Theo tin Tòa Thánh, sáng Chúa nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ choo giáo dân tại Sân Vận động Sir John Guise, Thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea.

Đây là một khởi đầu sớm tại Moresby, với Thánh Lễ bắt đầu vào khoảng 8 giờ, giờ địc phương. Theo các nhà thẩm quyền địa phương, khoảng 35,000 người đã tham dự, bao gôm Thủ Tướng Chính phủ, James Marade. Sau đây là bài giảng của Đức Giáo Hoàng, dựa vào bản tiếng Ý do Tòa Thánh cung cấp



Lời đầu tiên Chúa nói với chúng ta hôm nay là: “Hãy can đảm lên, đừng sợ!” (Is 35:4). Tiên tri Isaia nói điều này với tất cả những ai thất vọng trong lòng. Bằng cách này, ngài khuyến khích dân của mình và, ngay cả giữa những khó khăn và đau khổ, mời gọi họ ngước mắt lên, hướng tới một chân trời hy vọng và một tương lai: Thiên Chúa đến để cứu chúng ta, Người sẽ đến và vào ngày đó, “Mắt người mù sẽ mở ra và tai người điếc sẽ mở ra” (Is 35:5).

Lời tiên tri này được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu, trong câu chuyện của Thánh Mac-cô, hai điều được nêu bật trên hết: sự xa cách của người câm điếc và sự gần gũi của Chúa Giêsu. Sự xa cách của người câm điếc. Người đàn ông này sống ở một khu vực địa lý mà theo ngôn ngữ ngày nay chúng ta gọi là "vùng ngoại ô". Lãnh thổ của Decapolis nằm bên kia sông Jordan, cách xa trung tâm tôn giáo là Giêrusalem. Nhưng người câm điếc đó còn trải qua một loại khoảng cách khác; anh ta xa Chúa, anh ta xa con người vì anh ta không có khả năng giao tiếp: anh ta bị điếc và do đó không thể nghe người khác, anh ta bị câm và do đó không thể nói chuyện với người khác. Người đàn ông này bị cắt đứt khỏi thế giới, anh ta bị cô lập, anh ta là tù nhân của chứng điếc và chứng câm của mình, và do đó, anh ta không thể cởi mở với người khác để giao tiếp.

Và rồi chúng ta có thể hiểu tình trạng câm điếc này theo một nghĩa khác, bởi vì có thể xảy ra việc chúng ta bị cắt đứt khỏi sự hiệp thông và tình bạn với Thiên Chúa và với anh em của mình khi, hơn cả tai và lưỡi, chính trái tim mới là thứ bị chặn. Có một sự điếc bên trong và một sự câm lặng của trái tim phụ thuộc vào mọi thứ khép kín chúng ta bên trong chúng ta, khép kín chúng ta với Thiên Chúa, khép kín chúng ta với những người khác: ích kỷ, thờ ơ, sợ mạo hiểm và đặt mình vào tình thế nguy hiểm, oán giận, hận thù, và danh sách vẫn tiếp tục. Tất cả những điều này khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa, xa cách anh em mình, và thậm chí xa cách chính mình; và làm chúng ta mất đi niềm vui sống.

Đối với khoảng cách này, thưa anh chị em, Thiên Chúa đáp lại bằng điều ngược lại, bằng sự gần gũi của Chúa Giêsu, nơi Con của Người, trước hết Thiên Chúa muốn chứng tỏ điều này: rằng Người là Thiên Chúa gần gũi, Thiên Chúa nhân hậu, Đấng chăm sóc cuộc sống của chúng ta, Người vượt qua mọi khoảng cách. Và quả thực, trong đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đi đến những vùng đất ngoại vi đó, rời bỏ xứ Giu-đê-a để gặp dân ngoại (xem Mc 7:31).

Với sự gần gũi của Người, Chúa Giêsu chữa lành, chữa lành chứng câm và điếc của con người: trong khi thực tế chúng ta cảm thấy xa cách, hoặc chọn giữ khoảng cách – xa Chúa, xa anh em, xa những người khác với chúng ta – thì chúng ta khép kín mình, chúng ta tự rào cản và cuối cùng chỉ xoay quanh chính mình, điếc với Lời Chúa và tiếng kêu của người khác và do đó không thể nói chuyện với Thiên Chúa và với người khác.

Còn anh chị em, những người sống ở vùng đất quá xa xôi này, có lẽ anh chị em có tưởng tượng bị tách rời, xa cách Chúa, xa cách con người, và điều này không đúng, không: anh chị em hiệp nhất, hiệp nhất trong Thánh Thần. Thần Khí, hiệp nhất trong Chúa! Và Chúa nói với mỗi người trong anh chị em: “Hãy mở ra!”. Đây là điều quan trọng nhất: mở lòng mình ra với Thiên Chúa, mở lòng mình ra với anh em mình, mở lòng mình ra với Tin Mừng và biến nó thành kim chỉ nam cho cuộc sống của chúng ta.

Chúa hôm nay cũng nói với anh chị em: “Hỡi người dân Papua, hãy can đảm lên, đừng sợ hãi! Mở ra! Hãy mở lòng đón nhận niềm vui của Tin Mừng, mở lòng đón nhận cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, đón nhận tình yêu thương anh em mình.” Cầu mong không ai trong chúng ta vẫn câm điếc trước lời mời gọi này. Và xin Chân phước Giovanni Mazzucconi đồng hành cùng anh chị em trên hành trình này: giữa bao khó khăn và thù địch, ngài đã mang Chúa Kitô đến giữa anh chị em, để không ai có thể điếc trước thông điệp vui mừng về ơn cứu độ, và mọi người có thể nới lỏng lưỡi mình để ca hát tình yêu Thiên Chúa. Mong rằng ngày hôm nay cũng như thế đối với anh chị em!