Một người dừng lại để xem màn hình hiển thị cuộc tranh luận Tổng thống Hoa Kỳ giữa Phó Tổng thống kiêm ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris và cựu Tổng thống Hoa Kỳ kiêm ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại The Admiral ở Washington, DC, vào ngày 10 tháng 9 năm 2024. (ảnh: Allison Bailey / Getty)


Daniel Payne của CNA, ngày 11 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng một cuộc thăm dò mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy một đa số mong manh người Công Giáo Hoa Kỳ có ý định bỏ phiếu cho cựu tổng thống Donald Trump vào tháng 11, với Trump và ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đang ở thế cân bằng trong toàn bộ cử tri khi cuộc đua tranh cử bước vào những tuần cuối cùng.

Cuộc thăm dò được công bố vào thứ Hai cho thấy "các nhóm tôn giáo Hoa Kỳ theo truyền thống có khuynh hướng Cộng hòa đang ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump với tỷ lệ chênh lệch lớn”, trong khi các nhóm theo truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ “chủ yếu ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris”.

Trong số những người Công Giáo, 52% cho biết họ ủng hộ Trump trong cuộc đua, so với 47% cho biết họ ủng hộ Harris.

Sự ủng hộ của Trump đã tăng lên 61% trong số những người Công Giáo da trắng, trong khi Harris chiếm tới 65% tỷ lệ đáng kể trong số những người Công Giáo gốc Tây Ban Nha.

Một cuộc khảo sát trước đó của Pew vào tháng 2 cho thấy 42% người Công Giáo có quan điểm thuận lợi về Trump, so với 57% có quan điểm không thuận lợi.

Trái ngược với những phát hiện của Pew trong tuần này, một cuộc khảo sát của EWTN News/RealClear Opinion Research được công bố vào tuần trước cho thấy Harris dẫn trước Trump trong số những cử tri Công Giáo nói chung, với 50% số người được hỏi ủng hộ Harris và 42% ủng hộ Trump.

Trong cuộc khảo sát đó, phó tổng thống cũng dẫn trước Trump trong số những cử tri Công Giáo người Mỹ gốc Phi với tỷ lệ 82% so với 12% và những cử tri Công Giáo gốc Á với tỷ lệ 58% so với 35%. Trump đã giành được 52% số phiếu của cử tri Công Giáo da trắng không phải gốc Tây Ban Nha so với 42%.

Cuộc thăm dò của EWTN/RealClear, được tiến hành từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 8, đã khảo sát 1,000 người Công Giáo và có biên độ sai số +/- 3 điểm phần trăm. Cuộc thăm dò của Pew, được tiến hành từ ngày 26 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9, đã khảo sát tổng cộng 9,720 cử tri và ghi nhận biên độ sai số khoảng 1.5 điểm phần trăm.

Trong khi đó, trong cuộc khảo sát của Pew tuần này, Trump nhận được sự ủng hộ của phần lớn những người Thệ phản da trắng, trong khi phần lớn những người vô thần và người theo thuyết bất khả tri ủng hộ Harris, cũng như 86% người Thệ Phản da đen.

Nhìn chung, cuộc khảo sát của Pew tuần này cho thấy hai ứng cử viên đang ở thế cân bằng, với 49% số người được hỏi ủng hộ Trump và 49% ủng hộ Harris.

Pew cho biết họ đã tìm thấy sự đồng thuận giữa các nhóm tôn giáo rộng lớn liên quan đến các vấn đề nổi bật nhất của chiến dịch, ví dụ, tiết lộ rằng "ít nhất 6 trong số 10 cử tri đã đăng ký trong mọi nhóm tôn giáo đều nói rằng nền kinh tế sẽ rất quan trọng trong quyết định bỏ phiếu của họ".

Và "một nửa hoặc hơn trong hầu hết mọi nhóm tôn giáo đều nói như vậy về chăm sóc sức khỏe, bổ nhiệm Tòa án Tối cao và chính sách đối ngoại".