1. Báo cáo cho thấy ISIS đưa ra mối đe dọa mới đối với Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ISIS Issues Fresh Threat To Putin: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tấm bích chương được cho là của nhóm Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là IS, đã được lan truyền trên mạng xã hội đe dọa tấn công Nga, vài ngày sau khi nhóm Hồi giáo này nhận trách nhiệm về vụ tấn công một trung tâm hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa.

Tấm bích chương đã được truyền thông Iran lan truyền, trích dẫn Al Azaim, một mạng lưới tuyên truyền của IS-Khorasan, theo ảnh chụp màn hình được chia sẻ bởi những người dùng X, chẳng hạn như cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko. Nó cũng đã được xem rộng rãi trên các kênh Telegram của Nga.

IS-Khorasan, được thành lập ở Afghanistan vào cuối năm 2014, cho biết họ đứng đằng sau vụ tấn công hôm thứ Sáu vào phòng hòa nhạc Crocus ở thủ đô Nga khiến ít nhất 137 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn nhà nước TASS cho biết bốn nghi phạm đến từ Tajikistan phải đối mặt với cáo buộc khủng bố và đều đã nhận tội.

Họ xuất hiện trước tòa với các báo cáo ghi lại việc họ dường như đã bị đánh đập và tra tấn như thế nào. Người đăng bài cho biết, để phản đối việc tra tấn và thẩm vấn các thành viên của tổ chức, các chiến binh hứa sẽ thực hiện một cuộc tấn công khủng bố mới vào Nga.

Một phiên bản tiếng Nga của thông điệp được chia sẻ rộng rãi có tiêu đề “Đe dọa tất cả những người Nga độc ác, bao gồm cả Putin” với hình ảnh một người đàn ông đeo mặt nạ đang cầm dao. Bên dưới tấm bích chương có dòng chữ “Hãy cảnh giác, đừng nghĩ rằng chúng tôi không có cơ hội trả thù cho những người anh em bị bắt làm con tin.”

“Với cuộc tấn công hôm thứ Sáu, chúng tôi đã cho các bạn thấy rằng với sự cho phép của Allah, các mujahadeen của Nhà nước Hồi giáo có thể trừng phạt các bạn vì hành vi man rợ của các bạn.”

Kênh Telegram Supernova Plus của Nga đã chia sẻ hình ảnh, đăng tải rằng để phản đối việc tra tấn và thẩm vấn các thành viên của tổ chức, nhóm Hồi giáo này đang “tổ chức một cuộc tấn công khủng bố khác ở Liên bang Nga”.

Nó diễn ra sau khi IS công bố đoạn video đồ họa cho thấy những kẻ tấn công bắn vào đám đông bên trong phòng hòa nhạc, được các phương tiện truyền thông như BBC cho là có thật.

Không có quan chức Nga nào xác nhận tuyên bố của IS và phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai nói rằng việc bình luận về vấn đề này là không phù hợp cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Các quan chức Nga và các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh trước đó đã tuyên bố mà không có bằng chứng rằng Ukraine có liên quan đến vụ thảm sát tồi tệ nhất ở Nga trong hai thập kỷ.

Kyiv và Mỹ, vốn đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra vào Nga, đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa.

2. Zelenskiy cách chức thư ký hội đồng an ninh quốc gia thẳng thắn, bổ nhiệm giám đốc tình báo thay thế

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskiy yanks outspoken security council boss, appoints spy chief in his stead”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vụ cách chức xảy ra sau khi Oleksiy Danilov chỉ trích thẳng thừng đặc phái viên Trung Quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thay thế một trong những quan chức tại vị lâu nhất của ông, Oleksiy Danilov, người trước đó đã chỉ trích kế hoạch hòa bình của Trung Quốc.

“Hôm nay tôi tiếp tục khởi động lại hệ thống quản lý nhà nước của chúng ta. Có sự thay đổi về nhân sự. Tôi biết ơn Oleksiy Danilov vì công việc của anh ta với tư cách là thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine. Anh đã được chuyển sang hướng khác. Sẽ nói thêm về điều đó sau,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố buổi tối.

Danilov, một người bạn thân của Tổng thống Zelenskiy, cũng đưa ra tuyên bố nhưng không nói rõ lý do bị cách chức, cho biết ông sẽ được thay thế bởi Oleksandr Lytvynenko, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nước ngoài của Ukraine.

Việc sa thải Danilov diễn ra sau khi ông chỉ trích thẳng thừng Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy, cũng như sáng kiến hòa bình của Trung Quốc, được phát sóng trong một hội thoại truyền hình quốc gia Ukraine.

“Về phần Lý Huy, tôi muốn nhắc nhở mọi người: Không ai sẽ quyết định số phận của chúng ta ngoài chúng ta”, Danilov nói hôm 19/3. “Tôi không hiểu ai lại có thể nghĩ rằng họ có quyền buôn bán lãnh thổ, đất đai của chúng ta như vậy. Tôi xin lỗi, không có tên Huy hay tên Lý nào, hay người nào khác có thể nghĩ rằng họ có quyền quyết định việc đó”.

Sau chuyến thăm Âu Châu gần đây, Li nói rằng mặc dù Kyiv và Mạc Tư Khoa vẫn cách xa nhau nhưng “cuối cùng tất cả họ đều đồng ý rằng chiến tranh phải được giải quyết thông qua đàm phán thay vì súng ống”, theo Al Jazeera.

3. Ukraine bắt giữ điệp viên Nga âm mưu 'cho nổ' tuyến hỏa xa chiến lược

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm thứ Ba cho biết các quan chức an ninh Ukraine đã bắt giữ hai người bị tình nghi làm việc cho Nga khi họ cố gắng cho nổ tung tuyến hỏa xa được sử dụng để cung cấp vũ khí cho miền Đông cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Tuyên bố cho biết những người bị giam giữ, được xác định là cư dân của khu vực Kyiv và Kharkiv, đã đặt một thiết bị nổ dọc đường dây ở khu vực trung tâm Poltava và định kích nổ nó từ xa, nhưng họ đã bị các sĩ quan SBU bắt quả tang.

SBU cho biết: “Quân xâm lược hy vọng sẽ phá hủy các tuyến đường hậu cần vận chuyển vũ khí, đạn dược và nhiên liệu cho lực lượng vũ trang Ukraine”.

Họ cho biết họ đã tịch thu điện thoại của những người bị giam giữ và xác định người giải quyết họ là một sĩ quan của cơ quan tình báo nội địa chính của Nga, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).

Quả bom này được cho là sẽ được kích nổ trong cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng vào tuần trước. Những tuyên bố này vẫn chưa được Guardian xác minh độc lập.

4. 'Hãy cho chúng tôi những hỏa tiễn Patriot dữ dằn' - Ukraine cần phòng không ngay bây giờ, Bộ trưởng nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Give us the damn Patriots’ — Ukraine needs air defenses now, minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba không hề dè dặt trong lời nói. Có một thứ mà đất nước của ông rất cần để chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn không ngừng nghỉ của Nga.

“Hãy đưa cho chúng tôi những hỏa tiễn Patriot chết tiệt này,” ông yêu cầu. Có nguồn gốc từ Mỹ, hỏa tiễn đất đối không Patriot là hệ thống phòng thủ tốt nhất để chống lại các hỏa tiễn đạn đạo đang trút xuống Ukraine với cường độ ngày càng tăng trong những ngày gần đây.

Ông nói thêm: “Nếu chúng tôi có đủ hệ thống phòng không, cụ thể là Patriot, chúng tôi sẽ có thể bảo vệ không chỉ tính mạng của người dân mà còn cả nền kinh tế của chúng tôi khỏi bị hủy diệt”.

Nhu cầu phòng thủ như vậy đã quá rõ ràng đối với người dân Kyiv. Chỉ một giờ trước khi Kuleba ngồi lại với POLITICO tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Hai, vào giữa ban ngày, thủ đô Ukraine đã bị tấn công bởi hỏa tiễn đạn đạo của Nga.

Một vài tiếng nổ lớn vang lên chỉ vài phút sau khi còi báo động không kích vang lên khắp thành phố. Kuleba đang ở vườn bách thảo của thành phố để quay video cho chuyến đi sắp tới vào thời điểm đó.

Hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Patriot đánh chặn. Tuy nhiên, 9 người, trong đó có một cô gái tuổi teen, vẫn bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống, bao gồm cả khu vực gần nơi Kuleba đang quay phim.

Yêu cầu của Bộ trưởng Ngoại giao được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng xâm lược của Vladimir Putin. Sự hỗ trợ của phương Tây, mạnh mẽ khi bắt đầu cuộc xâm lược hai năm trước, đã suy yếu trong những tháng gần đây, với gói viện trợ lớn mới của Hoa Kỳ bị các đảng phái trong Quốc hội cản trở.

Các đồng minh Âu Châu đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách về nguồn cung cấp vốn và vũ khí mà Kyiv rất cần. Cuộc chiến sinh tồn của Ukraine đang ở thế bấp bênh. Nga đang đạt được những tiến bộ trên chiến trường và Putin, vừa mới giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử bị bóp méo, đang tận dụng mọi cơ hội để tăng cường cuộc tấn công của Nga.

Những người lính mệt mỏi của Ukraine ở phía đông đất nước bằng cách nào đó phải giữ vững phòng tuyến của mình.

Kuleba nói: “Khi quân Ukraine mất vị trí, chúng ta hãy xem lý do tại sao. Đó là vì Nga đã bắt đầu sử dụng ồ ạt bom dẫn đường trên không được nâng cấp”.

Ông giải thích rằng những quả bom này là vũ khí “bạn không thể thoát khỏi” nếu bạn là mục tiêu dự định. “Bạn không thể làm tắc nghẽn nó. Nó chỉ rơi vào đầu bạn và phá hủy mọi thứ. Đây là lý do khiến chúng tôi mất vị trí và cách duy nhất để ngăn chặn điều này là bắn hạ các máy bay mang bom”, ông nói thêm. “Chúng tôi cần hệ thống phòng không ở tiền tuyến.”

Kuleba, 42 tuổi, có quan hệ đối ngoại trong máu. Ông là con trai của một cựu đại sứ Ukraine và đã có một thời gian dài làm nhà ngoại giao. Tuy nhiên, ngay cả ông cũng không thể che giấu sự thất vọng của mình trước sự chậm trễ trong việc hỗ trợ của phương Tây và một số ràng buộc đi kèm với nó.

Tuần trước, có thông tin cho rằng Mỹ đã kêu gọi Kyiv ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và cơ sở dầu mỏ của Nga vì lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine sẽ đẩy giá năng lượng toàn cầu tăng cao. Kuleba không xác nhận điều đó, nhưng được hỏi liệu đôi khi ông có cảm thấy các đồng minh phương Tây muốn Ukraine chiến đấu với một tay bị trói sau lưng hay không, ông trả lời: “Có, tôi có mghĩ như thế.”

Ông nói, tất nhiên, Kyiv vô cùng biết ơn tất cả sự hỗ trợ đến từ liên minh phương Tây. Nhưng ông lo ngại hành động của các đồng minh không phải lúc nào cũng phù hợp với lời nói của họ và khi chiến tranh kéo dài, họ sẽ “quay lại cách làm chính trị thông thường”.

Ông mô tả một vòng luẩn quẩn – vũ khí bị giữ lại, trì hoãn hoặc cung cấp không đủ số lượng và sau đó đồng minh cho rằng Ukraine đang rút lui, Ukraine khó có thể giành chiến thắng. Và các đồng minh tự hỏi tại sao họ nên cung cấp cho Ukraine những vũ khí “thay đổi cuộc chơi”.

“Nhưng các bạn ơi, tất cả bức tranh hiện thực mà các bạn vẽ ra cho chính mình là kết quả của một thực tế đơn giản - rằng binh lính Ukraine không có đủ số lượng vũ khí vì các bạn không cung cấp cho họ,” ông nói.

Khi được hỏi về gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden dành cho Ukraine vốn đã bị các thành viên Quốc Hội trì hoãn trong nhiều tháng tại Capitol Hill, Kuleba rất ngắn gọn. “Chúng tôi sẽ hoan nghênh một quyết định,” ông nói. Ukraine đã được đưa ra khung thời gian để cung cấp viện trợ kể từ tháng 10 năm ngoái. “Mỗi khi tôi nghe thấy thời hạn mới, tôi chỉ nói, 'Chúa phù hộ cho nước Mỹ và Quốc hội Hoa Kỳ',” ông mỉm cười nói.

Thế còn Đức, nước đang bối rối về việc có nên cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus, một mặt hàng quan trọng khác trong danh sách mong muốn của Kyiv thì sao? “Nghe này, tôi mệt mỏi khi phải trả lời điều này rồi. Lấy làm tiếc. Bạn có thể trích dẫn cho tôi, tôi không phiền đâu. Nhưng mỗi lần trả lời câu hỏi này, tôi lại nhận được phản hồi khó chịu từ Berlin. Hãy để việc đó cho họ. Họ tự đặt mình vào tình huống này. Hãy để họ tìm lối thoát”, ông nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thoát khỏi sự chỉ trích của Kuleba. Sau khởi đầu không ổn định, Macron gần đây đã củng cố quyết tâm của mình - ít nhất là trong bài bình luận công khai của mình - nhấn mạnh rằng Âu Châu không thể loại trừ việc gửi bộ binh tới Ukraine nếu đó là điều cần thiết để ngăn chặn Nga giành chiến thắng. Ông nói: “Chúng tôi rất vui khi thấy Tổng thống Macron phát triển theo hướng đó.

Trong khi Ukraine chưa bao giờ yêu cầu “giày bốt của quân chiến đấu Âu Châu trên bộ”, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cần phải làm quen với ý tưởng rằng “ngày đó có thể đến”.

Ông nói: “Tôi hoàn toàn biết rằng người Âu Châu không quen với ý tưởng chiến tranh. “Nhưng đây là sự bất cẩn mà người Âu Châu không thể chấp nhận được - cho cả bản thân họ và con cái họ,” ông nói một cách dứt khoát. “Ukraine có thể thắng. Nhưng nếu Ukraine thua, Putin sẽ không dừng lại”.

5. Vương Quốc Anh nhận định Hạm đội Hắc Hải của Nga hiện 'không hoạt động' sau những tổn thất

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Now 'Functionally Inactive' After Losses: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bình luận sau cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào thành phố cảng Sevastopol của Crimea, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đã “về mặt chức năng đã không còn hoạt động nữa”.

Grant Shapps đã chia sẻ một bài đăng trên X của Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Sevastopol vào Chúa Nhật.

Các tài khoản tình báo nguồn mở cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công trong khi các blogger của Nga cho biết hỏa tiễn Neptune, hỏa tiễn mồi nhử ADM-160 và máy bay không người lái đã được sử dụng. Tình báo quân đội Ukraine cho biết tàu Yamal của Nga bị hư hại nghiêm trọng và “một lỗ thủng ở boong trên đã khiến con tàu bị nghiêng sang mạn phải”.

Các tàu đổ bộ lớp RopuchaYamal và Azov cũng như trung tâm liên lạc của hạm đội và các cơ sở hạ tầng khác đã bị tấn công trong cuộc tấn công mới nhất. Kyiv khoe về “tin tức tuyệt vời” trong bài đăng của Bộ Quốc phòng Ukraine kết thúc bằng “Hoan hô! Crimea là Ukraine!”

Bên cạnh bài đăng được chia sẻ, Shapps viết, “Việc Putin tiếp tục xâm lược bất hợp pháp Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho Hạm đội Hắc Hải của Nga hiện không hoạt động về mặt chức năng.

“Nga đã tung hoành trên Hắc Hải từ năm 1783 nhưng hiện buộc phải hạn chế hạm đội của mình trong tình trạng cập cảng. Và ngay cả ở đó tàu của Putin cũng đang chìm!”

Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại Bán đảo Crimea vốn bị Nga xâm lược từ năm 2014 và là nơi đóng quân một phần của Hạm đội Hắc Hải. Mặc dù chỉ có lực lượng hải quân nhỏ nhưng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn và thuyền không người lái của hải quân để chống lại các tàu Nga, làm tê liệt năng lực hải quân của nước này.

Viện nghiên cứu Hudson nói với Newsweek hồi đầu tháng này rằng Ukraine đã đánh chìm hoặc gây hư hại nặng nề cho khoảng 1/3 Hạm đội Hắc Hải và con số này sẽ tăng lên một nửa vào năm tới.

Những tổn thất gần đây của Nga bao gồm tàu Caesar Kunikov lớp Ropucha vào tháng 2, tàu Olenegorsky Gornyak vào tháng 8 vào tháng 8, tàu Minsk lớp Ropucha vào tháng tới và tàu đổ bộ Novocherkassk vào tháng 12.

Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng tần suất trong những tháng gần đây buộc Nga phải di chuyển về phía đông, hướng tới Novorossiysk, một thành phố cảng Hắc Hải thuộc lãnh thổ Nga, nhưng động thái này đã cản trở khả năng hoạt động của Mạc Tư Khoa ở phần phía tây của biển.

Các quan chức Ukraine cho biết các căn cứ hạm đội khác của Nga có cấu trúc kém hơn so với căn cứ ở Sevastopol và lực lượng Mạc Tư Khoa vẫn phải thực hiện một số nhiệm vụ, như nạp lại hệ thống hỏa tiễn Kalibr lên tàu, ở Sevastopol vì các căn cứ khác thiếu năng lực.

Trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết, bất kể thiệt hại gây ra là gì, cuộc tấn công mới nhất của Ukraine nhằm vào các tàu của Hạm đội Hắc Hải có thể sẽ tiếp tục ngăn cản Nga tái triển khai tàu đến Sevastopol và phía Tây Hắc Hải và “làm phức tạp khả năng của (hạm đội) trong việc tối đa hóa khả năng chiến đấu của mình

6. Tòa án Nga tạm giam nghi phạm thứ 8 trong vụ tấn công phòng hòa nhạc Mạc Tư Khoa

Một tòa án ở Nga hôm thứ Ba đã tạm giam nghi phạm thứ tám liên quan đến vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 139 người thiệt mạng, các quan chức cho biết.

Mạc Tư Khoa trước đó thông báo đã bắt giữ 11 người liên quan đến vụ tấn công Tòa thị chính Crocus.

Cơ quan báo chí của tòa án cho biết nghi phạm mới nhất bị tạm giam là một người đàn ông gốc Kyrgyzstan, quốc gia Trung Á, AFP đưa tin và lưu ý rằng dù chỉ là nghi phạm anh ta đã bị đánh đập dã man.

Các quan chức cho biết anh ta đã được lệnh giam giữ cho đến ít nhất là ngày 22 tháng 5 mà không nêu chi tiết các cáo buộc chính xác chống lại anh ta.

Bốn người đàn ông bị buộc tội thực hiện vụ tấn công hôm Chúa Nhật đều là công dân Tajikistan.

Ba nghi phạm nữa - được cho là thuộc cùng một gia đình và trong đó có ít nhất một công dân Nga - đã bị buộc tội liên quan đến khủng bố hôm thứ Hai.

7. Máy bay bị tấn công bởi thiết bị gây nhiễu GPS bí ẩn trên khắp Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Planes Hit by Mystery GPS Jamming Across Europe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phân tích nguồn mở, sự can thiệp liên tục vào các tín hiệu điều hướng ở Đông Âu đã ảnh hưởng đến hơn 1.600 máy bay, bao gồm cả máy bay dân sự, trong vòng chưa đầy hai ngày, do tình trạng gây nhiễu gây ra dịch bệnh trên không phận xung quanh Biển Baltic.

Theo một tài khoản tình báo nguồn mở thường xuyên theo dõi sự can thiệp của GPS, tình trạng gây nhiễu kéo dài chưa đầy 48 giờ đã ảnh hưởng đến 1.614 máy bay, nhiều trong số đó là máy bay dân sự bay quanh khu vực Baltic ở Đông Âu.

Bản đồ ban đầu do tài khoản này đăng tải cho thấy tình trạng gây nhiễu trên quy mô rộng khắp Ba Lan và miền nam Thụy Điển vào sáng sớm thứ Bảy. Một bản đồ sau này dường như cho thấy sự can thiệp chỉ giới hạn ở các vùng phía bắc Ba Lan.

Máy bay bay gần khu vực Baltic và một số quốc gia NATO ở Đông Âu đã báo cáo về sự can thiệp vào tín hiệu GPS của họ. Việc can thiệp hoặc giả mạo các tín hiệu của Hệ thống định vị toàn cầu và Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu, gọi tắt là GNSS, rộng hơn có thể gây nhầm lẫn cho máy bay có người lái hoặc không người lái hoặc khiến hệ thống định vị của chúng tin rằng chúng đang ở một vị trí khác.

Sự gia tăng can thiệp GPS ở Đông Âu trong những tháng gần đây được cho là do các thiết bị gây nhiễu ở khu vực Kaliningrad của Nga, vùng đất tách biệt giữa các thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania, đóng vai trò là căn cứ cho một trong những hạm đội hải quân lớn của Nga.

Dữ liệu theo dõi nhiễu và gây nhiễu GPS được công bố công khai. Mức độ nhiễu cao hầu như chỉ tập trung ở vùng đông bắc và tây bắc Ba Lan vào thứ Hai.

Nga được cho là có nguồn lực tác chiến điện tử đáng kể ở Kaliningrad. Một quan chức quốc phòng Lithuania nói với Newsweek hồi đầu tháng này: “Các lực lượng vũ trang Nga có nhiều loại thiết bị quân sự chuyên dùng để can thiệp GNSS, bao gồm gây nhiễu và giả mạo, ở khoảng cách, thời gian và cường độ khác nhau”.

Tướng Martin Herem, nhà lãnh đạo Lực lượng Phòng vệ Estonia, nói với Bloomberg vào cuối tháng 1 rằng kỹ năng sử dụng tác chiến điện tử của Nga “khá mạnh”. Trung tá Joakim Paasikivi của Thụy Điển nói với truyền thông Thụy Điển trong cùng tháng rằng ông coi việc can thiệp GPS là kết quả của “các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga hay cái gọi là chiến tranh lai”.

Các phi công giấu tên nói với Forbes hồi đầu năm nay rằng họ đã bắt đầu tắt định vị GPS khi bay gần Biển Baltic và các quốc gia xung quanh để chuyển sang sử dụng các hệ thống khác, chẳng hạn như dẫn đường quán tính.

Các sự việc cũng đã được ghi nhận ở Trung Đông. OPS Group, một tập thể gồm các phi công và điều phối viên, cho biết “các máy bay đang bị tấn công bằng tín hiệu GPS giả, nhanh chóng dẫn đến mất hoàn toàn khả năng định vị” trong khu vực.

“Đây không phải là cách gây nhiễu GPS truyền thống,” nhóm cho biết. “Những báo cáo gần đây cho thấy đó là sự giả mạo GPS—không giống bất kỳ báo cáo nào chúng tôi từng thấy trước đây.”

Một quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan trước đây đã nói với Newsweek rằng việc Nga gây nhiễu và giả mạo quanh Biển Baltic nhằm mục đích gieo rắc “bầu không khí đe dọa và cảm giác bất lực trong xã hội”.

8. Điện Cẩm Linh hôm thứ Ba cho biết cuộc điều tra về vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến 139 người thiệt mạng hôm thứ Sáu vẫn đang tiếp tục và những kẻ “hả hê” về vụ đổ máu là “những kẻ đê tiện”.

Putin cho biết trong cuộc họp với các quan chức chính phủ vào cuối ngày thứ Hai: “Chúng tôi biết rằng tội ác được thực hiện bởi bàn tay của những kẻ Hồi giáo cực đoan”.

“Chúng tôi quan tâm đến việc ai đã ra lệnh thực hiện vụ nổ súng”, ông nói và nói thêm rằng vụ nổ súng phù hợp với một chiến dịch đe dọa rộng lớn hơn của Ukraine.

“Sự tàn bạo này có thể chỉ là một phần trong hàng loạt nỗ lực của những kẻ đã gây chiến với đất nước chúng ta kể từ năm 2014 dưới bàn tay của chế độ phát xít mới Kyiv.”

Putin không đề cập đến chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chi nhánh IS ở Afghanistan, được gọi là Tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi giáo (ISKP), đã chủ mưu vụ tấn công.

Kyiv đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công và cáo buộc Nga đã đưa ra giả thuyết sai lầm rằng họ có trách nhiệm làm leo thang cuộc chiến ở Ukraine.

Tám nghi phạm, người bản địa của các nước cộng hòa Trung Á Kyrgyzstan và Tajikistan, cho đến nay đã bị tạm giam trước khi xét xử vì nghi ngờ có liên quan đến các vụ tấn công.

9. Israel cảnh báo Iran đang đẩy mạnh chiến tranh trên bốn mặt trận khác ngoài Gaza

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel Warns Iran Is Stepping Up War on Four More Fronts Beyond Gaza”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Israel đã cảnh báo rằng Iran đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào Israel trên 4 mặt trận ngoài Dải Gaza, tạo ra những khó khăn lớn trong nỗ lực lâu dài nhằm củng cố an ninh của đất nước trên nhiều mặt trận.

Trong khi chiến dịch của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, chống lại phong trào Hamas của người Palestine và các phe phái đồng minh ở Gaza vẫn tiếp tục, các lực lượng dân quân được trang bị tốt liên kết với “Trục kháng chiến” của Iran ở Li Băng, Iraq, Syria và Yemen vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu bên trong Israel gây thêm áp lực lên hệ thống phòng thủ của đất nước.

Với việc phong trào Hezbollah thực hiện các hoạt động hàng ngày chống lại miền bắc Israel từ Li Băng và đôi khi từ nước láng giềng Syria, một liên minh dân quân tự xưng là Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã mở rộng các cuộc tấn công, tuyên bố nhiều cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở quan trọng ở Tel Aviv, trong khi Ansar Allah của Yemen, còn được gọi là Houthis, đã tấn công thành phố cảng Eilat phía nam với tần suất ngày càng tăng.

Phát ngôn nhân của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari hôm thứ Hai lập luận rằng đối phương hàng đầu của Israel, Iran, là trung tâm của các chiến dịch này và rằng “cuộc chiến này không chỉ chống lại Hamas”.

“Mối liên hệ giữa Hezbollah, Houthis, lực lượng dân quân ở Iraq, Syria, một số lực lượng dân quân ở Syria và không chỉ lực lượng dân quân ở Syria: tất cả đều do Iran kiểm soát,” Hagari nói khi trả lời câu hỏi của Newsweek trong cuộc họp báo.

“Iran theo một cách rất tinh vi đã xâm lược Li Băng, Yemen, Iraq và Syria, sử dụng những quốc gia đó để tiến hành chiến tranh chống lại Israel, nhưng không chỉ chống lại Israel mà còn chống lại các nước Sunni và cả những thường dân vô tội của thế giới phương Tây.”

Các quan chức Iran đã nhiều lần phủ nhận việc chỉ huy hoặc kiểm soát nhiều lực lượng dân quân “Trục kháng chiến” khác nhau trong khu vực nhưng ca ngợi hành động của họ, đặc biệt kể từ cuộc tấn công do Hamas dẫn đầu vào Israel gây ra cuộc chiến ở Gaza vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

“Bất cứ nơi nào nó ở trong khu vực, dù là ở Yemen, Iraq, Syria hay Li Băng, bất kỳ biện pháp nào được thực hiện bởi các lực lượng chiến đấu và kháng chiến dũng cảm, người Mỹ sẽ quy nó cho Iran”, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei nói trong một cuộc họp báo ở Ba Tư. Địa chỉ năm mới vào thứ Tư. “Điều này cho thấy họ không hiểu người dân trong vùng và những thanh niên dũng cảm, kiên cường. Tính toán sai lầm này chắc chắn sẽ khiến nước Mỹ phải quỳ gối.

“Chúng tôi bảo vệ cuộc kháng chiến, chúng tôi ủng hộ và hỗ trợ các nhóm kháng chiến nhiều nhất có thể và khen ngợi công việc của họ, nhưng họ là những người đưa ra quyết định và hành động, và trong động thái này, họ đã đúng. Chúng tôi tin rằng thông qua sự tồn tại của chế độ theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, một cuộc đàn áp lớn đang được thực hiện trong khu vực; đây là một cuộc đàn áp lớn đã kéo dài hàng chục năm; sự áp bức này phải được chấm dứt. “

Với mối lo ngại ngày càng tăng về một cuộc chiến tranh toàn diện khác nổ ra ở biên giới phía bắc, Hezbollah đã tuyên bố thực hiện một số cuộc tấn công vào miền bắc Israel vào thứ Hai, bao gồm các địa điểm tại “Al-Malikiyya”, “Zebdine”, “Bayad Blida”, trụ sở chính của “Liman” của IDF. Lữ đoàn” và “Tellat al-Tayhat.”

Theo nhóm này, các cuộc tấn công được thực hiện “để ủng hộ người dân Palestine kiên định của chúng tôi ở Dải Gaza và để ủng hộ cuộc kháng chiến dũng cảm và danh dự của họ”.

IDF báo cáo về 15 vụ phóng trong đêm từ Li Băng tới một đồn quân sự gần kibbutz biên giới Manara, cũng như các cảnh báo mới vào thứ Hai. Chiến binh của Israel cũng được cho là đã tấn công vào các vị trí của Hezbollah tại Mays al-Jabal ở miền nam Li Băng.

Những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin về các cuộc không kích mới của IDF ở Syria, được cho là nhằm vào các vị trí của Hezbollah. IDF thường không xác nhận cũng không phủ nhận vai trò của mình trong chiến dịch tấn công kéo dài nhiều năm ở Syria, đôi khi được gọi là “cuộc chiến giữa các cuộc chiến”, trong đó các quan chức Iran gần đây tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực tăng cường phòng không của Syria.

Để đáp lại việc IDF thành lập một đơn vị tấn công sơn cước mới có tên là “Lữ đoàn Heharim” để thực hiện các hoạt động trên biên giới tranh chấp của Israel với Li Băng và Syria, một phát ngôn viên của Hezbollah gần đây đã nói với Newsweek rằng nhóm này “sẵn sàng chống lại mọi khả năng và bất kỳ thay đổi nào” trên tiền tuyến.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq hôm Chúa Nhật đã công bố cuộc tấn công mới nhất nhằm vào Israel, tuyên bố đã tấn công trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv. Nhóm này, phần lớn đã tạm dừng chiến dịch chống lại quân đội Mỹ ở Iraq và Syria kể từ khi xung đột lên đến đỉnh điểm vào tháng 2 sau khi phải đối mặt với các cuộc không kích liên quan đến cái chết của binh sĩ Mỹ ở biên giới Jordan-Syria, đã tăng cường tấn công trực tiếp vào Israel trên khắp lãnh thổ Hồi giáo trong tháng chay Ramadan.

Hagari lập luận rằng những hành động như vậy “cho thấy sự leo thang trong khu vực và ai phải chịu trách nhiệm”.

“ Iran đang cung cấp vũ khí cho Hezbollah, cho người Houthis, cung cấp thông tin tình báo cho Hezbollah, cho người Houthis, cho lực lượng dân quân ở Iraq, cho người Syria”. “Họ đang đưa tiền mặt để tạo ra nỗi kinh hoàng này. Khi bạn chỉ nhìn vào Gaza, bạn không thấy được bức tranh toàn cảnh đang rất đáng lo ngại.

“Tôi nghĩ trong giai đoạn cuối của cuộc chiến này, chúng ta cần bảo đảm rằng biên giới của Israel được an toàn và Hezbollah bị đẩy lùi khỏi biên giới. Israel là một quốc gia khác sau ngày 7 tháng 10, chúng tôi không còn là một quốc gia, chúng tôi không cùng một đội quân.”

Ngoài leo thang quân sự, Israel còn phải đối mặt với làn sóng giám sát quốc tế ngày càng gia tăng về cái chết của dân thường trong chiến dịch của nước này ở Gaza. Rạn nứt đã xuất hiện ngay cả giữa Israel và đồng minh của họ, là Mỹ, về cuộc tấn công sắp xảy ra của IDF ở Rafah, nơi được cho là có tới một nửa lãnh thổ đông dân của Palestine với 2,2 triệu người đang trú ẩn.

Lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Washington đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza kéo dài ít nhất trong suốt tháng Ramadan, cho phép nghị quyết do Algeria bảo trợ được thông qua. Đáp lại, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy bỏ một phái đoàn cao cấp dự kiến tới Washington trong tuần này để thảo luận về cuộc tấn công Rafah và các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn bị đình trệ.