1. Ukraine đập tan chiến dịch phản công lớn của Nga ở Kursk

Theo quân đội Ukraine, nỗ lực tấn công các vị trí của quân đội Ukraine ở khu vực Kursk của Nga đã thất bại và họ đã công bố đoạn video cho thấy quy mô của trận chiến.

Lực lượng Ukraine tiến vào khu vực do Nga kiểm soát vào ngày 6 tháng 8 và Kyiv tuyên bố đã chiếm được 500 dặm vuông lãnh thổ trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về mục tiêu dài hạn của một cuộc tấn công táo bạo như vậy.

Trong khi phản ứng ban đầu của Nga khá chậm, quân đội Mạc Tư Khoa đã bắt đầu phản công và có những báo cáo chưa được xác nhận rằng họ đã chiếm lại một số lãnh thổ đã mất.

Nhưng Lực lượng Dù của Ukraine đã đăng trên Telegram về việc một nỗ lực của lực lượng Nga nhằm tấn công vào các vị trí của họ đã thất bại. “Quân đội Ukraine đã đánh bại họ trong một trận chiến kéo dài nhiều giờ”, Ukrainska Pravda đưa tin vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín.

Tờ báo này trích dẫn bài đăng trên Telegram của lực lượng này, trong đó có đoạn “đối phương đã ném 14 đơn vị thiết bị quân sự vào các vị trí của lính dù Ukraine, bao gồm hai xe tăng, mười một xe chiến đấu bộ binh và một xe thiết giáp chở quân”.

Ukrainska Pravda cho biết nỗ lực đột phá các vị trí phòng thủ của Ukraine của Nga đã “thất bại”, đồng thời nói thêm rằng lính Dù Ukraine “đã chứng minh trong một trận chiến ác liệt kéo dài nhiều giờ rằng họ giỏi hơn về mặt quân sự”.

Đoạn video dài 73 giây cho thấy một loạt vụ nổ bao gồm cả vụ phá hủy một xe chiến đấu bộ binh và một tòa nhà nơi quân đội Nga tập trung. Một khung hình khác cho thấy một máy bay điều khiển từ xa FPV đâm vào một xe chiến đấu bộ binh khác.

Tin tức cho biết năm xe chiến đấu bộ binh, một xe tăng và một xe thiết giáp chở quân đã bị phá hủy và hàng chục binh lính Nga thiệt mạng, trong khi nhiều người đã bỏ chạy.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đưa ra đánh giá vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, rằng lực lượng Nga vẫn tiếp tục phản công trên khắp khu vực nổi bật của Ukraine ở Tỉnh Kursk, nhưng phải cần thêm quân cho chiến dịch này.

Các báo cáo cho biết có khoảng 35.000 quân nhân Nga đang đồn trú tại khu vực của Nga mặc dù không rõ lực lượng chung này có bao gồm lính hợp đồng, lính nghĩa vụ kém hiệu quả, lực lượng không chính quy, lính biên phòng và lực lượng Bộ Nội vụ Nga hay không.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa có thể triển khai tới 70.000 quân tại tỉnh Kursk, nhiều hơn con số 50.000 quân mà các quan chức Hoa Kỳ đánh giá là Nga cần để đẩy người Ukraine ra khỏi khu vực.

Cũng trong ngày thứ Bảy, nhóm tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine đã báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chiếm được các thị trấn Vetryano, Durovka và một phần Zhuravli, đồng thời đăng một bản đồ trên X cho thấy những thành quả đã đạt được.

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Nga thì cho rằng quân đội của họ đã giành lại Snagost, và cũng đang tiến về Lyubimovka.

Các diễn biến mới nhất này xảy ra trong bối cảnh quân Ukraine đã mở một cuộc tấn công xuyên biên giới thứ hai, cách điểm vượt biên giới lần thứ nhất 32km về phía Tây và đã chiếm được các làng mạc ở phía Nam thị trấn Veseloe. Mục tiêu của cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất này rõ ràng được thiết kế để phản công lại cuộc tổng phản công của quân Nga.

[Newsweek: Ukraine Crushes Massive Russian Counteroffensive Operation In Kursk]

2. Zelenskiy ca ngợi Kursk là 'thành công' khi pháo binh Nga tấn công vào Pokrovsk giảm dần

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chiến dịch xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga là một “thành công”, trong khi Mạc Tư Khoa khẳng định cuộc phản công nhằm giành lại các thị trấn khỏi tay Kyiv đang mang lại kết quả.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ cách đây hơn năm tuần, tuyên bố vào đầu tháng 9 rằng đã chiếm được 102 thị trấn và khoảng 1300 km vuông lãnh thổ trong khi Mạc Tư Khoa chậm chạp tìm cách chống trả cuộc tấn công.

Các nguồn tin từ Nga và Ukraine đầu tuần này cho biết Điện Cẩm Linh đã phát động một cuộc phản công ở Kursk, điều mà Zelenskiy sau đó đã xác nhận. “Nó đang diễn ra theo kế hoạch của Ukraine”, tổng thống nói thêm.

Trong khi cho đến nay Mạc Tư Khoa vẫn đang phải vật lộn để đẩy lùi bước tiến của Ukraine tại Kursk, gần đây nước này đã giành lại quyền kiểm soát một loạt thị trấn ở miền đông Ukraine gần Pokrovsk, một thành phố chiến lược ở Donetsk được kết nối với một số địa điểm phòng thủ khác của Ukraine, chẳng hạn như Sloviansk và Kramatorsk.

Trước khi bắt đầu cuộc tấn công Kursk, Nga đã bắn số lượng đạn pháo nhiều hơn 12 lần xung quanh Pokrovsk so với số lượng pháo binh bảo vệ quân đội Ukraine, Zelenskiy cho biết trong lần xuất hiện tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín.

Tổng thống Ukraine phát biểu tại sự kiện có sự tham dự của một số nhân vật cao cấp của Ukraine và phương Tây, cho biết hiện nay Nga đang bắn số lượng đạn pháo vào Ukraine nhiều gấp khoảng 2,5 lần, mặc dù vẫn nhiều hơn gấp đôi nhưng vẫn là mức giảm đáng kể so với con số “thách thức hơn nhiều” trước chiến dịch Kursk.

“Tôi coi đây là một thành công,” Zelenskiy nói.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi theo dõi những thay đổi hàng ngày ở tiền tuyến, cho biết trong báo cáo mới nhất rằng họ không thể xác minh độc lập số liệu của Zelenskiy về các cuộc tấn công bằng pháo binh của Nga, nhưng đánh giá rằng tốc độ tiến quân của Nga xung quanh Pokrovsk đã “chậm đáng kể” kể từ đầu tháng này.

Tình trạng thiếu đạn dược cho hệ thống pháo binh, còn được gọi là “cơn đói đạn pháo”, đã đeo bám Ukraine từ lâu, trầm trọng hơn do sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ của phương Tây. Loại đạn pháo được yêu cầu nhiều nhất, loại 155ly, nhanh chóng trở nên khan hiếm, với rất ít kho dự trữ của NATO có thể tiếp tục bổ sung cho kho dự trữ của Ukraine.

Kyiv cho biết động thái gây sốc của họ vào Kursk được thiết kế để cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ lực lượng của họ, tạo ra một vùng đệm dọc theo biên giới. Hoạt động này là một lợi ích cho tinh thần của Ukraine sau nhiều tháng Nga giành được lợi thế ổn định về phía Pokrovsk.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm mô tả những thành quả phản công của Nga là “không đáng kể”, nhưng cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi tình hình.

ISW cho biết cuộc phản công của Nga nhằm đẩy lùi các vị trí của Ukraine ở Kursk “rất có thể sẽ đòi hỏi” nhiều nhân sự và trang thiết bị hơn so với những gì Mạc Tư Khoa đã phân bổ cho khu vực này.

Trong diễn biến mới nhất, quân Ukraine đã bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới cách 32km về phía Tây so với cuộc tấn công từ hôm 6 Tháng Tám, và được cho là nhằm phản công lại cuộc phản công của Nga.

[Newsweek: Zelensky Hails Kursk 'Success' As Russia Artillery Strikes on Pokrovsk Dip]

3. Sullivan cho biết các hạn chế của ATACMS là chủ đề của 'các cuộc tham vấn chuyên sâu' giữa Ukraine và các đồng minh

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết việc cho phép Ukraine sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga là chủ đề của “các cuộc tham vấn chuyên sâu”.

Phát biểu tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv, Sullivan nhắc lại rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer gặp nhau tại Washington để thảo luận về vấn đề này.

Ukraine hy vọng sẽ nhận được sự cho phép trong các cuộc đàm phán để sử dụng hai hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp - Storm Shadow và ATACMS - để tấn công các mục tiêu quân sự như phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Nhưng Starmer rời Washington mà không đưa ra bất kỳ thông báo nào, khiến hy vọng của Kyiv một lần nữa phải gác lại.

Sullivan cho biết: “Tôi hiểu quan điểm của Ukraine về vấn đề này”, đồng thời nói thêm: “Nhưng thay vì tôi cố gắng giải thích lý do theo cách này hay cách khác, đây là vấn đề mà tôi cho là cần được các đồng minh và đối tác tham vấn chặt chẽ, và sẽ được thảo luận giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Zelenskiy”.

Zelenskiy dự kiến sẽ tới New York vào cuối tháng này để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu tại cùng hội nghị này, Zelenskiy cho biết hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp là “vô nghĩa” ở Ukraine do số lượng hạn chế và những chính sách hạn chế về các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga do các đối tác phương Tây áp đặt.

Vào mùa xuân năm nay, Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km.

Mặc dù những hỏa tiễn này đã được sử dụng ở Crimea bị Nga tạm chiếm, nhưng những hạn chế của Washington không cho phép sử dụng chúng trên đất Nga.

“ATACMS dưới hình thức mà chúng ta có ngày nay ở Ukraine là vô nghĩa nếu bạn không thể sử dụng nó trên các căn cứ quân sự Nga, các phi trường có trực thăng và máy bay. Nó vô nghĩa,” Zelenskiy nói.

“Nếu ATACMS có hạn chế lớn về việc sử dụng hỏa tiễn vì số lượng hỏa tiễn quá ít... Thật không may, điều đó không hiệu quả.”

Tờ New York Times đưa tin rằng có khả năng quyết định về Storm Shadows sẽ được đưa ra trước khi ATACMS được thông qua.

Trong khi Ukraine đã cầu xin sự cho phép trong nhiều tháng, người ta hiểu rằng lập trường của các quốc gia phương Tây đã thay đổi sau khi Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

“Chúng ta đã thấy hành động này của Nga khi mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran, điều này sẽ tiếp tục củng cố sự xâm lược của họ ở Ukraine. Vì vậy, nếu có ai đó đang thực hiện hành động leo thang, thì đó là Putin và Nga”, Ngoại trưởng Anh David Lammy phát biểu khi đến thăm Kyiv vào đầu tuần này.

Lammy nói thêm rằng việc Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga “rõ ràng đã thay đổi cuộc tranh luận” xung quanh vấn đề này, vì nó cho phép Điện Cẩm Linh “thâm nhập sâu hơn vào Ukraine”.

Zelenskiy cũng dự kiến sẽ trình bày với Tổng thống Biden một kế hoạch giúp Ukraine giành chiến thắng trước Nga, kế hoạch này cũng sẽ được trình lên Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump, hai ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11.

Sullivan cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta cần một chiến lược toàn diện để thành công trong cuộc chiến này và đó chính là điều mà Tổng thống Zelenskiy tuyên bố ông sẽ mang lại”.

“Vì vậy, chúng tôi rất mong được ngồi lại và thảo luận về vấn đề này, và Tổng thống Biden rất mong muốn có cuộc trò chuyện đó.

“Và điều đúng đắn duy nhất là Tổng thống Zelenskiy phải là người đưa ra quyết định đó bởi vì chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine và người dân Ukraine phải vạch ra lộ trình của cuộc chiến, con đường đi đến chiến thắng của họ.”

[Kyiv Independent: ATACMS restrictions subject of 'intense consultations' between Ukraine and allies, Sullivan says]

4. Cựu Tổng thống Nga Medvedev đe dọa biến Kyiv thành 'điểm nóng chảy khổng lồ'

Hôm thứ Bảy, Mạc Tư Khoa đã đe dọa sẽ biến Kyiv thành một “điểm nóng chảy khổng lồ” nếu Ukraine được các đồng minh cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Lời đe dọa của Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Anh đang cân nhắc việc cấp phép cho Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu chiến lược sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Medvedev, người thích vung kiếm hạt nhân, cho biết Điện Cẩm Linh đã có “cơ sở chính thức” để sử dụng vũ khí hạt nhân sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga, nhưng thay vào đó có thể sử dụng các công nghệ mới hơn để tạo ra một “điểm nóng chảy khổng lồ” tại địa điểm thủ đô Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã “thể hiện sự kiên nhẫn”, Medvedev nói như trên. “Tuy nhiên, những kẻ ngu ngốc Anglo-Saxon kiêu ngạo không muốn thừa nhận một điều: bất kỳ sự kiên nhẫn nào cũng sẽ kết thúc”.

Cùng lúc đó, Medvedev cho biết “một cuộc xung đột hạt nhân thực sự không phải là điều bất kỳ ai mong muốn”, đồng thời nói thêm rằng: “Rõ ràng là phản ứng hạt nhân là một quyết định cực kỳ khó khăn với những hậu quả không thể đảo ngược”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tại cuộc họp ở Washington vào hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, đã thảo luận về khả năng Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất trên lãnh thổ Nga, mà không công bố bất kỳ quyết định nào.

Trước cuộc họp đó, Putin trong một cuộc phỏng vấn cấp tốc chỉ có một câu hỏi đã nói rằng việc cấp cho Kyiv quyền như vậy sẽ khiến các nước NATO “tham gia vào cuộc chiến với Nga”. Tổng thống Biden đã bác bỏ mối đe dọa này, và nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ nhiều về Vladimir Putin”.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời kêu gọi của Kyiv về việc mở rộng sử dụng vũ khí phương Tây. “Chúng tôi đang đạt được tiến triển trên chiến trường. Nhưng chúng tôi cần được phép sử dụng vũ khí tầm xa”, Zelenskiy nói. “Tôi hy vọng rằng cộng đồng chính trị Hoa Kỳ hiểu rõ điều này và quyết định có liên quan sẽ được đưa ra”.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Biden hôm thứ Sáu, Starmer cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về hỏa tiễn Storm Shadow. Ông gợi ý rằng những diễn biến tiếp theo có thể diễn ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

[Politico: Russia’s Medvedev threatens to turn Kyiv into ‘giant melted spot’]

5. Scholz cho biết Đức sẽ không cho phép tấn công tầm xa vào Nga ngay cả khi các nước khác làm như vậy

Cuộc phỏng vấn cấp tốc của thông tấn xã TASS với Vladimir Putin hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, xem ra đã đạt được hiệu quả. Nhà độc tài Nga đã hăm dọa thế chiến thứ ba là điều không tránh khỏi nếu phương Tây cho phép Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa vào lãnh thổ Nga. Lời hăm dọa này đã khiến nhiều nhà lãnh đạo phương Tây dựng tóc gáy và chùn bước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ không cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí của Đức ở xa tiền tuyến “ngay cả khi các nước khác quyết định cho phép điều đó”.

Tuyên bố của ông được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer không dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp trên lãnh thổ Nga trong cuộc gặp tại Washington vào ngày 13 tháng 9, trong khi truyền thông tiếp tục đưa tin về những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy lệnh cấm có thể được đảo ngược.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Scholz phát biểu trong cuộc nói chuyện công khai tại Prenzlau, Brandenburg rằng Đức “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự” để đất nước này “không sụp đổ”, hãng truyền thông Đức Welt đưa tin.

Tuy nhiên, Scholz nhấn mạnh rằng ông vẫn phản đối ý tưởng Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của Đức để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Scholz cho biết: “Tôi vẫn giữ nguyên lập trường của mình, ngay cả khi các quốc gia khác có quyết định khác”.

Bình luận về các bản tin truyền thông cho rằng Hoa Kỳ có thể dỡ bỏ các hạn chế hiện tại, ông cho biết không phải mọi suy đoán đều đúng, theo Welt.

Sullivan cho biết vào ngày 14 tháng 9 rằng các hạn chế đối với việc sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Hoa Kỳ sản xuất và cung cấp là “chủ đề được các đồng minh và đối tác tham vấn chặt chẽ, và sẽ được thảo luận giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Zelenskiy “.

Theo các báo cáo trước đó của giới truyền thông vào ngày 11 tháng 9, Tổng thống Biden được cho là đang hoàn thiện các chi tiết của kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế, trong khi Vương quốc Anh được cho là đã quyết định lặng lẽ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp cho các cuộc tấn công tầm xa, mặc dù chưa có thông báo công khai nào được đưa ra.

Trong khi đó, tờ báo Đức Spiegel đưa tin vào ngày 13 tháng 9 rằng cuộc tranh luận cũng đang diễn ra bên trong quốc hội Đức về việc liệu Ukraine có nên được cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus của Đức hay không, với các chính trị gia từ FDP và đảng Xanh ủng hộ quyết định này.

Ukraine từ lâu đã thúc giục phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trong bài phát biểu của mình tại hội nghị YES rằng nếu không có khả năng tấn công vào bên trong nước Nga, các Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Lục quân ATACAMS do Hoa Kỳ cung cấp là “vô nghĩa”.

[Kyiv Independent: Germany won't allow long-range strikes on Russia even if other countries do, Scholz says]

6. Nga mua phụ tùng máy bay phương Tây thông qua trung gian bất chấp lệnh trừng phạt

Tờ The Guardian, trích dẫn một báo cáo từ một cơ quan của Ukraine mà họ có được, Nga đã nhập khẩu được lượng lốp máy bay trị giá 30 triệu đô la từ các nhà sản xuất phương Tây và nước ngoài vào năm ngoái bất chấp lệnh trừng phạt.

Theo báo cáo của Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia, gọi tắt là NACP, Nga đã sử dụng các trung gian của nước thứ ba để có được những thành phần cực kỳ cần thiết này từ công ty Goodyear của Hoa Kỳ, Dunlop của Anh, Bridgestone của Nhật Bản và Michelin của Pháp.

Các nước phương Tây và các đối tác khác đã tìm cách phá hoại ngành công nghiệp quốc phòng của Nga bằng cách cấm xuất cảng sang Nga các vật liệu và phụ tùng sử dụng cho mục đích quân sự.

Phần lớn hàng nhập khẩu năm 2023, lên đến 70%, được cho là đến từ Michelin, bao gồm cả loại lốp mà máy bay của Ngoại trưởng Sergei Lavrov sử dụng.

Liên Hiệp Âu Châu, Anh, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc bán lốp máy bay cho Nga trong nỗ lực kìm hãm hoạt động sản xuất máy bay của Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Báo cáo chỉ ra rằng các công ty nói trên không có hành vi sai trái nào, The Guardian viết, vì Mạc Tư Khoa chủ yếu sử dụng các thực thể ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út và các nước Trung Á làm trung gian.

Báo cáo cũng cho biết có bằng chứng cho thấy một số bộ phận này chảy trực tiếp từ phương Tây vào Nga. Michelin và Goodyear nói với The Guardian rằng họ đã ngừng bán hàng cho Nga.

Cũng vào ngày 12 tháng 9, dự án điều tra InformNapalm của Ukraine đã công bố một cuộc điều tra cho biết Nga vẫn duy trì chiến đấu cơ Su-30SM bằng thiết bị của Pháp.

Trích dẫn các tài liệu và lời khai, InformNapalm cho biết một công ty ít người biết đến của Kazakhstan, ARC Group, đang giúp Nga trang bị cho chiến binh của mình màn hình, hệ thống dẫn đường và các thiết bị điện tử khác do các công ty Thales và Sagem của Pháp sản xuất.

Su-30SM là phiên bản hiện đại hóa của máy bay phản lực Sukhoi Su-30 được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Một máy bay thuộc mẫu này được cho là đã bị lực lượng tình báo quân sự Ukraine bắn hạ trên Hắc Hải vào đầu tuần này.

Nga đã thích nghi với các lệnh trừng phạt của phương Tây, sử dụng buôn lậu và nhiều chương trình khác nhau để có được hàng hóa bị trừng phạt. Tháng 12 năm ngoái, NACP đã công bố một báo cáo liệt kê khoảng 2.500 thành phần do nước ngoài sản xuất được tìm thấy trong vũ khí của Nga trên chiến trường, với khoảng ba phần tư có nguồn gốc từ Hoa Kỳ

[Kyiv Independent: Russia buys Western aircraft parts via intermediaries despite sanctions, media reports]

7. Một Chỉ huy Nga bị cáo buộc tham nhũng đã gửi người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giỏi nhất của mình ra trận và tử trận như một người lính bộ binh

Máy bay điều khiển từ xa thường được nhiều người gọi là không có người lái, nhưng thực ra chúng vẫn có người điều khiển trên mặt đất. Và máy bay điều khiển từ xa chỉ hiệu quả khi phi công có kỹ năng.

Đó là lý do tại sao quân đội Ukraine gần đây đã thành lập một nhánh riêng của quân đội để giám sát các đơn vị máy bay điều khiển từ xa độc lập. Các lực lượng máy bay điều khiển từ xa riêng biệt “hiện đang chứng minh hiệu quả của họ ở nhiều nơi trên tiền tuyến”, Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy cao cấp của Ukraine, nói với CNN.

Không có binh chủng máy bay điều khiển từ xa riêng biệt nào trong quân đội Nga. Và đó có thể là một yếu tố dẫn đến sự ra đi gần đây của một trong những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giàu kinh nghiệm nhất của quân đội Nga: Dmitry Lysakovsky.

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Lysakovsky được cho là đã mất tích trong một cuộc tấn công của bộ binh vào làng Lysivka, cách thành trì Pokrovsk của Ukraine bốn dặm về phía đông, một trong những khu vực nguy hiểm nhất của tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Lysakovsky không tham gia vào cuộc tấn công thất bại vào Lysivka với tư cách là người điều khiển máy bay điều khiển từ xa. Thay vào đó, anh ta mang theo một khẩu súng trường—chiến đấu, và được cho là đã chết, như một người lính bộ binh bình thường. Và anh ta cảm thấy cái kết đã gần kề. “Có khả năng cao là tôi sẽ không trở về”, Lysakovsky nói trong một đoạn video mà anh ta ghi lại ngay trước cuộc tấn công và đưa lên mạng xã hội.

Nếu bạn thấy lạ khi quân đội Nga đang phải vật lộn để theo kịp máy bay điều khiển từ xa của quân đội Ukraine mặc dù lực lượng Nga lớn hơn nhiều và được trang bị tốt hơn, hãy xem xét những người điều khiển đằng sau mỗi phi vụ máy bay điều khiển từ xa thành công. Ukraine chăm sóc những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của mình—không chỉ vì đó là điều đúng đắn cần làm, mà còn vì sự sống còn chuyển thành kinh nghiệm lớn hơn, và điều này sẽ chuyển thành kỹ năng lớn hơn.

Không phải vô cớ mà những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine gần đây đã bắt đầu tấn công máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga giữa không trung—một kiểu giao tranh cực kỳ khó khăn, xét đến nhận thức tình huống và độ chính xác cần thiết. Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa giữa không trung chỉ có thể thực hiện được vì những người điều khiển tấn công cực kỳ thành thạo.

Việc tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa không đối không của Nga ít phổ biến hơn nhiều. Trình độ kỹ năng của người điều khiển thấp hơn chắc chắn là một yếu tố. Và sự lãng phí những người điều khiển có kinh nghiệm như Lysakovsky có thể giúp giải thích sự xói mòn kỹ năng đó.

Lysakovsky ban đầu chiến đấu cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, ly khai trước khi Nga sáp nhập quân đội của DPR vào đầu cuộc chiến tranh rộng lớn hiện tại. Vào thời điểm được báo cáo là tử vong, anh ta là một phần của Trung đoàn Súng trường 87, được triển khai dọc theo trục giữa Avdiivka và Pokrovsk ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin từ Nga do nhà phân tích người Estonia WarTranslated dịch, Lysakovsky đã tự nguyện thành lập một đội trinh sát máy bay điều khiển từ xa tầm xa bên trong Trung đoàn 87 và chịu trách nhiệm xác định vị trí của một số lượng lớn xe cộ của Ukraine, được cho là bao gồm ít nhất một bệ phóng hỏa tiễn pháo binh cơ động cao có bánh xe quý giá.

Danh tiếng về hiệu quả của Lysakovsky không cứu được ông khi một sĩ quan mới, Igor Puzyk, nắm quyền chỉ huy trung đoàn. Puzyk được cho là đã giải tán đội máy bay điều khiển từ xa và phân công lại những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa cho các trung đội bộ binh.

Trong video cuối cùng của mình, Lysakovsky không chỉ cáo buộc Puzyk là không có khả năng mà còn cáo buộc viên sĩ quan này tham nhũng và phản quốc, thậm chí còn tuyên bố Puzyk bị “ảnh hưởng” bởi một sĩ quan Nga mà Lysakovsky khẳng định là đã chuyển thông tin tình báo cho các quan chức phương Tây.

Những tuyên bố của Lysakovsky rất khó chứng minh. Nhưng không thể phủ nhận rằng việc đưa Lysakovsky vào trận chiến với một khẩu súng trường là một sự lãng phí kỹ năng chuyên môn của anh ta. Quân đội Nga nên thương tiếc cái chết lãng phí của Lysakovsky. Nhưng quân đội Ukraine nên ăn mừng. Nga càng lãng phí nhiều người điều khiển máy bay điều khiển từ xa có kinh nghiệm, thì máy bay điều khiển từ xa của họ sẽ càng kém hiệu quả.

Theo cách đó, người Nga vô tình hỗ trợ người Ukraine trong một trong những nỗ lực hiện đại hóa chính của họ khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đang bước sang tháng thứ 30. “Chúng tôi liên tục nỗ lực cải tiến máy bay điều khiển từ xa của mình”, tổng tư lệnh Ukraine Syrskyi cho biết, “tăng hiệu quả của chúng, cải thiện hệ thống điều khiển, cách thức và phương pháp sử dụng. Chúng tôi đang cố gắng tối đa hóa ưu thế kỹ thuật của mình so với đối phương để bù đắp cho ưu thế về số lượng của chúng”.

Một phần lớn của sự vượt trội về mặt kỹ thuật này là sự vượt trội của người vận hành—là điều mà ít nhất một sĩ quan Nga đã không đánh giá cao khi ông ta cử người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giỏi nhất của mình đi chết như một người lính bộ binh.

[Forbes: An Allegedly Corrupt Russian Commander Sent His Best Drone Operator To Die As An Infantryman]

8. Những bước tiến của Ukraine ở Kursk của Ukraine đã 'phá hỏng' kế hoạch tấn công của Nga

Theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk của Nga đã cản trở kế hoạch mở rộng mặt trận ở đông bắc Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chiến dịch của Ukraine, được triển khai vào ngày 6 tháng 8, đã ngăn cản Nga tạo ra các vùng đệm dọc biên giới, bao gồm cả ở Tỉnh Sumy của Ukraine, giáp với Kursk.

Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa muốn phát động các cuộc tấn công lớn để chiếm các trung tâm khu vực, có thể ám chỉ đến thủ phủ khu vực của các thành phố Sumy và Kharkiv, giữa hai nơi này sẽ có một mặt trận rộng lớn hơn nhiều.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết cuộc tấn công của Ukraine đã “làm chậm” cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk và làm giảm đáng kể lợi thế về đạn pháo mà Mạc Tư Khoa có được theo hướng Pokrovsk.

ISW cho biết trong báo cáo mới nhất rằng “Cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk đã làm hỏng các hoạt động tấn công đã lên kế hoạch của Nga dọc theo khu vực biên giới quốc tế”, ngăn chặn kế hoạch của Nga “mở rộng khu vực hoạt động chiến đấu tích cực trên một mặt trận rộng lớn hơn ở đông bắc Ukraine”.

Kyiv cho biết cuộc tấn công bất ngờ của họ đã khiến họ tuyên bố lãnh thổ rộng khoảng 1.300 km vuông. Nga đã phản công nhưng “có khả năng sẽ phải tái triển khai các thành phần bổ sung từ những nơi khác trong chiến trường đến Kursk để thành lập một nhóm lực lượng có khả năng theo đuổi một hoạt động phản công bền vững”, ISW cho biết.

Lực lượng Nga đã bắt đầu các hoạt động phản công, tấn công vào sườn trái của khu vực mũi nhọn mà Ukraine đã chiếm được ở Tỉnh Kursk bằng các thành phần của một số đơn vị Dù và bộ binh khác nhau.

Bản đồ mới nhất của ISW đánh dấu cách cảnh quay định vị địa lý cho thấy Nga chiếm được Snagost và tiến về phía đông thị trấn Korenevo vào hôm thứ Sáu, nhưng cũng ghi nhận những lợi ích của Ukraine ở phía nam Veseloye. Cùng ngày, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder mô tả những lợi ích của Nga ở Kursk là “không đáng kể”.

Kênh X War is Translated đưa tin một blogger quân sự người Nga đã xác nhận vào thứ Bảy rằng lực lượng Nga đã có một hoạt động ở quận Glushkovo của khu vực, mặc dù tiền tuyến ở đó không ổn định.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostiantyn Mashovets đăng trên Telegram rằng có khoảng 35.000 quân Nga ở khu vực Kursk.

Nhưng ISW cho biết rằng Mạc Tư Khoa “rất có thể sẽ cần nhiều nhân lực và vật lực hơn so với những gì Nga đã tập trung trong khu vực - đặc biệt là nếu hầu hết các đơn vị đã cam kết đều thiếu kinh nghiệm chiến đấu”.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng Ukraine “tiếp tục cản trở hoạt động hậu cần của Nga ở khu vực Kursk” sau các cuộc không kích phá hủy các cây cầu đường bộ và cầu phao bắc qua sông Seym.

[Newsweek: Ukraine's Kursk Advances Have 'Spoiled' Russia's Planned Offensive]

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Iran cung cấp hỏa tiễn Fath-360 cho Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Iran gần đây đã chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360 cho Nga. Lần đầu tiên được công khai trưng bày vào năm 2020, Fath-360 của Iran (còn được gọi là BM-120) có thể mang đầu đạn nặng 150kg, và có tầm bắn 120 km với độ chính xác được cho là dưới 30 mét. Nó có thể được triển khai trên nhiều bệ phóng di động trên đường bộ, bao gồm một bệ phóng có khả năng phóng tới sáu hỏa tiễn.

Cho đến nay, viện trợ quân sự của Iran cho chiến dịch của Nga tại Ukraine bao gồm việc cung cấp hàng trăm máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều, đạn pháo và hỗ trợ rộng rãi cho hoạt động sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công cảm tử trong nước của Nga. Việc cung cấp hỏa tiễn đạn đạo thể hiện mối quan hệ quân sự sâu sắc hơn nữa giữa Iran và Nga.

Việc cung cấp hỏa tiễn đạn đạo của Iran sẽ bổ sung và tăng cường khả năng của Nga trong việc tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng dân sự hoặc quân sự của Ukraine gần tiền tuyến, đồng thời cho phép Nga duy trì nhiều khả năng tầm xa hơn để sử dụng chống lại các mục tiêu sâu hơn bên trong Ukraine.

10. Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới với các bộ phận của Trung Quốc vào năm 2023, Reuters đưa tin

Reuters đưa tin ngày 13 tháng 9, trích dẫn hai nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo Âu Châu và các tài liệu có được, Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa mới, Garpiya-A1, sử dụng động cơ và các bộ phận khác của Trung Quốc vào năm 2023.

Trung Quốc tự định vị mình là nước trung lập trong cuộc chiến đang diễn ra nhưng đã tăng cường quan hệ kinh tế với Nga và trở thành nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép hàng đầu cho Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

IEMZ Kupol, một công ty con của nhà sản xuất vũ khí nhà nước Nga Almaz-Antey, đã sản xuất hơn 2.500 chiếc Garpiya từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 7 năm 2024, hãng thông tấn này đưa tin, trích dẫn thông tin tình báo bao gồm hợp đồng sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới, thư từ của công ty về quy trình sản xuất và các tài liệu tài chính.

Reuters cho biết quá trình sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới này chưa được tiết lộ trước đó.

Hai nguồn tin tình báo giấu tên cho hãng thông tấn biết rằng Garpiya-A1 được sử dụng chống lại các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng và thương vong cho “cả dân thường và quân nhân”.

Reuters nhận được từ các nguồn tin của mình những bức ảnh từ Ukraine được cho là cho thấy đống đổ nát của dự án phát triển mới của Nga. Hãng tin này đã tìm thấy thông tin củng cố kết luận này nhưng không thể xác minh các hình ảnh một cách độc lập.

Samuel Bendett, thành viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu An ninh Hoa Kỳ Mới, nói với Reuters rằng nếu được xác nhận, Garpiya sẽ đánh dấu sự thay đổi trong việc Nga không còn phụ thuộc vào các thiết kế UAV tầm xa của Iran.

Bendett cho biết: “Nếu điều này xảy ra, điều đó có thể cho thấy rằng Nga hiện có thể dựa nhiều hơn vào sự phát triển trong nước cũng như Trung Quốc, vì cả hai bên trong cuộc chiến này đều phụ thuộc vào nhiều phụ tùng của Trung Quốc để sản xuất máy bay điều khiển từ xa”.

Trước đây, Nga chủ yếu dựa vào máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed do Iran thiết kế để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine, vì Mạc Tư Khoa và Tehran đã tăng cường hợp tác quân sự trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ xác nhận vào ngày 10 tháng 9 rằng Iran đã cung cấp cho Nga các lô hàng hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360 để hỗ trợ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

[Kyiv Independent: Russia launched production of new drone with Chinese parts in 2023, Reuters reports]