1. Quốc hội Nga yêu cầu điều tra 'phương Tây tài trợ cho khủng bố'

Các nhà điều tra nhà nước Nga cho biết họ sẽ nghiên cứu yêu cầu của quốc hội để điều tra cái mà họ gọi là “tổ chức, tài trợ và tiến hành các hành động khủng bố” chống lại Nga của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

Kể từ vụ tấn công khủng bố vào Tòa thị chính Crocus ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, các chính trị gia và nhân vật truyền thông Nga đã suy đoán về sự liên quan của Ukraine và phương Tây mà không đưa ra bằng chứng.

Giám đốc cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết ông tin Ukraine, cùng với Mỹ và Anh, có liên quan đến vụ thảm sát khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ xả súng ở Mạc Tư Khoa. Washington và Paris cho biết họ có thông tin tình báo xác nhận nhóm chiến binh Hồi giáo đứng đằng sau vụ tấn công.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết: “Tuyên bố của Nga về phương Tây và Ukraine về vụ tấn công Tòa thị chính Crocus là hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông nhắc lại rằng, đầu tháng 3, đại sứ quán Anh và Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

2. Cựu phó đô trưởng Thủ đô Mạc Tư Khoa bị kết án 6 năm tù vì chống cuộc xâm lược Ukraine

Một tòa án ở Nga đã kết án vắng mặt Lucy Shtein, một thành viên của một nhóm nữ quyền và là cựu phó đô trưởng Mạc Tư Khoa, sáu năm tù vắng mặt vì các bài đăng trên mạng xã hội phản chiến, Reuters đưa tin, trích dẫn dịch vụ báo chí của tòa án

Shtein, 27 tuổi, bị kết tội phát tán “tin giả chiến tranh” liên quan đến một bài đăng vào tháng 3 năm 2022 trên X, trong đó cô cáo buộc binh lính Nga “đánh bom các thành phố nước ngoài và giết người”.

Theo OVD-Info, một nhóm giám sát các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, ít nhất 19.855 người đã bị giam giữ ở Nga vì bày tỏ quan điểm phản chiến kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào Ukraine.

Vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, Shtein trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia ở Mạc Tư Khoa cùng với bạn gái và thành viên Maria Alyokhina. Cuối cùng, họ định cư ở Iceland và được cấp quyền công dân vào tháng 5 năm 2023, theo truyền thông địa phương ở đó.

Các công tố viên đã yêu cầu mức án 8 năm rưỡi cho Shtein, người hôm thứ Tư đã nói đùa trong một bài đăng trên X rằng mẹ cô đã “đặt cược” rằng họ sẽ yêu cầu mức án 9 năm.

3. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi chuyển giao khẩn cấp các hệ thống phòng không sau khi các cuộc tấn công của Nga khiến 3 người thiệt mạng ở các khu vực khác nhau của đất nước.

“Điểm đặc biệt trong các cuộc tấn công hiện nay của Nga là việc sử dụng nhiều hỏa tiễn đạn đạo có thể tiếp cận mục tiêu ở tốc độ cực cao, khiến mọi người có rất ít thời gian để ẩn nấp và gây ra sức tàn phá đáng kể”, ông Kuleba nói trong một cuộc họp ngắn.

“Theo định nghĩa, hệ thống Patriot và các hệ thống tương tự khác mang tính phòng thủ. Chúng được thiết kế để bảo vệ mạng sống chứ không phải để lấy đi mạng sống con người”, ông nói.

Ukraine đã buộc phải ở thế phòng thủ trong vài tháng qua khi phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và trì hoãn gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim từ Washington. Họ cũng đã buộc phải nhường đất cho Nga ở mặt trận phía đông, cảnh báo vào đầu tuần này về những trận chiến “khó khăn” xung quanh thành phố phía đông Chasiv Yar.

4. Một nhóm Nghị viện Âu Châu đã mời tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự các cuộc họp

Reuters đưa tin, một nhóm Nghị viện Âu Châu đã mời tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các chính trị gia trong đảng của ông tham gia hội nghị thượng đỉnh như một biểu hiện của tình hữu nghị và là cách để lôi kéo Ukraine tham gia vào các tiến trình của Liên Hiệp Âu Châu trước các cuộc đàm phán gia nhập.

Ukraine, quốc gia đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ hầu hết các quốc gia Âu Châu kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào lãnh thổ nước này hai năm trước, là ứng cử viên để gia nhập Liên minh Âu Châu gồm 27 thành viên, nhưng quá trình này sẽ mất nhiều năm.

Nhóm Canh Tân cho biết họ đang mời Zelenskiy tham gia các hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo và mời các nhà lập pháp từ đảng Người hầu của Nhân dân của nhà lãnh đạo Ukraine tham gia các cuộc họp quốc hội của Canh Tân.

Canh Tân, nhóm lớn thứ ba trong nghị viện Âu Châu, bao gồm những nhà lãnh đạo chính phủ và các nhà lập pháp đảng cầm quyền từ Pháp, Bỉ, Hà Lan, Estonia, Slovenia và Bulgaria. Các hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thường bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và những người đồng cấp của ông từ các quốc gia khác.

5. Ngoại trưởng Ukraine thăm Ấn Độ hôm thứ Năm để thảo luận về “các vấn đề toàn cầu”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba sẽ gặp người đồng cấp S Jaishankar ở Delhi và cũng sẽ hội đàm với phó cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Kuleba sẽ thảo luận về “sự hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm”.

Ấn Độ đã tránh né việc lên án rõ ràng việc Nga xâm chiếm Ukraine, ngay cả khi nước này theo đuổi mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Delhi và Mạc Tư Khoa có mối quan hệ từ thời Chiến tranh Lạnh và Nga cho đến nay vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã mua hàng trăm triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi xâm chiếm Ukraine, qua đó củng cố thêm sức mạnh chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Modi trong tháng này đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử và nói rằng ông mong muốn thúc đẩy quan hệ “đặc biệt” giữa hai nước.

6. Putin đã ra lệnh cho chính phủ của ông xem xét cách tổ chức sản xuất máy chơi game trong nước, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Putin đang cố gắng làm cho Nga ít phụ thuộc hơn vào hàng tiêu dùng và điện tử được sản xuất bởi những gì Mạc Tư Khoa coi là các quốc gia thù địch do các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây áp đặt lên Nga liên quan đến hành động của nước này ở Ukraine.

Ba nhà sản xuất máy chơi game lớn trên thế giới – Microsoft của Mỹ, Sony và Nintendo của Nhật Bản – đã rút sản phẩm của họ khỏi Nga vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

7. Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí trong nước

Chính phủ Ukraine đã chi gần 1,4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024 để mua và phát triển vũ khí trong nước - gấp 20 lần so với trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên.

Và trong một sự thay đổi lớn, một phần lớn vũ khí hiện đang được mua từ các nhà máy tư nhân. Họ đang mọc lên khắp đất nước và nhanh chóng chiếm lĩnh một ngành công nghiệp vốn do các công ty nhà nước thống trị.

Một nhà máy súng cối tư nhân đi vào hoạt động ở miền Tây Ukraine năm ngoái đang sản xuất khoảng 20.000 quả đạn pháo mỗi tháng. Anatolli Kuzmin, chủ nhà máy 64 tuổi, người từng sản xuất thiết bị nông nghiệp và đã trốn khỏi nhà ở miền nam Ukraine sau khi Nga xâm lược vào năm 2022, cho biết: “Tôi cảm thấy rằng chúng tôi đang đưa đất nước của mình đến gần hơn với chiến thắng”.

Nhưng lĩnh vực quốc phòng của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu tiền và nhân lực kể từ khi Nga xâm lược - và, theo các giám đốc điều hành và các tướng lĩnh, do chính phủ có quá nhiều quan liêu.

Taras Chmut, giám đốc Come Back Alive Foundation, một tổ chức đã huy động được hơn 260 triệu Mỹ Kim trong thập kỷ qua để trang bị cho quân đội Ukraine, cho biết: “Bạn cần một khẩu súng cối không phải trong ba năm mà là cần nó ngay bây giờ, tốt nhất là vào ngày hôm qua”.

8. Một giám đốc tình báo Ukraine đã bóng gió về một chiến dịch ám sát bí mật “có thể” do cơ quan tình báo SBU của Ukraine tiến hành nhằm tiêu diệt các công dân Ukraine hợp tác với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với đài truyền hình quốc gia Ukraine ICTV, nhà lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk cho biết các điệp viên Ukraine đã nhắm vào “rất nhiều” người chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và các cuộc tấn công nhằm vào công dân Ukraine.

Malyuk cho biết Ukraine không thể chính thức chịu trách nhiệm về các vụ tấn công như thế, đồng thời nói với ICTV: “Về mặt chính thức, chúng tôi sẽ không thừa nhận điều này. Nhưng đồng thời tôi có thể cung cấp một số chi tiết.”

Một mục tiêu nổi bật là nhà tuyên truyền thân Nga, sinh ra ở Ukraine, Vladlen Tatarsky. Anh ta đã bị giết năm ngoái khi được trao một bức tượng nhỏ có gắn chất nổ trong một quán cà phê ở St Petersburg. Malyuk cho biết anh là mục tiêu vì chống lại Ukraine và những lời kêu gọi loại bỏ người Ukraine.

9. Kyrgyzstan cảnh báo công dân không nên đến Nga

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan đã kêu gọi công dân quốc gia Trung Á này hoãn những chuyến đi không cần thiết tới Nga sau vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus.

Vụ thảm sát đã làm gia tăng tình cảm chống người nhập cư hiện có ở Nga, đặc biệt là đối với những người lao động nhập cư từ các quốc gia có đa số người Hồi giáo ở Trung Á. Bốn nghi phạm của vụ tấn công được cho là đến từ Tajikistan, giáp biên giới Kyrgyzstan.

Một người đàn ông gốc Kyrgyzstan đã bị tòa án Nga tạm giam trước khi xét xử hôm thứ Ba với cáo buộc cung cấp chỗ ở cho 4 nghi phạm. Bốn người này và ba người khác gốc Tajik bị nghi ngờ đồng lõa cũng đang bị giam giữ trước khi xét xử.

Nhà nước Hồi giáo cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến 140 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi giáo, một chi nhánh khu vực của nhóm tập trung vào Afghanistan, Iran, Pakistan và Trung Á, được nhiều người tin là đứng sau vụ tấn công., nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào xác nhận điều này.

10. Các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho các công ty dầu mỏ của Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho các công ty dầu mỏ của Nga. Ông xác nhận vấn đề thanh toán chậm tồn tại khi ông được hỏi về báo cáo cho rằng các ngân hàng Trung Quốc đã chậm thanh toán. Ông nói: “Tất nhiên, áp lực chưa từng có từ Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn tiếp tục”. “Tất nhiên, điều này tạo ra một số vấn đề nhất định, nhưng không thể trở thành trở ngại cho sự phát triển hơn nữa trong quan hệ kinh tế và thương mại của chúng tôi với Trung Quốc.”

Các công ty dầu mỏ của Nga phải đối mặt với sự chậm trễ lên tới vài tháng trong việc thanh toán dầu thô và nhiên liệu khi các ngân hàng ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gọi tắt là UAE, trở nên cảnh giác hơn với các lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin, trích dẫn 8 nguồn ngân hàng và giao dịch.

Một số ngân hàng bắt đầu yêu cầu khách hàng của họ cung cấp bảo đảm bằng văn bản rằng không có cá nhân hoặc tổ chức nào có tên trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ tham gia vào một giao dịch hoặc là người thụ hưởng khoản thanh toán.

Hai nguồn tin cho biết tại UAE, Ngân hàng First Abu Dhabi (FAB) và Ngân hàng Hồi giáo Dubai (DIB) đã đình chỉ một số tài khoản liên quan đến giao dịch hàng hóa của Nga. Bốn nguồn tin cho biết ngân hàng Mashreq của UAE, Ziraat và Vakifbank của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các ngân hàng Trung Quốc ICBC và Bank of China vẫn giải quyết các khoản thanh toán, nhưng phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng để giải quyết chúng.