Tòa thánh đã thông báo tổ chức một cuộc họp báo về Medjugorje vào Thứ Năm, 19 Tháng Chín, lúc 11:30 sáng, giờ Rôma.

Thông báo của Vatican cho biết cuộc họp báo sẽ thảo luận về “những trải nghiệm tâm linh của những người hành hương tại thánh địa Medjugorje.” Không có thông tin nào khác được cung cấp, ngoài danh sách những người tham gia sẽ phát biểu:

Đức Hồng Y Victor Fernandez, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin,

Đức Cha Armando Matteo, thư ký của ban giáo lý của Bộ Giáo Lý Đức Tin, và

Andrea Tornielli, giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông.

Trong khi chờ đợi kết quả của cuộc họp báo, tờ National Catholic Register có bài nhận định nhan đề “Medjugorje: What Catholics Should Know About the Alleged Marian Apparitions” nghĩa là “Medjugorje: Những điều người Công Giáo cần biết về những lần được cho là Đức Mẹ hiện ra”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Kể từ ngày 24-25 tháng 6 năm 1981, đêm trước lễ Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả, khi sáu đứa trẻ ở một thị trấn nhỏ ở Bosnia-Herzegovina lần đầu tiên báo cáo rằng chúng nhìn thấy và nhận được thông điệp từ Đức Trinh Nữ Maria, hơn 40 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về thị trấn nhỏ mang tên Medjugorje.

Những người hành hương tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Giacôbê Tông Đồ của Medjugorje vào ban ngày và Thánh lễ buổi tối được cử hành ngoài trời để phục vụ đám đông lớn. Họ leo lên Podbrdo đầy đá — được gọi là Đồi Hiện ra — mang theo một bức tượng Đức Mẹ, đánh dấu nơi Đức Mẹ được cho là đã hiện ra. Những người hành hương cũng leo lên Núi Križevac, cầu nguyện Chặng Đàng Thánh Giá, đi đến cây thánh giá khổng lồ cao gần 12 m do dân làng xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Họ xếp hàng dài tại tất cả các tòa giải tội, vì bí tích sám hối được cử hành hàng ngày.

Các linh mục dòng Phanxicô đã chăm lo cho nhu cầu tâm linh của người dân Croatia tại giáo xứ và khu vực có khí hậu Địa Trung Hải và đồng bằng màu mỡ thích hợp cho nông dân trồng nho từ thế kỷ 13, và các ngài đã liên hệ chặt chẽ với những người có thị kiến và khách hành hương ngay từ khi các lần hiện ra bắt đầu.

Sáu người có thị kiến là Marija Pavlovic-Lunetti, Ivan Dragicevic, Vicka Ivankovic-Mijatovic, Jakov Colo, Mirjana Dragicevic-Soldo và Ivanka Ivankovic-Elez. Luôn được gọi là “những người có thị kiến”, giờ họ đã là người lớn. Trong khi Vicka, Ivan và Marija vẫn được cho là nhận được một cuộc hiện ra hàng ngày vào thời điểm cụ thể là 6:40 chiều, những người khác hiện chỉ nhận được vào những ngày cụ thể. Mirjana được cho là nhận được các cuộc hiện ra một lần một tháng, cộng với một lần một năm vào ngày 18 tháng 3, ngày sinh nhật của cô; Ivanka báo cáo một lần một năm vào ngày 25 tháng 6, ngày kỷ niệm lần hiện ra đầu tiên, và Jakov một lần một năm vào Ngày Giáng Sinh.

Theo các thị nhân, Đức Mẹ đã đến Medjugorje để chỉ cho các tín hữu con đường đến với hòa bình và giúp hoán cải cuộc sống để trở về với Chúa, bao gồm cả việc đưa mọi người đến với Chúa Con của Mẹ, Chúa Giêsu. Vào đầu các lần hiện ra, Mẹ được cho là đã tự nhận mình là “Nữ Vương Hòa Bình”.

“Các con thân mến, đây là lý do tại sao Mẹ hiện diện giữa các con trong một thời gian dài như vậy: để dẫn dắt các con trên con đường của Chúa Giêsu. Mẹ muốn cứu các con và, qua các con, cứu cả thế giới. Nhiều người hiện đang sống mà không có đức tin; một số thậm chí không muốn nghe về Chúa Giêsu, nhưng họ vẫn muốn có sự bình an trong lòng! Các con ơi, đây là lý do tại sao Mẹ cần lời cầu nguyện của các con: Cầu nguyện là cách duy nhất để cứu nhân loại” ( thông điệp 30 tháng 7 năm 1987).

Năm 'Hòn Đá'

Giống như David có năm viên đá để đánh bại Goliath (1 Samuel 17:40), các linh mục ở Medjugorje giải thích các thông điệp và chỉ dẫn của Đức Mẹ như năm viên đá để đánh bại Satan và cứu rỗi các linh hồn. Đó là:

1. Cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt là lần hạt Mân Côi hằng ngày.

2. Ăn chay — vào thứ Tư và thứ Sáu vì thông qua việc ăn chay, chiến tranh có thể chấm dứt và các quy luật tự nhiên bị đình chỉ.

3. Đọc Kinh Thánh hằng ngày và đặt ở nơi dễ thấy trong nhà.

4. Xưng tội. Theo những người có thị kiến, Đức Mẹ Maria đã yêu cầu xưng tội hàng tháng đều đặn: “Xưng tội hàng tháng sẽ là phương thuốc cho Giáo hội ở phương Tây. Người ta phải truyền đạt thông điệp này đến phương Tây.” Ngay cả Thánh Gioan Phaolô II và Mẹ Teresa cũng đã tận dụng bí tích này hàng tuần. Đức Mẹ Maria cũng được cho là đã nói, “Hãy cầu nguyện, cầu nguyện! Cần phải tin tưởng vững chắc, đi xưng tội thường xuyên, và cũng phải rước lễ. Đó là sự cứu rỗi duy nhất.”

5. Thánh lễ và Bí tích Thánh Thể: Đức Mẹ được cho là nhấn mạnh đến Thánh lễ Chúa Nhật và việc rước Mình Thánh Chúa trong trạng thái ân sủng, lưu ý rằng Chúa Giêsu ban cho chúng ta ân sủng của Người trong Thánh lễ, và Đức Mẹ cũng được cho là đã nói thêm về tầm quan trọng của việc tham dự Thánh lễ hàng ngày khi có thể.

Ủy ban chính thức

Năm 1986, với tư cách là nhà lãnh đạo Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã thành lập một ủy ban bao gồm các giám mục Nam Tư để điều tra. Năm 1991, tuyên bố chính thức từ Hội đồng Giám mục Nam Tư nêu rõ rằng vẫn chưa xác định được liệu các cuộc hiện ra có nguồn gốc siêu nhiên hay không; những người hành hương được phép đến Medjugorje; và các linh mục cũng được phép chăm sóc các nhu cầu tâm linh của những người hành hương.

Vào ngày 26 tháng 3 năm 2010, Đức Bênêđíctô XVI khi đó đã bổ nhiệm Hồng Y người Ý Camillo Ruini làm nhà lãnh đạo một ủy ban gồm các Hồng Y, nhà thần học, nhà tâm lý học và những người khác để điều tra Medjugorje. Vào năm 2016, ủy ban đã hoàn thành báo cáo của mình và một năm sau, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã chuyển báo cáo này cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vào thời điểm đó, ủy ban đã chia cuộc điều tra thành hai giai đoạn: bảy lần xuất hiện đầu tiên từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 3 tháng 7 năm 1981 và tất cả những lần xảy ra sau đó và vẫn tiếp tục. Báo cáo thừa nhận bản chất siêu nhiên của bảy lần xuất hiện đầu tiên.

Bản báo cáo đưa ra bốn khuyến nghị: Đặt Medjugorje dưới sự kiểm soát của Vatican; cho phép các cuộc hành hương do Giáo Hội tổ chức; tuyên bố Medjugorje là đền thờ của giáo hoàng; và tuyên bố những lần hiện ra đầu tiên là xác thực và siêu nhiên. Sau đó, trong một cuộc họp báo trên chuyến bay năm 2017, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói, “Liên quan đến những lần hiện ra được cho là vẫn tiếp diễn, báo cáo bày tỏ sự nghi ngờ.” Một năm sau khi Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự nghi ngờ cá nhân về các sự kiện, vào tháng 5 năm 2018, Đức Phanxicô đã chỉ định Tổng giám mục người Ba Lan Henryk Hoser giúp giám sát mọi khía cạnh của các mục vụ tại Medjugorje, do đó đặt Medjugorje dưới sự kiểm soát của Vatican. Do đó, Đức Tổng Giám Mục Hoser, được chính thức bổ nhiệm là thanh tra tông tòa, đã cho phép các cuộc hành hương chính thức do giáo phận và giáo xứ tổ chức để thúc đẩy những thành quả tốt đẹp trong khi không xác thực mọi thứ. Năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chính thức cho phép các cuộc hành hương có tổ chức đến Medjugorje. Vào tháng 11 năm 2021, sau khi Đức Tổng Giám Mục Hoser qua đời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Giám mục người Ý Aldo Cavalli tiếp tục sứ mệnh tại Medjugorje.

10 'Bí mật'

Mỗi thị nhân được cho là đã được ban cho 10 “bí mật” liên quan đến các sự kiện trên thế giới trong tương lai gần. Không có bí mật nào có thể được tiết lộ, ngoại trừ cái gọi là “Bí mật thứ ba”. Đức Mẹ hứa sẽ để lại một dấu hiệu siêu nhiên, không thể phá hủy trên ngọn núi nơi Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên. Đức Mẹ được cho là đã nói rằng đó sẽ là một dấu hiệu cho những người vô thần, và nói thêm rằng:

“Các tín hữu không nên chờ đợi dấu hiệu trước khi hoán cải; hãy hoán cải ngay. Đây là thời gian ân sủng dành cho các con. Các con không bao giờ có thể cảm tạ Chúa đủ về ân sủng của Người. Đây là thời gian để đào sâu đức tin và hoán cải của các con. Khi dấu hiệu xuất hiện, sẽ quá muộn đối với nhiều người.”

Ngay sau khi Đức Mẹ kết thúc các lần hiện ra, người ta đã đưa tin, ba lời cảnh báo sẽ được ban cho thế giới. Mirjana sẽ tiết lộ chúng cho Cha Petar Ljubicic 10 ngày trước khi chúng xảy ra và ngài sẽ công bố chúng. Sau lần đầu tiên, dường như sẽ có một thời gian ân sủng và sự hoán cải lớn lao.

Hoa trái dồi dào

Những thành quả tâm linh là rõ ràng. Theo các báo cáo, vô số trong số hơn 40 triệu người đã đến Medjugorje từ đầu, dù là với ý định tâm linh thực sự hay vì tò mò, đã trở về nhà với đức tin mạnh mẽ hơn và quyết tâm thực hành những chỉ thị của Đức Mẹ. Có nhiều báo cáo về sự hoán cải và quay trở lại với đức tin. Các loại chữa lành khác nhau, từ thể xác đến tâm hồn, dường như cũng đã xảy ra. Nhiều ơn gọi đã được báo cáo xuất phát từ Medjugorje. Kể từ năm 1989, khi hai linh mục dòng Phanxicô ở đó tổ chức Lễ hội Thanh niên Quốc tế Medjugorje, được gọi là Mladifest, như một lễ hội thường niên của thanh niên Công Giáo, 50.000 người trẻ đã đến tham dự hàng năm từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Vào năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một thông điệp đến những người tham dự Mladifest, nói rằng, “Tôi vui mừng gửi lời đến những người đang tham gia Lễ hội Thanh niên tại Medjugorje, một dịp để kỷ niệm và đổi mới đức tin của các bạn. Tôi hy vọng các bạn sẽ sống những ngày này như một cuộc hành hương tâm linh dẫn các bạn đến gặp Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, trong việc Thờ phượng, trong việc Xưng tội, trong giáo lý Kinh thánh, trong lời cầu nguyện thầm lặng và Kinh Mân Côi, và cũng qua các chứng từ.”

Nhiều người đến Medjugorje đã ghi nhớ những gì Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình, được cho là đã nói: “Mẹ đến để nói với thế giới rằng Thiên Chúa hiện hữu. Ngài là sự viên mãn của cuộc sống, và để tận hưởng sự viên mãn và bình an này, bạn phải trở về với Thiên Chúa.”

Hiện tại, các tín hữu đang chờ đợi cuộc họp báo do Vatican tổ chức vào thứ năm về “trải nghiệm tâm linh” tại thị trấn nhỏ tự hào có lòng sùng kính Đức Mẹ lớn lao.


Source:National Catholic Register