Hình ảnh tẩy rửa giữ vệ sinh

Tẩy rửa giữ vệ sinh thân thể cho sạch sẽ là điều quan trọng mục đích gìn giữ bảo vệ sự sống cho khoẻ mạnh, mà Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho con người.

Nước thiên nhiên không chỉ là thực phẩm căn bản để ăn uống, nhưng còn dùng để tẩy rửa tay chân, tắm giặt giữ vệ sinh sạch sẽ.

Xưa nay trong đời sống rửa tay giữ vệ sinh là điều tự nhiên thông thường căn bản từ buổi sáng khi thức dậy cho tới buổi chiều tối trước khi đi ngủ. Công việc rửa tay chân con người cần làm hằng ngày, cùng nhiều lần trong ngày nữa

Cơn bệnh đại dịch do vi trùng Corona bùng phát gây lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người hồi năm 2020, khiến việc rửa tay giữ vệ sinh trở thành như chính sách y tế quan trọng khẩn thiết, khuyến khích cùng bắt buộc khắp mọi người trên thế giới, đề phòng ngăn ngừa vi trùng bệnh dịch lây lan truyền nhiễm, nhằm giữ gìn sự sống sức khoẻ cho mọi người, cho đời sống xã hội trên toàn thế giới. Vào thời gian lúc đó hình ảnh rửa tay khử trùng được vẽ treo khắp nơi công cộng, nhằm nhắc nhở mọi người không được quên việc khẩn thiết quan trọng này.

Và từ ngày đó mọi người nhận ra rõ hơn việc rửa tay chân cho sạch sẽ quan trọng như thế nào cho sức khoẻ đời sống của mọi người khoẻ mạnh cũng như của người đau yếu bệnh nạn.

Vậy có hình ảnh rửa tay trong nền văn hóa tinh thần tôn giáo không?

Trong sách kinh thánh Cựu ước thời ông Mose có luật buộc thanh tẩy tắm giặt khắp thân thể cho sạch sẽ bằng nước khi bị ô uế nhiễm bệnh nhiễm trùng, trước khi ăn uống, khi phạm tội lỗi phạm lề luật, nhất là Thầy cả thượng phẩm trước khi bước vào cung thánh đền thờ dâng lễ tế lên Thiên Chúa. Có thế mới xứng đáng tế lễ cầu nguyện trước Thiên Chúa Giave cùng được chung sống trong cộng đoàn dân Thiên Chúạ. (Sách Levi từ chương 11. đến chương 15., và sách Dân số chương 19).

Nghi thức luật buộc thanh tẩy theo nghi thức theo truyền thống mang nhiều ý nghĩa về văn hóa tôn giáo đạo Do Thái.

Trong nền văn hóa Kitô giáo việc thanh tẩy thân xác không đặt nặng. Nhưng việc giữ gìn thanh tẩy tâm hồn cho trở nên thanh sạch quan trọng hơn. Chúa Giêsu trong cuộc đối thoại tranh luận về nghi thức rửa tay thanh tẩy đã có nhận xét:

„ Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn…Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "
6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.“ ( Phúc âm Marco 7,1-7).

Trong thánh lễ Misa, linh mục chủ tế trước khi bước sang phần chính thánh lễ lấy nước rửa tay với lòng thành khẩn cầu xin Thiên Chúa qua lời kinh của Thánh vịnh 51,4: „ Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội con phạm, xin Ngài thanh tẩy.“

Trong lịch sử, Kinh Thánh nói đến một trường hợp rửa tay để minh oan cho chính mình. Đó là quan tổng trấn Pontius Pilatus khi xử án Chúa Giêsu Kitô năm xưa : “ Tổng trấn Phi-la-tô thấy đã chẳng được ích gì mà còn thêm náo động, nên lấy nước rửa tay trước mặt đám đông mà nói: "Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các người liệu lấy! „ (Phúc âm Thánh Mattheo 27, 24).

Pontius Pilatus rửa tay không phải để thanh tẩy giữ luật buộc theo truyền thống Do Thái giáo, cũng chẳng phải để giữ vệ sinh chống phòng bệnh, và cũng chẳng phải để nói lên biểu trưng thanh tẩy tâm hồn. Nhưng là để phủi tay nói lên sự bất lực cùng không muốn dính dáng để trốn trách nhiệm.

Trong dòng lịch sử thời gian, mỗi khi có bệnh dịch vi trùng lây lan truyền nhiễm, chính phủ các quốc gia, các nhà khoa học ngành y tế đều đề ra biện pháp kêu gọi mọi người phải thường xuyên rửa tay, để phòng chống ngăn ngừa không cho vi trùng bệnh nạn xâm nhập vào bên trong các cơ quan thân thể gây nguy hiểm đe dọa sức khoẻ đời sống cá nhân cũng như xã hội.

Chúa Giêsu trong cuộc đối thoai với các vị luật sĩ phái Phariseo, như phúc âm thuật lại, không nói đến việc rửa tay chân hay tắm rửa thân thể giữ vệ sinh sạch sẽ. Nhưng Ngài nhấn mạnhđề cập đến việc thanh tẩy đầu óc trái tim tâm hồn con người. Việc tẩy rửa giữ vệ sinh trái tim tâm hồn cho khỏi bị vi trùng tội lỗi làm tê liệt phá hủy đời sống tinh thần về nếp sống quân bình trong tương quan với Thiên Chúa là nguồn đời sống, nguồn ơn cứu chuộc, và với con người cùng chung sống trong xã hội, rất cần thiết cho đời sống.

Rửa tay giữ vệ sinh ngăn ngừa không cho vi trùng xâm nhập phá hủy sự sống thâm tâm trong trái tim là cung cách qúi trọng bảo vệ món qùa sự sống do Thiên Chúa ban cho con người.

Có chuyện ngụ ngôn thuật lại: “Một người Thầy hỏi các học trò mình: sự gì có gía trị cao qúy trong cung cách sống của một con người?Trong cuộc thảo luận tiếp sau đó có nhiều suy luận, như trí khôn lý trí minh mẫn, khả năng chuyên môn về kỹ thuật, khả năng suy nghĩ diễn giải lý luận trong sáng cùng hấp dẫn…

Sau cùng một học trò nói: Thưa thầy, theo con những điều đó cần tốt, nhưng điều gía trị cao qúy nhất là người có một trái tim tâm hồn tốt lành mạnh!

Ông thầy chăm chú nhìn cậu học trò mình mỉm cười nói ngay: Con nói đúng. Thầy vui mừng hài lòng với câu trả lời của con!”

Và đó cũng là câu trả lời của Chúa Giêsu như trong phúc âm thuật lại: Một trái tim tâm hồn tốt lành mạnh!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long