1. Tàn tích của nhiều cung điện lâu đời là nơi ở của hàng chục Giáo hoàng được phát hiện ở Rôma
Các cuộc khai quật đang được tiến hành tại Quảng trường San Giovanni ở Laterano, Rôma đang được phép của Bộ Văn hóa Ý
Các nhà khảo cổ học ở Rôma đã khai quật được những bức tường thời trung cổ của một cung điện từng là nơi ở của các vị giáo hoàng trong hàng trăm năm, từ khoảng thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14.
Địa điểm này được tìm thấy trong quá trình cải thiện cơ sở hạ tầng ở Quảng trường San Giovanni ở Latêranô, nơi dự kiến sẽ tổ chức Năm Thánh Công Giáo, một sự kiện hành hương lớn, vào năm 2025.
Bộ Văn hóa Ý cho biết: “Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng đối với thành phố Rôma và lịch sử thời trung cổ của nó, vì chưa có cuộc khai quật khảo cổ quy mô nào được thực hiện ở quảng trường trong thời hiện đại”.
Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Daniela Porro, giám đốc bộ phận lịch sử nghệ thuật của Bộ, đã phát hiện ra những bức tường mà họ tin rằng được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ chín, để bảo vệ vương cung thánh đường và cung điện hoành tráng của quảng trường khỏi các cuộc đột kích của Saracens (một thuật ngữ thời trung cổ dành cho người Hồi giáo), cũng như những xung đột nội bộ giữa giới thượng lưu ở Rôma về quyền tài phán của Đức Giáo Hoàng.
Dinh thự giáo hoàng đầu tiên của quảng trường được xây dựng sau khi Constantinô, hoàng đế Rôma đầu tiên chuyển sang Kitô giáo, ban hành vào năm 313 Sắc lệnh Milan, một tuyên bố về sự khoan dung tôn giáo. Được gọi là Cung điện Latêranô, địa điểm này từng là dinh thự của Đức Giáo Hoàng, dần dần mở rộng dấu ấn của mình ở Rôma cho đến năm 1309, khi Tòa thánh chuyển đến Avignon, Pháp, nơi ở của bảy vị giáo hoàng kế tiếp.
Năm 1377, Đức Grêgôriô XI dời đô về Rôma. Vào thời điểm đó, Cung điện Latêranô đã rơi vào tình trạng hư hỏng do hỏa hoạn, động đất và các cuộc xâm lược. Vì thế, Đức Giáo Hoàng đặt trụ sở tại Vatican và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Không cần phải bảo vệ Cung điện Latêranô nữa, các bức tường của công trình này đã bị phá bỏ, chôn vùi và lãng quên. Theo trang web du lịch chính thức của Rôma, Giáo hoàng Sixtus V đã ra lệnh xây dựng lại cung điện vào cuối thế kỷ 16, giao cho kiến trúc sư Domenico Fontana nhiệm vụ này. Trong những năm sau đó, cung điện phục vụ như một nhà tế bần, một kho lưu trữ và một bảo tàng. Đây cũng là nơi ký kết Hiệp ước Latêranô năm 1929, trong đó Ý chính thức công nhận Thành phố Vatican là một quốc gia độc lập dưới chủ quyền của Tòa thánh.
Phát hiện này có thể thu hút sự chú ý đến lịch sử sâu sắc của cung điện và có khả năng bắt đầu một chương mới trong câu chuyện hàng thế kỷ này. Như Bộ trưởng Văn hóa Gennaro Sangiuliano cho biết trong tuyên bố, phát hiện này chứng tỏ sự phong phú của kho tàng khảo cổ học của Rôma, cần phải được bảo vệ khi thành phố tìm cách hiện đại hóa.
Source:smithsonianmag.com
2. Những người bạn Cát Minh của Đức Thánh Cha Phanxicô ở Tây Ban Nha rời tu viện sau 400 năm
Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép của tu viện San José ở Lucena thuộc tỉnh Córdoba của Tây Ban Nha, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một số thông điệp vì tình bạn của ngài với một cựu bề trên, đang bị buộc phải rời đi sau hơn 400 năm dòng hiện diện ở thành phố này vì thiếu ơn gọi.
Mẹ Maria Mađalêna của Thánh Gioan Thánh Giá, bề trên của cộng đồng nhỏ, giải thích trong một tuyên bố rằng “với nỗi đau đớn và nỗi buồn vô cùng, vì chỉ còn lại ba nữ tu, sự khan hiếm ơn gọi và được một tu viện Camêlô khác yêu cầu, chúng tôi thấy rằng sứ mạng của chúng tôi ở đây đã kết thúc theo thánh ý Chúa,” tờ Iglesia en Córdoba, nghĩa là Giáo Hội ở Córdoba, một tờ tuần báo của giáo phận Tây Ban Nha, đưa tin.
Như vậy, sự hiện diện liên tục kéo dài 412 năm của các tu sĩ Cát Minh đi chân đất ở tu viện Lucena sẽ chấm dứt. Các nữ tu đến đó vào năm 1612 từ thành phố Cabra, nơi cộng đoàn được thành lập vào năm 1603.
Theo tờ báo ABC, cái chết của cựu bề trên, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, vào tháng 9 năm 2023 đã khiến cộng đoàn chỉ còn dưới số lượng tối thiểu 5 nữ tu. Tuy nhiên, cộng đồng này đã được cấp một địa vị đặc biệt với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và giám mục Córdoba, Demetrio Fernández.
Với sự ra đi gần đây của một nữ tu khác, tương lai của cộng đoàn đã bị định đoạt. Ba nữ tu sẽ sớm chuyển đến một cộng đồng nằm trong Giáo phận Salamanca, nơi họ được gắn kết bởi “mối quan hệ chị em lâu dài và gần gũi”.
Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây do tình bạn mà bề trên của họ vào thời điểm đó, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đã duy trì với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài còn là Giám Mục Phụ Tá của Buenos Aires. Hai nữ tu người Á Căn Đình khác trong dòng cũng đã biết Đức Phanxicô.
Vào ngày 31 tháng 12 năm 2013, Đức Giáo Hoàng đã gọi điện cho các nữ tu và để lại lời nhắn khích lệ, hy vọng và niềm vui Năm Mới trên máy trả lời tự động của họ. Vài giờ sau, cuối cùng ngài cũng có thể trò chuyện với họ trong 15 phút.
Theo Iglesia en Córdoba, khi cái chết của Mẹ Adriana sắp xảy ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đã “an ủi nữ tu trong những giây phút cuối đời của bà” và sau khi bà qua đời, “đã liên lạc lại với tu viện để gửi lời chia buồn đến phần còn lại của cộng đồng nữ tu”.
Source:National Catholic Register
3. Những uẩn khúc xung quanh việc Chính Thống Giáo Nga cách chức Đức Tổng Giám Mục Hilarion
Giám mục Chính thống Nga Hilarion Alfeyev của Budapest-Hung Gia Lợi đã tạm thời bị đình chỉ sau các báo cáo về một cuộc điều tra đang diễn ra về hành vi sai trái tình dục với một phó tế trẻ.
Theo trang tin tức trực tuyến Novaya Gazeta Europe, Georgy Suzuki, người từng là trợ lý riêng của vị giám mục từ tháng 10 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2024, đã nhiều lần bị vị giám mục cao cấp 58 tuổi này quấy rối tình dục.
Đức Cha Alfeyev đã phủ nhận mọi cáo buộc của Suzuki.
Church Times đưa tin rằng 11 linh mục Chính thống Nga ở Budapest đã ký một tuyên bố chung bảo vệ Đức Cha Alfeyev, người mà họ tin rằng vô tội và là nạn nhân của một “chiến dịch vu khống bẩn thỉu”.
Trong khi đó, Novaya Gazeta Europe đã công bố một số bức ảnh cũng như chi tiết về các tin nhắn riêng tư được chia sẻ giữa Suzuki và Đức Cha Alfeyev, nêu bật hành vi không phù hợp về mặt tình dục và lối sống quá mức xa hoa của vị giám mục. Alfeyev được cho là đã mua nhiều biệt thự ở Pháp và Hung Gia Lợi cũng như những chiếc đồng hồ đắt tiền, đồng thời dành kỳ nghỉ trên du thuyền và các khu nghỉ dưỡng đắt tiền trên bãi biển.
Mặc dù Suzuki nói với Novaya Gazeta Europe rằng những gạ gẫm của Giám Mục Alfeyev không bao giờ dẫn đến quan hệ tình dục, nhưng anh ta nói rằng anh ta và gia đình đã phải chịu sự ép buộc, tống tiền và trả thù từ vị giám mục, người đã buộc tội Suzuki về hành vi tình dục không phù hợp.
Thánh Công Đồng Chính thống Nga đã bổ nhiệm Giám mục Nestor của Korshun và Tây Âu làm Giám Quản Tông Tòa của giáo phận Budapest-Hung Gia Lợi trong khi các cuộc điều tra đang được tiến hành.
Đức Cha Alfeyev đã vĩnh viễn bị miễn nhiệm chức vụ chủ tịch Ủy ban Thần học Thượng hội đồng và chủ tịch Ủy ban Thần học. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vị Tổng Giám Mục Nga bị loại khỏi vị trí nổi bật trong Giáo hội Chính thống.
Vào năm 2022, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa đã bãi nhiệm Alfeyev khỏi chức vụ chủ tịch Ban Quan hệ Giáo hội Đối ngoại và là thành viên thường trực của Thượng hội đồng của Giáo hội Chính thống Nga. Cùng năm đó, ông cũng bị cách chức giám mục của Volokolamsk và sau đó được chuyển đến Hung Gia Lợi và được bổ nhiệm làm giám mục thủ đô Budapest.
Một bài báo năm 2022 được đăng trên tờ The Government Times suy đoán rằng việc sa thải ông hai năm trước không liên quan đến hành vi sai trái tình dục mà là do “lập trường ôn hòa” của vị giám mục đối với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, trái ngược với quan điểm của Thượng phụ Kirill về “sự đồng nhất hoàn toàn” với chính quyền trong đường lối cứng rắn của chính phủ Nga đối với Ukraine
Từng là học giả tại Đại Học Oxford, Tổng Giám Mục Hilarion là một trong những kiến trúc sư vĩ đại trong việc mở cửa Giáo Hội Chính thống Nga ra thế giới trong những năm gần đây, trước khi Nga xâm lược Ukraine. Tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo, ngài cũng thể hiện mình trong mối quan hệ hợp tác giữa Mạc Tư Khoa và Rôma, đặc biệt thể hiện qua cuộc gặp gỡ lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill tại Cuba vào năm 2016.
Vào ngày 22 tháng 12, 2021, ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp lần thứ ba trong năm 2021, trong khi cuộc gặp lần thứ hai giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Giám mục Rôma đang được xem xét.
Đức Tổng Giám Mục Hilarion và Đức Bênêđíctô XVI cũng có một mối quan hệ thân tình, một phần vì tình yêu âm nhạc chung của các vị. Tổng Giám Mục Hilarion là một nhà soạn nhạc và vở nhạc kịch Cuộc Thương Khó Chúa Kitô theo Thánh Matthêu của ngài đã được trình bày tại Rôma sau khi ra mắt ở Mạc Tư Khoa.
Cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã làm đảo lộn sự cân bằng trong Giáo hội Chính thống giáo Nga, trong đó Giáo chủ Kirill đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Trong tình huống mới này, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã tránh xa những tuyên bố của Kirill, bất kể lệnh của Kirill phải thể hiện quan điểm cởi mở này với Putin - nhưng sau đó, có lẽ ngài đã đi xa hơi khi công khai bày tỏ quan điểm đối kháng” Carol Saba, một chuyên gia về Chính thống giáo và một luật sư tại Paris Bar nhận định.
Carol Saba cho biết Tổng Giám Mục Hilarion là một người công khai chống đồng tính luyến ái một cách quyết liệt. Có lẽ vì thế người ta đang cố gắng áp đặt cho ngài chính tội lỗi mà ngài luôn tỏ ra căm ghét, y hệt như trong trường hợp cáo gian Đức Hồng Y George Pell.
Tưởng cũng nên nhắc lại: Đầu năm nay, hãng tin EKAI của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 12 tháng Giêng vừa qua, đưa tin: Đức Tổng Giám Mục Hilarion cho biết ngài bị sốc vì Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, “bởi vì chúng tôi luôn tham chiếu Giáo Hội Công Giáo như một dấu chỉ về Kitô giáo truyền thống. Nhưng nay trước tuyên ngôn này, theo ý Đức Tổng Giám Mục, “đó thực là một thay đổi rất bất hạnh vì đó là một cái bẫy, một kẽ hở pháp lý, cho phép giáo sĩ muốn chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và sẽ đánh lừa các tín hữu. Điều này áp dụng cho “cả những người nhận phép lành của một linh mục và những người chủ ý hoặc vô tình chứng kiến phép lành đó, vì mọi người đều tin rằng nay Giáo Hội Công Giáo cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái”.
Đức Tổng Giám Mục Hilarion tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.
Được hỏi: Đức Tổng Giám Mục có tin rằng Tuyên ngôn vừa nói của Vatican sẽ chấm dứt khả thể hiệp nhất giữa Roma và các Giáo hội Chính thống hay không, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đáp: “Tôi nghĩ rằng thực tiễn mà nói, chúng tôi không hy vọng có sự hiệp nhất nào giữa các tín hữu Công Giáo và Chính thống... Chúng tôi chỉ có thể khiêm tốn hy vọng vài cảm thông nào đó, tốt đẹp hơn, đối với nhau. Nhưng dĩ nhiên những bước như vậy chắc chắn sẽ không đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Đàng khác, chúng sẽ tạo nên những đường ranh mới, những vấn đề mới và ngày càng khó dấn thân đối thoại thành quả, sau khi công bố những tuyên ngôn như thế”.
Source:Catholic News Agency