Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ




Chương ba. Diễn trình huấn đạo



Chúng ta hiểu rằng việc huấn đạo theo Kinh Thánh xem xét các vấn đề trong cuộc sống từ góc độ 'cảm xúc', 'việc làm' và 'gốc rễ' của chúng ta. Thông qua các bình diện này, chúng ta lượng giá và đánh giá vấn đề, khoa chẩn đoán.

'Cảm xúc' của chúng ta cho chúng ta biết điều gì đang xảy ra, nhưng chúng ta không được đưa ra quyết định hoặc sống theo những 'cảm xúc' đó. Đây là điều phân biệt một Kitô hữu với thế gian. Thế gian sống theo 'cảm xúc' nhưng một Kitô hữu sống theo ý chí của mình. Và ý chí của họ dựa trên lời Thiên Chúa, vốn là ý muốn của Thiên Chúa. Họ phải làm những gì Thiên Chúa bảo phải làm bất kể 'cảm xúc' của họ.

Việc 'làm' lời Chúa bất kể cảm xúc được minh họa bằng điều răn của Chúa là yêu kẻ thù, làm điều tốt cho kẻ ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình. Tất cả điều này đều trái ngược với những cảm xúc tự nhiên của chúng ta nhưng con người thật của chúng ta khi thực thi mệnh lệnh của Chúa - cái tôi hợp nhất với Chúa Thánh Thần - vượt lên trên những cảm xúc tự nhiên và biến cảm xúc của chúng ta thành lòng trắc ẩn hơn là trả thù.

Sự nhấn mạnh vào đời sống Kitô giáo là ở việc ‘làm’. Chính việc “làm” đã làm thay đổi cảm xúc cũng như bình diện “gốc rễ” của chúng ta. Khi chúng ta làm theo lời Thiên Chúa ra lệnh, Chúa Thánh Thần thay đổi “gốc rễ” của chúng ta khỏi tính ích kỷ và tự cho mình là trung tâm, khiến chúng ta trở nên giống hình ảnh Chúa Giêsu Kitô.

Quá trình suốt đời này tiếp tục thay đổi chúng ta từ vinh quang này đến vinh quang khác khi chúng ta chỉ vâng theo lời Thiên Chúa.

Giải pháp

Thành thử, chúng ta phải nhìn vấn đề từ 'quan điểm của Thiên Chúa', và lời của Người cung cấp giải pháp, niềm 'hy vọng' và với hy vọng là những 'thay đổi' cần thiết và 'việc thực hành' những thay đổi này để làm bạn phù hợp với hình ảnh của Chúa Kitô.

Tùy thuộc vào vấn đề hoặc tình huống của bạn, những điều sau đây được cung cấp để hỗ trợ bạn tìm kiếm giải pháp của Thiên Chúa:

1. Định hướng huấn đạo theo Kinh Thánh. Khóa đào tạo kéo dài tám tuần nhằm cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản về cách giải quyết vấn đề theo cách của Thiên Chúa chứ không phải theo cách của thế gian.

2. Việc làm môn đệ theo Kinh Thánh. Một chương trình kéo dài 5 tuần dành cho những tân Kitô hữu, dạy họ cách lớn lên và trưởng thành trong Chúa Kitô. Điều này có thể được sử dụng để huấn đạo cá nhân hoặc cho khung cảnh lớp học.

3. Củng cố hôn nhân của bạn. Một khóa học mười tuần dành cho các tình huống trước hôn nhân và hôn nhân.

4. Nghiên cứu về cuộc sống. Đây là những bản câu hỏi được thiết kế cho các tình huống huấn đạo cá nhân và giải quyết nhiều vấn đề tội lỗi khác nhau cũng như giải pháp cho chúng.

Các Học hỏi về cuộc sống được chia thành ba loại:

1. Tội lỗi và Xấu hổ, quá khứ;

2. Giận dữ và Cay đắng, hiện tại;

3. Sợ hãi, tương lai.

Những phân đoạn thời gian này bao gồm tất cả những trải nghiệm trong cuộc sống và phải được giải quyết theo Kinh thánh. Người được huấn đạo phải biết rằng mình được đồng nhất hóa với Chúa Kitô, rằng nhờ máu huyết của Chúa, lương tâm của người được huấn đạo được rửa sạch khỏi tội lỗi và xấu hổ một lần và mãi mãi. Bây giờ họ phải sống một cuộc sống mới, được Thánh Thần ban quyền lực, cộng tác với Thiên Chúa, giải quyết hiện tại của mình, những xúc phạm và khó chịu hàng ngày của cuộc sống, và qua đó thiết lập ý muốn của Thiên Chúa đối với trái đất. Như vậy, họ có thể giao phó tương lai vào bàn tay Thiên Chúa.

Các công cụ huấn đạo

Sử dụng Phần A.7, “Bảng câu hỏi Vấn đề/Giải pháp” làm hướng dẫn thu thập thông tin cơ bản nhằm đánh giá vấn đề và đưa ra giải pháp theo Kinh thánh.

Các Nghiên cứu Cuộc sống, các bài tập về chủ đề khác nhau và các mẫu ấn chỉ được liệt kê trong Phụ lục, cung cấp tài liệu nguồn cho mục đích thảo luận cũng như bài tập về nhà.

Để hiểu sâu hơn về các vấn đề cụ thể được đề cập trong sách hướng dẫn này, chúng tôi khuyên bạn nên đọc những sách sau đây:

Cẩm nang và Thủ bản Tự đối chất, dành cho thừa tác vụ Làm Môn đệ/Huấn đạo theo Kinh thánh [Self-Confrontation Manual and Handbook, for the ministry of Biblical Discipleship/Counselling]. Của Qũy Huấn đạo theo Kinh Thánh. [5][BCF1]

Củng cố hôn nhân của bạn [Strengthening Your Marriage], của Wayne Mack. [15] [Mack1]

Sự hiện diện chữa lành [The Healing Presence] của Leane Payne. [19][Payne1]

Khôi phục linh hồn Kitô hữu qua lời cầu nguyện chữa lành [Restoring the Christian Soul Through Healing Prayer] của Leane Payne. [20][Payne2]

Tình yêu dạn dĩ [Bold Love] của Dan Allender. [3] [Allender1]

• Âm mưu thần linh [The Divine Conspiracy] của Dallas Willard. [32][Willard1]

Lâu đài Nội tâm [The Interior Castle] của Thánh Teresa Avila. [30][StTeresa1]

Sự biến đổi trong Chúa Kitô [Transformation in Christ] của Dietrich von Hildeband. [11] [Hildebrand1]

Tuyển tập các tác phẩm của Thánh Gioan Thánh Giá [Collected Works of St. John of the Cross]. Bởi Kieran Kavanaugh. [13][Kavanaugh1]

Chữa lành văn hóa [Healing the Culture] của Robert J.Spitzer. [28][Spitzer1]

Hãy nhớ: Bạn được ban sự sống để Sự sống, chính Chúa Kitô, có thể ngự trong bạn và bạn phải thực hiện cuộc sống này hàng ngày theo hình ảnh của Người. Lời Thiên Chúa là thẩm quyền của bạn, và Chúa Thánh Thần ngự bên trong là quyền năng giúp bạn trở thành nguồn phước trên đất này. Bây giờ hãy đi môn đệ hóa chính mình, hãy đi và môn đệ hóa người khác và thực hiện mệnh lệnh của Chúa Kitô. Hãy để lối sống hợp lòng Thiên Chúa trở thành nhân chứng sống động cho việc Chúa Kitô bước đi trên trái đất này trong, như và qua bạn.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh thánh để nhớ:

Gs. 1:8

Việc sùng kính:

Nghiên cứu Kinh Thánh và Khuôn khổ áp dụng [BSAF] về Eph. 4:25-32.

Cởi bỏ/Mặc vào:

Chọn một vấn đề mà Chúa muốn bạn giải quyết và hoàn thành các cột 1 đến 4 trong Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”. Xem lại Eph. 4:25-32; Rm. 12:9-21; 1Pr 2 và 1Pr 3. Xem trước Phần A.2, “Danh sách Nghĩ và Làm”.