1. Chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Trieste

Hôm 03 tháng Năm vừa qua, Đức Cha Enrico Trevisi, Giám mục Giáo phận Trieste ở miền đông bắc Ý, đã thông báo chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tại thành này, vào Chúa nhật, ngày 07 tháng Bảy tới đây, nhân dịp bế mạc Tuần lễ Xã hội lần thứ 50 của Công Giáo Ý.

Tuần lễ Xã hội sẽ diễn ra từ ngày 03 đến ngày 07 tháng Bảy, với chủ đề là: “Nơi trọng tâm nền dân chủ. Sự tham gia giữa lịch sử và tương lai”. Tổng thống Ý, ông Sergio Mattarella sẽ khai mạc tuần lễ này.

Đức Cha Trevisi cho biết Đức Thánh Cha sẽ từ Vatican bay trực thăng đến Trieste và đáp xuống lúc 8 giờ sáng, tại Trung tâm Hội nghị của Trieste, gần cảng cũ, và sẽ được chính quyền và giáo quyền tiếp đón, đứng đầu là Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý.

Liền đó, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các tham dự viên Tuần lễ Xã hội cùng với đại diện các Kitô khác và các tôn giáo hiện diện tại thành phố Trieste. Ngoài ra, cũng sẽ có một nhóm những người nhập cư và khuyết tật hiện diện trong số hơn 1.000 đại biểu tại cuộc gặp gỡ này. Họ bàn về sự tham gia của các công dân vào đời sống dân chủ, những đường lối thực hành tốt.

Đức Cha Giuseppe Baturi, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý, cho biết sự hiện diện của Tổng thống Mattarella muốn nói lên rằng Tuần lễ Xã hội này cũng có liên hệ tới cuộc sống của toàn thể đất nước, và các tín hữu muốn đóng góp vào việc đáp ứng những thách đố mà Ý, Âu châu và thế giới được kêu gọi đương đầu”.

Theo Đức Cha Trevisi, Tuần lễ Xã hội của Giáo Hội Công Giáo Ý không thể nói về tham gia, dân chủ và công ích mà quên những người yếu thế: họ có được đón tiếp và hội nhập hay không.

Thành phố Trieste giáp giới với các nước vùng Balkan, và ở trên lộ trình của những người di dân. Trong cuộc họp báo để giới thiệu chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha, Đức Cha Trevisi đặc biệt nói đến tình trạng đồi tệ, thiếu nhà vệ sinh, thiếu nước và điện ở gần nhà ga xe hỏa của những thành phố, nơi mà từ lâu nhiều người di dân đến trú ngụ và tình trạng này thật không xứng đáng.

Sau những cuộc gặp gỡ trên đây, Đức Thánh Cha sẽ đến Quảng trường Thống Nhất để cử hành thánh lễ và chủ sự kinh Truyền tin.

Sau lễ, lúc 12 giờ 30, Đức Thánh Cha sẽ trở về Vatican.

2. Số tín hữu Tin lành Đức suy giảm kỷ lục

Số tín hữu Tin lành tại Đức giảm kỷ lục: trong năm vừa qua, số người làm đơn xin ra khỏi Giáo hội và số tín hữu qua đời lại vượt quá nửa triệu người.

Theo thống kê mới nhất, công bố hôm mùng 02 tháng Năm vừa qua tại thành phố Hannover, bắc Đức, tính tới ngày 31 tháng Mười Hai năm 2023, số tín hữu Tin lành Đức chỉ còn khoảng 18,6 triệu người, tức là giảm 593.000 người so với năm trước đó, một con số kỷ lục. Tỷ lệ tín hữu Tin lành hiện nay khoảng 21,9% dân số thuộc 20 Giáo hội các tiểu bang.

Sự giảm sút số tín hữu cũng kéo theo sự giảm bớt số thu nhập: trong năm ngoái, sự giảm sút này là 5,3%: Giáo hội Tin lành nhận được 5 tỷ 910 triệu Euro do các tín hữu thành viên đóng thuế. Liên tiếp trong hai năm, số tín hữu xin ra khỏi Giáo hội vượt quá số tín hữu qua đời: có 380.000 người xin rời bỏ Giáo hội và số người qua đời giảm khoảng 25.000 người so với năm 2022 trước đó.

Theo thông lệ, Giáo Hội Công Giáo Đức sẽ công bố thống kê số tín hữu vào tháng Sáu hằng năm và năm nay chắc chắn cũng có sự suy giảm.

Năm ngoái, số người xin ra khỏi Giáo hội lên tới mức kỷ lục mới, là gần 523.000 người (522,821) trong năm 2022, tức là tăng thêm gần 133.500 người so với năm 2021 trước đó (359.338). Nếu tính cả số tín hữu qua đời cùng với số người xin gia nhập Công Giáo và số người đã làm đơn xin ra rồi xin trở về với Giáo hội, thì trong năm 2022, số tín hữu Công Giáo ở Đức giảm mất 708.000 người (708.285). Tính đến cuối năm 2022, số tín hữu Công Giáo tại Đức là gần 21 triệu người (20.974,590). Những con số thống kê trên đây được Hội đồng Giám mục Đức công bố, hôm 28 tháng Sáu năm 2023.

3. Đức Giám Mục Giáo phận Odessa, Ukraine kêu gọi người trẻ hồi hương

Đức Cha Stanislaw Szyrokoradiuk, Giám mục Giáo phận Odessa-Simferopol ở miền đông nam Ukraine, kêu gọi những người đồng hương đã trốn chạy khỏi nước này và có thể thi hành nghĩa vụ quân sự hãy trở về quê hương.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi hôm 03 tháng Năm vừa qua, Đức Cha Stanislaw nói: “Việc trở về này rất quan trọng, đứng trước tình trạng khó khăn hiện nay. Nhưng nếu chúng ta yêu mến tổ quốc của chúng ta, thì chúng ta phải cùng nhau bảo vệ đất nước”.

Chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã diễn ra từ 100 ngày nay. Hiện nay, chính phủ Ukraine đang tiến hành chương trình động viên thêm nửa triệu binh sĩ, đứng trước tình trạng quân Nga đang từ từ tiến chiếm nhiều làng của Ukraine. Về phía Nga, cũng có chương trình động viên 600.000 binh sĩ. Chính phủ Ukraine đang thỉnh cầu Mỹ và các nước đồng minh ở Âu châu gia tăng viện trợ đạn dược, các võ khí thích hợp để có thể tự vệ và phản công chống lại Nga.

Đức Cha Stanislaw cho biết ngài hiểu rằng nhiều người Ukraine tiếc nuối một cuộc sống bình thường tại Âu châu. Nhưng đồng thời, ngài biết những người trẻ đã chiến đấu chống Nga tại mặt trận từ hơn hai năm nay. Đồng thời, những tín hữu trong Giáo phận Odessa rất biết ơn vì nhiều linh mục Công Giáo tiếp tục ở lại, kể cả trong những vùng bị Nga xâm lược. “Dân chúng ngày nay đang cần nhiều hỗ trợ về tinh thần và luân lý hơn bao giờ hết”, và Giáo hội giữ một vai trò quan trọng trong lãnh vực này”.

Trả lời câu hỏi về tình hình tại Odessa, Đức Giám Mục Giáo phận sở tại nói rằng nói chung tình hình vẫn rất tốt mặc dù có những vụ pháo kích và dội bom, nhưng hệ thống phòng thủ vẫn nguyên vẹn. “Tuy nhiên, khi tôi nghĩ đến thành phố Kherson, cũng thuộc giáo phận của tôi, tôi muốn khóc”: các chung cư, nhà thương trường học, mọi sự đều bị phá hủy. Đó thực là một cuộc diệt chủng”.

Đức Cha Stanislaw đưa ra những tuyên bố trên đây, khi ngài viếng thăm trụ sở chính quyền bang Bắc Rhein-Westphalia và gặp ông Nathanael Liminski, Bộ trưởng quốc tế vụ của bang này để bàn về những sáng kiến chung có thể thực hiện hầu thoa dịu những đau khổ của dân Ukraine vì chiến tranh.

Cơ hội cho cuộc viếng thăm của Đức Cha Stanislaw là chiến dịch Lễ Hiện Xuống do tổ chức bác ái Renovabis của Hội đồng Giám mục Đức phát động, để trợ giúp các nước Đông Âu. Vào Chúa nhật lễ Hiện Xuống, tại các nhà thờ Công Giáo ở Đức có cuộc lạc quyên để hỗ trợ tổ chức Renovabis trong công tác giúp Đông Âu. Chiến dịch năm nay của tổ chức này có chủ đề là “Để hòa bình phát triển, bạn có thể tạo nên sự khác biệt”, giúp các tín hữu hiểu rằng hòa bình không phải chỉ do các lãnh tụ quốc gia hoặc các nhà ngoại giao tạo nên, nhưng cũng phải đi từ hạ tầng. Đức Tổng Giám Mục Heiner Koch, Tổng giám mục Giáo phận Berlin, cũng nhấn mạnh rằng “điều cần thiết là làm sao để dân chúng hoạt động cho hòa bình từng bước nhỏ. Hòa bình là điều tùy thuộc chúng ta, mỗi người chúng ta”.