Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Á Châu, và kêu gọi hòa bình.

Trong giờ Kinh Truyền Tin vào Chủ Nhật (15/9/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam và Myanmar, ngài ghi nhận lễ phong chân phước cho Cha Moises Lira Serafin, và tưởng nhớ những người mắc bệnh ‘xơ cứng teo cơ’ (ALS) và một lần nữa kêu gọi hòa bình cho toàn thế giới.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào Chủ Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của mình với nhân dân Việt Nam và Myanmar đang phải gánh chịu hậu quả của Bão Yagi.

Cơn bão đã gây ra lũ lụt và sạt lở ở miền bắc Việt Nam, khiến gần 200 người tử vong và 128 người mất tích. Tính đến thứ Sáu, ít nhất 74 người đã tử vong và hàng chục người khác mất tích sau những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt trên diện rộng lớn ở miền bắc Việt Nam.

ĐTC nói: "Tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương và những người phải di dời. Xin Chúa nâng đỡ những người đã mất người thân và nhà cửa, và ban phước cho những ai đang nỗ lực cứu giúp các nạn nhân”.

‘Hãy chấm dứt bạo lực! Hãy chấm dứt hận thù!’

Đức Thánh Cha một lần nữa kêu gọi hòa bình cho toàn thế giới, ngài nói: “Chúng ta đừng quên những cuộc chiến đã nhuộm thắm thế giới bằng máu”, đặc biệt ở Ukraine, Myanmar và Trung Đông”.

Đức Thánh Cha than thở “rất nhiều nạn nhân vô tội… những bà mẹ đã mất con vì chiến tranh… rất nhiều mạng sống vô tội đã bị cắt ngắn”.

Ngài nhớ lại cuộc gặp gỡ của mình với Rachel Goldberg Polin, người con trai Hersh của bà đã bị Hamas bắt làm con tin vào tháng 10 năm ngoái và thi thể của bà, cùng với thi thể của năm con tin khác, đã được tìm thấy vào tháng 8 năm 2024.

“Tôi đồng hành cùng bà ấy”, Đức Thánh Cha nói, đồng thời cho biết ngài vẫn cầu nguyện cho các nạn nhân và luôn gần gũi với tất cả các gia đình của những người có thân nhân bị bắt làm con tin.

Trong lời kêu gọi chân thành, Đức Thánh Cha đã nói, “Hãy chấm dứt xung đột ở Palestine và Israel! Hãy chấm dứt bạo lực! Hãy chấm dứt hận thù!” Ngài tiếp tục kêu gọi thả các con tin, tiếp tục kêu gọi đàm phán và tìm ra giải pháp hòa bình”.

Những lời kêu gọi khác

Hôm Chủ Nhật, Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lễ phong chân phước tại Mexico một ngày trước đó cho Cha Moises Lira Serafin, người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái Đức Mẹ Vô nhiễm, người đã qua đời vào năm 1950 “sau một cuộc đời xả thân giúp mọi người thăng tiến trong đức tin và tình yêu Thiên Chúa”.

“Nguyện lòng nhiệt thành tông đồ của cha thúc đẩy các linh mục hiến thân không chút dè dặt vì lợi ích thiêng liêng của dân Chúa”, Đức Thánh Cha chia sẻ và kêu gọi mọi người vỗ tay cho vị chân phước mới.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha tưởng nhớ tới tất cả những người bị mắc bệnh xơ cứng teo cơ, đôi khi được gọi là “Bệnh Lou Gehrig”, trong ngày dành riêng cho họ tại Ý. Đức Thánh Cha đảm bảo với họ về những lời cầu nguyện của ngài dành cho họ và gia đình họ, và khuyến khích các nhà nghiên cứu căn bệnh quái ác này, cũng như các tổ chức tình nguyện hỗ trợ những người mắc bệnh.