Đức Thánh Cha khuyến khích hãy tăng triển tình bạn với Chúa

Trong những suy tư về Tin Mừng ngày Chúa Nhật (5/5/2024) trong giờ kinh “Lạy Nữ Vương Thiên đàng” (Regina Coeli), Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại những lời của Chúa Giêsu nói với các Tông đồ: “Thầy không gọi các con là tôi tớ nữa mà là bạn hữu” đồng thời, ngài cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Brazil cũng như cho cuộc đối thoại hòa bình ở Ukraine, Palestine và Israel.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Trong bài diễn văn trước giờ đọc kinh Lạy Nữ Vương vào trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về chủ đề Tin Mừng Chúa Nhật, nhắc lại Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ: “Thầy không gọi các con là tôi tớ nữa mà là bạn hữu” – nhắc đến những ân ban cho ông Môsê, vua Đavít, tiên tri Êlia và Đức Trinh Nữ Maria – Đức Thánh Cha giải thích Chúa Giêsu còn mong ước nhiều hơn cho chúng ta, một điều gì đó to lớn hơn, đó là chúng ta được ở trong tình bạn với Ngài.

Vẻ đẹp của tình bạn

Kinh nghiệm về tình bạn bắt đầu từ thời thơ ấu, khi chúng ta chia sẻ đồ chơi hoặc những món quà quý giá với bạn bè, sau đó lúc là trang thanh thiếu niên, chúng ta tâm sự với bạn bè và thể hiện lòng trung thành, và khi trưởng thành khi chúng ta chia sẻ gánh nặng, ký ức và cảm xúc và những vấn đề của cuộc sống. Đức Thánh Cha khuyến khích chúng ta nhớ đến những người bạn của mình mà tạ ơn Chúa.

Tình bạn vượt qua giông bão

Tình bạn thực sự nhìn nhận nhân loại tính chung của chúng ta, nó không phải là kết quả của sự tính toán hay ép buộc, Đức Thánh Cha chia sẻ và trên thực tế tình bạn sẽ không phai ngay cả khi phải đối diện với sự phản bội. Trích dẫn Sách Châm ngôn, “một người bạn luôn yêu thương”, Đức Thánh Cha nói một người bạn thật sự không bỏ rơi bạn mình bất chấp những lỗi lầm của người đó, mà ra sức sửa bảo bạn mình, dù có phải chỉ trích bạn ấy, nhưng cũng luôn tha thứ và cảm thông với bạn.

Vượt quá mọi mong đợi

Chúa Giêsu nói với chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay rằng chúng ta là bạn hữu của Ngài, được yêu thương như thế nào “vượt quá mọi công trạng và mọi sự mong ước,vì chúng ta là người mà Ngài đã giang tay chịu đóng đinh và trao ban tình yêu, ân sủng, Lời của Ngài. Ngài chia sẻ những gì thân thương nhất, Ngài trao ban tất cả những gì Ngài đã nghe từ Thiên Chúa Cha.” Thậm chí Ngài còn trở nên mong manh trong thân phận con người chúng ta, Đức Thánh Cha nêu ra “chính Ngài đặt vào tay chúng ta những ân điển vì Ngài yêu thương chúng ta, Ngài muốn điều tốt lành cho chúng ta và Ngài muốn chúng ta chia sẻ điều tốt lành của Ngài”.

Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy nghĩ tới cách chúng ta nhìn Chúa trong cuộc sống của mình, như một người bạn hay một người xa lạ; và liệu chúng ta có đón nhận tình yêu vô bờ bến của Ngài dành cho chúng ta và chia sẻ nó trong cuộc sống của chúng ta với anh chị em mình hay không, đặc biệt là những người mắc lỗi lầm và cần được tha thứ. ĐTC nguyện xin Đức Mẹ giúp chúng ta lớn lên trong tình bạn với Con của Mẹ.

Lời chúc Phục sinh

Sau lời cầu nguyện với Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các Giáo hội Chính thống giáo và Công Giáo Đông phương đang cử hành Lễ Phục sinh theo niên lịch Julian.

“Xin Chúa Phục Sinh đổ đầy niềm vui và bình an cho tất cả anh chị em và an ủi những người đang gặp những hoàn cảnh nghiệt ngã vì chiến tranh hoạn nạn.”

Cầu nguyện cho người đau khổ và hòa bình thế giới

Sau khi đọc kinh Regina Coeli và ban phép lành Tòa Thánh, Đức Thánh Cha hướng về những người dân ở Rio Grande do Sul, một tiểu bang cực nam nước Brazil đang hồi phục sau cơn lũ lụt lớn vừa xảy ra. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho linh hồn của những người đã qua đời và xin Chúa ủi an gia đình họ và những người phải di tản khỏi nhà cửa của họ.

Sau đó, Đức Thánh Cha xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt cho “Ukraine đang bị dày vò” phải gánh chịu quá nhiều thương đau, cũng như cho Palestine và Israel. Ngài cầu nguyện cho hòa bình và cuộc đối thoại được củng cố và mang lại hoa trái tốt đẹp, đồng thời nhấn mạnh “có đối thoại mới mong vãn hồi hòa bình!”

Phát biểu trước nhiều nhóm hành hương đang quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh Regina Coeli, Đức Thánh Cha chào đón đặc biệt Đội Vệ binh Thụy Sĩ và gia đình của họ đang hiện diện trong lễ kỷ niệm hàng năm vào ngày mai với lễ tuyên thệ của một số tân binh. ĐTC cảm ơn họ vì sự phục vụ trung thành của họ và xin mọi người tại quảng trường hãy tặng cho họ một tràng pháo tay.