1. Chiến đấu cơ Nga đang ném bom Nga, nhằm ngăn chặn quân Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Warplanes Are Bombing Russia, Aiming To Block Invading Ukrainian Troops”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc xâm lược của Ukraine vào Nga bước sang ngày thứ năm, quân đội Ukraine đã tiến xa tới 50km vào tỉnh Kursk – và đang bắt đầu truy quét bất kỳ đội quân Nga nào mà họ bỏ qua khi vội vàng mở rộng vùng kiểm soát.

Trong khi đó, người Nga cuối cùng cũng sử dụng hỏa lực mạnh nhất của mình – đó là ném những quả bom lượn cực mạnh vào các đoàn xe Ukraine đang lăn bánh dọc các con đường của Nga.

Trong hơn một năm, những quả bom lượn này – mỗi quả có tầm bắn 40 km hoặc xa hơn với hàng trăm kilogram chất nổ – là vũ khí tấn công mạnh nhất của Nga, phá hủy hệ thống phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công trên bộ của Nga.

Giờ đây chúng là vũ khí phòng thủ – và có thể là phương tiện chính của Nga để làm chậm các cuộc tấn công của Ukraine cho đến khi lực lượng bộ binh mới của Nga đến Kursk.

Chiến đấu cơ ném bom Sukhoi Su-34 của không quân Nga thả tới 100 quả bom lượn KAB mỗi ngày. Cho đến đầu tuần này, họ hầu như đã thả chúng dọc theo tiền tuyến ở miền đông Ukraine, nơi các trung đoàn Nga đang tiến quân - chậm rãi và phải trả giá đắt - suốt mùa xuân và mùa hè.

Chiến dịch ném bom bắt đầu chuyển hướng về phía bắc vào khoảng ngày thứ Ba, gần như cùng thời điểm đội tiên phong gồm ít nhất 5 lữ đoàn Ukraine tiến quân qua biên giới vào Kursk, khởi động một cuộc phản công bất ngờ trong tháng thứ 29 của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Khi các tiểu đoàn Ukraine tấn công từ căn cứ của họ ở tỉnh Sumy, ngay bên kia biên giới với Kursk, bom Nga trút xuống như mưa. Bộ tham mưu Ukraine báo cáo hôm thứ Tư: “Cường độ chiến đấu theo hướng Sumy đã tăng lên”. “Địch đang tích cực sử dụng máy bay, trực thăng, vũ khí hạng nặng”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 6 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, lưu ý: “Có một sự thay đổi đáng chú ý trong trọng tâm nỗ lực không quân của đối phương trong chiến trường tác chiến”. “Có tới 50% tất cả các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường… hiện nhắm vào lãnh thổ của các tỉnh Kursk và Sumy.”

Đoán trước diễn biến này, quân đội Ukraine đã triển khai thứ mà một blogger người Nga mô tả là “một lượng đáng kể” các hệ thống phòng không cũng như các thiết bị gây nhiễu điện tử có thể chặn tín hiệu vô tuyến và trong một số trường hợp thậm chí còn chặn được những quả bom dẫn đường bằng vệ tinh.

Với sự hỗ trợ lớn từ máy bay điều khiển từ xa có chất nổ, các khẩu đội Ukraine đã bắn hạ một số máy bay trực thăng của Nga. Khi bắn trả, pháo binh Nga được cho là đã làm hư hại một xe phòng không BUK của Ukraine.

Vụ đánh bom Sumy không ngăn được quân đội Ukraine tiến quân vào vùng Kursk lân cận và chiếm giữ một số thị trấn bao gồm thành phố Sudzha. Quân đội Nga đã huy động quân tiếp viện, nhưng hỏa tiễn của Ukraine đã chặn một số quân tiếp cận tiền tuyến ở Kursk.

Vì vậy, các máy bay ném bom chiến đấu của Nga đã chuyển mục tiêu sang đất Nga. Hôm thứ Năm, KAB đã tấn công các phương tiện của Ukraine ở làng Darino của Nga, ở rìa phía bắc của cuộc tiến công của Ukraine. Hôm thứ Sáu, bom lượn đã tấn công quân đội Ukraine ở Leonidovo, cách Darino không xa.

Bom lượn của Nga, một số nặng tới 3 tấn, rất mạnh nhưng không chính xác và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho bất kỳ thường dân nào xung quanh mục tiêu. Tất nhiên, có thể giả định rằng bản thân dân thường Nga không phải là mục tiêu.

Điện Cẩm Linh có thể không bận tâm đến việc vô tình giết chết thường dân Ukraine, nhưng dường như họ ít háo hức giết người Nga hơn. Khi vụ đánh bom ở Kursk ngày càng gia tăng, chính quyền đã ra lệnh di tản dân chúng khỏi khu vực này.

Đó là một diễn biến đáng lo ngại đối với lực lượng Ukraine. Khi dân thường không còn trên đường đi, người Nga có thể ném bom tùy ý.

2. Ukraine xin Mỹ bật đèn xanh cho phép sử dụng ATACMS để giữ Kursk và gây áp lực lên Mạc Tư Khoa

Giới lãnh đạo Ukraine đã tiếp cận Hoa Kỳ để xin phép sử dụng ATACMS trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga sau khi Lực lượng Vũ trang Ukraine tiến hành một cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga. Điều này có thể cho phép Kyiv nắm giữ lãnh thổ mà họ đã xâm nhập, theo The Washington Post, dẫn lời một cố vấn giấu tên của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Các hỏa tiễn tầm xa này dự kiến sẽ được sử dụng để tấn công các phi trường quân sự của Nga, nơi máy bay Nga tiến hành ném bom các vị trí của Ukraine. Theo nguồn tin, một quyết định chính trị như vậy sẽ giúp quân Ukraine duy trì quyền kiểm soát các khu vực của tỉnh Kursk.

Cố vấn của Zelenskiy nói: “Điều này sẽ mang lại cho họ đòn bẩy cần thiết để đàm phán với Nga - đây chính là mục đích của nó”.

Cố vấn báo cáo rằng cho đến nay, lực lượng Ukraine đã chiếm được khoảng 550 km2 lãnh thổ và bắt hàng trăm binh sĩ Nga làm tù binh. Họ cũng kiểm soát trạm đo khí Sudzha được Gazprom sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho Âu Châu.

Ông lưu ý rằng so với các cuộc đột kích trước đây – chủ yếu được thực hiện bởi các tình nguyện viên, hầu hết là người Nga – lần này Ukraine đã triển khai quân nhiều hơn đáng kể.

Theo Tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov, cuộc tấn công có thể có sự tham gia của khoảng 1.000 binh sĩ từ các lữ đoàn tấn công tinh nhuệ được trang bị xe thiết giáp và xe tăng của phương Tây. Con số này chắc chắn là phi thực tế. Một lực lượng 1.000 quân không thể nào chiếm được một lãnh thổ rộng lớn như thế trong vòng 5 ngày.

Ban lãnh đạo quân sự Nga rất bất ngờ trước cuộc hành quân bất ngờ của lực lượng Ukraine vào tỉnh Kursk. Gerasimov hứa với Putin sẽ chiếm lại Kursk sau khi mất hàng chục thị trấn và các trạm bơm Gazprom quan trọng.

Bất chấp việc Bộ Quốc phòng Nga triển khai lực lượng dự bị tới tỉnh Kursk, lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tấn công.

Một số nhà phân tích quân sự tin rằng mục tiêu tiếp theo của lực lượng Ukraine có thể là Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhà máy cung cấp năng lượng cho 19 khu vực của tỉnh Kursk, cách đó khoảng 30 km. Hiện tại, nhà máy chỉ được bảo vệ bởi phụ nữ, theo kênh Telegram Vazhnyye Istorii dẫn lời một công nhân nhà máy. Theo ông, ban quản lý nhà máy không có kế hoạch trong trường hợp bị tấn công và nhân viên cũng không được hướng dẫn phải làm gì tiếp theo.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào tỉnh Kursk tiếp tục gây nên những phản ứng phấn khởi ở các nước vùng Baltic. Tờ Postimees của Estonia hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, cho chạy hàng tít lớn: Kyiv, hãy sáp nhập ngay tỉnh Kursk.

3. Ukraine tấn công làm nổ tung giàn khoan khí đốt của Nga ở Hắc Hải, loại khỏi vòng chiến 40 binh sĩ Nga và thiêu rụi bộ chỉ huy trinh sát

UKRAINE vừa giáng cho Vladimir Putin một đòn nặng nề nữa sau khi cho nổ giàn khoan khí đốt của Nga ở Hắc Hải, khiến 40 binh sĩ thiệt mạng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết giàn khoan bị tàn phá chứa đầy “thiết bị trinh sát” để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ phun ra từ trụ sở của Nga sau khi nó bị hải quân Ukraine nhắm tới một cách tàn nhẫn.

Một số vụ nổ tiếp theo có thể được nhìn thấy trong video khi trữ lượng khí đốt nhanh chóng bốc cháy.

Ngọn lửa tiếp tục thiêu rụi cấu trúc của giàn khoan một thời gian sau vụ nổ đầu tiên.

Sau đó người ta nhìn thấy những đám khói đen dày đặc bốc ra từ giàn khoan bị cháy nằm gần sông Dnipro.

Trung Tá Pletenchuk tuyên bố cuộc tấn công thành công vào dàn khoan đã loại khỏi vòng chiến 40 quân nhân Nga đang có mặt ở đó vào thời điểm xảy ra vụ nổ.

Ông nói tất cả những người đóng quân trên giàn khoan đều chết hết.

Ukraine khẳng định giàn khoan khí đốt từng do quân đội của họ kiểm soát nhưng đã bị lực lượng của Putin xâm lược trong những năm gần đây.

Hiện vẫn chưa rõ loại vũ khí quân sự nào của Ukraine đã gây ra vụ nổ gây ấn tượng mạnh này.

Nga được cho là cũng đã mất một trực thăng tấn công Ka-52 Alligator hôm nay.

Những người trong cuộc cho biết, điều này xảy ra khi Putin được cho là đang “sôi sục” trước cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine khiến Nga phải cố gắng bảo vệ Kursk trong tuần này.

Cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine vào Kursk và một số thị trấn khác ở Nga là một “cú tát vào mặt” đối với một Putin đang ủ rũ khi cuộc chiến tranh bùng nổ của ông tiếp tục bị khựng lại.

Tên bạo chúa bị sỉ nhục thậm chí còn được cho là đang chiến đấu chống lại chính người của mình khi một tướng quân đội được cho là đã cáo buộc lãnh đạo Điện Cẩm Linh bác bỏ cảnh báo tình báo rõ ràng về cuộc phản công quy mô lớn ở Kyiv.

Cỗ máy chiến tranh của Putin đang gấp rút ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ nào nữa của Ukraine khi họ vật lộn để giành lại lãnh thổ.

Trong một tuyên bố với truyền thông địa phương, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết Nga đang di chuyển “nhiều bệ phóng hỏa tiễn, pháo kéo, xe tăng vận chuyển bằng lưới kéo, xe bánh xích hạng nặng và xe tải Ural và Kamaz”.

Putin cũng đã trao cho người của mình quyền nghe lén điện thoại, ngắt kết nối internet và thực hiện hoạt động dừng xe và lục soát, theo luật pháp Nga.

Điều này có nghĩa là quân đội có thể tự do bắt giữ công dân, tịch thu xe hơi, vũ khí và thậm chí đột nhập vào nhà nếu họ cảm thấy nghi ngờ.

Bất chấp phản ứng mạnh mẽ của Nga, Ukraine vẫn tiếp tục phá vỡ kế hoạch của Putin.

Đoạn phim cho thấy dân thường lái xe rời khỏi nhà với số lượng lớn sau khi các quan chức Nga buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc tấn công xuyên biên giới gây sốc của quân Ukraine.

Hôm thứ Năm, các báo cáo khẳng định Ukraine đã tiến sâu tới 20 dặm hay 32 km bên trong lãnh thổ Nga - khiến Putin bẽ mặt vì bị phát hiện.

Tên bạo chúa gọi cuộc tấn công là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

Một ngày sau đó, quân Ukraine được tin là đã thọc sâu đến 52km trong lãnh thổ Nga.

Quân đội Ukraine được cho là đang tìm cách giữ quyền kiểm soát cả thành phố Kursk và các khu vực xung quanh càng lâu càng tốt bất chấp Nga kêu gọi tăng viện.

4. Belarus gửi quân đội và hệ thống hỏa tiễn đến gần biên giới Ukraine sau cáo buộc máy bay điều khiển từ xa xâm nhập

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh gửi quân tiếp viện đến các khu vực biên giới gần Ukraine sau khi có báo cáo về một số mục tiêu trên không từ Ukraine bị bắn hạ ở Belarus vào tối ngày 9 tháng 8.

“Chúng tôi nghi ngờ đây là máy bay điều khiển từ xa tấn công,” Lukashenko nói trong cuộc họp báo buổi sáng Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, do cơ quan tuyên truyền nhà nước Belta đăng tải. Ông gọi vụ việc là “một hành động khiêu khích của Ukraine” và nói rằng “Bộ Tổng tham mưu Belarus đã được lệnh thực hiện các biện pháp để bảo đảm an ninh cho đất nước chúng tôi”.

Sau cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin nói với các nhà báo rằng Lukashenko đã ra lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở hướng Gomel và Mozyr “để đáp trả những hành động khiêu khích có thể xảy ra”, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng.

Về phía Ukraine, khu vực này giáp các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Chernihiv.

“Các đơn vị quân sự của lực lượng hoạt động đặc biệt, lực lượng bộ binh, lực lượng hỏa tiễn, bao gồm hệ thống hỏa tiễn Polonez và tổ hợp Iskander, được giao nhiệm vụ hành quân đến các khu vực được chỉ định.” Khrenin nói.

Ông nói thêm: “Lực lượng và tài sản của các hệ thống phòng không, lực lượng kỹ thuật vô tuyến và không quân cũng được tăng lên”.

Các máy bay điều khiển từ xa được cho là đã được phát hiện trên quận Kastsyukovichy ở phía tây Belarus, cách biên giới Ukraine ít nhất 85 km về phía bắc.

Theo Lukashenko, lực lượng phòng không Belarus “được đặt trong tình trạng báo động cao để đánh chặn các mục tiêu”. Ông nói, vào khoảng 7 giờ tối, một số chiếc đã bị lực lượng Belarus bắn hạ, trong khi số còn lại “được chuyển cho Nga” và bị phòng không Nga tiêu diệt trên Yaroslavl, ông nói.

Lukashenko nói thêm rằng việc tìm kiếm những phần còn lại của các mục tiêu bị đánh chặn đang được tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố tuyên bố phá hủy 6 máy bay điều khiển từ xa cánh cố định phía trên tỉnh Yaroslavl trong đêm, cũng như 26 chiếc khác ở tỉnh Kursk.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga, cách Belarus hơn 150 km về phía đông.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus đưa tin các máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bay vào không phận Belarus nhiều lần trong mùa hè trên đường tấn công Ukraine.

Nhóm giám sát cho biết “bất chấp các chuyến bay ồ ạt và thường xuyên của máy bay điều khiển từ xa vào không phận Belarus”, Minsk “thực tế không đưa ra bình luận nào” về tình hình.

5. Cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine làm mất niềm tin của người Nga vào các phương tiện truyền thông

Putin không chỉ phải chiến đấu với một đội quân dũng cảm của Ukraine, mà còn phải chiến đấu với chính người dân của mình. Chính trị gia đối lập người Nga Mikhail Khodorkovsky cho biết như trên.

Ông giải thích rằng: “Cho đến hôm thứ Ba 6 Tháng Tám, nhiều người Nga vẫn ngây thơ tin rằng quân đội Putin đã nện cho quân Ukraine tan tành manh giáp. Họ cực kỳ ngạc nhiên trước một quân Ukraine có khả năng tiến xa đến 15km trong ngày đầu tiên, và 11 thị trấn của Nga thất thủ.”

Sergey Maidan, tuyên truyền viên trên TV, người thường được gọi là phát ngôn nhân bán chính thức của Điện Cẩm Linh, thảng thốt hỏi “Làm sao chuyện này lại có thể xảy ra?”.

“Khôi hài hơn thế nữa, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, còn khẳng định rằng quân Ukraine đang tấn công vào tỉnh Kursk chỉ có không quá 300 người được yểm trợ bởi 4 xe thiết giáp. Ngay sau đó, ông tướng này lại nói rằng lực lượng Nga đã ‘tiêu diệt 945 quân nhân Ukraine và 102 xe thiết giáp’. Người ở đâu ra, xe ở đâu ra mà tiêu diệt nhiều như thế?”

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga cũng tham gia vào trò tung tin giả khi nói rằng quân Ukraine đang tấn công tỉnh Kursk có không quá 1.000 người.

Các kênh Telegram phò Điện Cẩm Linh không giấu được sự kinh ngạc trước khả năng nói láo của các quan chức Nga. Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, đã hỏi:

“Tư lệnh quân đội Valery Gerasimov hôm nọ tuyên bố rằng nhóm Lực lượng vũ trang Ukraine vượt qua biên giới chỉ có dưới 1.000 người. Vậy là mọi người đều đã bị giết rồi sao? Vậy thì ai đang kiểm soát các lãnh thổ rộng lớn bị tạm chiếm ở Kursk, ma à?”

Ông Mikhail Khodorkovsky cho biết trước làn sóng công kích và bất bình của dân chúng, lần đầu tiên người ta thấy một nữ xướng ngôn viên phát biểu thay cho phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov. Không hiểu Konashenkov trốn luôn hay chỉ vắng mặt vài ngày.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi bị Putin tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

6. Quan chức Nga tuyên bố hỏa tiễn tấn công tòa nhà chung cư Kursk

Sáng Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết một hỏa tiễn đã tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Kursk của Nga vào rạng sáng Chúa Nhật, khiến 13 người bị thương.

Starovoyt cho biết các đơn vị phòng không Nga đã bắn hạ một hỏa tiễn của Ukraine, nhưng các mảnh vỡ của hỏa tiễn này tấn công một tòa nhà dân cư. Một đám cháy bùng phát tại cơ sở và lực lượng cấp cứu khẩn cấp đã được điều động đến hiện trường.

Theo Starovoyt, vụ tấn công khiến 13 người bị thương, hai người trong số đó đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về vụ tấn công bị cáo buộc.

Cuộc tấn công được cho là nhằm vào Kursk diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục tấn công vào tỉnh Kursk. Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực biên giới Nga vào ngày 6 tháng 8 và tiếp tục tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Starovoyt đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” trong khu vực vào ngày 7 tháng 8 và chính quyền Nga đã thiết lập cái mà họ gọi là “chiến dịch chống khủng bố” dọc biên giới Ukraine vào ngày 10 tháng 8.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Mạc Tư Khoa đã di tản hơn 76.000 người khỏi Kursk trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục các cuộc tấn công.

Starovoyt cho biết ông đã chỉ đạo các quan chức địa phương “đẩy nhanh” việc di tản. Tuy nhiên, ông phàn nàn về nhiều báo cáo của các blogger quân sự Nga cho rằng quân Ukraine đã tiến được rất sâu vào lãnh thổ Nga và chỉ còn cách thành phố Kursk 10km. Starovoyt cho biết tin tức này gây hoảng loạn trong thành phố. Theo kênh Rybar, lực lượng tiền phương của quân Ukraine vẫn còn cách thành phố Kursk đến 40km, và đang gặp phải những phản kháng mà kênh này gọi là “có ý nghĩa” của các lực lượng Nga. Cụm từ “có ý nghĩa” chắc là nhằm mỉa mai phản ứng của quân Nga trước đó khi liên tục rút lui trước sức tiến công của quân Ukraine.

Trong khi Kyiv phần lớn giữ im lặng về vụ xâm nhập, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến cuộc tấn công trong bài phát biểu buổi tối ngày 10 tháng 8, nói rằng Ukraine đã thực hiện “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Ông nói: “Ukraine đang chứng tỏ rằng nước này thực sự biết cách khôi phục lại công lý.

7. DI TẢN NGAY Putin ra lệnh di tản 76.000 người khỏi Kursk khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine tiến sâu hơn vào Nga với hàng ngàn quân

VLADIMIR Putin đã ra lệnh cho hơn 76.000 cư dân Kursk di tản khỏi khu vực bị chiến tranh tàn phá trong bối cảnh Ukraine xâm lược.

Cư dân từ các khu vực biên giới của lãnh thổ Nga đều phải chạy trốn sau khoảng 5 ngày bị Ukraine tấn công.

Kyiv đã phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào Nga. Đó là tấn công trên đất Nga lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2.

Một số lượng lớn người dân địa phương ở khu vực biên giới Kursk của Nga hiện đang bị buộc phải rời bỏ nhà cửa

Chính quyền Nga đang thiết lập nơi ở tạm thời tại 8 khu vực - với khoảng 60 trung tâm tiếp cư.

Diễn biến xảy ra khi Putin được cho là đang “sợ hãi và sôi sục” trước cuộc xâm lược.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.

Và họ được cho là đã giết chết hàng trăm binh sĩ Nga, tấn công một phi trường quan trọng và gây hỗn loạn ở sân sau của Putin.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, tuyên bố di tản khẩn cấp.

Ông cho biết: “Trụ sở điều hành liên ngành nhằm hỗ trợ người dân ở khu vực biên giới của Vùng Kursk đã được triển khai và tiếp tục hoạt động tại thành phố Kursk.

“Lĩnh vực ưu tiên trong công việc của trụ sở điều hành là tái định cư các cư dân trong các khu vực này đến nơi an toàn.

“Tổng cộng, hơn 76 ngàn người đã được tái định cư tạm thời đến nơi an toàn kể từ khi bắt đầu công việc này.”

Người dân đã được nhìn thấy đổ xô ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bằng xe buýt, xe lửa và xe hơi sau nhiều cuộc tấn công trong vài ngày qua.

Cỗ máy chiến tranh của Putin đang gấp rút ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ nào nữa của Ukraine khi họ vật lộn để giành lại lãnh thổ và ngăn cản Kyiv giành được chỗ đứng.

Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố đang làm hết sức để “ngăn chặn nỗ lực của các nhóm cơ động của đối phương đang tiến sâu vào lãnh thổ Nga”.

Các báo cáo cho biết, quân đội Nga thậm chí còn sử dụng bom nhiệt áp để làm nghẹt thở các mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, những báo cáo tiếp theo về tình trạng mất điện trong khu vực và thậm chí cả vụ nổ quả cầu lửa khổng lồ cho thấy giao tranh vẫn sẽ tiếp tục ở cường độ cao.

8. Liên Hiệp Quốc cho biết tháng 7 là 'tháng chết chóc nhất' đối với dân thường Ukraine kể từ tháng 10 năm 2022

Ít nhất 219 thường dân thiệt mạng và 1.018 người bị thương ở Ukraine trong tháng 7, khiến đây trở thành “tháng chết chóc nhất đối với dân thường” kể từ tháng 10 năm 2022, văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết trong một báo cáo ngày 9 Tháng Tám.

Báo cáo cho biết: “Số thương vong cao trong tháng 7 tiếp tục xu hướng thương vong dân sự ngày càng tăng kể từ tháng 3 năm 2024”.

Theo báo cáo, 90% thương vong dân sự và 86% thiệt hại đối với các cơ sở giáo dục và chăm sóc sức khỏe tiếp tục xảy ra khi Nga pháo kích và ném bom vào các lãnh thổ do Ukraine kiểm soát vào tháng 7.

Nga đã thực hiện một cuộc không kích hàng loạt nhằm vào Ukraine vào sáng ngày 8 tháng 7, nhắm vào Kyiv, Dnipro và Kryvyi Rih, cùng các thành phố khác, khiến hơn 40 người thiệt mạng và ít nhất 147 người bị thương, trong đó có 7 trẻ em.

Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine, bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào ngày 8 Tháng Bẩy. Hai người, trong đó có một bác sĩ, đã thiệt mạng tại đó trong khi một tòa nhà bệnh viện bị phá hủy và 4 người khác bị hư hại.

Một cậu bé được di tản khỏi bệnh viện nhi Okhmatdyt sau vụ tấn công đã chết tại một bệnh viện khác ở Kyiv vào ngày 10 Tháng Bẩy.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Liên Hiệp Quốc ước tính có ít nhất 11.520 dân thường thiệt mạng và ít nhất 23.640 người bị thương.

Con số thương vong thực tế của dân thường có thể cao hơn nhiều.

Số người chết và bị thương trong giao tranh ngay sau khi chiến tranh toàn diện bùng nổ vẫn chưa được thống kê đầy đủ, và một số nơi chứng kiến trận giao tranh ác liệt nhất đầu năm 2022 vẫn đang nằm dưới sự xâm lược của Nga, khiến tất cả đều không thể thực hiện được. để người ngoài quan sát điều tra.

9. Reuters đưa tin Nga sẽ nhận hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo từ Iran trong tương lai gần

Nga sẽ nhận hàng trăm Fath-360 và các hỏa tiễn đạn đạo khác từ Iran trong thời gian tới, Reuters cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Các nguồn tin tình báo giấu tên nói với Reuters rằng hàng chục quân nhân Nga hiện đang ở Iran để được huấn luyện về hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên trường quốc tế. Hai nước tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin rằng Tehran đã gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ” để hỗ trợ cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Các nguồn tin giấu tên của Iran nói với tờ New York Times vào ngày 5 tháng 8 rằng Iran đã yêu cầu các hệ thống phòng không hiện đại từ Nga khi nước này chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Israel, với việc giao hàng đã được tiến hành.

Hỏa tiễn Fath-360 được cho là có tầm bắn 120 km và mang đầu đạn nặng 150 kg.

Mặc dù các nguồn tin tình báo không cung cấp mốc thời gian trực tiếp về thời điểm dự kiến chuyển giao vũ khí nhưng các nguồn tin chỉ ra rằng việc này sẽ sớm diễn ra.

Để đối phó với việc chuyển giao hỏa tiễn tiềm năng, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ nói với Reuters rằng các đồng minh phương Tây “sẵn sàng đưa ra phản ứng nhanh chóng và nghiêm khắc nếu Iran tiếp tục việc chuyển giao như vậy”.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Việc chuyển giao này sẽ thể hiện sự leo thang mạnh mẽ trong việc hỗ trợ của Iran cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga”. “Tòa Bạch Ốc đã nhiều lần cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. “

Phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc ở New York trong một tuyên bố với Reuters phủ nhận nước này sẽ chuyển giao hỏa tiễn.

“Từ quan điểm đạo đức, Iran kiềm chế chuyển giao bất kỳ loại vũ khí nào, bao gồm cả hỏa tiễn, có khả năng được sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine cho đến khi nó kết thúc”, tuyên bố viết, bất chấp bằng chứng ngày càng tăng về vũ khí do Iran sản xuất ở Ukraine.

10. Thanh trừng các quan chức quân sự và khu vực của Nga

Nỗ lực phối hợp của Điện Cẩm Linh nhằm loại bỏ và bắt giữ các quan chức quốc phòng cao cấp của Nga có thể được mở rộng sang các quan chức chính quyền dân sự khu vực.

Các phương tiện truyền thông Nga vừa cho biết chính quyền Nga đã bắt giữ Phó Thống đốc tỉnh Tyumen Vyacheslav Vakhrin vào ngày 9 tháng 8.

Đây là vụ bắt giữ mới nhất sau hàng loạt các vụ bắt giữ, tiêu biểu là vụ bắt giam Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Cộng hòa Karelia Vitaly Krasulin vào ngày 29 tháng 5, Cố vấn Thống đốc tỉnh Oryol Sergei Lezhnev vào ngày 27 tháng 5, và Phó Thống đốc Krasnodar Krai Sergei Vlasov vào ngày 27 tháng 5 vì nhiều tội gian lận và hối lộ.

Chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất 5 quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga và các cựu chỉ huy quân sự kể từ cuối tháng 4 năm 2024, và tờ Moscow Times ngày 24 Tháng Năm đưa tin rằng đây là vụ bắt giữ đầu tiên trong số hàng chục hoặc hàng trăm vụ bắt giữ được dự đoán trước.

Một quan chức chính phủ Nga giấu tên nói với tờ Moscow Times rằng vụ bắt giữ có thể trở thành nỗ lực lớn nhất nhằm loại bỏ các quan chức quân sự Nga trong lịch sử nước Nga hiện đại. Chính quyền Nga có thể có ý định sử dụng chiêu bài các chiến dịch chống tham nhũng để tiến hành loại bỏ trên quy mô lớn các quan chức quốc phòng Nga và có thể dễ dàng lặp lại những nỗ lực đó chống lại các quan chức dân sự thuộc các chủ thể liên bang Nga.

Các đại biểu của tỉnh Kaliningrad đã đề xuất vào ngày 9 tháng 8 biện pháp cách chức bất kỳ thống đốc tỉnh Kaliningrad nào được coi là đặc vụ nước ngoài, có thể là một cơ chế hoặc biện minh thông tin khác mà chính quyền Nga có thể cố gắng sử dụng để loại bỏ các quan chức khỏi chính quyền khu vực.

Việc loại bỏ và bắt giữ các quan chức khu vực diễn ra trong bối cảnh Putin đang có nỗ lực rõ ràng nhằm loại bỏ quyền lực của các nhân vật chính trị và quân sự đã làm ông mất lòng tin vào năm 2022 và 2023. Putin cũng có thể tìm cách tước quyền lực của các quan chức khu vực đã đánh mất lòng tin của ông và tái cân bằng mà các quan chức khu vực có được sự ưu ái của ông.

Đáng chú ý là Putin gần đây đã lên tiếng ca tụng Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho thấy rằng Beglov hiện có thể được Putin ưu ái bất chấp những tranh cãi trong quá khứ của ông.

11. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga ở Kherson làm 10 người bị thương, trong đó có trẻ em

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Trung úy Olga Shikanova, cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành phố Kherson bằng máy bay điều khiển từ xa vào ngày Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, làm 10 người bị thương, trong đó có một cậu bé 15 tuổi.

Trung úy Olga cho biết một người đàn ông 74 tuổi đang trong tình trạng nghiêm trọng sau vụ tấn công. Hai nạn nhân chỉ bị thương nhẹ. Tất cả họ đều đang trên đường đến nhà thờ.

Cô cho biết hầu hết các nạn nhân cư trú ở quận Dniprovskyi, nơi quân đội Nga đã gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa từ đầu tháng này.

Ukraine đã giải phóng thành phố Kherson ở phía nam khỏi sự xâm lược của Nga vào tháng 11 năm 2022. Kể từ đó, quân đội Nga thường xuyên tấn công thành phố và các khu vực lân cận dọc theo bờ tây sông Dnipro.