảo.

Khi Zelenskiy tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn trong bối cảnh các cuộc chiến chính trị ngày càng khốc liệt ở các thủ đô phương Tây về tương lai của viện trợ cho Ukraine, Antonov cảnh báo những người ủng hộ sự hỗ trợ lớn hơn sẽ chỉ mang lại thêm đau khổ cho đất nước và người dân.

Antonov nói: “Rõ ràng là các chính trị gia phương Tây và 'các nhà hoạt động nhân quyền chuyên nghiệp' hoàn toàn bất cẩn trước số phận của những người dân Ukraine bình thường bị mắc kẹt giữa những cối xay của cuộc xung đột vũ trang”. “Các đối thủ của chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để bảo đảm Ukraine trở thành một quốc gia chống Nga, tiếp tục cuộc tàn sát tự sát.”